Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Op-ed: Chúng ta có thể thấy gì ở web4 mà chúng ta đang thiếu ở web3?

Op-ed: Chúng ta có thể thấy gì ở web4 mà chúng ta đang thiếu ở web3?

07/02/2023 09:08 read114
Op-ed: Chúng ta có thể thấy gì ở web4 mà chúng ta đang thiếu ở web3?

Sau đây là bài đăng của khách mời từ Anndy Lian.

Tôi càng nói và tư vấn về các vấn đề liên quan đến tiền điện tử và blockchain, tôi càng nghĩ rằng có một khoảng cách giữa phân quyền và thực tế. Tôi không nghi ngờ về tính khả thi của việc phân quyền; Tôi chỉ không chắc liệu phiên bản Web3 hiện tại có đủ phi tập trung hay không. Có lẽ chúng tôi là những gì mọi người đang nói, chúng tôi chỉ đơn thuần là trong Web 2.5.

Bắt đầu nào.

WWW

WWW là viết tắt của World Wide Web. Nó là một hệ thống các tài liệu được kết nối với nhau và các tài nguyên khác được liên kết bởi các siêu liên kết và URL. World Wide Web là một cách để truy cập thông tin qua internet; bản thân nó không phải là internet.

Nó được tạo ra bởi Sir Tim Berners-Lee vào năm 1989 khi đang làm việc tại CERN (Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân Châu Âu) ở Thụy Sĩ. World Wide Web được xây dựng trên internet, cho phép người dùng truy cập và chia sẻ thông tin qua nhiều nền tảng khác nhau, chẳng hạn như trình duyệt web, ứng dụng dành cho thiết bị di động và phần mềm khác.

Nó dựa trên HTTP (Giao thức truyền siêu văn bản) và HTML (Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản), cho phép tạo tài liệu chứa văn bản, hình ảnh, video và nội dung đa phương tiện khác. World Wide Web không ngừng phát triển và các công nghệ mới đang được phát triển để cải thiện trải nghiệm người dùng, bảo mật và khả năng truy cập.

Web1

Web 1.0 đề cập đến thế hệ đầu tiên của World Wide Web, chủ yếu tập trung vào việc cung cấp nội dung tĩnh, chỉ đọc cho người dùng. Giai đoạn này của web bắt đầu vào những năm 1990 và kéo dài cho đến khoảng đầu những năm 2000.

Các trang web Web 1.0 thường là các trang dựa trên văn bản, đơn giản với đồ họa hạn chế và ít tính năng tương tác. Các cá nhân hoặc tổ chức đã tạo và duy trì chúng và chủ yếu được sử dụng để chia sẻ thông tin, chẳng hạn như hồ sơ cá nhân, bài báo và tài liệu nghiên cứu. Điều hướng thường bị giới hạn ở các liên kết văn bản đơn giản và không có công cụ tìm kiếm nào có thể giúp người dùng tìm thấy thông tin họ cần.

Web 1.0 có đặc điểm là thiếu tính tương tác và nội dung do người dùng tạo. Người dùng chủ yếu là người tiêu thụ thông tin thụ động và không thể tương tác với các trang web, thoát khỏi nhận xét, gửi biểu mẫu, tải tệp lên, v.v.

Web 1.0 cũng bị hạn chế về khả năng truy cập, vì nhiều người dùng vẫn đang sử dụng kết nối internet chậm và các trình duyệt cũ hơn không thể xử lý các công nghệ web tiên tiến hơn. Kết quả là các trang web thường đơn giản và hạn chế về thiết kế.

Tóm lại, Web 1.0 là giai đoạn đầu tiên của World Wide Web. Đó là thời điểm mà Internet vẫn còn non trẻ và web chủ yếu được sử dụng để chia sẻ thông tin nhưng với tính tương tác hạn chế và nội dung do người dùng tạo.

Web2

Web 2.0 đề cập đến thế hệ thứ hai của World Wide Web, xuất hiện vào đầu những năm 2000. Nó được đặc trưng bởi sự xuất hiện của nội dung do người dùng tạo, phương tiện truyền thông xã hội và khả năng người dùng tương tác và cộng tác trực tuyến.

Công nghệ Web 2.0 bao gồm các trang mạng xã hội, blog, wiki và trang chia sẻ video, cho phép người dùng tạo và chia sẻ nội dung của họ, thay vì chỉ xem nội dung do người khác tạo. Những công nghệ này cũng cho phép cộng tác và giao tiếp tốt hơn giữa những người dùng, tăng khả năng tiếp cận cũng như khả năng chia sẻ và truy cập thông tin từ nhiều thiết bị khác nhau.

Các trang Web 2.0 năng động và tương tác hơn so với các trang Web 1.0 của chúng. Chúng bao gồm các tính năng như nhận xét, xếp hạng cũng như khả năng chia sẻ và quảng bá nội dung trên nhiều nền tảng. Họ cũng sử dụng các công nghệ tiên tiến như AJAX, cho phép giao diện tương tác và phản hồi nhanh hơn cũng như đa phương tiện, chẳng hạn như video và hình ảnh.

Web 2.0 cũng mang lại khái niệm về cung cấp dịch vụ cộng đồng, đó là ý tưởng tận dụng kiến thức chung của internet để tạo và cải thiện nội dung.

Tóm lại, Web 2.0 là thế hệ thứ hai của World Wide Web, nó xuất hiện vào đầu những năm 2000 và được đặc trưng bởi sự xuất hiện của nội dung do người dùng tạo, phương tiện truyền thông xã hội và khả năng người dùng tương tác và cộng tác trực tuyến. Các trang Web 2.0 năng động, tương tác và cộng tác hơn so với các trang Web 1.0 của chúng.

Web3

Web3, còn được gọi là Web 3.0, là bước phát triển tiếp theo của World Wide Web, được đặc trưng bởi việc sử dụng các công nghệ phi tập trung, chẳng hạn như blockchain và hợp đồng thông minh, để cho phép các hình thức tương tác và thương mại trực tuyến mới.

Không giống như web hiện tại chủ yếu được kiểm soát bởi các thực thể tập trung như các tập đoàn và chính phủ, tầm nhìn của web3 là tạo ra một mạng phi tập trung, mở và minh bạch, nơi người dùng có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với dữ liệu và tương tác trực tuyến của họ. Điều này bao gồm việc sử dụng các ứng dụng phi tập trung (dApp) và tương tác với các nền tảng tài chính phi tập trung (DeFi), cùng những thứ khác.

Web4

Web4 không phải là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi cũng như không phải là một định nghĩa đồng thuận, do đó, nó có thể đề cập đến những thứ khác nhau tùy thuộc vào ngữ cảnh. Tuy nhiên, một số người sử dụng thuật ngữ Web4 để chỉ thế hệ tiếp theo của World Wide Web, thế hệ thậm chí còn phi tập trung hơn và tập trung hơn vào trí tuệ nhân tạo, web ngữ nghĩa và internet vạn vật, cùng những thứ khác.

Nó sẽ được đặc trưng bởi các hệ thống năng động, tự trị và kết nối với nhau hơn, có thể học hỏi từ dữ liệu, giao tiếp với nhau và thích ứng với môi trường thay đổi. Điều này sẽ cho phép các hệ thống linh hoạt và linh hoạt hơn có thể học hỏi từ dữ liệu và cải thiện theo thời gian.

Một số ưu điểm của web phi tập trung hơn bao gồm:

  1. Bảo mật và quyền riêng tư cao hơn vì người dùng có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với dữ liệu và tương tác trực tuyến của họ
  2. Các hệ thống cởi mở và minh bạch hơn, vì không có điểm kiểm soát trung tâm hay thất bại nào
  3. Khả năng phục hồi và độ bền cao hơn, vì mạng có thể tiếp tục hoạt động ngay cả khi một phần của mạng gặp sự cố
  4. Nhiều đổi mới và cạnh tranh hơn, vì có ít rào cản gia nhập hơn đối với những người chơi mới

Web4 được coi là sự phát triển tiếp theo của World Wide Web, dựa trên các công nghệ phi tập trung của Web3. Trong Web4, trải nghiệm người dùng được sắp xếp hợp lý và trơn tru, với các chi tiết kỹ thuật cơ bản được trừu tượng hóa. Điều này có nghĩa là người dùng sẽ không cần phải lo lắng về blockchain cụ thể đang được sử dụng, sự phức tạp của ZK-Rollups hoặc đặt giới hạn gas chính xác cho các giao dịch. Cuộc chiến gas và phí giao dịch của web3 hiện tại sẽ chỉ còn là dĩ vãng.

Hơn nữa, Web4 có tiềm năng tạo ra một nền kinh tế tiền điện tử tuần hoàn vượt qua các ranh giới vật lý và kỹ thuật số, khiến nhu cầu về fiat bật và tắt trở nên lỗi thời. Đây sẽ là một sự gián đoạn đáng kể trong hệ thống tài chính hiện tại.

Có những cách hiểu khác về Web4 có thể là gì, chẳng hạn như web cộng sinh, đề cập đến mối quan hệ cộng sinh giữa con người và máy móc, thậm chí có thể sử dụng giao diện trực tiếp giữa não và máy.

Nhìn chung, quá trình chuyển đổi từ Web1 sang Web2 và giờ là từ Web3 sang Web4 giống nhau ở chỗ nó là một quá trình dần dần mở ra những cánh cửa mới và mời nhiều người tham gia hơn. bất chấp việc Web3 vẫn đang ở giai đoạn đầu và được coi là thử nghiệm, nhưng Web4 được kỳ vọng sẽ dễ truy cập và thân thiện với người dùng hơn, khiến nó được công chúng chấp nhận rộng rãi hơn.

Đâu là cơ hội?

Web 4.0 mang đến vô số khả năng cho các công ty và cá nhân. Web cộng sinh sẽ tạo ra nhiều trải nghiệm được cá nhân hóa hơn, cho phép doanh nghiệp hiểu khách hàng của họ hơn và cung cấp nội dung phù hợp.

Tự động hóa do AI cung cấp sẽ nâng cao hiệu quả, rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường và giảm chi phí, mang lại cho doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh và dịch vụ khách hàng tốt hơn.

Sự kết hợp giữa phần cứng, phần mềm và dữ liệu sẽ cho phép phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới, chẳng hạn như các thiết bị được kết nối tương tác với người dùng và thu thập dữ liệu để cá nhân hóa.

Web 4.0 cũng tạo ra các luồng doanh thu mới bằng cách sử dụng dữ liệu được thu thập, chẳng hạn như các dịch vụ đăng ký hoặc quảng cáo được nhắm mục tiêu.

Ngoài ra, các ứng dụng VR và AR sẽ cho phép các doanh nghiệp có những cách thức mới để tương tác với khách hàng, chẳng hạn như tạo ứng dụng AR cho phép khách hàng tương tác với các sản phẩm trong không gian 3D.

Tôi sẽ giải thích thêm về điều này bên dưới.

Tóm lại, tôi thấy gì trong Web4?

1) Công nghiệp 4.0 tự động hóa hoàn toàn

Tự động hóa toàn diện của Công nghiệp 4.0 sử dụng các công nghệ tiên tiến như IoT, AI, người máy và song sinh kỹ thuật số để tự động hóa hoàn toàn các quy trình công nghiệp. Điều này giúp tăng hiệu quả, giảm chi phí và cải thiện chất lượng sản phẩm, dẫn đến một nhà máy thông minh hoàn toàn tự động và được kết nối. Khái niệm về Công nghiệp 4.0 tập trung vào việc tạo ra một môi trường sản xuất số hóa và tự động hóa cao. Để hoàn toàn tự chủ, web4 thêm một lớp tin cậy.

2) Metaverse bền vững phi tập trung + AR + VR

Kết hợp các công nghệ metaverse, AR, VR và Web4 bền vững phi tập trung tạo ra một chiều hướng mới của Internet, nơi người dùng có thể trải nghiệm một thế giới ảo tương tác và đắm chìm hoàn toàn. Khía cạnh phi tập trung đảm bảo rằng người dùng có quyền kiểm soát dữ liệu của họ và thế giới ảo hoạt động bền vững.

Công nghệ AR và VR nâng cao trải nghiệm bằng cách cho phép người dùng tương tác với thế giới ảo một cách chân thực và hấp dẫn hơn. Web4, còn được gọi là Web ngữ nghĩa, cung cấp cơ sở hạ tầng web phi tập trung và thông minh, cho phép metaverse hoạt động liền mạch và thông minh. Cùng với nhau, những công nghệ này tạo ra trải nghiệm ảo mới và thú vị mà nhiều người dùng có thể tiếp cận.

3) AI bước vào lĩnh vực phi tập trung

AI đang bước vào lĩnh vực phi tập trung với Web4 bằng cách cho phép tạo ra các hệ thống AI phi tập trung hoạt động trên mạng ngang hàng. Sự kết hợp giữa công nghệ AI và Web4 này cho phép tạo ra các hệ thống phi tập trung và tự trị có thể thực hiện các nhiệm vụ phức tạp mà không cần cơ quan trung ương.

4) Các ứng dụng và nền kinh tế phi tập trung thực sự

Điều này cho phép tạo ra các mô hình kinh doanh mới và các cơ hội kinh tế trong đó các giao dịch được bảo mật, minh bạch và chống giả mạo. Với Web4, các dApp có thể được xây dựng và triển khai trên một mạng phi tập trung, cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát tốt hơn đối với dữ liệu của họ và khả năng tương tác với dApp một cách an toàn và phi tập trung. Sự tích hợp Web4 này trong ứng dụng phi tập trung và phát triển nền kinh tế có tiềm năng tạo ra những cơ hội mới và thú vị cho các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

5) Sức mạnh thực sự trở lại với người dùng

Điều này đã được đề cập ngắn gọn ở trên. Công nghệ Web4 nhằm mục đích trả lại quyền lực thực sự cho người dùng bằng cách tạo ra một mạng an toàn và phi tập trung, nơi người dùng có quyền kiểm soát dữ liệu của họ. Với Web4, các ứng dụng có thể được xây dựng và triển khai trên mạng phi tập trung, cho phép người dùng tương tác với ứng dụng một cách an toàn và phi tập trung. Điều này giúp loại bỏ sự cần thiết của cơ quan trung ương, mang lại cho người dùng quyền kiểm soát và quyền tự chủ cao hơn đối với dữ liệu và tương tác của họ.

Ngoài ra, khía cạnh phi tập trung của Web4 tăng cường tính bảo mật và quyền riêng tư của dữ liệu người dùng, giảm nguy cơ rò rỉ dữ liệu và cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát tốt hơn đối với thông tin cá nhân của họ. Bằng cách trả lại quyền lực cho người dùng, Web4 có khả năng cách mạng hóa cách chúng ta tương tác với công nghệ và internet.

Web5 và Jack

Năm 2022, Jack Dorsey, cựu Giám đốc điều hành của Twitter, nổi lên như một nhân vật hàng đầu trong việc phát triển Web5. Anh ấy đã chia sẻ tầm nhìn của mình về thế hệ tiếp theo của Internet tại hội nghị về tiền điện tử và blockchain Consensus. Nhóm của Dorsey tại TBD, bộ phận tập trung vào Bitcoin của công ty công nghệ tài chính Block (trước đây gọi là Square), hỗ trợ anh ấy trong nỗ lực này.

Theo Dorsey, Web5 là một giải pháp cho các vấn đề của anh ấy với Web3, đặc biệt là niềm tin của anh ấy rằng nó sẽ không bao giờ đạt được sự phi tập trung hoàn toàn.

Bạn không sở hữu Web3.' Dorsey nói trong một tweet rằng [các nhà đầu tư mạo hiểm] và [các đối tác hạn chế] của họ đã làm như vậy, đề cập đến hàng tỷ đô la được đổ vào Web3. Nó sẽ không bao giờ thoát khỏi động lực của họ. Cuối cùng, nó là một thực thể tập trung với một nhãn hiệu khác.

Biết những gì bạn đang tham gia vào, anh ấy cảnh báo.

Tôi đồng ý với Jack về điều này. Các học viên hiện tại thường nói rằng chúng tôi vẫn ở web2.5 là như nhau. Không phải vì chúng ta chưa sẵn sàng. Chúng tôi đã không bắt đầu toàn bộ kỷ nguyên web3 này bằng chân phải và với mô hình phân quyền phù hợp.

Ghi chú kết thúc

Vâng, điều quan trọng cần lưu ý là phi tập trung hóa thực sự là nguyên tắc cốt lõi của nền kinh tế phi tập trung. Điều này có nghĩa là không có cơ quan trung ương hoặc trung gian nào đang kiểm soát hoặc quản lý mạng hoặc các giao dịch của nó. Tôi đã lặp đi lặp lại điều này nhiều lần trong bài viết của mình. Thay vào đó, quyền lực và quyền kiểm soát được phân phối giữa những người tham gia mạng và các quyết định được đưa ra thông qua các cơ chế đồng thuận như bỏ phiếu hoặc bằng chứng công việc.

Phân cấp đảm bảo rằng mạng có khả năng chống lại sự kiểm duyệt, gian lận và các hoạt động độc hại khác và người dùng có toàn quyền kiểm soát tài sản của họ. bất chấp việc điều này vẫn đang trong giai đoạn ý tưởng và thẳng thắn là hơi lý tưởng, nhưng có lẽ Web4 là cơ hội để chúng tôi xác định lại sự phân cấp, cải cách và cải thiện sự phân cấp cũng như đánh giá lại ý nghĩa thực sự đằng sau sự phân cấp. Tôi sẽ phát biểu tại Hội nghị TMRW ở Dubai từ ngày 8-10 tháng 2 năm 2023 trên Web4. Tôi hy vọng sẽ nhân cơ hội này để nói chuyện với tất cả các chuyên gia công nghệ tại địa điểm.

Bài bình luận: Chúng ta có thể thấy gì ở web4 mà chúng ta đang thiếu ở web3? xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: ý kiến, Web3,