Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62676 $
-0.14%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2581 $
0.09%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
581,67 $
-0.07%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,03 $
-0.09%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
-0.03%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1065 $
-0.67%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,56 $
-0.69%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1514 $
-0.09%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3514 $
-0.28%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,97 $
-0.40%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.66%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,19 $
-0.40%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,76 $
-0.65%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
-0.64%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.28%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,46 $
-0.89%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Op-ed: Buổi bình minh của kỷ nguyên hậu tri thức: Mối đe dọa của AI đối với công việc văn phòng

Op-ed: Buổi bình minh của kỷ nguyên hậu tri thức: Mối đe dọa của AI đối với công việc văn phòng

15/05/2023 23:28 read88
Op-ed: Buổi bình minh của kỷ nguyên hậu tri thức: Mối đe dọa của AI đối với công việc văn phòng

Khi chúng ta tiến sâu hơn vào thế kỷ 21, bối cảnh công nghệ tiếp tục thay đổi đáng kể và năm 2023 sẽ được coi là năm bắt đầu của Kỷ nguyên Hậu Tri thức.

Bình minh của kỷ nguyên hậu tri thức

Thời điểm quan trọng này được đặc trưng bởi sự ra đời của công nghệ trí tuệ nhân tạo không chỉ đang định hình lại thế giới của chúng ta mà còn lần đầu tiên đe dọa các công việc văn phòng, dựa trên tri thức.

Các giám đốc điều hành không còn có thể ngồi trong tháp ngà trong khi những người vĩ đại chưa được rửa sạch' có việc làm nhờ những tiến bộ trong công nghệ, mỗi đổi mới mới làm gia tăng khoảng cách bất bình đẳng.

Vì vậy, khi đứng trước ngưỡng cửa của một cuộc cách mạng AI, chúng ta phải vật lộn với một tương lai không chắc chắn, những lo ngại về đạo đức, những thách thức về quy định và khả năng gia tăng khoảng cách bất bình đẳng kinh tế xã hội. Giống như sự phát triển của mạng xã hội, trí tuệ nhân tạo có khả năng định hình cuộc sống của chúng ta theo những cách mà trước đây không thể tưởng tượng được.

Tuy nhiên, cũng giống như cuộc cách mạng web 2.0 đã mang đến cho chúng ta phương tiện truyền thông xã hội, có vô số tiêu cực, mối lo ngại về đạo đức, rào cản và các vấn đề pháp lý cần giải quyết khi AI được tích hợp vào nhiều nơi trên thế giới. Hy vọng rằng lần này chúng ta sẽ học hỏi từ những kinh nghiệm trong quá khứ của mình, chẳng hạn như cho phép các công ty truyền thông xã hội kiểm soát rộng rãi dữ liệu của chúng ta và vượt qua vấn đề.

Phải thừa nhận rằng chúng ta vẫn chưa giải quyết được tất cả các vấn đề với mạng xã hội. Tuy nhiên, chúng tôi chắc chắn đang ở một vị trí tốt hơn so với tám năm trước khi Cambridge Analytica thống trị.

Sự phát triển của kết nối và sự xuất hiện của AI

Những người có ký ức về thế giới trước khi internet giảm đi mỗi ngày và có hai thế hệ chỉ biết đến một thế giới được kết nối.

Internet kết nối các máy tính với nhau; điện thoại di động kết nối mọi người với internet, và sau đó mạng xã hội kết nối mọi người với nhau.

Mạng xã hội đến với chúng tôi rất nhanh và thu hút sự chú ý của mọi người. Nó đã mở ra một điều chưa từng có trong lịch sử nhân loại. Kết nối, thương mại, thương mại, lãng mạn và tình yêu đều trở thành quốc tế. Giờ đây, AI đã bước vào đấu trường và nó đã phát triển đến một trạng thái mà tác động của nó trong thế giới thực là không thể nghi ngờ.

Tuy nhiên, sau nhiều thập kỷ tiến bộ công nghệ tiếp tục kết nối ngày càng nhiều người với nhau, giờ đây chúng ta có một công nghệ có khả năng loại bỏ con người khỏi thế giới kết nối.

Bạn có thể nghĩ đây là déjà vu.

Nhưng không phải đâu.

Trong suốt lịch sử, đã có vô số thời kỳ mà mọi người mất việc làm do công nghệ mới. Một trong những ví dụ sớm nhất là cuộc Cách mạng Công nghiệp vào cuối thế kỷ 18. Sự ra đời của năng lượng hơi nước và máy móc đã dẫn đến sự thay thế của các nghệ nhân và thợ thủ công, những người không thể cạnh tranh với hiệu quả và năng suất của máy móc.

Trong thế kỷ 20, sự gia tăng của tự động hóa và tin học hóa đã dẫn đến tình trạng mất nhiều việc làm hơn, chẳng hạn như sự ra đời của dây chuyền sản xuất lắp ráp trong ngành ô tô vào những năm 1920, khiến nhiều công nhân lành nghề bị loại bỏ.

Tương tự như vậy, việc sử dụng rộng rãi máy tính trong những năm 1980 và 1990 đã dẫn đến việc tự động hóa nhiều nhiệm vụ văn thư và hành chính, dẫn đến tình trạng mất việc làm trong những lĩnh vực đó.

Lần này thì khác.

Công nghệ đang đến với những công việc văn phòng

bất chấp việc các công việc văn phòng, thường liên quan đến các công việc trí óc và nhận thức nhiều hơn, theo truyền thống được coi là an toàn trước mối đe dọa của tự động hóa, nhưng sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo AI hiện đang thách thức giả định này.

Các hệ thống do AI cung cấp ngày càng trở nên thành thạo trong việc thực hiện các nhiệm vụ phức tạp, vốn từng là tên miền độc quyền của những người lao động có tay nghề cao.

Sự thay đổi này đã gây ra một cuộc tranh luận sôi nổi về tác động tiềm tàng của AI đối với xã hội, với một số ý kiến cho rằng nó sẽ dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp chưa từng có. Ngược lại, những người khác cho rằng nó sẽ mở ra những cơ hội mới cho sự sáng tạo và đổi mới của con người. Như Julie Shah, giáo sư người máy tại MIT, đã nhấn mạnh, Những công nghệ này không dẫn đến một tương lai mà là nhiều tương lai có thể xảy ra.

Điều này trái ngược với các công việc cổ xanh, thường là những công việc lao động chân tay và bị ảnh hưởng nặng nề bởi những tiến bộ công nghệ. Tuy nhiên, với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo AI, ranh giới giữa công việc văn phòng và công việc văn phòng đang bị xóa nhòa. Những người nắm quyền giờ đây có thể thấy mình là mục tiêu mất việc làm do AI gây ra.

Khi các hệ thống AI tổng quát trở nên tinh vi hơn, chúng ngày càng có khả năng thực hiện các nhiệm vụ từng chỉ dành cho các chuyên gia có trình độ học vấn cao và giàu kinh nghiệm.

Trong thế giới tài chính, các Ngân hàng sử dụng Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) cung cấp các dịch vụ được cá nhân hóa mà không cần đến chi nhánh. Hơn nữa, AI được cho là có thể đưa ra nhiều rủi ro hơn và ngăn ngừa gian lận.

Trong lĩnh vực báo chí, các công cụ như Reword đang cho phép các nhà báo thuê một trợ lý viết lách, nhà nghiên cứu, người hiệu đính và người viết mà không làm tăng chi phí lao động.

Ngay cả y học do AI cung cấp cũng đang cho phép các bác sĩ chẩn đoán nhanh hơn, cho phép theo dõi sức khỏe riêng biệt hơn và đẩy nhanh quá trình nghiên cứu các phương pháp điều trị mới.

Những ví dụ này là bằng chứng cho thấy các khả năng của AI đang phát triển nhanh chóng và xâm lấn vào các lãnh thổ từng chỉ dành riêng cho các chuyên gia có tay nghề cao của con người. LLM có thể được giới thiệu một cách khả thi trong tình trạng biến động của bác sĩ với tư cách là điểm liên hệ đầu tiên, dựa trên dữ liệu gần đây về khả năng của GPT-4 trong việc xử lý dịch vụ chăm sóc bệnh nhân.

ai doctorNguồn: Twitter

Lần đầu tiên, những người ở vị trí quyền lực và ảnh hưởng có thể thấy mình phải vật lộn với những lo ngại về việc thay đổi công việc giống như những người lao động cổ xanh đã phải đối mặt trong nhiều năm.

Lawrence Katz, một nhà kinh tế Harvard, đã bình luận về khả năng chuyển việc vào tháng 2, nói chuyện với The Guardian,

AI sẽ quét sạch rất nhiều công việc hiện tại, như đã từng xảy ra với tất cả các công nghệ trước đây. Nhưng tôi không có lý do gì để nghĩ rằng AI và rô-bốt sẽ không tiếp tục thay đổi cơ cấu công việc. Câu hỏi đặt ra là: sự thay đổi trong cơ cấu công việc có làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng hiện có không? AI sẽ nâng cao năng suất đến mức ngay cả khi nó thay thế rất nhiều công việc, nó vẫn tạo ra những công việc mới và nâng cao mức sống?

Những người công nhân cổ trắng quyền lực sẽ phản ứng thế nào với AI?

Phản ứng của những người công nhân văn phòng đối với sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo AI có khả năng bị chính trị hóa cao độ trong những năm tới. Tôi nghĩ điều quan trọng là phải lắng nghe thông điệp về AI sáng tạo thông qua lăng kính của những người mà công việc của họ hiện đang bị đe dọa một cách bất ngờ.

Có rất nhiều người quyền lực, tài năng và chiến thuật có thể cảm thấy rằng họ có quyền lợi nhất định trong việc làm chậm tiến trình của cuộc cách mạng AI này. Công nghệ thường không tác động đến những người có khả năng làm bất cứ điều gì về nó. Lần này thì có.

Một số người có thể nắm bắt công nghệ, điều chỉnh các kỹ năng của họ để làm việc lâu dài với các hệ thống AI mua lại và tận dụng khả năng của họ. Tuy nhiên, những người khác lo sợ rằng sự phát triển nhanh chóng hướng tới một thế giới hoàn toàn tự động này có thể gây ra những hậu quả thảm khốc cho nhân loại.

Tuy nhiên, đối với mức độ tự động hóa này, lĩnh vực người máy cũng cần có những tiến bộ đáng kể, vì theo quan điểm của tôi, nó còn kém xa so với tình trạng trí tuệ nhân tạo hiện tại.

Ví dụ: cộng đồng nhà phát triển nguồn mở hiện đang bùng nổ với sự phấn khích đối với các khung như LangChain cho phép các nhà phát triển tạo nội dung AI tổng quát trong 4 dòng mã và thậm chí tạo các tác nhân AI tự sao chép để ủy thác nhiệm vụ. bất chấp việc những robot ấn tượng nhất thường được kết nối với các nguồn năng lượng công nghiệp và tiêu tốn những khoản tiền không thể đạt được đối với hầu hết mọi người hoặc doanh nghiệp.

Không nghi ngờ gì về một tương lai tiềm năng khi các mô hình trí tuệ nhân tạo sáng tạo được tích hợp vào rô-bốt để thay thế hàng loạt lao động thủ công. Tuy nhiên, nó cần phải trở nên hiệu quả về mặt chi phí trước tiên, và do đó, tương lai đó còn rất xa. Mặt khác, tương lai của các mô hình AI sáng tạo có thể thay thế một số lượng lớn các công việc văn phòng đang ở ngay trước mắt chúng ta.

Một số công việc lao động chân tay có thể gặp rủi ro, nhưng những công việc đòi hỏi mức độ cao về sự tiếp xúc của con người, sự sáng tạo hoặc sự hiện diện vật lý đơn giản có thể khó bị tự động hóa hơn cho đến khi chi phí rô-bốt giảm đáng kể. Ngoài ra, khi các công nghệ mới xuất hiện, chúng thường tạo ra các cơ hội việc làm mới trong lĩnh vực bảo trì, lập trình và các lĩnh vực khác liên quan đến chính công nghệ đó.

Học hỏi từ cuộc cách mạng truyền thông xã hội

Sự gia tăng nhanh chóng của mạng xã hội đã cho chúng ta thấy cả những ưu điểm và nhược điểm của việc tiếp nhận các công nghệ mới. Một mặt, mạng xã hội đã giúp việc kết nối với những người khác, truy cập thông tin và chia sẻ ý tưởng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Mặt khác, nó cũng dẫn đến sự cô lập gia tăng khi mọi người dành nhiều thời gian trực tuyến hơn và ít thời gian tương tác trực tiếp với người khác hơn, đồng thời gây ra những lo ngại về quyền riêng tư do các công ty công nghệ lớn hiện đang kiểm soát lượng dữ liệu cá nhân không thể tưởng tượng nổi.

Phát biểu tại Trường Kinh doanh Sau đại học Stanford năm 2017, cựu Phó chủ tịch Facebook, Chamath Palihapitiya, thừa nhận cảm giác tội lỗi to lớn mà ông cảm thấy là một phần trong cách mạng xã hội chiếm lĩnh thế giới. Anh ấy tiếp tục chỉ trích thiết kế gây nghiện được sử dụng bởi những gã khổng lồ truyền thông xã hội hàng đầu.

Các vòng phản hồi ngắn hạn, do dopamine điều khiển mà chúng tôi đã tạo ra [trên mạng xã hội] đang phá hủy cách vận hành của xã hội.

Chúng tôi đã chứng kiến phản ứng chậm chạp trong việc quản lý mạng xã hội và bảo vệ người dùng. Giờ đây, chúng ta có cơ hội học hỏi từ những sai lầm trong quá khứ và thực hiện các nguyên tắc đạo đức ngay từ giai đoạn đầu. Đảm bảo rằng AI có thể tiếp cận được với tất cả mọi người, không chỉ các chính phủ và những người cực kỳ giàu có, là rất quan trọng để ngăn chặn sự mất cân bằng quyền lực và thúc đẩy phát triển toàn diện.

Là một xã hội, chúng ta cần có một cuộc thảo luận thẳng thắn và cởi mở về vai trò của AI trong cuộc sống của chúng ta và cách chúng ta có thể đảm bảo rằng nó mang lại lợi ích cho tất cả mọi người.

Tương lai của thị trường lao động trong thời kỳ hậu tri thức của AI

Thị trường lao động chắc chắn sẽ thay đổi khi AI trở nên phổ biến hơn và Kỷ nguyên Hậu tri thức sẽ đòi hỏi sự chuyển đổi trọng tâm từ các kỹ năng truyền thống sang những kỹ năng bổ sung cho công nghệ AI.

Người lao động sẽ cần phải thích nghi bằng cách phát triển các kỹ năng trong các lĩnh vực như tư duy phản biện, sáng tạo và trí tuệ cảm xúc. Ngoài ra, các tổ chức giáo dục và chính phủ sẽ cần điều chỉnh chiến lược của họ để chuẩn bị cho các thế hệ tương lai bước vào một thế giới mà AI đóng vai trò quan trọng.

Con người tiến hóa một cách tình cờ. AI phát triển thông qua thiết kế. Nếu nhìn một cách tổng thể khách quan, chúng ta được tạo ra từ vật chất hình thành sau vụ nổ Big Bang, và AI cũng vậy. Đơn giản vì vũ trụ gián tiếp tạo ra AI thông qua con người không nhất thiết có nghĩa là chúng ta sở hữu chúng. Không phải mãi mãi, dù sao. Kết quả là, tôi chắc chắn thấy tác phẩm của Issac Asimov được nhìn nhận rất khác sau 30 năm nữa.

Cuối cùng, chìa khóa để định hướng cuộc cách mạng AI sẽ là khả năng thích ứng, không ngừng học hỏi và phát triển các kỹ năng bổ trợ cho công nghệ AI. Điều gì xảy ra tiếp theo sẽ là một cuộc phiêu lưu, và cá nhân tôi, tôi đang đón nhận AI sáng tạo ở bất cứ nơi nào nó mang lại giá trị.

Báo chí rõ ràng là một ngành đang bị đe dọa, và do đó, mục tiêu của tôi là thích nghi với Kỷ nguyên hậu tri thức bằng cách dựa vào đó. Đơn giản vì một mô hình AI tổng quát có thể thực hiện công việc bạn làm hôm nay không nhất thiết có nghĩa là bạn sẽ không có việc làm vào ngày mai. Chúng ta phải thích nghi, phát triển và học cách làm việc với các công cụ AI tổng quát. Thực lòng tôi nghĩ rằng những ai không làm như vậy, những ai chống lại nó sẽ giống như người thượng cổ không chịu lửa.

Lời kêu gọi hành động tập thể và thích ứng

Khả năng thích ứng, học hỏi liên tục và nuôi dưỡng các kỹ năng hoạt động song song với công nghệ AI là rất quan trọng đối với tương lai của thị trường lao động. Khi chúng tôi tiếp tục phát triển với công nghệ mà chúng tôi đã tạo ra, vai trò của chúng tôi không phải là chống lại mà là tích hợp, thích ứng và phát triển.

Sự khởi đầu của Kỷ nguyên Hậu Tri thức báo hiệu một thời điểm biến đổi trong lịch sử của chúng ta. bất chấp việc nó mang lại sự không chắc chắn, nhưng nó cũng tạo ra cơ hội để xác định lại cấu trúc lao động, đổi mới và xã hội.

Tương lai của công việc không phải là về con người so với máy móc mà là con người với máy móc. Buổi bình minh của kỷ nguyên mới này chắc chắn sẽ định hình lại thế giới của chúng ta, nhưng nếu chúng ta có thể điều khiển hướng đi của nó bằng trí tuệ, tầm nhìn xa và ý thức chung của nhân loại, chúng ta có thể đảm bảo rằng công nghệ này, không giống như những công nghệ trước đó, được sử dụng vì lợi ích lớn hơn.

Trong hành trình này, mỗi người trong chúng ta, từ những người lao động chân tay đến những chuyên gia văn phòng, từ những nhà làm luật đến những nhà giáo dục đều có một vai trò nhất định. Chúng ta không chỉ phải chuẩn bị tinh thần cho sự thay đổi mà còn tích cực tham gia vào việc định hình nó.

Đây là thách thức tập thể và trách nhiệm chung của chúng ta. Bình minh của Kỷ nguyên Hậu Tri thức đang đến với chúng ta, và chúng ta phải biến nó thành bình minh chứ không phải hoàng hôn.

Bài đăng Op-ed: Buổi bình minh của Kỷ nguyên Hậu Tri thức: Mối đe dọa của AI đối với Công việc cổ cồn trắng xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Trí tuệ nhân tạo, Nổi bật, Ý kiến,