Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63126 $
0.26%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2596 $
0.03%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,28 $
0.33%
Tỷ giá Solana SOL SOL
148,09 $
0.22%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5994 $
0.30%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1082 $
0.01%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,69 $
0.53%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1518 $
-0.03%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3551 $
0.08%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,28 $
0.47%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.22%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,38 $
0.26%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
343,20 $
0.37%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,41 $
0.14%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-0.19%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,60 $
1.43%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. NFTs, Web3 và metaverse đang thay đổi cách các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu

NFTs, Web3 và metaverse đang thay đổi cách các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu

03/04/2022 18:15 read148
NFTs, Web3 và metaverse đang thay đổi cách các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu

Dân chủ hóa khoa học thông qua khoa học phi tập trung sẽ cho phép một loại lớp giao diện mới cho cuộc Cách mạng Khoa học hiện đại.

Các nhà khoa học có thể tận dụng các công cụ blockchain, chẳng hạn như hợp đồng thông minh và Token, để cải thiện sự hợp tác trong nỗ lực khoa học giữa các Stakeconsolidateer khác nhau. Cái gọi là phong trào khoa học phi tập trung, hay DeSci để bán ngắn hạn kết hợp công nghệ blockchain và Web3 để cải thiện nghiên cứu khoa học.

Mục tiêu chính của DeSci là sự tham gia và tài trợ rộng rãi hơn khi tiếp cận các thách thức khoa học, cũng như dân chủ hóa quy trình đánh giá ngang hàng, vốn bị chi phối bởi một số tạp chí trong đó có thể tốn kém khi xuất hiện và chống lại sự kiểm duyệt. DeSci cũng có thể tạo ra các tiêu chuẩn cho việc lưu trữ nghiên cứu với công nghệ chứng minh sự tồn tại. Trong khi trên các blockchain tài chính như Bitcoin, các giao dịch được xác minh bởi một mạng lưới các máy khai thác, nghiên cứu cũng có thể được xác minh bởi những người tham gia trong mạng lưới blockchain gồm các nhà khoa học, v.v.

Phân cấp khoa học

Hệ sinh thái đánh giá ngang hàng dựa trên blockchain có thể minh bạch và chúng có thể tạo uy tín cho nghiên cứu được đóng góp bởi những người tham gia thậm chí có bút danh. Ví dụ, các nhà khoa học có thể nhận được Cổ phần hoặc phần thưởng cho việc tham gia, khuyến khích cộng đồng đóng góp rộng lớn hơn.

Về cơ bản, khoa học phi tập trung có khả năng phát triển các nền tảng trao quyền cho nhiều người hơn để làm việc với cái mà Tiến sĩ Benjamin Bratton gọi là mã nguồn của vật chất ở cấp độ cơ bản. Dân chủ hóa khoa học thông qua khoa học phi tập trung sẽ cho phép tạo ra một loại lớp giao diện mới cho một cuộc Cách mạng Khoa học hiện đại. Cách để làm điều này là phân cấp quyền truy cập vào các hoạt động theo đuổi khoa học - trong ngắn hạn bán để cho phép các nhà khoa học-công dân đóng một vai trò nào đó.

Chúng tôi đã thấy điều này xảy ra với máy tính và chúng tôi tin rằng điều đó có thể xảy ra với sự tổng hợp chung của khoa học. Vào thời kỳ đầu của cuộc cách mạng máy tính, phần mềm rất khó hoạt động. Rất ít người hiểu được các công nghệ đã được phân loại, theo thời gian, ngày càng trở nên trực quan và đơn giản hóa - nhờ các mức độ trừu tượng khác nhau - và do đó cho phép nhiều người trở thành những người đóng góp có giá trị. Một số công nghệ giúp điều này trở nên khả thi bao gồm Javascript và các gói hữu ích được phát triển để làm cho việc viết mã hiệu quả hơn. Ở mức độ trừu tượng thấp hơn, có một công nghệ như WordPress cho phép những người không hiểu phần mềm hoặc mã hóa có thể thiết lập trang web của họ.

Công nghệ blockchain cho khoa học

Công nghệ blockchain (Token, NFT, metaverses) có tiềm năng tác động tích cực đến kinh tế nền tảng theo cách dân chủ hóa quyền truy cập vào các hợp tác khoa học. Khi bạn nghĩ về các nền tảng, bạn thường nghĩ đến Uber hoặc Airbnb, đó là những dự án thay đổi thế giới, trong và của chính họ. Tuy nhiên, kinh tế học của các nền tảng là một lĩnh vực nghiên cứu rất mới và thực sự thậm chí đang thúc đẩy lý thuyết trò chơi như một bộ môn học thuật về phía trước. Quá trình này bắt đầu với Bitcoin (BTC) và chỉ được tiếp tục phát triển bởi Ethereum (ETH) và hàng chục, nếu không phải hàng trăm, các blockchain khác kể từ đó.

Về mặt lịch sử, các nền tảng web và ứng dụng có xu hướng trung tâm trong quá trình tạo ra giá trị của chúng; chúng càng được sử dụng nhiều, người xây dựng nền tảng càng nhận ra nhiều giá trị hơn. Blockchain có thể tạo ra một thỏa thuận công bằng hơn, theo đó càng nhiều người tham gia vào bất kỳ nền tảng nhất định nào và càng nhiều người gia tăng giá trị cho nền tảng, thì họ càng nhận được nhiều tiền hơn từ nền tảng.

Khoa học phi tập trung (DeSci) khác với nền tảng IP hoặc nền tảng mà nó càng được sử dụng nhiều thì nền tảng càng có nhiều lợi ích và giá trị cũng được giữ. Trong tình huống của DeSci, những người tạo ra giá trị - các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, nhà khoa học công dân, v.v. - đạt được giá trị tương ứng với giá trị đóng góp của họ; tức là, nó càng được sử dụng nhiều bởi các nhà nghiên cứu và nhà khoa học khác, v.v., thì họ càng nhận được nhiều giá trị hơn.

Tác động mà điều này có thể có đối với nghiên cứu cơ bản trong khoa học và toán học và các loại thứ khác có thể cực kỳ quan trọng. DeSci đang tạo ra những cách đóng góp và cộng tác mới mà không thể thực hiện được cho đến khi công nghệ blockchain xuất hiện trong dài hạn Nếu bạn có kiến thức hoặc hiểu biết có giá trị về bản chất và là một thành phần của một dự án lớn hơn (bạn thậm chí có thể không biết dự án đó là gì) , người khác có thể sử dụng đóng góp của bạn và bạn có thể được công nhận vì đóng góp đó và kiếm được phần còn lại từ đóng góp đó trong tương lai.

NFT sẽ đóng một vai trò lớn trong tương lai của metaverse, vì thông qua NFT, nghiên cứu khoa học có thể được chuyển giao một cách an toàn. Academia đã sử dụng NFT. Ví dụ, Đại học California, Berkeley, đã bán đấu giá một NFT được gắn với các tài liệu liên quan đến thế giới của nhà nghiên cứu ung thư đoạt giải Nobel James Allison với giá hơn 50.000 đô la. Lực lượng Không gian Hoa Kỳ, một nhánh của Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ, đã bắt đầu bán một loạt NFT có hình ảnh thực tế tăng cường của các vệ tinh và biểu tượng không gian. Công ty tiên phong về sinh học của George Church, Nebula Genomics, có kế hoạch bán một bộ gen NFT của Church. Church là nhà di truyền học tại Đại học Harvard ở Cambridge và đã giúp khởi động Dự án Bộ gen người. Có những tình huống sử dụng đang phát triển cho NFT trong khoa học và chắc chắn sẽ còn nhiều hơn thế nữa.

Blockchain là một giải pháp cảm biến, lập chỉ mục và tính toán giá trị có độ phân giải cao. Tiềm năng là có, và giờ đây, các tổ chức DeSci phải chứng minh giá trị, chất lượng khoa học và hiệu quả tổng thể của họ trong việc cải tiến quy trình khoa học.

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và độc giả nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được thể hiện ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Steve McCloskey là cựu sinh viên của lớp kỹ thuật nano đầu tiên tại Đại học California, San Diego. Steve làm việc tập trung vào các công nghệ mới nổi áp dụng cho Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM). Sau khi tốt nghiệp Đại học UCSD, anh thành lập Nanome Inc để xây dựng các giải pháp thực tế ảo cho các nhà khoa học và kỹ sư làm việc ở quy mô nano, đặc biệt là kỹ thuật protein và phát triển thuốc phân tử nhỏ.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: