Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Những bức ảnh NFT là tác phẩm nghệ thuật cao cấp xứng đáng có được trên gương funhouse

Những bức ảnh NFT là tác phẩm nghệ thuật cao cấp xứng đáng có được trên gương funhouse

11/06/2022 09:25 read141
Những bức ảnh NFT là tác phẩm nghệ thuật cao cấp xứng đáng có được trên gương funhouse

Nghệ thuật truyền thống là một loại tài sản mà những người giàu có sở hữu. Triển vọng dài hạn của nghệ thuật NFT có thể phụ thuộc vào việc liệu họ có thể cung cấp cho họ nhiều hơn nữa hay không.

Điều buồn cười về nhiều điều hoàn toàn điên rồ đang xảy ra trên thế giới ngày nay là ở một góc độ nào đó, chúng thực sự có ý nghĩa hoàn hảo. Lấy ví dụ, các thương hiệu nổi tiếng mua bất động sản metaverse. Thoạt nhìn, nó không có ý nghĩa gì cả. Ở cái nhìn thứ hai, giả sử cơ sở người dùng của các dự án tương ứng tăng lên theo thời gian, nó giống như mua một biểu ngữ quảng cáo trên một trang web, chỉ ở mức đánh dấu cao hơn. Xem xét số lượng tiêu đề bạn nhận được khi mua, việc mua sẽ trở nên khá hợp lý ngay cả khi bạn không làm gì với lô đất ảo của mình.

Hoàn toàn có thể xảy ra tình huống tương tự đối với nghệ thuật Token không thể thay đổi (NFT), một xu hướng chính khác trong không gian blockchain, ít nhất là ở mức độ mà nó đã tạo ra. Chỉ vài tháng trước, Paris Hilton và Jimmy Fallon đã test xem vực thẳm sâu như thế nào trên truyền hình trực tiếp khi họ chiếu phim Bored Apes của mình. Và đó chỉ là một vài trong số những người nổi tiếng chính thống đã tham gia chương trình cường điệu nghệ thuật NFT gần đây, với khá nhiều người trong số họ được quản lý bởi cùng một tổ chức, United Talent Agency. Và bạn có tin không, UTA cũng đại diện cho các nhà sản xuất Câu lạc bộ Du thuyền Bored Ape của Yuga Labs.

Điều này có thể gợi ý về mối liên hệ thú vị giữa giới giải trí và những đứa trẻ áp phích của cảnh NFT. Tuy nhiên, BAYC ít nhất có nhiều hơn những bức tranh để cung cấp, điều này không phải lúc nào cũng xảy ra đối với các NFT mà chúng tôi thấy xuất hiện tại các nhà đấu giá hàng đầu Christie và Sotheby. Khi hai thế giới này tiến lại gần nhau hơn, những điểm tương đồng của chúng trở nên nổi bật - và tiết lộ một số sự thật khá thú vị trong cách chúng ta cảm nhận cả nghệ thuật và giá trị.

Giá trị nằm trong mắt thẩm định viên

Nghệ thuật truyền thống khá hiệu quả như một kho lưu trữ giá trị; nó có thể tạo ra một số lợi nhuận theo thời gian và khá thuận tiện theo nghĩa là một bức tranh trị giá 100 triệu đô la chiếm ít không gian hơn so với cùng một số tiền mặt. Nhưng nếu giá trị của fiat đến từ sức mạnh tài chính của quốc gia phát hành, thì với nghệ thuật, mọi thứ còn kinh khủng hơn gấp 100 lần.

Nghệ thuật là gì? Khá nhiều thứ, người ta sẽ nghĩ sau khi đi dạo qua một phòng trưng bày nghệ thuật hiện đại ngẫu nhiên. Trên thực tế, một số nghệ sĩ nổi tiếng và hiện đại nhất, từ Andy Warhol đến Jeff Koons, làm việc để giải mã hiểu biết của chúng ta về nghệ thuật là gì và nghệ thuật có thể là gì. Nếu có, chúng ta đang sống trong thời đại mà một quả chuối được dán vào tường có thể được trưng bày trong một phòng trưng bày nghệ thuật, trị giá 120.000 đô la. Ai đó đã ăn nó và gọi hành động đó là một hành động thể hiện nghệ thuật, nhưng đừng sợ - trái cây nhanh chóng được thay thế và công việc kinh doanh trở lại như bình thường.

Từ sự chuyển đổi trái chuối này, chúng ta có thể suy ra trái cây về mặt kỹ thuật có thể thay thế nấm được nhiều như miếng này. Nói cách khác, giá trị của tác phẩm nghệ thuật không đến từ một quả chuối cụ thể, mà đến từ bất kỳ quả chuối nào đang được giữ cố định bởi một miếng băng keo có thể thay thế được. Vì vậy, chính xác điều gì đã tạo nên thẻ giá 120.000 đô la? Thương hiệu nghệ sĩ, uy tín của phòng trưng bày và một vài yếu tố khá tinh tế khác.

Mọi thứ thậm chí còn hài hước hơn khi chúng ta cố gắng áp dụng cùng một logic cho các tác phẩm nghệ thuật có giá trị khác. Quảng trường Đen, một trong những bức tranh nổi tiếng nhất của Kazimir Malevich, đã đổi chủ với giá 60 triệu đô la vào năm 2008. Bức tranh hiển thị chính xác những gì bạn nghĩ - một hình vuông đen theo nghĩa đen - và như vậy, có một giá trị đáng nghi ngờ về mặt thẩm mỹ thuần túy . Hơn nữa, để test tính xác thực của bức tranh, chúng tôi buộc phải dựa vào phân tích chuyên sâu về các thành phần, sơn và vải của bức tranh để xác định xem chúng có đủ cũ và đủ tiêu biểu cho thời đại và địa phương Malevich hay không. Nhưng nếu ai đó ngẫu nhiên nghiền ngẫm tác phẩm nghệ thuật này, thì chẳng đời nào chúng ta có thể thay thế nó bằng một hình vuông đen khác, bất chấp việc giá trị thẩm mỹ ít nhiều sẽ giống nhau. Giá trị của tác phẩm này đến từ chính bàn tay đã vẽ ra nó, và bất kỳ ai không phải Malevich wo thì không làm được.

Điều này không có nghĩa là việc định giá nghệ thuật là hoàn toàn chủ quan (Malevich là Malevich), và tính chủ quan tập thể thể hiện trong việc thay đổi xu hướng và thời trang làm nền tảng cho nó đến mức gần như không thể tránh khỏi. Kết hợp điều này với số tiền hoang phí, một số người sẵn sàng vung tiền cho những thứ hàng hóa gần như phù du này, ném vào một số yếu tố tập trung và chủ nghĩa bên trong, và bạn sẽ có được một loại bia có lẽ sẽ không thể tưởng tượng được trong bất kỳ ngành công nghiệp nào khác.

Kẻ ám muội mờ ám

Trong khi nhiều người có lẽ muốn tin vào những câu chuyện kiểu Cinderella về một nghệ sĩ chết đói có một ngày ngôi sao sẽ cất cánh, nhưng thực tế lại khác. Cốt lõi của thế giới nghệ thuật, như một nghiên cứu lớn đã tiết lộ vào năm 2018, là một mạng lưới gồm khoảng 400 địa điểm, chủ yếu nằm ở Hoa Kỳ và Châu Âu. Nếu bạn tình cờ đến trình diễn ở một trong những nơi đó, hãy tự vỗ về mình và cho nàng thơ của bạn một điểm cao. Tuy nhiên, nếu không, mọi thứ có thể rất ảm đạm. Thành công, bao gồm cả việc đo lường bằng việc định giá các tác phẩm của bạn, là vấn đề thu hút sự quan tâm của những người buôn bán, nhà phê bình, nhà xuất bản và người quản lý phù hợp - một nhóm đông đảo, nhưng vẫn tương đối hạn chế.

Mặt trái của đồng xu này là vô số thủ đoạn tài chính mà một cá nhân giàu có có thể thực hiện thông qua thị trường nghệ thuật, đặc biệt nếu họ biết đúng người. Nhờ tính công khai với tính ẩn danh và trung gian và mối quan hệ với hàng đống tiền mặt lớn, nghệ thuật là một cách tuyệt vời để rửa tiền bẩn. Trong khi các nhà đấu giá chính thực hiện test thẩm định, những việc này thường là tự nguyện và cấu trúc quyền sở hữu phức tạp thêm vào sự mù mờ, tạo điều kiện cho tiền tội phạm chảy vào thị trường.

Nghệ thuật cũng làm nên điều kỳ diệu cho những kẻ làm ăn hối lộ mà không giương cao quá nhiều lá cờ đỏ. Hãy tưởng tượng một doanh nhân đang săn lùng một cuộc đấu thầu tiếp cận một quan chức phụ trách cuộc đấu thầu nói trên với yêu cầu đưa chiếc bình sứ rất tuyệt đó lên để bán đấu giá. Tại cuộc đấu giá, chiếc bình sẽ thu về một khoản tiền kếch xù, cao hơn mức định giá ban đầu của nó. Ai đã mua nó, và ai sẽ nhận thầu? Bạn đã nói điều đó, không phải tôi

Bên cạnh tất cả những điều đó, nghệ thuật còn tạo ra một công cụ tài chính gọn gàng cho những thứ thậm chí không phạm pháp. Việc xóa bỏ thuế thông qua quyên góp nghệ thuật là rất nhiều điều: Giành lấy một vài tác phẩm của một ngôi sao sắp nổi với giá 1.000 đô la, đầu tư 500.000 đô la vào mạng lưới để nâng giá trị của chúng lên 10 triệu đô la, hào phóng tặng chúng cho bảo tàng, và bạn đi - không có thuế đối với phần lớn thu nhập của bạn. Đây vẫn là một sự đơn giản hóa quá mức - mọi thứ có thể trở nên thú vị hơn.

Xung quanh nhà sư

Tác phẩm nghệ thuật có giá trị cao đại diện cho một phần tương đối nhỏ của toàn ngành: Chỉ dưới 20% doanh số bán tác phẩm nghệ thuật vào năm 2020 đã chứng kiến mức giá trên 50.000 đô la. Một sự cố tương tự hiện đang xảy ra trong thị trường nghệ thuật NFT, nơi các bộ sưu tập hàng đầu tạo ra hàng triệu lượt bán lại trên thị trường thứ cấp, nhưng hầu hết các giao dịch thực sự khá nhỏ. Thật vậy, những con số như vậy bổ sung thêm tín dụng cho quan điểm rằng toàn bộ thị trường về cơ bản được tạo ra bởi vài nghìn nhà đầu tư đổ hàng triệu vào những gì về cơ bản là đầu tư không hợp lý.

Bằng cách tạo ra sự khan hiếm giả tạo, nghệ thuật NFT tìm cách tái tạo cơ chế đằng sau nghệ thuật truyền thống cao cấp. Một câu hỏi hay hơn là liệu chúng có thể hoạt động tốt như một kho lưu trữ giá trị hay không, và đó là một câu hỏi khó trả lời, dựa trên tính chủ quan nội tại của giá trị nghệ thuật như vậy. Có, NFT là một Token có liên kết đến một bức ảnh trong siêu dữ liệu của nó. Nhưng điều đó có nghĩa lý gì trong một thế giới mà một quả chuối có thể thay thế được có giá 120.000 đô la?

Người ta có thể tranh luận rằng nó thực sự vẫn xảy ra, khi nhìn vào số phận của NFT cho dòng tweet đầu tiên của Jack Dorsey, từng được đấu giá với giá 2,9 triệu đô la và sau đó nhận được giá chỉ 280 đô la. Chỉ trong một năm, giá trị Token trong mắt thị trường đã giảm mạnh tới 99% - phản ánh các xu hướng và nhận thức đang thay đổi trong cộng đồng tiền điện tử và trạng thái hiện tại của thị trường tiền điện tử, điều này ảnh hưởng đến khả năng lưu trữ của NFTs. giá trị.

Tuy nhiên, dòng tweet gốc NFT vẫn có thể đổi chủ ở mức 50 triệu đô la nhưng một nhà sưu tập duy nhất có đủ Ether (ETH) để đi khắp nơi đã quyết định rằng Token thực sự đáng giá như vậy. Bored Apes vẫn đang giao dịch với giá trung bình tính bằng hàng trăm nghìn đô la Mỹ. Có những dấu hiệu cho thấy thị trường đang trong xu hướng giảm. Nhưng tại sao không nên như vậy, vì toàn bộ thị trường tiền điện tử đang đi xuống?

Vì vậy, một trong những đặc điểm chính khiến tác phẩm nghệ thuật cao cấp trở nên hữu ích cho hoạt động kinh doanh mờ ám - bản chất thường tùy ý trong việc định giá của nó - ít nhiều cũng có tác dụng với NFT. Do đó, điều gì có thể tạo nên hoặc phá vỡ tương lai của NFTs với tư cách là một phiên bản mới của nghệ thuật cao cấp là liệu họ có thể cung cấp sự linh hoạt về pháp lý và tài chính giống như nghệ thuật truyền thống hàng hóa mang lại hay không.

Một báo cáo của Chainalysis chỉ ra rằng hoạt động rửa tiền chiếm một phần nhỏ trong hoạt động giao dịch NFT, ngay cả khi giá tăng nhanh gần đây. Tuy nhiên, trong tình huống này, rửa tiền đặc biệt đề cập đến việc sử dụng tiền điện tử liên quan đến các vụ hack và lừa đảo để mua NFT, điều này hơi quá hẹp nếu chúng ta nhớ lại những điều hậu trường xảy ra trong thị trường nghệ thuật truyền thống. Thay vào đó, điều quan trọng là liệu bối cảnh NFT có phát triển động cơ của nó để thấm nhuần giá trị của nghệ thuật hay không, giống như cách các bảo tàng, phòng trưng bày và nhà đấu giá làm. Nếu có bất cứ điều gì, các tổ chức nghệ thuật truyền thống tiến sâu hơn vào không gian này có thể là một phần của nó, và những trò tai quái có răng cưa nói trên cũng có thể xảy ra.

Ở đầu bên kia của phương trình này, tốt, là người dùng cuối, vì thiếu một từ hay hơn, và tất cả những phức tạp pháp lý ngoài chuỗi. Ví dụ, hãy lấy thuế một lần nữa. Khi bán một tác phẩm nghệ thuật từ bộ sưu tập của mình, bạn phải trả thuế thu nhập vốn. Tương tự với việc bán NFT.

Tuy nhiên, với nghệ thuật truyền thống, bạn có thể tránh phải trả khoản thuế này bằng một mẹo nhỏ. Bạn có thể cất giữ kho báu của mình trong một nhà kho có độ bảo mật cao ở một trong những nơi có nhiều kho tàng tự do trên thế giới và nó có thể nằm ở đó hàng chục năm, đổi chủ nhưng không phải vị trí của nó. Miễn là nghệ thuật ngồi ở đó, không cần phải bận tâm các bác thuế đáng kính về các giao dịch.

NFTs hoạt động trên giao dịch và bất kỳ giao dịch nào chuyển quyền sở hữu của nó sang một ví khác sẽ được mở cho bất kỳ ai test - bao gồm cả Sở Thuế vụ Hoa Kỳ. Nói một cách giả thuyết, ngay cả khi nói đến tự do, vẫn có thể có một vài thủ thuật để thử. Giả sử bạn có một ví lạnh với một loạt các NFT đắt tiền và bạn giữ chúng ở dạng tự do, bất chấp việc các Token vẫn đang được giao dịch. Và khi bạn quyết định đã đến lúc bán chúng, bạn sẽ bán chính thiết bị đó, không có giao dịch mua bán nào. Nó sẽ có ý nghĩa? Điều này phụ thuộc vào lợi tức đầu tư chính xác mà mọi người tham gia nhận được.

Điều này dẫn chúng ta đến một kết luận trớ trêu: Trong một thế giới mà nghệ thuật là tài sản đầu cơ, tương lai của nghệ thuật NFT không phụ thuộc vào giá trị nghệ thuật của nó mà phụ thuộc vào tài sản của nó như một công cụ tài chính. Bạn có thể được giảm thuế bằng cách mua một NFT giá rẻ, tăng giá trị của nó thông qua một vài giao dịch rửa (nói cách khác, giao dịch nó giữa các ví của chính bạn) và tặng nó cho viện bảo tàng hoặc tổ chức từ thiện không? Làm thế nào về việc Đánh dấu hoặc tạm thời khóa NFT của bạn vào một giao thức kỹ thuật số? Bạn có thể Cất nó vào ví bảo tàng, để được giảm thuế không? Bạn có thể giả mạo hành vi trộm cắp NFT, chỉ đơn giản là chuyển nó vào ví khác của bạn, để xóa một số khoản thuế mất vốn? Sẽ có ý nghĩa hơn nếu mua một NFT từ quan chức phụ trách món bánh ngọt ngon ngọt đó, hoặc có lẽ chiếc bình mát lạnh trên bàn của họ hoạt động tốt hơn?

Đây đều là những câu hỏi hay và nếu bạn kiếm đủ tiền để trả cho những người cụ thể để tìm ra cách bạn có thể tránh bị đánh thuế, các luật sư của bạn có thể đã xem xét vấn đề đó. Đối với những người khác, thị trường nghệ thuật NFT tốt nhất là một địa điểm khác để hỗ trợ những người sáng tạo yêu thích của họ, động lực hoàn toàn khác với việc làm giàu nhanh chóng. Về mặt này, nó không có nhiều điều để cung cấp hơn là một cuộc đua chuột để tìm ra thứ lớn tiếp theo, và đánh giá bằng sự thành công và sự thống trị của các bộ sưu tập hàng đầu, điều lớn tiếp theo có thể chỉ đến từ - và cho - điều lớn câu lạc bộ con trai.

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và độc giả nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được thể hiện ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Denis Khoronenko là một nhà báo, nhà văn viễn tưởng và nhà biên tập nội dung tại cơ quan PR ReBlode.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: