Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63636 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2597 $
0.56%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
590,56 $
0.43%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,95 $
0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5880 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
0.10%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
-0.09%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1517 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
0.17%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,25 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.38%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
0.32%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,04 $
-0.27%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
0.54%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,87 $
1.81%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,54 $
0.28%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Neal Stephenson có tầm nhìn xa trông rộng Metaverse đang xây dựng một blockchain nâng cao người sáng tạo

Neal Stephenson có tầm nhìn xa trông rộng Metaverse đang xây dựng một blockchain nâng cao người sáng tạo

27/07/2022 20:10 read97
Neal Stephenson có tầm nhìn xa trông rộng Metaverse đang xây dựng một blockchain nâng cao người sáng tạo

Tôi lo lắng về những thứ không liên quan trực tiếp đến blockchain và Metaverse. Tôi lo lắng về biến đổi khí hậu và về sự phân hóa xã hội.

Tháng trước đánh dấu kỷ niệm 30 năm xuất bản cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Giọt tuyết của Neal Stephenson. Với tầm nhìn lạc hậu, văn xuôi hấp dẫn và kết xuất tương lai của mọi thứ, từ mạng xã hội đến trợ lý ảo và thậm chí là các loại tiền tệ thay thế - Bitcoin sẽ không ra mắt trong 17 năm nữa - tác phẩm đã sớm đạt được tầm vóc biểu tượng trong thế giới công nghệ. Bill Gates, Jeff Bezos và Jack Dorsey là những người được ngưỡng mộ, trong khi đồng sáng lập Google Sergey Brin gọi Snow drop là một trong hai cuốn sách đã thay đổi cuộc đời ông.

Trong thế giới chính thống, các nhà phê bình của tạp chí Time đã tuyên bố đây là một trong 100 tiểu thuyết tiếng Anh hay nhất được xuất bản kể từ năm 1923.

Cuốn tiểu thuyết này cũng bao gồm bản trình bày đầu tiên được biết đến của Metaverse với tất cả tính hấp dẫn nhập vai và chơi game trên internet của nó. Như Stephenson đã viết về nhân vật chính của anh ấy, Hiro, người sống trong một đơn vị lưu trữ 20 x 30:

Hiro không thực sự ở đây cả. Anh ấy ở trong một vũ trụ do máy tính tạo ra mà máy tính của anh ấy đang vẽ lên kính bảo hộ của anh ấy và bơm vào tai nghe của anh ấy. Trong biệt ngữ, địa điểm tưởng tượng này được gọi là Metaverse. Hiro dành nhiều thời gian trong Metaverse. Nó đánh bại cái chết tiệt của U-Stor-It.

Gần đây, Stephenson đã mang tài năng sáng tạo của mình đến với thế giới blockchain, hợp tác với nhà đầu tư mạo hiểm và người đồng sáng lập Quỹ Bitcoin Peter Vessenes trong một dự án xây dựng một mạng lưới blockchain lớp 1 metaverse đầu tiên mới. Tuần trước Stephenson và Vessenes đã ngồi lại với Cointelegraph để nói chuyện (từ xa) về dự án của họ, Lamina1 - lamina có nghĩa là lớp trong tiếng Latinh - cũng như khái quát về thế giới Metaverse và blockchain.

Cointelegraph: Peter, bạn đã nói rằng bạn hình dung Lamina1 như một loại lớp cơ sở cho Open Metaverse: một nơi để xây dựng thứ gì đó gần gũi hơn một chút với tầm nhìn của Neal - một thứ đặc quyền cho người sáng tạo. Bạn cũng nói về việc sử dụng kinh tế học của người sáng tạo trong việc xây dựng mạng lưới blockchain mới của mình. Ý bạn là gì?/p>

Peter Vessenes: Chúng tôi đang xây dựng nó vào cơ chế khai thác, nơi Nodes thực sự sẽ thưởng cho những người đang xây dựng nội dung. Chúng tôi gọi nó là bằng chứng tích hợp. Nếu bạn tạo ra các đồ vật kỹ thuật số và chúng được sử dụng bởi những người tham gia Lamina1 trong một trò chơi, hệ thống sẽ trực tiếp rút ra các Token của bạn.

Nhìn chung, chúng tôi đang tìm cách thực hiện những điều với Lamina1 ngoài việc chỉ tạo hợp đồng thông minh và xuất bản chúng trên chuỗi lớp 2 ở đâu đó. Metaverse có các yêu cầu và nhu cầu riêng, như lưu trữ đối tượng kỹ thuật số liên tục cho các mô hình 3D đầy đủ. Vì vậy, chúng tôi cần một thứ gì đó ngoài việc lưu trữ JPG trên IPFS [Hệ thống tệp liên hành tinh].

CT: Neal, trong chương hai của Snow drop, nhân vật chính của bạn đã lái chiếc xe tải giao bánh pizza của anh ta vào đáy của một Pool đang bơi vắng. Một vận động viên trượt ván hào phóng đề nghị giao bánh pizza cho anh ta, anh ta đồng ý khi đưa cho cô một tấm thiệp:

Mặt sau là dòng chữ vô nghĩa giải thích cách liên lạc với anh ta: một số điện thoại. Một mã định vị điện thoại phổ thông bằng giọng nói. Hộp thư bưu điện. Địa chỉ của anh ta trên nửa tá mạng liên lạc điện tử. Và một địa chỉ trong Metaverse. 'Tên ngu ngốc,' cô ấy nói, nhét thẻ vào một trong hàng trăm chiếc túi nhỏ trên chiếc áo khoác của mình.

Như bạn biết rõ nhất, đây có phải là tài liệu tham khảo đầu tiên về Metaverse không?

Neal Stephenson: Hãy để tôi trả lời điều đó bằng cách kể một câu chuyện liên quan. Avatar, theo nghĩa hiện tại, là một từ mà tôi đã nghĩ ra một cách độc lập trong quá trình viết cuốn sách đó, và trong một vài năm, tôi cho rằng mình là người đầu tiên đã từng sử dụng nó như thế. Nhưng, sau đó tôi phát hiện ra rằng có một số người đang làm việc trong một dự án có tên là Habitat, những người đã thực sự đặt ra cùng cách sử dụng nó vài năm trước khi tôi làm. Những người đó, đối với tín dụng của họ, hoàn toàn hiểu rằng đó là một tiền đúc độc lập. Tôi vẫn là bạn với những người đó.

Trong tình huống của Metaverse, điều đó chưa bao giờ xảy ra. Chưa từng có ai đến gặp tôi và nói, Này, Neal, tôi đã sử dụng Metaverse vào năm 1987, hoặc một cái gì đó tương tự. Tất nhiên là đừng bao giờ nói là không bao giờ, nhưng thực tế vẫn có những người tìm kiếm những thứ như thế này. Tôi đã nhận được một số liên lạc từ Từ điển tiếng Anh Oxford cách đây vài năm. Đó là cho Anglosphere, một thuật ngữ tôi đã sử dụng trong Thời đại Kim cương, nơi tôi nói về các nền văn hóa và quốc gia nói tiếng Anh trên thế giới. Người liên hệ chính thức này cho biết, Theo như chúng tôi có thể nói, bạn là người đầu tiên sử dụng thuật ngữ đó? Bạn có biết về bất kỳ cách sử dụng trước đây? Tôi đã nói là tôi không.

CT: Rất nhiều nhân vật nổi tiếng trong giới công nghệ đã bị ảnh hưởng bởi Snow drop và những cuốn tiểu thuyết khác của bạn. Tác giả nào ảnh hưởng đến bạn?/p>

Tôi bắt đầu đọc rất nhiều truyện giả tưởng và khoa học viễn tưởng, nhưng rồi cuối cùng tôi đã bắt đầu đọc văn học thực bởi một loạt giáo viên tiếng Anh xuất sắc, những cuốn sách như Moby Dick, tình cờ là một cuốn sách hoàn toàn điên rồ - với tất cả các chi tiết ngớ ngẩn về một khoa học viễn tưởng khó và cũng là một yếu tố suy đoán đối với nó.

Gần đây: Texas là một 'điểm nóng' về Bitcoin ngay cả khi sóng nhiệt ảnh hưởng đến các máy khai thác tiền điện tử

Sau đó, có một giai đoạn vào những năm 1970 và 1980 khi mọi người viết bài văn xuôi cực kỳ sống động này thực sự hấp dẫn tôi - ví dụ như Tom Wolfe và Hunter S. Thompson. Tuy nhiên, khoảnh khắc Big Bang đối với tôi là sự xuất bản của Neuromancer vào năm 1984.

Neuromancer là một tiểu thuyết khoa học viễn tưởng, nhưng ngay từ câu đầu tiên, nó cũng là một tác phẩm văn học tuyệt vời. Và, nó không phải là kiểu viết highfalutin, mà giống như thứ mà tôi đã nói cách đây một phút, phong trào Báo chí Mới, bạn biết đấy, hình ảnh sống động. Vì vậy, đó là khoảnh khắc khi tôi nói, Ồ, tôi không nhận ra rằng bạn được phép làm điều đó.

CT: Peter, bạn đã nói rằng bạn có rất nhiều kế hoạch để triển khai Lamina1 một cách nhanh chóng khi chúng tôi có được sự quản trị cần thiết, công nghệ, nhà khai thác Node, đối tác IP, nghệ sĩ, đối tác kinh doanh và quỹ đầu tư và hoạt động. Bây giờ mọi thứ đứng ở đâu?/p>

PV: Hiện tại chúng tôi đang có rất nhiều đợt tuyển dụng, chúng tôi đã thuê một vài giám đốc điều hành mới, hiện tại chúng tôi đang trong vòng gọi vốn hạt giống và hy vọng sẽ hoàn thành vào mùa hè hoặc đầu mùa thu. Về khía cạnh máy tính nhập vai, chúng tôi chỉ mới bắt đầu nghiêm túc về việc xây dựng một vài dogfoods đầu tiên của chúng tôi [thử nghiệm một sản phẩm mới]. Vì vậy, mọi thứ đang chuyển động, và tôi nghĩ chúng ta nên có thứ gì đó mà mọi người có thể tìm hiểu và chơi cùng vào giữa tháng 9.

CT: Bạn gần như đã có mặt trong quá trình tạo tiền điện tử - làm việc chặt chẽ với nhiều người kế nhiệm Satoshi ngay lập tức như Gavin Andresen khi bạn xây dựng Quỹ Bitcoin, được thành lập vào năm 2012. Đối với một số Bitcoin (BTC) hồi đó, kiếm tiền được cho là một trong những bạn đã nói những điều xa nhất với tâm trí của họ.

Gần đây, người đồng sáng lập Ethereum, Vitalik Buterin đã viết một blog trong đó than thở về việc ngành công nghiệp blockchain đang chậm thay thế các giá trị triết học và lý tưởng bằng các giá trị tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn. Vitalik có lý không?

PV: Có năng lượng sâu sắc này vào thời điểm khởi đầu của Bitcoin. Mọi người nói: Đây là tương lai. Chúng tôi đang xây dựng nó - và nó thật hấp dẫn khi bạn nhìn thấy nó. Đối với một người như tôi, vâng, tôi có thể nghi ngờ hơn một chút, tôi không nhập tịch một người mua ngay lập tức, nhưng tôi chỉ bị cuốn vào chính bản thân mình.

Vitalik rất khác thường. Anh chàng tỷ phú này sống bằng chiếc ba lô 30 lít, người được thúc đẩy bởi những thứ khác hơn là thêm một con số 0 khác vào giá trị tài sản ròng của mình. Tôi đã nghĩ về các nhà lãnh đạo cấp cao của các chuỗi này trong 10 hoặc 12 năm qua, và một trong những điều tôi nghĩ là quan trọng đối với các blockchain nếu họ muốn thành công - họ không nên tham gia vào đó như một trò vơ vét tiền.

Neal và tôi hầu như không mất thời gian để hỏi: Liệu điều này có thực sự mang lại lợi nhuận không? Thay vào đó, các câu hỏi đặt ra là: Điều này sẽ tác động như thế nào đến những người sáng tạo mà chúng tôi muốn hỗ trợ và xây dựng không gian mà chúng tôi muốn xây dựng?

CT: Khi bất kỳ ngành nào phát triển và trở nên phổ biến hơn, có lẽ không thể tránh khỏi việc bạn sẽ cần những người quản lý mọi thứ - kế toán, luật sư, nhân viên tài chính - những người cũng đang xem xét kỹ lưỡng điểm mấu chốt?

PV: Đại khái là vậy. Bạn sẽ không có được những loại người như vậy - thế hệ những người tin tưởng cũ hơn - đến với Ethereum ngay bây giờ. Tiền đã được thực hiện. Lần đầu tiên tôi thấy Ether (ETH), nó là $ 7,00. Bây giờ nó là 1.500 đô la. Tôi tin rằng chúng tôi chưa bao giờ thấy 300.000 đô la ETH. Bạn cần tạo ra một số không gian xanh cho thế hệ tiếp theo của những tín đồ này để xây dựng thứ của riêng họ. Chúng ta có thể có một loại vòng cung tự nhiên về điều này. Tất nhiên, các tổ chức sẽ dễ dàng tiếp cận một thứ gì đó lớn hơn và ổn định hơn. Vì vậy, có lẽ có một số điều không thể tránh khỏi ở đây.

CT: Trong Snow drop, Neal, bạn dự đoán nhiều yếu tố của Metaverse có mặt ngày hôm nay. Nhưng một số sự phát triển của 30 năm qua là không thể lường trước được. Ví dụ: bạn ngạc nhiên khi những người chơi game metaverse vẫn đang sử dụng bàn phím WASDE steampunk. Còn về một số phát triển gần đây về mặt phi kỹ thuật, chẳng hạn như 300 triệu đô la đất ảo được bán trong ba giờ ở thế giới Otheride vào tháng Năm? Điều đó có làm bạn ngạc nhiên không?

NS: Nếu bạn đọc cuốn sách, rõ ràng nó dựa trên khái niệm về thị trường bất động sản ảo, và có một loại sự khan hiếm được tạo ra từ thực tế là một số phần của Metaverse mong muốn phát triển một trang web hơn là khác.

Vì vậy, trong cuốn sách có viết rằng có một thị trường bất động sản ảo và mọi người phải trả tiền để kiểm soát nó, và một số lô đất đáng mơ ước hơn, có giá trị hơn những lô đất khác. Vì vậy, ở cấp độ đó, tất cả đều có màu đen và trắng.

Cho dù sự kiện cụ thể mà bạn mô tả có đáng ngạc nhiên hay không, tôi sẽ nói có. Cuốn sách được viết cách đây khá lâu.

CT: Tôi chắc rằng bạn luôn được yêu cầu dự đoán về cách mà Metaverse và công nghệ nói chung đang phát triển, Neal. Nhưng có tình huống nào có thể xảy ra khiến bạn thực sự sợ hãi không?

NS: Tôi lo lắng về những thứ không liên quan trực tiếp đến blockchain và Metaverse. Tôi lo lắng chủ yếu về biến đổi khí hậu và về sự phân tán xã hội từ thực tế là mọi người không đồng ý về một thực tế chung nữa. Những gì chúng tôi đang làm theo một cách nào đó có thể giúp giải quyết những điều đó - ví dụ như chúng tôi dự định làm cho chuỗi carbon âm tính. Nhưng tôi không dành nhiều thời gian để lo lắng về các kịch bản ác mộng, đặc biệt là về Metaverse, bởi vì tôi không thấy rằng đó là một cách hiệu quả để bắt đầu một dự án. Các dự án thành công xuất phát từ một tâm trí tích cực hơn, như, Này, điều này sẽ thay đổi thế giới.

CT: Peter, trong đợt bán đất ảo trị giá 300 triệu đô la đó, phí gas trên nền tảng Ethereum đã tăng vọt. Một vài bên đã trả hàng nghìn đô la phí giao dịch. Đó có phải là một lý do khác để xây dựng một blockchain lớp 1 mới, theo quan điểm của bạn, để giảm phí giao dịch?

PV: Trước hết, tôi nghĩ điều quan trọng cần nói là nếu bạn không tính bất kỳ khoản phí nào, các chuỗi này sẽ bị spam tràn ngập. Bạn có các nhà khai thác Node, bạn có các máy khai thác và nếu bạn vừa tặng nó miễn phí, bạn sẽ có những người nói: Tuyệt vời, hãy cho tôi 100% số đó.

Máy khai thác bitcoin ban đầu không yêu cầu phí vì khối lượng giao dịch không lớn và Satoshi không có giải pháp cho vấn đề tổng quát này, chẳng hạn như bạn tính phí như thế nào cho điều này?

Những gì Vitalik [Buterin, đồng sáng lập Ethereum] đã làm với Ethereum thực sự khá tuyệt vời - khái niệm này về khí và lithium. [Anh ấy nhận ra] rằng bất kỳ chuỗi nào sẽ phải tính phí cho việc sử dụng tài nguyên, hoặc bạn chỉ có Bi kịch của Commons.

Điều đó nói lên rằng, có một số con số mở ra như 12 tỷ đô la nhu cầu bên mua [tức là phí gas] đối với ETH vào năm 2021. Điều đó tốt cho Ethereum. Nó có nghĩa là mọi người đang sử dụng mạng. Điều đó tốt cho những người giữ ETH, nhưng thật khó cho những người đó, chẳng hạn như cậu con trai 15 tuổi của tôi khi đột nhiên nó phải trả một khoản như 200 đô la để thực hiện bất kỳ điều gì trên mạng.

Kế hoạch cho Lamina1 là cho phép các chuỗi bên - tương tự như những gì Avalanche gọi là mạng con hoặc Polkadot gọi là chất nền. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện rất dễ dàng cho nhà phát triển hoặc nhóm muốn có giao dịch miễn phí hoặc giao dịch rất nhanh. Chúng tôi sẽ cung cấp cho họ một bản nhạc để làm điều đó. Họ sẽ phải chạy những Nodes đó và tự đối phó với chi phí của nó, nhưng nếu họ nghĩ rằng điều tốt nhất là không có phí cho các cử tri của họ, họ sẽ có thể làm điều đó.

CT: Neal, bạn đã ghi công cho các game thủ vì đã đi tiên phong trong Metaverse. Trò chơi điện tử nhập vai đã giảm chi phí đồ họa 3D xuống để hầu như ai cũng có thể tiếp cận loại môi trường này và bạn không cần nhiều phần cứng đắt tiền như kính bảo hộ. Điều đó nói lên rằng Metaverse sẽ luôn bị thống trị bởi các game thủ? Còn đối với các tình huống sử dụng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như huấn luyện người bay hơi trên mô hình đàn organ 3D thì sao? Hoặc sử dụng giáo dục, như một chuyến đi lớp học ảo đến Agora Hy Lạp cổ đại?

NS: Khi Snow drop ra mắt vào năm 1992, hầu như tất cả các trò chơi điện tử đều là 2D. Nhưng sau đó Doom ra mắt vào năm 1993, và đây là trò chơi 3D đầu tiên được sử dụng rộng rãi. Nó đã tạo ra một ngành công nghiệp trò chơi tương tự rộng lớn. Mã nguồn World Wide Web cũng được phát hành vào năm 1993, và đột nhiên bạn có thể nhìn vào hình ảnh trên máy tính của mình.

Tất cả những điều đó đã thúc đẩy hàng triệu người muốn sở hữu những chiếc máy tính có khả năng đồ họa cao cấp hơn rất nhiều. Đó hóa ra là ngành công nghiệp mà tôi yêu Lucy.

CT: Tôi yêu Lucy?

NS: Đó là điều đã xảy ra với truyền hình vào những năm 1950, nơi có loại chu kỳ đạo đức này, nơi hàng triệu người muốn xem chương trình truyền hình I Love Lucy, vì vậy họ đã mua TV. Doanh số bán hàng tăng đã cho phép các nhà sản xuất phần cứng như Magnavox và RCA giảm giá TV, từ đó làm cho I Love Lucy trở nên dễ tiếp cận và phổ biến hơn. Đó là cách các ngành công nghiệp phát triển.

Gần đây: cảm xúc và lạm phát: Các yếu tố gây áp lực lên giá Bitcoin

Trò chơi điện tử đã dẫn đến những tiến bộ vượt bậc, đáng kinh ngạc về sức mạnh xử lý 3D mà bạn có thể nhận được từ một thiết bị trên mỗi đô la chi tiêu.

CT: Sau đó, trò chơi có tiếp tục là điều chính xảy ra trong Metaverse không?

NS: Tôi nghĩ điều có thể xảy ra là 20 hoặc 30 năm nữa, những người đang sử dụng trải nghiệm nhập vai sẽ nhìn lại các trò chơi như: Đó là cách chúng tôi có được ở đây. Trước đây, những thứ này đều là trò chơi điện tử, phần cứng đến từ đâu, bộ công cụ đến từ đâu, những người tạo ra trải nghiệm nhập vai đã học được kỹ năng của họ từ trò chơi điện tử, v.v. Và, vẫn sẽ có rất nhiều trò chơi điện tử, nhưng cũng sẽ có những trải nghiệm sẽ là thứ gì đó khác hơn, và tôi nghĩ bạn đã thấy điều đó nếu bạn nhìn vào Fortnite, rõ ràng là một trò chơi điện tử, nhưng nó cũng là một môi trường xã hội.

Được chỉnh sửa bởi Aaron Wood

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Art, Metaverse, Meta, Science,