Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62630 $
-0.26%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2572 $
-0.36%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
580,20 $
-0.39%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,74 $
-0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5884 $
-0.48%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1062 $
-0.41%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,55 $
-0.32%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1514 $
-0.01%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3514 $
-0.80%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,79 $
-0.79%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.69%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
-0.59%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,62 $
-0.37%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,33 $
-0.89%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,79 $
1.02%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
67,09 $
-0.66%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Nền kinh tế sáng tạo sẽ bùng nổ trong Metaverse, nhưng không theo chế độ Big Tech

Nền kinh tế sáng tạo sẽ bùng nổ trong Metaverse, nhưng không theo chế độ Big Tech

04/05/2022 20:35 read194
Nền kinh tế sáng tạo sẽ bùng nổ trong Metaverse, nhưng không theo chế độ Big Tech

Những người sáng tạo và nghệ sĩ độc lập nên cảm thấy được trao quyền bằng cách phân quyền chứ không phải chơi theo các quy tắc của Big Tech, đặc biệt là trong Metaverse.

Trong chuyên mục công nghệ tiền điện tử hàng tháng của mình, doanh nhân nối tiếp người Israel Ariel Shapira đề cập đến các công nghệ mới nổi trong không gian tiền điện tử, tài chính phi tập trung (DeFi) và blockchain, cũng như vai trò của chúng trong việc định hình nền kinh tế của thế kỷ 21.

Với thông tin Meta có kế hoạch cắt giảm gần 50% doanh số bán tài sản ảo trong Horizon Worlds, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu các nghệ sĩ và nhà sáng tạo nội dung độc lập quay lưng lại với Metaverse hoàn toàn. Hoặc ít nhất là từ phiên bản Meta của nó, bất kể công ty có thể vui mừng đến mức nào về nền kinh tế sáng tạo. Một điều là bạn phải trả nhiều như vậy khi thuế sẽ hướng tới việc cải thiện cuộc sống cho cộng đồng của bạn, nhưng Meta là một doanh nghiệp, không phải là một tổ chức từ thiện.

Và nó không giống như kiểu sáng tạo trung bình của bạn đang sống cuộc sống cao. Các dịch vụ phát trực tuyến đã khiến cuộc sống của các nhạc sĩ trở nên khó khăn hơn và sự mệt mỏi sáng tạo không thể vượt qua đã ảnh hưởng đến sự đa dạng và chất lượng của nội dung do người sáng tạo hướng tới trên nhiều thị trường. Thông thường, ngày nay những người sáng tạo phải theo đuổi các chính sách kiếm tiền luôn thay đổi trên nhiều nền tảng khác nhau và việc đạt được tài trợ cũng không phải là việc đi dạo trong công viên.

Về lý thuyết, sự ra đời của Metaverse cung cấp một cách mới để nền kinh tế người sáng tạo phát triển, đặc biệt là với việc tích hợp tiền điện tử và các nền tảng phi tập trung, tạo ra một con đường thay thế cho người sáng tạo kiếm tiền. Trên thực tế, sự nổi bật của các công ty Web2 tập trung chính, như Meta, trong không gian Metaverse không chính xác cho thấy sự chào đón nồng nhiệt đối với những người sáng tạo độc lập.

Mối quan tâm về việc những người chơi chính thống trị không gian Metaverse và Web3 này không phải là kết quả của sự nhúng tay chống lại công ty; thay vào đó, nó liên quan nhiều hơn đến quyền tự do và tính linh hoạt sẽ tồn tại trong nền kinh tế sáng tạo mới này. Đối với những người sáng tạo duy trì hoạt động kinh doanh sáng tạo thông qua bất kỳ nền tảng Web2 chính nào, danh tiếng của những công ty này là lời cảnh tỉnh cuối cùng.

Những rắc rối khi tham gia Metaverse

Vâng, nó thực sự phức tạp. bất chấp việc Meta đang biện minh cho các khoản phí gây chú ý của mình bằng cách chuyển trách nhiệm sang các rào cản quy định do Apple đưa ra, nhưng thật khó để thấy điều đó giúp ích cho người sáng tạo như thế nào. Các nền tảng Công nghệ lớn không phải là những người hâm mộ lớn nhất của nhau - chúng tôi biết nhiều điều đó.

Đối với tất cả các Token không nấm mốc (NFT) nhận được, chúng cung cấp cho người sáng tạo một cơ hội tốt hơn trong việc kiếm được một khoản lợi nhuận kha khá. bất chấp việc chúng có những sai sót riêng (bao nhiêu doanh số ban đầu đã bị bot chộp lấy?), Vẫn có những cách khắc phục những sai sót đó. Người sáng tạo có thể lôi kéo những người mua sớm thông qua một nền tảng danh sách trắng dân chủ hóa như SparkWorld, đặt danh sách trắng truyền thống trên cơ sở bình đẳng, nơi mọi người đều có được lợi ích công bằng trong trò chơi.

Hơn nữa, với phí nền tảng như Meta, chúng ta có thể tạm biệt các thẻ giá thực sự có ý nghĩa. Nếu người sáng tạo phải giao một nửa thu nhập của họ cho các công ty Công nghệ lớn, bạn sẽ không thấy nhiều dự án Metaverse khác như BattleFly, nơi bán bướm chiến đấu NFT với giá rất phải chăng. Và hãy trở thành sự thật: Không ai sẽ trả một mức giá tương đương Gucci cho một thứ không chỉ không thực sự thật mà còn không thực sự là Gucci.

Ngoài giá cả và phí, trở ngại chính khác đối với nền kinh tế người sáng tạo Metaverse là khả năng tương tác. Như hiện tại, các studio chính của Metaverse chỉ ưu tiên khả năng tương tác trong hoạt động tiếp thị của họ. Bối cảnh thực tế của các nhà phát triển được phân chia giữa một số dự án độc đoán, tất cả đều tìm cách độc quyền Metaverse, ít quan tâm đến việc hợp tác với nhau.

Định hình lại vải Metaverse

Như hiện tại, Metaverse tập trung dường như có ý định đánh bại thẻ lô tô tập trung cộng đồng tiền điện tử. Điều này tạo nên một điểm bán hàng tốt cho các studio chế tạo Metaverse bên ngoài mục đích của Big Tech: Cung cấp khả năng tiếp cận và tự do cho những người sáng tạo độc lập và họ sẽ tận dụng hầu hết công việc cho bạn. Nó đơn giản như vậy. Bạn có thể thuê 100 nhà phát triển để xây dựng nền tảng cho Metaverse của mình, nhưng họ sẽ không bao giờ cuồng nhiệt như 1.000 người hâm mộ độc lập quyết định biến nó thành ngôi nhà của họ.

bất chấp việc có vẻ chỉ có lợi khi một vài người chơi tạo ra tác động trong Metaverse, nhưng sự không tương thích của các dự án Metaverse hàng đầu buộc người sáng tạo phải chọn phe. Ví dụ: một nhà thiết kế thời trang đang phát triển sản xuất thiết bị đeo Metaverse phải lựa chọn giữa việc tạo ra các sản phẩm cho Decentraland, The Sandbox hoặc Horizon Worlds. Tất cả các dự án này đều chạy trên các công cụ khác nhau và có các bộ công cụ và khuôn khổ phát triển phần mềm riêng để điều hướng. Không chắc rằng một nhà thiết kế hoặc lập trình viên có đủ năng lực để tạo các dự án cho cả ba nền tảng, chưa kể đến hàng chục metaverses xuất hiện trên đường đi.

Các dự án Metaverse dựa trên blockchain có thể thiếu sự công nhận thương hiệu ở cấp độ Meta, nhưng họ có thể cố gắng cung cấp một môi trường thân thiện nhấn mạnh khả năng tiếp cận. bất chấp việc Big Tech có thể chậm phản hồi phản hồi của người dùng và tạo cầu nối giữa các thế giới, nhưng sự khéo léo của các dự án phi tập trung có thể đẩy chúng lên trước mô hình Metaverse tập trung.

Đối với các tập đoàn tập trung sử dụng Metaverse đơn giản là một chi nhánh khác của công ty, khả năng tương tác không có lợi - mối quan hệ của Apple với việc khóa nhà cung cấp sẽ cho bạn biết điều đó. Đối với những người khác, đó là một câu chuyện khác. Khi đối đầu với một gã khổng lồ như Meta, việc gia tăng giá trị cho các sản phẩm mà người khác làm ra là rất hợp lý nếu họ cũng làm như vậy với bạn. Riêng bạn, cả hai người đều không có cơ hội; nhưng cùng nhau, bạn là một nhân quyền lực của nhau. Xét cho cùng, Metaverse dường như có thể kiếm tiền vô hạn, nhưng bạn phải có khả năng tạo ra những thứ mà người dùng muốn mua. Và càng có nhiều nền tảng mà họ có thể sử dụng giao dịch mua của mình thì càng tốt.

Khả năng tương tác vượt ra ngoài sự phát triển và lập trình mà còn bao gồm các yếu tố như nguyên tắc cộng đồng và kiếm tiền. Meta và Google nổi tiếng là hay thay đổi và không nhất quán với việc thay đổi các thông số của nội dung có thể kiếm tiền và chấp nhận được. Chỉ cần hỏi bất kỳ Youtuber nào về mức độ khó khăn khi bắt đầu tạo doanh thu quảng cáo trên nội dung của họ, chưa nói đến việc liên tục hỗ trợ bản thân từ đó. Tại sao Big Tech lại thay đổi quy tắc của mình trong Metaverse?

Phí quá cao, tính không tương thích của nền tảng và nguyên tắc cộng đồng không đồng đều tạo thành một cơn bão hoàn hảo cho những người tạo nội dung rút lui khỏi các nền tảng Metaverse tập trung. Khi sự phát triển chậm lại, việc thiếu sự hỗ trợ từ các nghệ sĩ độc lập sẽ khiến Metaverse tập trung biến thành một sân chơi siêu công ty thiếu bất kỳ sự đa dạng hoặc văn hóa hấp dẫn nào để thu hút người dùng.

Về phần mình, một Metaverse hoạt động như một tổ chức tự trị phi tập trung, có thể hoàn toàn minh bạch với các nguyên tắc kiếm tiền và cho phép những người giữ Token bỏ phiếu về cách người sáng tạo có thể kiếm tiền từ tác phẩm kỹ thuật số của họ. Và khi phí hoạt động như chi phí gas giảm và các blockchain và Token hiệu quả hơn tham gia vào cuộc cạnh tranh, các nhà phát triển có thể xây dựng các dự án phi tập trung rẻ hơn cho người dùng tham gia. Điều này cũng tạo ra một môi trường toàn diện, hấp dẫn hơn cho những người sáng tạo độc lập.

Metaverse có nghĩa là một dự án hấp dẫn mang lại kỷ nguyên mới của trí tưởng tượng và sự tương tác với internet và thay đổi cách người dùng tiếp cận các ngành công nghiệp sáng tạo. Một nền kinh tế sáng tạo hưng thịnh là điều hoàn toàn có thể xảy ra trong Metaverse, nhưng nếu sự phát triển tiếp tục theo con đường phi lý đầy những rào cản về tài chính và hoạt động này, thì nền kinh tế đó sẽ không bao giờ thành hiện thực. Cuối cùng, những người sáng tạo và nghệ sĩ độc lập nên cảm thấy được tiếp thêm sức mạnh bởi khái niệm Metaverse, chứ không phải cảm thấy ngột ngạt bởi nó.

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và độc giả nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến thể hiện ở đây là của một mình tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Ariel Shapira là một người cha, một doanh nhân, một diễn giả và một người đi xe đạp, đồng thời là người sáng lập và Giám đốc điều hành của Social-Wisdom, một cơ quan tư vấn làm việc với các công ty khởi nghiệp của Israel và giúp họ thiết lập kết nối với các thị trường quốc tế.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: