Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62630 $
-0.26%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2572 $
-0.36%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
580,20 $
-0.39%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,74 $
-0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5884 $
-0.48%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1062 $
-0.41%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,55 $
-0.32%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1514 $
-0.01%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3514 $
-0.80%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,79 $
-0.79%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.69%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
-0.59%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,62 $
-0.37%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,33 $
-0.89%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,79 $
1.02%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
67,09 $
-0.66%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Nigeria xem xét lại bối cảnh thanh toán của mình trong bối cảnh việc áp dụng eNaira chậm chạp

Nigeria xem xét lại bối cảnh thanh toán của mình trong bối cảnh việc áp dụng eNaira chậm chạp

12/01/2023 17:40 read99
Nigeria xem xét lại bối cảnh thanh toán của mình trong bối cảnh việc áp dụng eNaira chậm chạp

Ngân hàng trung ương Nigeria đã vạch ra các lĩnh vực trọng tâm chính cho hệ thống thanh toán quốc gia của mình trong Road Map hai năm cho đến năm 2025.

Ngân hàng trung ương Nigeria sẽ khám phá việc áp dụng công nghệ blockchain để cung cấp năng lượng cho một loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC), tiềm năng áp dụng stablecoin và các cân nhắc về quy định đối với các dịch vụ tiền xu ban đầu (ICO) trong hai năm tới.

Đây là những nội dung chính của tài liệu chính sách có tiêu đề Tầm nhìn về Hệ thống Thanh toán Nigeria năm 2025, do Ngân hàng Trung ương Nigeria (CBN) xuất bản. Tài liệu dài 83 trang đề cập đến nhiều ý nghĩa khác nhau đối với bối cảnh thanh toán hiện có của nó, với các hệ thống dựa trên blockchain sắp ra mắt.

Tài liệu đi sâu vào ý nghĩa của CBDC dựa trên blockchain, phác thảo 11 lợi thế tiềm năng của việc cung cấp như vậy. Điều này bao gồm giảm quản lý chi phí tiền mặt, chống tiền giả, khả năng kiểm toán rõ ràng và cải thiện hậu cần cũng như hiệu quả thanh toán.

Ngân hàng Trung ương Nigeria tin rằng chính sách tiền tệ có thể được cải thiện bằng cách giám sát và điều chỉnh CBDC trong khi giá trị của tiền tệ fiat số hóa cũng có thể được kiểm soát tốt hơn. Ngân hàng cũng lưu ý rằng họ có thể giám sát và kiểm soát tốt hơn việc trốn thuế, rửa tiền và các hoạt động bất hợp pháp khác thông qua CBDC.

Cuối cùng, CBN khuyến khích cải thiện tài chính toàn diện và phát triển kinh tế cũng như thúc đẩy đổi mới và hiệu quả bằng cách tăng giá cạnh tranh giữa các sản phẩm thanh toán bán lẻ của các tổ chức tài chính hiện tại. Khung thời gian từ 3 đến 5 năm được công nhận là khung thời gian khả thi để triển khai giải pháp CBDC ở Nigeria.

Stablecoin cũng đang được chú ý ở Nigeria khi các Token tiền điện tử được hỗ trợ bởi fiat được áp dụng ở các quốc gia khác nhau trên thế giới. CBN trích dẫn nhu cầu phát triển khung pháp lý để triển khai các dịch vụ stablecoin ở Nigeria.

Ngân hàng Trung ương Nigeria giữ quan điểm thận trọng về ICO, nhấn mạnh rằng 'không mấy muốn' chấp nhận các ICO hiện có do 'thiếu quy định' của chúng. Bất chấp thực tế này, CBN xác định vai trò của ICO như một loại tài sản và nhận thấy tiềm năng trong việc áp dụng ICO như một cách tiếp cận mới để gây quỹ cho các dự án vốn, cho vay ngang hàng hoặc huy động vốn từ cộng đồng.

Chức năng hợp đồng thông minh là một điểm quan tâm khác được nêu bật trong tài liệu chính sách, trong đó CBN nhấn mạnh 'lợi ích hữu hình' của việc liên kết thanh toán với chuyển quyền sở hữu thông qua hợp đồng thông minh cũng như chuyển quyền sở hữu chứng khoán tài chính hoặc hoàn tất các giao dịch thương mại.

Quốc gia này đã thử nghiệm một loại tiền kỹ thuật số do chính phủ phát hành, eNaira, kể từ tháng 10 năm 2021, nhưng dự án đã gặp khó khăn trong việc thu hút người dân. Một báo cáo của Bloomberg vào tháng 10 năm 2022 đã xác định tỷ lệ chấp nhận chỉ là 0,5% dân số của đất nước. Trong khi đó, người Nigeria đang ngày càng quan tâm đến tiền điện tử, với dữ liệu tìm kiếm của Google vào giữa năm 2022 cho thấy mong muốn được chấp nhận ở quốc gia này.

Cointelegraph đã liên hệ với Adesoji Solanke, giám đốc ngân hàng và công nghệ tài chính tại Renaissance Capital, để giải tỏa nhu cầu giao dịch tiền điện tử ở Nigeria và báo cáo về việc thiếu áp dụng thí điểm eNaira do chính phủ ban hành.

Solanke cũng có chung cảm xúc, nhấn mạnh rằng người Nigeria không thể hiện sự quan tâm lớn đến eNaira bất chấp việc các ngân hàng địa phương đã tiếp thị thí điểm cho khách hàng của họ.

eNaira vẫn chưa được áp dụng rộng rãi ở quốc gia này về phía người tiêu dùng hoặc người bán trong phương trình thanh toán.

Đồng thời, Solanke nói rằng việc tăng trưởng áp dụng tiền điện tử đã được thúc đẩy bởi chức năng xuyên biên giới của chúng cũng như tính tùy chọn đầu cơ tăng vốn mà chúng cung cấp. Theo Solanke, việc cân nhắc liệu eNaira có thể trở nên phổ biến ở Nigeria hay không là một sự cân nhắc phức tạp hơn, đòi hỏi sự kết hợp của nhiều yếu tố để hoạt động cùng nhau.

Đầu tiên, nhiều người tiêu dùng sẽ cần tải xuống và nạp tiền vào ví. Ví eNaira sẽ cung cấp các tình huống sử dụng đa dạng và vượt trội để thu hút khách hàng, người bán và những người tham gia khác trong hệ sinh thái tài chính. Người bán cần có giải pháp thanh toán được kết nối với eNaira, giải pháp này có thể được cung cấp bởi các thiết bị không tiếp xúc có thể đọc ví qua điện thoại thông minh hoặc mã QR hoặc USSD.

Solanke cũng cho rằng cần có những động cơ khuyến khích rõ ràng hơn cho từng phân khúc khách hàng để áp dụng eNaira. Điều này có thể được thúc đẩy bởi phí giao dịch ngang hàng hoặc người bán bằng 0 hoặc thấp và chức năng vượt qua các dịch vụ tài chính tức thì.

Stablecoin là một chủ đề phức tạp khác do nguy cơ tiềm ẩn của việc sử dụng chúng ngày càng tăng 'làm suy yếu hiệu quả của chính sách tiền tệ', như Solanke giải thích. Đó là một lý do tại sao CBDC có thể là chủ đề chính trong quá trình phát triển tiền tệ trong trung hạn và tại sao các ngân hàng trung ương có thể tìm cách tạo ra sự rõ ràng về quy định cho stablecoin.

Việc áp dụng tiềm năng và quy định của ICO cũng sẽ yêu cầu CBN và Ủy ban sàn giao dịch và chứng khoán Nigeria hợp tác với nhau, với điều kiện là chúng có khả năng được coi là chứng khoán hoặc một loại tài sản mới.

Ngân hàng Trung ương Nigeria đã có lập trường nghiêm khắc đối với lĩnh vực tiền điện tử vào năm 2021, cấm các ngân hàng địa phương cung cấp dịch vụ nền tảng giao dịch tiền điện tử trong nước một cách hiệu quả. Khoảng 18 tháng sau, các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc đảo ngược chính sách dưới hình thức sửa đổi tiềm năng đối với các luật hiện hành sẽ công nhận tiền điện tử là vốn đầu tư.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Nigeria, Ngân hàng Trung ương, CBDC, ICO, Stablecoin,