Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63636 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2597 $
0.56%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
590,56 $
0.43%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,95 $
0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5880 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
0.10%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
-0.09%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1517 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
0.17%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,25 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.38%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
0.32%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,04 $
-0.27%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
0.54%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,87 $
1.81%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,54 $
0.28%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Người dùng nói cảnh báo của CertiK là báo động giả, dự án lận đận

Người dùng nói cảnh báo của CertiK là báo động giả, dự án lận đận

04/08/2023 21:25 read86
Người dùng nói cảnh báo của CertiK là báo động giả, dự án lận đận

"Đừng bắn người đưa tin," người đưa tin nói trước khi chết trong làn đạn bắn ra từ nòng súng của những người đam mê tiền điện tử đang giận dữ.

Một công ty bảo mật blockchain đã cố gắng cảnh báo người dùng về một thảm họa sắp xảy ra xung quanh một dự án tiền điện tử. Các nhà đầu tư trở nên tức giận và sa thải trở lại. Công ty đã hủy bỏ cảnh báo an ninh. Sau đó, dự án mà nó cáo buộc là một tấm thảm kéo, đã rút phích cắm.

Đây là câu chuyện về CertiK, một công ty bảo mật blockchain đang cố gắng thực hiện công việc của mình, những người dùng đã cố ngăn họ làm như vậy và dự án, Crypto Cars, người (có lẽ đang vui mừng) đã quay lưng lại với người dùng của mình .

Trở lại năm 2022, CertiK đã đưa ra một cảnh báo rút thanh khoản (rug pull) cho một dự án trò chơi Web3 của Việt Nam có tên là Crypto Cars", tuyên bố rằng nó có hơn 700.000 người dùng. Vào thời điểm Token gốc của dự án đang giảm giá nhanh chóng, trang web của nó đã tạm thời ngừng hoạt động, trong khi đó các nhà phát triển cho biết họ sẽ không phản hồi trên Telegram của họ do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán được tổ chức tại Việt Nam.Xem xét tình hình, cảnh báo có ý nghĩa — cho đến khi các thành viên cộng đồng tức giận gây áp lực buộc CertiK phải rút lại tuyên bố của mình.Nhưng khi Cointelegraph cố gắng theo dõi có dự án ngày 1/8/2023 nó đã đóng cửa từ lâu.

Ảnh chụp màn hình cảnh báo rút thanh khoản (rug pull) của CertiK trên Crypto Cars vào năm 2022. Nguồn: Twitter

CertiK trước đây đã cảnh báo các nhà đầu tư tránh tương tác với dự án Play-to-earn dựa trên cuộc đua Token không thể thay thế (NFT). Công ty đã thông báo trên Twitter rằng họ xác định dự án là một "tấm thảm kéo" và nhấn mạnh rằng trang web và kênh Telegram của họ đã bị đóng cửa.

bất chấp việc có ý định tốt, nhưng người dùng đã nhanh chóng theo đuổi CertiK và lập luận rằng cảnh báo cộng đồng do công ty bảo mật trong giao dịch công bố là 'sai sự thật'. Các thành viên cộng đồng nhấn mạnh rằng trang web của dự án vẫn hoạt động và tài khoản Telegram của dự án vẫn hoạt động. Đầu hàng trước sự kết hợp của áp lực và bằng chứng có vẻ hợp pháp vào thời điểm đó, công ty bảo mật blockchain đã rút lại cảnh báo rút thanh khoản (rug pull) của mình và coi đó là "báo động giả".

Một trong những hình ảnh cuối cùng được đăng trên Telegram của Crypto Cars trước khi nó ngừng hoạt động. Nguồn: Telegram

Sau khi rút lại cảnh báo, CertiK đã chỉ ra lý do đằng sau cảnh báo của họ, trích dẫn tài khoản Telegram và trang web sẽ ngoại tuyến và số tiền giảm xuống bằng không. Công ty bảo mật cũng nói với Cointelegraph sau đó rằng báo cáo sự cố được thực hiện với tốc độ rất nhanh để cảnh báo các thành viên cộng đồng và cập nhật cho họ về bất kỳ hoạt động đáng ngờ nào, tự bảo vệ mình trước "sai lầm" của họ.

Việc rút lại cũng thu hút sự chỉ trích từ cộng đồng. Một thành viên cộng đồng đã mô tả cảnh báo của họ như một tuyên bố giết người. Người dùng Twitter này cũng nói rằng họ thắc mắc rằng CertiK đã theo dõi nó trong bao lâu trước khi đưa ra kết luận, ngụ ý rằng hãng đã nhanh chóng hành động thay vì đảm bảo rằng phân tích của họ là chính xác.

CertiK bị chỉ trích vì cảnh báo rút thanh khoản (rug pull) trên Crypto Cars. Nguồn: Twitter

Dự án dường như bị bỏ hoang hoàn toàn. bất chấp việc cảnh báo rút thanh khoản (rug pull) đã được CertiK rút lại hơn một năm trước, dự án gần đây đã thực hiện điều mà các dự án rút thanh khoản (rug pull) thường làm – xóa tài khoản Telegram và thậm chí thay đổi Twitter của nó thành một dự án hoàn toàn khác có tên là EtherBank. Hơn nữa, dự án cũng xóa sạch khuôn mặt của các thành viên trong nhóm khỏi trang web gần như không hoạt động của nó.

Theo thông tin còn lại tại CoinMarketCap, hiện đã ngừng theo dõi Token Crypto Cars, Crypto Cars được tạo bởi một nhóm các nhà phát triển Việt Nam và được dẫn dắt bởi Ly Tran, người tự nhận là nhà phát triển ứng dụng di động và web toàn diện. Giám đốc công nghệ An Nguyen cũng được mô tả là một nhà phát triển di động tập trung vào iOS, Android và BlackBerry. Tuy nhiên, các nhà phát triển dường như đã xóa mọi dấu vết khỏi internet.

Các thành viên nhóm Crypto Cars trên trang web trở lại vào năm 2021. Nguồn: The Wayback Machine

Tại thời điểm viết bài, phần hiển thị những người điều hành dự án đã bị xóa khỏi trang web. Ngoài trang web của họ, các thành viên trong nhóm dường như cũng đã biến mất khỏi nhiều nơi khác nhau trên mạng. Giám đốc điều hành và người sáng lập Ly Tran, cùng với các thành viên khác trong nhóm An Nguyen, Da Mach và Mai Dang không còn có thể được tìm kiếm trên LinkedIn và các phương tiện truyền thông xã hội khác.

Tất cả chúng ta đều muốn tận hưởng tiền điện tử vì những gì nó mang lại. Nhưng đôi khi, người ta tự hỏi liệu các cơ quan quản lý có đúng không khi cho rằng các nhà đầu tư cần được bảo vệ khỏi lòng tham của chính họ.

Biên tập viên của WebGiaCoin Zhiyuan Sun đã đóng góp cho câu chuyện này.

Tạp chí: test tiền điện tử và tiền thưởng lỗi bị hỏng: Đây là cách khắc phục chúng

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: