Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Nói đơn giản về NFTs: những gì họ đã có và những gì họ đang trở thành

Nói đơn giản về NFTs: những gì họ đã có và những gì họ đang trở thành

08/05/2022 17:10 read141
Nói đơn giản về NFTs: những gì họ đã có và những gì họ đang trở thành

Giá trị thực sự của NFT nằm ở việc trao quyền cho các nghệ sĩ, người sáng tạo và nhà sưu tập để thực thi quyền phân phối, bán lại và thu thập của họ.

Đã có một lượng lớn thông tin cường điệu và thông tin sai lệch về các Token không khả dụng (NFT) kể từ khi chúng xuất hiện trên thị trường vào năm 2014, đặc biệt là khi tổng thị trường dành cho chúng đã vượt qua 24 tỷ đô la. Bạn không thể mở một nguồn cấp tin tức nếu không có một bài báo về các Token không thể ăn được xuất hiện. Những điều này chắc chắn chứa đựng điều bắt buộc An NFT là một đoạn văn dành cho người mới ... và dành cho những độc giả đã đọc hàng tá bài báo tương tự nhưng vẫn không hiểu. Nếu bạn nằm trong số những người đến sau, bạn đã đến đúng nơi.

NFT thực sự có thể quan trọng và hữu ích, và chúng đang phát triển để trở nên như vậy. Nhưng các nhà truyền bá phúc âm và những người theo chủ nghĩa hoài nghi của NFT đều có xu hướng coi thường mọi thứ, cường điệu hóa mọi thứ và đôi khi chỉ làm cho mọi thứ sai. Dưới đây là một vài tuyên bố mà bạn có thể đã đọc về NFT - cả pro và con:

  • NFT là một trò lừa đảo.
  • Bạn có thể biến tác phẩm nghệ thuật của mình thành NFT để ngăn nó bị sao chép.
  • NFT chỉ là một mốt nhất thời.
  • Mỗi NFT là một bằng chứng xác thực cho một mặt hàng độc nhất vô nhị.
  • NFT có hại cho môi trường.

Đầu tiên, không - NFT không phải là một trò lừa đảo. Những kẻ lừa đảo sử dụng email, nhưng chúng tôi không nói rằng email là một trò lừa đảo. Thứ hai, không - NFT không phải là một thứ lỗi mốt, bất chấp việc bất kỳ dòng sưu tập kỹ thuật số cụ thể nào hóa ra là một tập hợp các hiện vật văn hóa lâu dài hay một giấc mơ ngắn ngủi về tư tưởng xã hội công nghệ vẫn còn được xem xét. Thứ ba, trong khi một số blockchain hiện tại có vấn đề về tiêu thụ năng lượng - hiện tại - bất kỳ ai quan tâm đến điều này có thể không biết họ đang nói về cái gì. Và cuối cùng, hãy cẩn thận với bất kỳ ai nói rằng bạn có thể biến tác phẩm nghệ thuật của mình thành NFT hoặc rằng NFT có thể ngăn tác phẩm nghệ thuật của bạn bị sao chép hoặc họ chứng minh tác phẩm nghệ thuật là tác phẩm đích thực có một không hai. Ngôn ngữ này được phát minh bởi những người biết cách vận dụng nhận thức số đông, và không có ngôn ngữ nào là đúng.

NFT có phải là tài sản kỹ thuật số không? Đúng. Bởi vì định nghĩa về tài sản là thứ được coi là có giá trị, NFT là tài sản kỹ thuật số nếu mọi người sẵn sàng mua nó. Giống như việc nhà sưu tập nghệ thuật quyết định mua một bức tranh của Monet - hoặc một bức tranh Maurizio Cattelan Banana dán lên tường (với giá 120.000 USD) - sự sẵn lòng mua một thứ gì đó không cần dựa trên bất kỳ loại thực tế khách quan nào.

Đây là điều. Khi một nhà sưu tập nghệ thuật mua một quả chuối đã thối rữa được dán vào tường, họ biết rằng đó là một quả chuối được dán vào tường. Vì vậy, nếu bạn định mua một quả chuối kỹ thuật số được NFT dán vào một blockchain công cộng, thì tốt nhất bạn nên hiểu rõ ràng về những gì bạn đang - và không - để kiếm tiền.

Đây thường là điểm mà bạn có thể đọc tất cả về tính không nấm. Hãy loại bỏ biệt ngữ và NFT chỉ đơn giản là một bản ghi của một cái gì đó: xác nhận quyền sở hữu, biên lai giao dịch được đóng dấu thời gian, một thỏa thuận. Cũng như chúng tôi đồng ý rằng chỉ người giữ vé vào Ghế 24A của một sự kiện thể thao mới được ngồi ở đó, chúng tôi đồng ý rằng các NFT không thể hoán đổi cho nhau. Và chúng tôi đồng ý rằng không có (hoặc nên) không có hồ sơ trùng lặp nào đưa ra những tuyên bố giống nhau về cùng một điều. Đó là tất cả những gì không thể thay đổi được.

Giá trị của NFTs

Điều quan trọng cần hiểu về NFT là cách chúng trở nên có giá trị. Không giống như một loại tiền điện tử như Bitcoin (BTC) hoặc Ether (ETH), một NFT thường nhận được giá trị của nó từ tuyên bố của nó về một thứ gì đó không được kiểm soát bởi chính blockchain: tệp hình ảnh kỹ thuật số, chứng thư về một ngôi nhà, vé vào cửa một câu lạc bộ độc quyền. Do đó, chủ sở hữu của một NFT phải vật lộn với mối quan hệ mong manh giữa hồ sơ quyền sở hữu trên blockchain và thứ mà họ được cho là sở hữu, thứ không có trên blockchain.

Hãy xem xét điều này: Bạn sẽ mua một NFT chỉ cho chính nó, một bản ghi trên blockchain chỉ với một chuỗi dữ liệu duy nhất, không có bất kỳ tham chiếu nào đến tài sản kỹ thuật số hoặc thế giới thực? Không quan tâm? Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi nói với bạn rằng nó là độc nhất vô nhị, hoặc Beyoncé đã từng sở hữu nó, hoặc những người khác đang xếp hàng để mua nó sớm hơn?

Bạn sở hữu gì khi sở hữu NFT? Gần như tất cả các mô tả pháp lý về quyền sở hữu đều liên quan đến các khái niệm về quyền sở hữu và quyền kiểm soát đối với một thứ gì đó. Nếu một NFT được sử dụng làm vé vào ghế 24A, thì bạn có quyền được thỏa thuận để ngồi vào ghế đó. Không ai khác được ngồi ở đó, và nếu ai đó cố gắng, bạn sẽ vẫy vé với họ và yêu cầu họ bỏ đi.

Trong tình huống của một NFT đại diện cho một tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số, mọi thứ trở nên phức tạp. Trong tình huống này, NFT thường chứa một liên kết đến một tệp phương tiện công cộng trên internet, một tệp có thể được truy cập và sao chép bởi bất kỳ ai. Ít nhất là với nghệ thuật thể chất, thật khó để làm ra những đồ rèn. Nhưng trong thế giới của số 1 và số 0, thật tầm thường để tạo ra những bản sao hoàn hảo. Do đó, thứ duy nhất bạn có thể sở hữu và kiểm soát trong tình huống này là chính biên lai giao dịch: Chỉ bạn mới có thể quyết định thuyết phục người khác trả tiền cho bạn để ghi ID của họ vào trường chủ sở hữu của bản ghi NFT. Nhưng điều đó có giá trị gì? Bạn không có quyền sở hữu hoặc kiểm soát nghệ thuật trong nhiều tình huống. Bạn không thể ngăn ai đó sao chép nó. Bạn không thể ngăn họ làm điều gì đó mà bạn hoặc nghệ sĩ không thích, chẳng hạn như viết một từ thù địch lên trên. Và bạn thậm chí không thể ngăn họ tạo một bản ghi NFT riêng biệt, hướng nó vào cùng một tác phẩm và đưa ra cùng một yêu cầu về quyền sở hữu mà NFT của bạn đưa ra.

Nhiều nhà đầu tư sưu tầm tiền kỹ thuật số lập luận rằng không có quyền sở hữu hoặc kiểm soát đối với tài sản thực tế, tác phẩm nghệ thuật, không quan trọng. Họ gợi ý rằng - và bạn phải cho họ điểm vì sự táo bạo - sự thiếu kiểm soát này đối với việc mọi người sao chép và phát tán chúng trên internet là một lợi ích cho chủ sở hữu NFT. Hãy làm rõ điều này. Mọi người tự do quảng cáo cho công việc của ai đó có thể là một lợi ích, nhưng việc chiếm đoạt hàng loạt không kiểm soát, hạ bệ và khai thác thương mại trái phép những nỗ lực trí tuệ của những người khác thì không.

Các nhà truyền giáo của NFT gần đây đã tập trung vào các đức tính của cộng đồng và sử dụng NFT làm quyền truy cập vào tất cả các cách trải nghiệm trực tuyến và trong đời thực. Điều này bao gồm từ các câu lạc bộ độc quyền đến các buổi hòa nhạc ảo trong metaverse đến các phòng trò chuyện, nơi người ta có thể giao lưu với những người sáng tạo, những người đam mê khác và những người nổi tiếng. Không có gì sai với điều này. Hiện tại, NFT có thể là một cách phức tạp và tốn kém để quản lý vé, nhưng đó là một cách hợp pháp và có khả năng hữu ích để làm điều đó, đặc biệt là khi chúng trở nên rẻ hơn và dễ sử dụng hơn. NFT thực sự có thể giải quyết các vấn đề như giả mạo vé và phân loại tỷ lệ.

Sự phát triển của NFTs

NFT đang phát triển. Với sự ra đời của các tiêu chuẩn NFT mới nổi như Ethereum mới EIP-4910 (một phần mở rộng tương thích với tiêu chuẩn ERC-721 tạo thành xương sống của hầu hết các NFT tính đến năm 2022), chúng tôi có thể bắt đầu đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ hơn nhiều so với những gì có thể cho đến nay , tuyên bố trao quyền sở hữu và quyền kiểm soát có thể thực thi bởi chính hợp đồng thông minh NFT.

Để xem cách đó có thể hoạt động như thế nào, hãy lật ngược ví dụ về vé sự kiện thể thao. Thay vì bạn mua NFT cho chỗ ngồi 24A, điều gì sẽ xảy ra nếu NFT đại diện cho một thỏa thuận rằng chỉ bạn mới có thể cung cấp chỗ ngồi đó cho những người khác, không chỉ cho một trò chơi cụ thể mà cho tất cả các trò chơi theo thời gian? Miễn là doanh số bán hàng chỉ được phép thông qua các giao dịch tiền điện tử, hợp đồng thông minh NFT có thể cung cấp cho chủ sở hữu quyền kiểm soát độc quyền đối với việc nhận thanh toán trong nền tảng giao dịch để cho phép mọi người ngồi vào ghế đó. Và ở đây, chủ sở hữu chỗ ngồi không nhất thiết phải là sân vận động hay giải đấu. Sân vận động, trong trường hợp này, có thể nhượng quyền cho từng chỗ ngồi và sử dụng hợp đồng thông minh NFT để thực thi không chỉ những người giữ của NFT được trả tiền bởi mỗi người ngồi trong 24A mà còn cả địa điểm, giải đấu và thậm chí có khả năng người chơi nhận được cắt giảm doanh thu đó. Đây là việc quản lý quyền cấp phép, một tình huống sử dụng hợp lý hợp lý cho các NFT.

Đó là vấn đề. NFT có thể đại diện và giúp thực thi các quyền: Quyền của nghệ sĩ. Quyền của người sưu tầm. Quyền phân phối, bán lại và thu tiền bản quyền. Và nếu giao dịch tiền tệ được thực hiện trên cùng một blockchain với NFT, thì biên lai giao dịch kỹ thuật số thấp này và hợp đồng thông minh quản lý nó, sẽ có sức mạnh thực sự và hiệu quả hoạt động có thể thay đổi tính kinh tế của nghệ thuật và ngành công nghiệp giải trí, chỉ dành cho người mới bắt đầu.

Giờ đây, các kỹ thuật như mật mã không có kiến thức, kết hợp với các hợp đồng thông minh mới như hợp đồng dựa trên EIP-4910, đang bổ sung khả năng mở rộng, quyền riêng tư và chức năng cho các nhà phát triển để xây dựng các dịch vụ hữu ích.

Sử dụng NFT theo cách này đặt nền tảng cho các nghệ sĩ kiếm sống ổn định và ổn định hơn bằng cách đăng ký người hâm mộ của họ làm nhà quảng bá và nhà phân phối, cấp cho họ làn da trong trò chơi… nhượng quyền thương mại, nếu bạn muốn. Thay vì phải thuyết phục mọi người rằng những người khác sẽ muốn mua NFT để lấy thêm tiền sau này, mọi người có thể mua NFT như một quyền để thực hiện tái bản được ủy quyền và phân phối chúng, bản thân họ đại diện cho quyền tái bản và phân phối. Từ mười bản in kỹ thuật số thế hệ đầu tiên, một nghệ sĩ và những người sưu tập, những người có ảnh hưởng và quảng bá của họ có thể nhận được thu nhập thụ động từ tiền bản quyền từ hơn 11.000 bản in kỹ thuật số và doanh thu mà họ thu được. Việc sở hữu một NFT như vậy cấp quyền sở hữu thực sự, có thể thực thi cho những người giữ.

Các tiêu chuẩn NFT mới cũng đang giúp bạn có thể thực hiện tất cả điều này hoàn toàn trên blockchain mà không cần dựa vào nền tảng giao dịch thị trường của bên thứ ba hoặc các dịch vụ tập trung. Hãy tưởng tượng bạn có thể sao chép một mã nhúng đơn giản từ NFT vào trang web thư viện của riêng bạn - theo cách bạn có thể làm với một video YouTube, nhưng không cần dựa vào YouTube để phân phát video - và bán nó ngay tại đó (có thể là một tác phẩm nghệ thuật , vé xem buổi hòa nhạc hoặc vé tham dự trò chơi lớn) mà không cần bất kỳ nền tảng nào khác tham gia.

Cuối cùng, sự cường điệu được sử dụng để mô tả NFT là điều dễ hiểu và sẽ có rất nhiều điều tương tự khi chúng phát triển. Đó là một phần của câu chuyện bạn đang mua. Và ngày nay, cho dù đó là một chiếc Tesla mới, một bức tranh vẽ một lon súp, hay thậm chí là một quả chuối kỹ thuật số NFT được dán vào tường của một blockchain, bạn đang mua một câu chuyện. Vì vậy, có thể những người bán rong quảng cáo nói đúng một điều trong khi sai mọi thứ khác. Những gì một xã hội tin tưởng có thể là nguồn gốc của giá trị to lớn. Rốt cuộc, nếu chúng tôi thuyết phục được bạn rằng NFT chỉ là một biên lai bán hàng kỹ thuật số được ghi lại trên một bảng thông báo internet công cộng - và không phải là một công cụ hữu ích để cải thiện đời sống tài chính của người sáng tạo trong khi tăng trưởng cộng đồng kỹ thuật số gắn bó và toàn diện hơn - sẽ là bao nhiêu bạn có sẵn sàng trả tiền cho một cái?

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và độc giả nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến thể hiện ở đây là của một mình tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

John Wolpert là người đồng sáng lập TreeTrunk.io, một công ty ConsenSys Mesh. TreeTrunk là công ty đầu tiên triển khai hợp đồng thông minh EIP-4910 NFT, phân phối tiền bản quyền khi giao dịch đồng thời bảo vệ các bản gốc kỹ thuật số dưới dạng mật mã không có kiến thức. Wolpert cũng đóng vai trò là đồng chủ tịch của cơ quan tiêu chuẩn Giao thức cơ sở, sử dụng công nghệ blockchain và mật mã không có kiến thức để cải thiện bảo mật thông tin trong quy trình công nghệ thông tin đa bên.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: