Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63031 $
0.12%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2595 $
0.23%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.02%
Tỷ giá BNB BNB BNB
585,92 $
0.37%
Tỷ giá Solana SOL SOL
147,22 $
0.03%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5966 $
0.11%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1081 $
0.14%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,66 $
0.02%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1518 $
0.10%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3543 $
0.24%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,33 $
-0.24%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.05%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,32 $
0.14%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,32 $
0.02%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,40 $
0.66%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,74 $
0.24%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,53 $
0.08%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Người bản xứ không dùng tiền điện tử tung ra các Token xã hội tương tác với cộng đồng và người hâm mộ

Người bản xứ không dùng tiền điện tử tung ra các Token xã hội tương tác với cộng đồng và người hâm mộ

06/03/2022 21:15 read184
Người bản xứ không dùng tiền điện tử tung ra các Token xã hội tương tác với cộng đồng và người hâm mộ

Token xã hội có thể là xu hướng lớn tiếp theo trong tiền điện tử trong năm nay, nhưng các mối quan tâm về quy định và các tình huống sử dụng cụ thể vẫn chưa rõ ràng.

Đại dịch COVID-19, cùng với các sự kiện khác gần đây, đã cho thấy sự cần thiết của một nền kinh tế kỹ thuật số hoàn toàn, làm nảy sinh hệ sinh thái Metaverse, nền tảng Web3 và việc áp dụng các loại tiền kỹ thuật số.

Ví dụ, chính phủ Ukraine gần đây đã tiếp cận cộng đồng tiền điện tử trên Twitter để yêu cầu quyên góp bằng Bitcoin (BTC), Ether (ETH) và Tether (USDT). Các Token nonfungible hay còn gọi là NFT cũng đã được áp dụng phổ biến khi các nghệ sĩ và người sáng tạo trên toàn cầu đã khám phá ra các hình thức kiếm tiền mới với các mô hình này. bất chấp việc sáng tạo, những tình huống sử dụng này cũng chứng minh quan điểm rằng các khái niệm dựa trên blockchain xuất hiện sớm thường mất nhiều năm để tạo được tiếng vang với xã hội chính thống.

Token xã hội vào năm 2022

Đây cũng là tình huống xảy ra với các Token xã hội o các Token được phát hành bởi các cá nhân và cộng đồng để tạo ra sự tương tác. bất chấp việc các token xã hội được dự đoán là xu hướng lớn tiếp theo trong lĩnh vực tiền điện tử vào năm 2020, nhưng chúng dường như sẽ thành công trong năm nay do sự quan tâm ngày càng tăng từ những người không sử dụng tiền điện tử.

Jan Baeriswyl, chuyên gia thiết kế Token tại Outlier Ventures - một công ty đầu tư mạo hiểm hỗ trợ phát triển công nghệ mới - nói với Cointelegraph rằng Token xã hội có thể thay thế, Token ERC-20 có thể được sử dụng cho các trường hợp khác ngoài mục đích tài chính. Ví dụ: Token xã hội có thể được sử dụng để truy cập vào các cộng đồng cụ thể, như trên Discord. Bằng cách ít tập trung hơn vào tài chính, các Token xã hội dễ tiếp cận hơn với xu hướng chính, đó là lý do tại sao chúng tôi nhận thấy sự quan tâm ngày càng tăng, Baeriswyl giải thích. Ông nói thêm rằng các Token xã hội có thể có các hình thức khác nhau cho các mục đích khác nhau, lưu ý rằng những Token kỹ thuật số này có thể được người sáng tạo sử dụng để tương tác với người hâm mộ hoặc bởi cộng đồng để nâng cao nhận thức vì một số nguyên nhân nhất định.

Ngoài ra, các Token xã hội cũng đang được tận dụng để giúp người sáng tạo và cộng đồng có quyền truy cập vào các nền tảng Web3 cung cấp các mô hình phi tập trung và khuyến khích cho sự tham gia của cộng đồng. Andrew Berkowitz, giám đốc điều hành tại Socialstack - một nền tảng phát hành Token xã hội được xây dựng trên Ethereum, Polygon và Celo - nói với Cointelegraph rằng Socialstack phục vụ cho các cộng đồng bản địa không tiền điện tử để giúp phát hành các Token xã hội cho phép phát triển hệ sinh thái Web3. Tại Socialstack, chúng tôi nhận ra rằng 99% thế giới không phải là người bản địa tiền điện tử. Chúng tôi tin rằng các cá nhân cần một nền tảng mà họ có thể chỉ cần sử dụng đăng nhập email để tận dụng các khả năng của Web3, ông nói.

Để hiểu rõ vấn đề này, Berkowitz giải thích rằng Socialstack gần đây đã giúp Project Zero - một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào việc bảo vệ đại dương khỏi biến đổi khí hậu - khởi chạy một Token xã hội để tạo ra một hệ sinh thái có giá trị mang lại lợi ích cho cả hành tinh và những người tham gia. Michele Clarke, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Project Zero, nói với Cointelegraph rằng Token xã hội của họ, PZero, cho phép các thành viên cộng đồng kiếm được phần thưởng bằng cách thực hiện các hành động cụ thể.

Một cảnh đại dương do đại sứ Project Zero và nhiếp ảnh gia Ben Thouard chụp. Nguồn: Project Zero

Ví dụ, Clarke nhận xét rằng cơ sở người dùng có từ trước của Project Zero bao gồm khoảng 1 triệu người. Người dùng hiện có thể được thưởng PZero bằng cách giúp nâng cao nhận thức về một số vấn đề nhất định. Điều này có thể được khuếch đại hơn nữa bởi một đại sứ có lượng người theo dõi lớn, một đối tác thương hiệu hoặc nghệ sĩ sưu tầm hoặc mẩu tin tức khiến giá tăng nhanh chóng lên hàng triệu hoặc thậm chí hàng trăm triệu và chúng tôi đã có một số hoạt động đạt trên một tỷ, cô ấy nói. Clarke cũng giải thích rằng trọng tâm chính mà Project Zero hướng tới với Token xã hội của nó là chuyển đổi khoảng thời gian chú ý ngắn gọn của các thành viên (thường thấy trong một cuộc khủng hoảng chính) thành sự tham gia lâu dài với tổ chức.

Jake Beaumont-Nesbitt, người sáng lập và giám đốc kinh nghiệm cộng đồng tại Project Zero, nói thêm với Cointelegraph rằng Project Zero đã được tạo ra cách đây 8 năm và được phân cấp theo thiết kế, vì dự án được tạo thành từ một cộng đồng dựa trên khoa học trên toàn cầu. Về điều này, Beaumont-Nesbitt giải thích rằng việc nâng cấp Project Zero phù hợp với đặc tính Web3, vì tổ chức luôn tồn tại mà không có nền tảng tập trung hoặc bên trung gian thứ ba. Bằng cách áp dụng mô hình Web3 thông qua việc kết hợp các Token xã hội, Beaumont-Nesbitt chỉ ra rằng Project Zero hiện có thể tương tác tốt hơn với cộng đồng của mình. Anh ấy nói:

Sự tham gia của Web3 cho phép một tổ chức mở rộng quy mô hàng loạt bằng cách tạo ra giá trị cho những người đóng góp. Trở lại với những nguyên nhân nhất định ngày nay không chỉ là đánh rơi tiền vào lọ và hy vọng nó có ích. Web3 cho phép sự minh bạch, cho phép mọi người hiểu tiền của họ đang đi đâu, đồng thời tham gia một cách hiệu quả hơn.

Về các ưu đãi, Clarke lưu ý rằng các thành viên cộng đồng Project Zero sẽ có thể sử dụng Token xã hội của họ để đổi nhiều loại dịch vụ kỹ thuật số và thế giới thực. Ví dụ: các thành viên có thể mua một NFT trên nền tảng của chúng tôi và sau đó được thưởng nhiều hơn bằng các Token xã hội để đổi lấy các ưu đãi khác nhau, cô ấy nói.

Trong khi Project Zero đại diện cho những gì Baeriswyl sẽ gọi là Token xã hội cộng đồng, các dự án khác lại hướng đến các cá nhân - đặc biệt là khi nền kinh tế sáng tạo tiếp tục đạt được sức hút. Ví dụ: Calaxy là một ứng dụng dựa trên Token dành cho những người sáng tạo được thành lập bởi ngôi sao NBA Spencer Dinwiddie và nhà tài chính cũ Solo Ceesay. Trong khi Calaxy vẫn đang ở phiên bản beta, Ceesay nói với Cointelegraph rằng ứng dụng dành cho thiết bị di động về cơ bản sẽ cho phép người sáng tạo xây dựng Token người hâm mộ xã hội của riêng họ trong hệ sinh thái Web3: Ứng dụng Calaxy cho phép những người có ảnh hưởng tạo Token xã hội với giao diện dễ dàng, đồng thời có thị trường trong ứng dụng để tương tác với người hâm mộ.

Ceesay nói thêm rằng Calaxy được hỗ trợ bởi công nghệ sổ cái phân tán Hedera Hashgraph, cho phép ứng dụng hoạt động theo cách phi tập trung để cho phép người dùng tham gia theo nhiều cách khác nhau bằng cách sử dụng Token xã hội. Giống như Project Zero, Ceesay đã chia sẻ rằng Calaxy tập trung vào những người bản địa không phải tiền điện tử. Chúng tôi phục vụ người dùng YouTube, game thủ, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, người chơi thể thao và hơn thế nữa. Anh ấy nhận xét rằng danh sách người sáng tạo của chúng tôi ngày càng mở rộng.

NFT trong ứng dụng Calaxy. Nguồn: Calaxy

Về điều này, Ceesay giải thích rằng Calaxy cung cấp trải nghiệm người dùng giống như Instagram hoặc Twitter, nơi các cá nhân có trang khám phá cũng cho phép họ theo dõi những người có ảnh hưởng khác nhau. Sau đó, người dùng có thể truy cập trang chủ của người có ảnh hưởng để mua Token xã hội của họ, tại đây họ cũng sẽ được cung cấp danh sách các trải nghiệm được cung cấp, chẳng hạn như cuộc gọi video trực tiếp hoặc quyền truy cập vào các sự kiện độc quyền. bất chấp việc Token xã hội của người sáng tạo nghe có vẻ tương tự như NFT, Ceesay lưu ý rằng Token không thể sử dụng được thiên về tiện ích và biểu hiện nghệ thuật, trong khi Token xã hội cung cấp tính linh hoạt hơn:

Chúng tôi hình dung ra một thế giới mà một người chơi thể thao, chẳng hạn, có một Token xã hội thể hiện hình ảnh của họ. Sau đó, họ có thể giữ Token đó để có khả năng tài chính phi tập trung cuối cùng. Đây là một nền kinh tế hoàn toàn mới, nơi người sáng tạo có thể làm bất cứ điều gì họ muốn với Token của họ.

Những lo ngại về quy định xung quanh tiền xã hội

Tuy nhiên, bất chấp việc các Token xã hội có thể đang đạt được sức hút, nhưng điều quan trọng là phải chỉ ra các mối quan tâm về quy định. Vấn đề lớn nhất cần xem xét ở đây sẽ là một Token xã hội ở dạng bảo mật.

Để đảm bảo rằng các Token xã hội không được coi là chứng khoán, Ceesay giải thích rằng các Token được tạo trên Calaxy là các đồng tiền ổn định được thế chấp 1-1 với USDC. Đây là những đồng tiền ổn định do khu vực màu xám quy định, nhưng điều này cũng giúp ích cho việc giới thiệu, ông nói. Ví dụ, Ceesay chỉ ra rằng người dùng Calaxy có thể là một cậu bé tám tuổi, người hâm mộ một vận động viên thể thao cụ thể. Ceesay giải thích rằng chúng tôi không muốn những người dùng này có một tài sản dễ bay hơi.

Berkowitz nhận xét thêm rằng Socialstack là một hệ sinh thái hoàn toàn khép kín để đảm bảo tuân thủ quy định. Berkowitz nói thêm rằng bất chấp việc vẫn chưa có quy định rõ ràng về Token xã hội, nhưng có thể thực hiện một số bước nhất định để đảm bảo tuân thủ:

Cách tốt nhất để giảm thiểu rủi ro về bảo mật là thực hiện mọi việc thông qua NFT và sau đó có lớp Biết khách hàng của bạn xác định mỗi người là nhà đầu tư được công nhận. Đây là cách tốt nhất để giảm thiểu rủi ro, nhưng hiện tại, chúng tôi đang đảm bảo các cộng đồng trên nền tảng của chúng tôi không rơi vào các tình huống rủi ro.

Theo quan điểm của Berkowitz, Clarke nhận xét rằng Project Zero không phải là một kế hoạch làm giàu nhanh chóng, mà là một phong trào xã hội. Chúng tôi đang xây dựng một cộng đồng. Web3 đang tạo ra cơ hội lớn để trao đổi giá trị, không chỉ thông qua các dự án tiền tệ và hợp đồng thông minh, mà còn cả các Token xã hội, cô giải thích. Clarke nói thêm rằng Token xã hội Project Zero PZero không có giá trị tiền tệ:

Đó là cố ý. Do đó, thật khó để tìm ra các giá trị ban đầu để kiếm và đổi Token xã hội PZero. Tokenomics của chúng tôi cần phải đơn giản, nhưng chúng tôi cũng cần phát triển chúng mà không cần tham chiếu đến một loại tiền tệ fiat duy nhất và nhằm tạo ra quy mô.

Các Token xã hội sẽ làm nền tảng cho các DAO tiến lên phía trước?

bất chấp việc các Token xã hội đang được áp dụng rộng rãi hơn, các tình huống sử dụng cho các tài sản kỹ thuật số này vẫn đang được phát triển. Do đó, tương lai của các token xã hội vẫn chưa rõ ràng. Có nhiều cách khác nhau để mọi người có thể sử dụng những tài sản này. Ceesay cho biết phần thú vị nhất là chúng tôi chưa biết các tình huống sử dụng tốt nhất.

Do đó, một số người trong ngành tin rằng Token xã hội sẽ đóng vai trò quan trọng trong các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO), thường tận dụng Token có thể được sử dụng để kiếm phần thưởng. Stani Kulechov, người sáng lập và giám đốc điều hành tại Aave (AAVE) - một giao thức DeFi mã nguồn mở - nói với Cointelegraph rằng bất chấp việc các Token xã hội vẫn còn rất non trẻ, trong tương lai lĩnh vực tiền điện tử có thể chứng kiến các Token xã hội của người sáng tạo được giữ bởi các DAO.

Ngoài ra, Baeriswyl hy vọng sẽ thấy sự kết hợp của NFT và các Token xã hội xuất hiện. Trong khi đây chỉ là giả thuyết, anh ấy giải thích rằng không gian GameFi và Play-to-earn đã tận dụng sự kết hợp của NFT và các dạng Token có thể thay thế:

Với Play-to-earn, bạn thường có các vật phẩm NFT và sau đó là đơn vị tiền tệ cho giá trị nền tảng giao dịch. Do đó, việc thưởng cho người dùng các Token xã hội thực sự là NFT có thể có ý nghĩa.

Bỏ qua các dự đoán, thật an toàn khi nói rằng các Token xã hội vẫn ở đây vì chẳng hạn, chúng đang giúp người sáng tạo và cộng đồng khởi chạy các Token xã hội này dễ dàng hơn. Các Token xã hội có thể đã không đạt được sức hút trước đây do sự phức tạp và không đủ đường dốc tham gia dễ sử dụng. Ceesay cho biết hiện đã có các ứng dụng và nền tảng hỗ trợ việc này.

Berkowitz nhận xét thêm rằng Socialstack đang làm việc với một số cộng đồng khác nhau, dẫn đến 20 tình huống sử dụng khác nhau trên podcasting, nghệ sĩ, lễ hội, hội nghị và hơn thế nữa. Đối tượng mục tiêu của chúng tôi là các cộng đồng bản địa không sử dụng tiền điện tử quan tâm đến việc đưa cộng đồng của họ vào Web3 thông qua Token xã hội. Điều này sẽ tiến bộ hơn nữa khi Web3 phát triển.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: