Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Nếu Worldcoin có thể cải thiện thế giới, tại sao không cho nó một cơ hội?

Nếu Worldcoin có thể cải thiện thế giới, tại sao không cho nó một cơ hội?

31/08/2023 23:25 read102
Nếu Worldcoin có thể cải thiện thế giới, tại sao không cho nó một cơ hội?

Worldcoin có thể giúp việc tạo danh tính kỹ thuật số cho mọi người trên toàn thế giới trở nên dễ dàng hơn. Và thậm chí nếu nó thất bại thì vẫn còn nhiều dự án tương tự nữa sẽ ra đời.

Mọi con mắt đều đổ dồn vào Worldcoin (WLD) kể từ khi hệ thống World ID ra mắt vào ngày 24 tháng 7. Các vấn đề liên quan đến việc ra mắt đã được báo cáo rõ ràng vào thời điểm này. Chúng bao gồm các rủi ro bảo mật có thể xảy ra khi triển khai cùng với việc sử dụng dữ liệu sinh trắc học của Worldcoin, hiện đang được chính phủ ở một số quốc gia điều tra - bao gồm Vương quốc Anh, Pháp và Argentina.

Trong ngành công nghệ, nơi diễn ra nhiều đổi mới quan trọng nhất trong vài thập kỷ qua, thường có sự căng thẳng giữa động lực đổi mới và nhu cầu xem xét các tác động đạo đức. Khi các công nghệ như học máy, nhận dạng khuôn mặt và phân tích dữ liệu lớn trở nên tiên tiến hơn, Rủi ro về đạo đức cũng tăng lên.

Trong một số trường hợp, những lời chỉ trích từ các nhà phân tích, nhà báo hoặc nhà đạo đức bên ngoài thực sự có thể dẫn đến kết quả tích cực bằng cách khuyến khích các công ty xem xét các tác động về mặt đạo đức và thậm chí có thể thay đổi thực tiễn kinh doanh của họ. Trong các tình huống khác, nó có thể tạo ra phản ứng dữ dội cản trở sự đổi mới hoặc dẫn đến tăng cường quy định. Dù bằng cách nào, các mối quan tâm về đạo đức và xã hội là một khía cạnh quan trọng trong bối cảnh mà các nhà đổi mới phải hướng tới và những mối quan tâm này thường được phóng đại khi các đổi mới chạm đến các lĩnh vực nhạy cảm như quyền riêng tư, quyền tự chủ và công bằng xã hội.

Vì vậy, trong khi những người đổi mới thường phải đối mặt với những lời chỉ trích trên nhiều mặt — cho dù đó là vấn đề về tính khả thi của ý tưởng, khả năng phá vỡ thị trường hay tác động đạo đức trong công việc của họ — thì mối quan hệ của họ với các nhà quan sát bên ngoài rất phức tạp và nhiều mặt. Tùy theo tình huống, lời chỉ trích có thể vừa là rào cản vừa là động lực mang tính xây dựng.

Thay vì tranh luận cụ thể về giá trị của Worldcoin, tôi sẽ lập luận rằng chúng ta có nguy cơ trì hoãn nghiêm trọng tiến bộ công nghệ nếu chúng ta chỉ trích nó đến chết thay vì chỉ trích nó để cải thiện.

Worldcoin muốn giải quyết vấn đề nhận dạng kỹ thuật số và cách tiếp cận của nó để làm điều đó là bỏ qua các chính phủ. Một giải pháp cho danh tính kỹ thuật số có thể tương tác và có thể truy cập có nghĩa là bạn không phải lo lắng nếu bị mất tài liệu nhận dạng hoặc nếu bạn không thể truy cập chúng do những thay đổi ở quốc gia sở tại của bạn.

Trước đây đã từng làm việc với Liên Hợp Quốc về các giải pháp nhận dạng kỹ thuật số phân tán, tôi biết rằng một hệ thống được thiết kế tốt có thể chống tham nhũng, chống sao chép danh tính, giảm gian lận và bảo vệ công dân khỏi bị kiểm duyệt. Điều này đặc biệt hữu ích cho những người nhận được sự hỗ trợ từ các tổ chức siêu quốc gia. Danh tính kỹ thuật số không bao giờ hết hạn và có thể được truy cập và đọc trên toàn thế giới không chỉ thuận tiện. Nó có thể cứu mạng.

Thật dễ dàng để đưa ra lập luận cho hệ thống này dựa trên thực tế là bất chấp việc một chính phủ duy nhất có thể thực hiện tốt việc nhận dạng nhưng không có hệ thống liền mạch nào trên toàn thế giới về nhận dạng. Hơn nữa, không có tiến bộ đáng kể nào được thực hiện bởi bất kỳ tập đoàn chính phủ nào trong việc sử dụng công nghệ để giải quyết vấn đề này. Worldcoin đã nhìn thấy cơ hội để giải quyết vấn đề này một cách riêng tư — và giờ đây nó đang phải trả giá vì là người đi đầu.

Điều này gợi lên ký ức về một người dẫn đầu Web3 khác. Libra là một dự án đầy tham vọng tương tự nhằm tìm cách giải quyết những thất bại của thị trường bằng giải pháp của khu vực tư nhân. Trong tình huống này, Libra đã cố gắng cung cấp tiền ổn định, theo hầu hết các định nghĩa, đây là một dịch vụ công. Khi làm như vậy, nó sẽ vượt qua được các ngân hàng trung ương.

Một trong những lý do khiến hệ thống này không hoạt động hiện nay là do Libra đã bị giải tán sau khi bị giám sát chặt chẽ. Một số thất bại của nó có thể xuất phát từ việc bị ràng buộc với một người sáng lập nổi tiếng, người đã không bảo vệ tốt dữ liệu của chúng tôi hoặc những lợi ích tốt nhất - Mark Zuckerberg. Với lợi ích của nhận thức muộn màng, chúng ta có thể nói chắc chắn rằng những người thực hiện dự án không phải là Zuckerberg. Và trong khi bị cản trở ở Libra, họ đã cố gắng giải quyết vấn đề này theo những cách khác nhau ở các công ty khác — từ Circle (công ty có một loại stablecoin khác) đến Lightspark (tạo điều kiện thuận lợi cho thanh toán Lightning).

Tiến bộ không hẳn đã mất đi mà nó đã bị thay đổi. Chúng tôi không ở nơi chúng tôi có thể ở - trong một thế giới có đường ray thanh toán ổn định hơn và dễ tiếp cận hơn cho mọi người. Hơn nữa, trong những năm qua, đã có những cuộc tấn công đáng kể và gây thiệt hại cho giá trị của dự án Libra. Những cuộc tấn công này vẫn ảnh hưởng đến stablecoin cho đến ngày nay.

Vì vậy, để đáp lại làn sóng chỉ trích dữ dội như vậy, ai đó có thể muốn Worldcoin đi theo con đường của Libra. Nó có thể thất bại không chỉ vì sai lầm của những người sáng lập. Đây là lý do hợp lý để thất bại, và đó chính là hành trình khởi nghiệp. Không, tôi sợ nó có thể thất bại vì nó đang cố gắng xây dựng thứ gì đó mà chúng ta không có mô hình và điều đó tạo ra nền tảng cho việc khai thác toàn bộ nền tảng công nghệ mà nhận dạng kỹ thuật số sẽ yêu cầu (và tất cả chúng ta sẽ yêu cầu nếu chúng ta muốn bảo mật). danh tính kỹ thuật số trong cuộc sống của chúng ta).

Xin tạm dừng quan điểm bi quan của tôi một lát: Tôi chắc chắn rằng ngay cả khi Worldcoin thất bại, tiến bộ sẽ đạt được về nhận dạng kỹ thuật số. Nhưng nỗi sợ hãi và nghi ngờ sẽ không mờ đi nhanh chóng, điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tiếp thu của các cộng đồng cần nhận dạng kỹ thuật số nhất.

Đúng, có xu hướng công nghệ của khu vực tư nhân đang cố gắng thay thế các dịch vụ công. Tùy thuộc vào mức độ hiệu quả mà chính phủ làm việc cho bạn, bạn sẽ có những ý kiến khác nhau về giá trị của sự lựa chọn này. Nhưng chúng ta nên nhớ rằng khu vực tư nhân có thể giải quyết vấn đề tốt hơn, đặc biệt là khi áp dụng hiệu quả các công nghệ mới với tốc độ nhanh.

Không, một công ty tư nhân không nên có tiếng nói cuối cùng về danh tính - nhưng nếu công ty đó đã đầu tư vào cơ sở hạ tầng và công nghệ, liệu chúng ta có nên phát triển dựa trên nỗ lực của công ty đó không? Nó đã đạt được sự đổi mới mang tính đột phá trong lĩnh vực quản lý, lưu trữ và xử lý ID. Nếu mở ra một mô hình đổi mới mở bóng bẩy hơn, chúng ta có thể sử dụng công việc này như một cách để cải thiện một số hệ thống toàn cầu. Một điều mà tôi nghĩ đến là bỏ phiếu toàn cầu. Ví dụ, quản trị vẫn mang tính địa phương hóa vững chắc, ngay cả khi chúng ta phải đối mặt với những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu.

Việc thay đổi hệ thống cốt lõi — chẳng hạn như bỏ phiếu — sẽ đòi hỏi phải thay đổi hoàn toàn tư duy về cách chúng ta nhìn nhận, sử dụng và tin tưởng vào hệ thống của mình. Nhưng nhiều người trong chúng tôi đã bắt đầu hành trình này khi khám phá ra blockchain. Năm 2009, chúng tôi tự hỏi xã hội của chúng ta sẽ thay đổi như thế nào trong một thế giới hậu tập trung hóa. Làm sao chúng ta có thể tin tưởng vào một hệ thống không chỉ do chúng ta, chính phủ hoặc một công ty kiểm soát? Bây giờ, chúng ta phải đối mặt với cùng một câu hỏi. Xã hội của chúng ta sẽ thay đổi như thế nào trong một thế giới hậu chứng minh? Làm cách nào để chúng ta vận hành trong một hệ thống mà chúng ta có thể chắc chắn rằng có bằng chứng tồn tại nhưng chính chúng ta sẽ không bao giờ nhìn thấy hoặc biết về nó?

Đây là cuộc thảo luận mà chúng ta cần có về Worldcoin — ít về công ty hơn, ít hơn về những người sáng lập và nhiều hơn về hệ thống mà nó (hoặc ai đó khác) sẽ xây dựng. Bởi vì Worldcoin không phải là dự án đầy tham vọng cuối cùng nhằm giải quyết các hệ thống phân mảnh mà chúng tôi đang vận hành — những dự án khác sẽ làm theo nó. Và chúng ta nên đặt ra những câu hỏi tương tự cho họ: Bạn bảo vệ quyền riêng tư như thế nào? Bạn khuyến khích người dùng như thế nào mà không lợi dụng tình hình kinh tế của họ? Cơ chế quản trị của bạn là gì? Nó mạnh mẽ đến mức nào? Tại sao chúng tôi nên chọn bạn và mô hình kinh doanh của bạn sẽ được hưởng lợi như thế nào nếu chúng tôi làm vậy? Bạn sẽ có tác động gì đến thế giới của chúng ta, tích cực hay tiêu cực, và những đối tác, cố vấn, người giám sát và kiểm toán viên nào nên có mặt để giúp giảm thiểu tác động đó?

Chúng ta nên sớm đặt ra những câu hỏi này cho Worldcoin với tầm nhìn hướng tới một tương lai nơi Worldcoin hoặc ai đó sẽ triển khai thành công hệ thống này.

Tóm lại, thật dễ dàng để tấn công Worldcoin, nhưng tất cả chúng ta nên lưu ý rằng một số cơ quan chức năng, đặc biệt là những cơ quan có quyền lợi trong việc không cung cấp danh tính kỹ thuật số cho công dân của họ, sẽ cảm thấy bị đe dọa bởi tính không biên giới của sáng kiến này. Không phải ai chỉ trích Worldcoin cũng làm vậy vì mục đích cải thiện nó. Tôi thách thức chúng ta suy nghĩ lớn hơn. Nếu hệ thống này và một thế giới hậu thử nghiệm được xây dựng, chúng ta hãy xây dựng nó tốt hơn ngay bây giờ.

Paolo Tasca là giáo sư và nhà kinh tế học. Ông đã thành lập hai tổ chức blockchain, Trung tâm Công nghệ Blockchain của Đại học London và Quỹ Khoa học Công nghệ Sổ cái Phân tán. Ông tư vấn cho một số tổ chức, bao gồm Ripple, INATBA và Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế, cùng nhiều tổ chức khác. Ông cũng đã tư vấn và làm việc với Liên Hợp Quốc, Nghị viện Châu Âu, Fed Cleveland, Ngân hàng Trung ương Châu Âu, các ngân hàng trung ương của Ý, Chile, Brazil, Colombia và Canada và Nexo. Trước đây ông từng là nhà kinh tế trưởng về tiền kỹ thuật số và hệ thống tài chính P2P tại ngân hàng trung ương Đức (Deutsche Bundesbank).

Bài viết này nhằm mục đích cung cấp thông tin chung, không nhằm mục đích và không nên được coi là lời khuyên pháp lý hoặc đầu tư. Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được trình bày ở đây chỉ là của tác giả và không nhất thiết phản ánh hay đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Worldcoin, Nhận dạng kỹ thuật số,