Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Những nơi tồi tệ nhất giữ cụm từ hạt giống ví tiền điện tử của bạn

Những nơi tồi tệ nhất giữ cụm từ hạt giống ví tiền điện tử của bạn

01/08/2022 05:01 read144
Những nơi tồi tệ nhất giữ cụm từ hạt giống ví tiền điện tử của bạn

Xem xét các phương pháp hay nhất và nơi ẩn náu tồi tệ nhất cho thứ có thể là vật sở hữu quan trọng nhất và giàu có nhất trong một ngôi nhà: cụm từ hạt giống.

Dưới nệm, trong đường nối của một kiện hành lý hoặc thậm chí cuộn vào điếu xì gà, cách tồi tệ nhất và tốt nhất để giữ an toàn cho cụm từ hạt giống là gì? Chìa khóa để mở khóa và khôi phục tiền điện tử, một cụm từ hạt giống, phải được bảo mật và an toàn.

Đặc biệt là bây giờ giá thấp và khách du lịch tiền điện tử đã test, có thể đã đến lúc mùa xuân an ninh tiền điện tử sạch sẽ. Bảo mật bắt đầu bằng cụm từ hạt giống, đôi khi được gọi là cụm từ khôi phục.

Không thể phủ nhận điều đó: Bitcoin và không gian tiền điện tử rộng lớn đang nằm trong vòng vây của một thị trường giảm giá. Kể từ khi thử nghiệm Do Kwon Terra tan thành mây khói, một sự lây lan tiền điện tử đã bóp nghẹt nền tảng giao dịch uy tín nhất, khiến nhiều người ủng hộ quyền tự chủ phải hô hào, không phải chìa khóa của bạn, không phải tiền của bạn.

Thật vậy, hầu như không một ngày nào trôi qua mà một người cho vay tiền điện tử đáng tin cậy khác lại đóng băng việc rút tiền của khách hàng. Từ công ty cho vay tiền điện tử Vauld của Singapore đến sàn giao dịch tiền điện tử Thái Lan với 200.000 khách hàng, Zipmex, đến sàn giao dịch C nổi tiếng thế giới, nhiều nền tảng cho vay tập trung đã phải chịu số phận tương tự, đảm bảo hậu quả đau lòng cho khách hàng vào năm 2022.

Những trường hợp này là những lời nhắc nhở kịp thời để trông coi một chìa khóa riêng và đảm bảo chúng ở nơi an toàn. Vì vậy, trong khi giá thấp và sự tin tưởng vào nền tảng giao dịch tập trung (những nơi tuyên bố trông coi tiền điện tử), cũng chạm đáy, thì không có thời điểm nào tốt hơn để tăng cường bảo mật cho một tài sản tiền điện tử.

Cụm từ hạt giống cứu sống

Cụm từ hạt giống, đôi khi được gọi là khóa riêng, là một danh sách gồm 12 hoặc 24 từ tạo thành một cụm từ dễ nhớ. Nói một cách ẩn dụ, ví phần cứng hoặc ví lạnh, chứa các khóa này cung cấp một cách thuận tiện để gửi hoặc ký quỹ.

Nếu được chăm sóc đúng cách, một cụm từ hạt giống có thể cứu sống, như Alex Gladstein, một nhà hoạt động nhân quyền và giám đốc chiến lược tại Tổ chức Nhân quyền, thường tuyên bố. Ví dụ: nếu kẻ trộm đánh cắp một ví phần cứng nhưng không phải là cụm từ hạt giống, thì đó không phải là vấn đề nghiêm trọng - cụm từ hạt giống có thể được sử dụng với một ví mới. Nếu một chính phủ hoặc kẻ xấu buộc bạn phải bỏ trốn, thì 12 hoặc 24 từ có thể được sử dụng ở mọi nơi trên thế giới để truy cập vào Bitcoin (BTC) hoặc các quỹ tiền điện tử.

Người hoài nghi về Goldbug và Bitcoin, Peter Schiff đã từng nói xấu cụm từ hạt giống của mình, khiến nó nhầm lẫn với mã pin của anh ấy. Đó là điều miStake đầu tiên cần tránh. Bây giờ, đây là một số ví dụ khác về nơi không lưu trữ một cụm từ hạt giống.

Mở bí mật

Cặp đôi sở hữu hàng tỷ Bitfinex bằng Bitcoin, người đã lưu trữ cụm từ hạt giống của họ trên tài khoản lưu trữ đám mây của họ, giành giải nhất. Như Cointelegraph đã báo cáo, tội phạm mạng Heather Morgan và chồng chuyên gia an ninh mạng của cô, Ilya Lichtenstein, đã lưu trữ cụm từ hạt giống của chúng trên một tài khoản lưu trữ đám mây. Do đó, FBI chỉ phải bẻ khóa mật khẩu iCloud của họ để có quyền truy cập hơn 4 tỷ USD BTC tại thời điểm báo cáo. Bài học ở đây là đừng lưu trữ cụm từ hạt giống của bạn trên internet. Điều đó có nghĩa là ghi chú Evernote của bạn, trong một email nháp hoặc thậm chí trong một tweet có mức độ tương tác thấp:

Tương tự, như Cointelegraph đã báo cáo, người ta không bao giờ được nhập một cụm từ hạt giống vào điện thoại. Tại sao? Bởi vì, như một Redditor nhận ra, dự đoán văn bản trên điện thoại thông minh thực sự có thể đoán một cụm từ hạt giống. Dự đoán bằng văn bản, bất chấp việc đôi khi hữu ích cho chính tả phức tạp hoặc biểu tượng cảm xúc, nhưng lại phản tác dụng khi nói đến việc bảo vệ tài sản cá nhân.

bất chấp việc nghe có vẻ phù hợp, nhưng tủ lạnh cũng không phải là nơi lý tưởng để bảo quản lạnh các loại tiền điện tử. Một người đam mê Bitcoin đã trả lời, Fridge, cho câu hỏi đâu là nơi kỳ lạ nhất để lưu trữ một cụm từ hạt giống? mà không giải thích cụm từ hạt giống nên được bảo quản bên trong hay bên trên tủ lạnh. Hóa ra, một người hâm mộ Token không thể xóa được (NFT) đã lưu trữ một cụm từ hạt giống trong tủ lạnh:

Tổng biên tập Cointelegraph, Kristina Lucrezia Cornèr, gợi ý rằng nơi tồi tệ nhất để lưu trữ một cụm từ hạt giống là trong bộ nhớ tồi. Thật vậy, không giống như ngày tháng của các trận chiến lịch sử, chìa khóa xe hơi hoặc tên của những người quen từ những đoạn đường của cuộc đời, một cụm từ hạt giống nên được toàn tâm toàn ý ghi nhớ.

Trong số các phương pháp sáng tạo hơn nhưng không tốn nhiều trí nhớ là ghi nhớ các trang, dòng và từ từ những cuốn sách yêu thích, đối với một Bitcoiner có nghĩa là lưu trữ cụm từ hạt giống trên trang 100 đến trang 112 của văn bản Harry Potter. Mọi người đoán xem cuốn nào trong 8 cuốn Harry Potter trở lên nhé. May mắn thay, hiện nay có nhiều cách tiện lợi để ghi nhớ một cụm từ hạt giống. MTC, một nhà giáo dục Bitcoin, người đã nghĩ ra thiết bị tiết kiệm Sats Leger, đã tạo ra một cách để ghi nhớ một cụm từ hạt giống chỉ trong 10 giây thông qua các mẫu.

Chơi nó an toàn

Nhưng, các chuyên gia sẽ nói gì về cụm từ hạt giống? Chris Brooks, người sáng lập doanh nghiệp phục hồi tiền điện tử Crypto Asset Recovery, nói với Cointelegraph rằng theo kinh nghiệm của mình, lỗi của con người có thể xóa sổ sự giàu có. Mọi người nên lo lắng hơn về việc để lại cụm từ hạt giống hoặc khóa cá nhân của họ trong ví giấy có thể bị ném ra ngoài thay vì tin tặc hoặc kẻ lừa đảo. Brooks giải thích:

Bạn có cơ hội chuyển đến một căn hộ mới và mất mật khẩu tiền điện tử trong quá trình này cao hơn nhiều so với việc bạn bị tấn công.

Gia đình Brooks đứng sau Crypto Asset Recovery đã điều hành một công việc kinh doanh theo mùa, vì trong mọi thị trường tăng giá, chẳng hạn như vào năm 2017 và 2021, những người đam mê tiền điện tử đã quên mật khẩu hoặc mất cụm từ hạt giống của họ. Vào một thời điểm vào năm 2021, họ nói với Cointelegraph rằng họ có tới 150 cuộc gọi của khách hàng trong một ngày. Một lời khuyên lớn của họ để quản lý các cụm từ hạt giống là hãy giữ nó đơn giản:

Nói một cách khái quát, các mẹo bảo mật của chúng tôi khá cơ bản. Nhận $ 30 an toàn từ Amazon hoặc bạn biết đấy, đóng một chiếc hộp nhỏ bằng gỗ dễ nhận biết làm nơi chứa các tài liệu an toàn và chỉ cần lưu trữ các cụm từ hạt giống của bạn ở đó.

Họ đề nghị bỏ bất cứ thứ gì quan trọng vào hộp đó. Bằng cách đó, bất cứ khi nào bạn đang dọn dẹp mùa xuân hoặc khi chuyển nhà, bạn sẽ không vứt nó ra ngoài. Bạn sẽ không cắt nhỏ tờ giấy hay thứ gì đó tương tự.

Tuy nhiên, bởi vì nó là tiền điện tử, những người có khả năng thuyết phục vật lý có thể có nhiều cảm hứng hơn để lưu trữ các cụm từ hạt giống của họ trong một số hộp lưu trữ thậm chí còn sáng tạo hơn. Người ủng hộ Bitcoin, onthebrinkie 3D đã in một món đồ chơi người lớn phù hợp với OpenDime (như khóa USB cho Bitcoin) hoặc một cụm từ hạt giống được ẩn đi. Ý tưởng đầy cảm hứng là nếu kẻ gian đột nhập, họ có thể đánh cắp chiếc hộp gỗ chứa đầy tài liệu quan trọng, nhưng không ai có ý định ăn cắp đồ chơi tình dục.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Tiền điện tử, An ninh mạng, Bảo mật, Khóa riêng,