Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Người dùng miễn phí Web3 có thể từ độc quyền trở thành trung tâm không?

Người dùng miễn phí Web3 có thể từ độc quyền trở thành trung tâm không?

28/05/2022 10:28 read150
Người dùng miễn phí Web3 có thể từ độc quyền trở thành trung tâm không?

Tháng 4. 2022, Vincy

Nguồn dữ liệu: Trang tổng quan Web3 của Footprint Analytics

Theo dữ liệu tài trợ từ Footprint Analytics, lĩnh vực Web3 của ngành công nghiệp blockchain — đề cập đến công nghệ cốt lõi sẽ cho phép web của tương lai, tức là cơ sở hạ tầng blockchain — đã nhận được khoản đầu tư nhiều hơn 9,463 tỷ đô la vào năm 2022 so với khoản đầu tư kết hợp của GameFi và DeFi là 5,488 đô la tỷ.

Điều này cho thấy rằng Web3 có vị trí tốt để trở thành khu vực đột phá trong thị trường tăng giá tiếp theo. Nhưng chính xác thì Web3 là gì và nó khác với Web2 như thế nào?

Bài viết này sẽ trình bày về Web3 là gì và nó có thể thay đổi mối quan hệ của mọi người với Internet như thế nào.

Web3 là một sự phát triển của Web2

Web2 có hai tính năng chính:

  • Được xây dựng trên Nội dung do Người dùng Tạo.
  • Nền tảng độc quyền lưu lượng dữ liệu.

Web2 về cơ bản là một cải tiến của thời đại Web1, nhưng dữ liệu người dùng của thời đại Web2 được gửi vào các ứng dụng khác nhau, mà người dùng không thể kiểm soát và sử dụng một cách tự do. Điều này tạo nên một điểm khó khăn cho Web2.

Web3 có tính năng phân quyền, cải thiện những điểm khó khăn của Web2 bằng cách trả lại quyền kiểm soát dữ liệu và nội dung cho chính người dùng. Về lý thuyết, Web3 mang đến cho người dùng cơ hội đầu tiên để đạt được quyền lực trực tuyến.

Hiện thân của Web3 trong sự phân cấp của blockchain

Công nghệ Web3 mới ra đời và đang được áp dụng trong tất cả các lĩnh vực phân cấp blockchain và theo Footprint Analytics, Web3 đang dần nhận được nhiều đầu tư hơn so với các lĩnh vực như DeFi và NFT.

Tháng 4 chứng kiến số tiền tài trợ lớn nhất cho Web3 so với bất kỳ lĩnh vực nào, với tổng vốn đầu tư là 3,24 tỷ đô la. Sự phát triển nhanh chóng của Web3 có phải là lý do để Google Cloud thâm nhập vào Web3 để chiếm thị phần với sự hỗ trợ kỹ thuật không?

Footprint Analytics - Funding Number of Monthly Investment by Category Phân tích dấu chân Số tiền đầu tư hàng tháng theo danh mục Footprint Analytics - Web3 Monthly Fundraising Amount Số tiền gây quỹ hàng tháng của Web3 Footprint Analytics

Web3 đang gia tăng, đặc biệt được sử dụng trong các lĩnh vực như GameFi và Mateverse. Xét cho cùng, Web3 được phân cấp và dữ liệu của người dùng về cơ bản được lưu trữ trên chuỗi. Người dùng có quyền sở hữu dữ liệu của họ và có thể sử dụng dữ liệu của họ để tạo và nắm bắt giá trị.

Chế độ trò chơi Web2 so với Web3 trong Trò chơi

Trò chơi Web2 là F2P, cốt lõi của trò chơi này là bán các vật phẩm ảo như thiết bị. Trong mô hình này, công ty trò chơi kiểm soát hướng phát triển của trò chơi và nhằm mục đích kiếm nhiều tiền hơn từ việc thiết kế trò chơi. Người chơi không thực sự sở hữu các vật phẩm mà họ mua hoặc có được trong khi chơi và không thể bán chúng trên thị trường thứ cấp.

Trò chơi Web3 được thể hiện trong mô hình P2E hoặc M2E, tập trung vào việc biến người chơi trở thành chủ sở hữu thực sự của các vật phẩm trong trò chơi. Trong P2E hoặc M2E, người chơi trở thành người tham gia chính trong trò chơi và NFT thu được của trò chơi có thể được mua và bán trên thị trường sơ cấp hoặc thứ cấp.

Những thay đổi do Web3 mang lại

Ngoài dữ liệu người dùng và quyền sở hữu tài sản nêu trên, Web3 mang đến nhiều thay đổi ở cấp cơ sở hạ tầng phi tập trung và cấp ứng dụng. Ví dụ: ở cấp ứng dụng, có các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư cơ bản nhất, lưu trữ dữ liệu và quản trị DAO. Ở cấp độ ứng dụng, có các dự án trò chơi GameFi, giải trí xã hội, v.v.

  Footprint Analytics - Top Web3 Tokens by Market Capitalization Token Web3 hàng đầu của Footprint Analytics theo vốn hóa thị trường

  • Polkadot là đại diện của cơ sở hạ tầng Web3, giải quyết vấn đề tương tác dữ liệu giữa các blockchain với các đặc điểm khác nhau, tạo thành giải pháp chuỗi chéo Web3 và mang lại nhiều tiện lợi hơn cho các dự án đang giao dịch.
  • So với các nền tảng dữ liệu lưu trữ tập trung truyền thống, rất dễ bị xóa bởi các hoạt động tập trung. Nền tảng lưu trữ phi tập trung Arweave giải quyết vấn đề lưu trữ dữ liệu lâu dài và ngăn dữ liệu bị xóa nếu quá lớn.
  • STEPN đã truyền cảm hứng để hàng triệu người dùng trở nên khỏe mạnh hơn thông qua hệ thống nâng cấp giày thể thao gam màu của mình.

Tóm tắt

bất chấp việc công nghệ Web3 mang đến những thay đổi và cải tiến mới cho người dùng. Dựa trên bản chất phi tập trung của blockchain, nó có thể thực sự đạt được sự bình đẳng hoàn toàn của người dùng và phá vỡ sự độc quyền của nền tảng không?

Công nghệ Web3 vẫn đang ở giai đoạn đầu nên khó đạt được sự phân quyền thực sự và Footprint Analytics tin rằng mô hình nền tảng và ứng dụng tập trung của Web2 sẽ cùng tồn tại với mô hình phân phối và ứng dụng phi tập trung của Web3 trong dài hạn. Cả danh tính người dùng, hệ thống giá trị và tổ chức người dùng sẽ trùng lặp trong Web2 và Web3.

Phần này được đóng góp bởi cộng đồng Footprint Analytics.

Cộng đồng Dấu chân là nơi mà những người đam mê dữ liệu và tiền điện tử trên toàn thế giới giúp nhau hiểu và có được những hiểu biết sâu sắc về Web3, metaverse, DeFi, GameFi hoặc bất kỳ lĩnh vực nào khác trong thế giới blockchain non trẻ. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy những tiếng nói tích cực, đa dạng hỗ trợ lẫn nhau và thúc đẩy cộng đồng tiến lên.

Bài đăng xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Phân tích, Web3,