Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62579 $
0.52%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3170 $
0.35%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9996 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
589,44 $
0.89%
Tỷ giá Solana SOL SOL
135,84 $
0.79%
Tỷ giá USDC USDC USDC
0,9999 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5076 $
0.35%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1418 $
0.83%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,28 $
0.58%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4547 $
0.34%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.48%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
33,50 $
0.86%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1186 $
-0.12%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,56 $
0.83%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
453,55 $
0.47%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
13,97 $
0.49%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
6,77 $
-0.54%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7019 $
0.52%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
83,75 $
0.35%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,40 $
1.59%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Năm 2023 có phải là năm khả năng tương tác chuỗi chéo thực sự phát triển?

Năm 2023 có phải là năm khả năng tương tác chuỗi chéo thực sự phát triển?

11/09/2023 10:10 read96
Năm 2023 có phải là năm khả năng tương tác chuỗi chéo thực sự phát triển?

Các blockchain cần phải có khả năng tương tác để ngành này thực sự phát triển và một số đổi mới sẽ thúc đẩy hệ sinh thái hướng tới nó, các giám đốc điều hành cho biết.

Tương lai của blockchain sẽ là một tương lai có khả năng tương tác — với sự kết thúc của chủ nghĩa bộ lạc chuỗi, sự gia tăng của hàng trăm chuỗi cùng với việc chấm dứt các vụ hack cầu nối chuỗi, theo các giám đốc điều hành tại Tuần lễ Blockchain Hàn Quốc.

Hỗ trợ cho các tuyên bố là một số sản phẩm dự kiến phát hành trước cuối năm nay có thể chứng kiến các nỗ lực về khả năng tương tác của blockchain rời xa các giải pháp hiện tại mà các nhà điều hành cho rằng không có ý nghĩa và là nơi chứa mật ong cho tin tặc.

Vance Spencer, người đồng sáng lập của công ty liên doanh tập trung vào tiền điện tử Framework Ventures nói với Cointelegraph tại KBW rằng ông nghĩ rằng ông đang nghĩ đến nhiều giải pháp sắp ra mắt, bao gồm Giao thức tương tác chuỗi chéo Chainlink (CCIP) - sẽ sớm không thành vấn đề đối với dự án blockchain nào công dụng.

Ông cho biết hầu hết các công ty khởi nghiệp đều bắt đầu sử dụng các giải pháp lớp 2 như Optimism hoặc Arbitrum nhưng sẽ sớm bắt đầu muốn có giải pháp tổng hợp của riêng mình. Ông nói, giống như mọi người đang cố gắng tạo ra tiêu chuẩn.

Trong một tương lai có khả năng tương tác xuyên chuỗi, mô hình sẽ thay đổi và việc bạn tham gia vào đợt triển khai nào thực sự không còn quan trọng nữa, Spencer nói.

Trong tương lai, có lẽ sẽ chỉ là: 'Hợp đồng của bạn có thể nói chuyện với hợp đồng của tôi không?'

Spencer đã đưa ra ví dụ về CCIP, theo ông giải thích, cho phép người dùng sở hữu tài sản trên một chuỗi và tương tác với các hợp đồng trên một chuỗi khác sử dụng thông điệp xuyên chuỗi thay vì cầu nối blockchain.

Người đóng góp cốt lõi của ZetaChain, Brandon Trường nói với Cointelegraph rằng nó hoạt động theo cách tương tự như CCIP - điểm khác biệt chính là nó được gửi từ mạng ZetaChain.

Trường nói thêm rằng họ nhận thấy khả năng tương tác đang trở thành tiêu chuẩn với các nhà phát triển ứng dụng mới và sẽ ít có sự phân biệt chủng tộc theo chuỗi hơn và tập trung nhiều hơn vào tiện ích.

Ông nói thêm rằng nhiều giải pháp cầu nối blockchain cũ bị phân mảnh và thường không an toàn.

Một sản phẩm khác là MetaMask Snaps sắp ra mắt sẽ cho phép các nhà phát triển khởi chạy các ứng dụng mở rộng chức năng cho ví tiền điện tử — cho phép sử dụng với các blockchain khác bao gồm Bitcoin, Solana, Avalanche và Starknet.

Hàng trăm chuỗi

Phát biểu tại một hội thảo tại KBW, người đồng sáng lập giao thức chuỗi chéo Georgios Vlachos tin rằng, tại một thời điểm nào đó, sẽ có hàng trăm chuỗi đều xử lý hoạt động kinh tế quan trọng.

Tại thời điểm này, tôi nghĩ không thể chối cãi rằng có bao nhiêu người và công ty quan trọng trong lĩnh vực này đang xây dựng chuỗi chéo và được khuyến khích khởi chạy Lớp 1 của riêng họ.

Vlachos cần thêm nhiều blockchain vì ông tin rằng một blockchain sẽ không thể thực hiện hơn 10 triệu giao dịch mỗi ngày - thấp hơn nhiều so với gần 530 triệu giao dịch trung bình hàng ngày mà gã khổng lồ Visa xử lý vào năm 2022.

Nếu chúng ta muốn trở thành kiến trúc nền tảng cho Web2, chúng ta cần mở rộng quy mô này theo cấp độ lớn và điều này thực sự rất khó khăn, ông nói.

Câu trả lời là mở rộng quy mô theo chiều ngang và tạo ra nhiều, rất nhiều blockchain khác nhau.

Cầu nối chuỗi: Loại bỏ honeypot của hacker

Hiện tại, người dùng muốn gửi tài sản giữa các mạng phần lớn sử dụng cầu nối blockchain mà người sáng lập và Giám đốc điều hành Giao thức Bộ định tuyến Ramani Ram Ramachandran cho rằng dễ bị hack và sẽ sớm được thay thế bằng các giải pháp chuỗi chéo khác - bao gồm cả một giải pháp theo giao thức của ông.

Ramachandran giải thích với Cointelegraph tại KBW rằng các cầu nối chuỗi chéo dựa vào việc khóa giá trị để nó được thể hiện trên một blockchain khác, khiến chúng trở thành mục tiêu hấp dẫn và lý do tại sao "rất nhiều cầu nối đã bị hack.

Nó cực kỳ kém hiệu quả và là một rủi ro lớn về honeypot bởi vì sau đó bạn có hàng tỷ đô la được đầu tư vào bridge và tin tặc trên khắp thế giới đang tăng giá quá đáng, liếm láp, cố gắng đột nhập và lấy một phần."

Ramachandran cho biết một cách giải quyết để khắc phục vấn đề này là tìm nguồn thanh khoản từ nhiều ví — một giải pháp mà Router dự định ra mắt trong vài tuần tới.

Sẽ thấy những người muốn chuyển tiền giữa các chuỗi sử dụng một công cụ giống với chuyển khoản ngang hàng hơn với một người trung gian đảm nhận vai trò thực hiện các đơn đặt hàng cho các giao dịch hoán đổi chuỗi chéo có tính phí.

Người trung gian này đóng vai trò là người chuyển phát nhanh. [Họ] hoàn thành phần đích và sau đó gửi bằng chứng cho biết 'Được rồi, tôi đã làm được việc này. Bây giờ hãy đưa tiền cho tôi,” Ramachandran giải thích.

Không có tính thanh khoản ổn định, vốn hóa trên bridge hoặc bridge bán tập trung, tất cả đều nằm trong ví trung gian.

Thích nghi hoặc diệt vong

Tuy nhiên, nhu cầu về khả năng tương tác xuyên chuỗi ngay lập tức không chỉ vì lợi ích của người dùng mà còn cần thiết để ngành giữ tính hợp pháp của mình bằng cách cung cấp các tình huống sử dụng trong thế giới thực, đồng sáng lập Chainlink, Sergey Nazarov, cho biết trong bài phát biểu quan trọng tại KBW.

Anh ấy tin rằng các ứng dụng Web3 thành công phải có khả năng kết nối với tất cả các blockchain một cách dễ dàng và người dùng có thể sử dụng liền mạch các ứng dụng trên các chuỗi mà không cần lo lắng gì.

Ông cho biết ý tưởng chọn một blockchain và bị mắc kẹt ở đó với thị trường và cơ sở hạ tầng của nó thực sự không có ý nghĩa gì vì đó không phải là cách Internet hoạt động.

Ngành công nghiệp của chúng tôi sẽ dựa trên [khả năng] cung cấp việc sử dụng đáng tin cậy các hệ thống không tồn tại ngày nay, Nazarov nói. Ông nói thêm rằng nếu người dùng đặt giá trị vào một ứng dụng thì ứng dụng đó phải an toàn và đáng tin cậy khi họ chuyển nó đi nơi khác.

Nếu chúng tôi không đáp ứng được tiêu chuẩn tối thiểu đó thì chúng tôi sẽ ở lại một nơi mà đối với mọi người, nó sẽ giống như một món đồ chơi hoặc giống như một ý tưởng khó hiểu.

Nazarov cho rằng hệ thống ngân hàng sẽ mang lại mức độ sử dụng và áp dụng Web3 cao hơn do giá trị của chúng.

Thành thật mà nói, ngành của chúng ta cần tìm cách lấy giá trị trong ngân hàng và đưa giá trị đó vào blockchain.

Ông cho biết các ngân hàng và hệ thống tài chính toàn cầu nhận thấy rất nhiều giá trị trong blockchain và tài sản kỹ thuật số và Chainlink đang nghiên cứu cách kết nối các ngân hàng với nhau và với các blockchain công khai để giá trị của ngân hàng chảy vào thế giới blockchain công cộng.

Vấn đề mà Nazarov nhận thấy là rào cản kỹ thuật và pháp lý giữa ngân hàng và blockchain và cả hai đều muốn kết hợp với nhau.

Ít nhất với tôi, hoàn toàn rõ ràng rằng ngân hàng và thế giới blockchain công cộng muốn kết nối, nhưng họ không thể vì hai lý do: Không có sự rõ ràng về mặt pháp lý về cách họ kết nối và quy trình kỹ thuật kết nối không tồn tại.

Thành thật mà nói, ông nói thêm, càng có nhiều giá trị chảy vào ngành của chúng ta thì tất cả chúng ta càng được hưởng lợi.

Tạp chí: ZK-rollups là 'kết thúc' cho việc mở rộng blockchain, người sáng lập Polygon Miden

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Kbw, Chainlink, Giao thức bộ định tuyến, Snaps metamask, Khả năng tương tác blockchain, Chuỗi chéo, Giao thức, Mảng,