Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63964 $
1.79%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2593 $
1.35%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.07%
Tỷ giá BNB BNB BNB
588,67 $
0.87%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,43 $
1.68%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.06%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5894 $
0.51%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
1.31%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1520 $
0.07%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3520 $
0.86%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,36 $
1.58%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.47%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,18 $
1.72%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
343,38 $
1.26%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,33 $
0.38%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,89 $
2.80%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.00%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,58 $
1.60%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Op-ed: Cơ sở hạ tầng DAO hiện tại không thực sự phi tập trung, nhưng nó có thể

Op-ed: Cơ sở hạ tầng DAO hiện tại không thực sự phi tập trung, nhưng nó có thể

01/07/2023 20:08 read81
Op-ed: Cơ sở hạ tầng DAO hiện tại không thực sự phi tập trung, nhưng nó có thể

Trong vài năm qua, công nghệ blockchain đã mở đường cho một mô hình quản trị mới được gọi là tổ chức tự trị phi tập trung, hay DAO. Được xây dựng với triết lý loại bỏ hệ thống phân cấp tập trung kiểm soát hoàn toàn tất cả quá trình ra quyết định trong một công ty nhất định, DAO lật ngược cấu trúc công ty truyền thống, trao cho những người giữ cổ phiếu quyền bỏ phiếu cho các đề xuất cho tương lai của tổ chức.

Thật không may, điều này đã không diễn ra quá tốt trong thực tế. Những nỗ lực ban đầu đã gặp phải nhiều vấn đề, nhiều vấn đề trong số đó bắt nguồn từ thực tế là các hệ thống này không hoàn toàn phi tập trung như vẻ ngoài của chúng. May mắn thay, các DAO có thể được xây dựng theo cách mang lại những lời hứa của những người tiền nhiệm của chúng và đã đến lúc chứng kiến sự thay đổi này trong hành động.

Một cái nhìn trung thực về thế hệ DAO đầu tiên

DAO dường như là một ý tưởng đã đến lúc. Thoạt nhìn, khái niệm về một tổ chức trao quyền biểu quyết cho mọi thành viên có vẻ rất công bằng. Nó cũng phù hợp với cảm xúc chung đằng sau việc tạo ra công nghệ blockchain. Tuy nhiên, chỉ vì các tổ chức này được thiết kế để phi tập trung hóa không có nghĩa là cách họ hoạt động trong lĩnh vực này. Trên thực tế, thuật ngữ DAO thường được sử dụng một cách lỏng lẻo, với thực tế là một tổ chức nhất định ít phi tập trung hơn nhiều so với những gì họ quảng cáo.

Trong nhiều trường hợp, một số lượng tương đối nhỏ người giữ Token quản trị thực sự kiểm soát một phần đáng kể quyền biểu quyết. Điều này có thể xảy ra do họ có hầu bao rủng rỉnh hoặc trong trường hợp của một nền tảng giao dịch vì họ kiểm soát một lượng lớn tiền của người dùng. Cũng có những lúc cộng đồng DAO chỉ có quyền kiểm soát hời hợt đối với các khía cạnh nhỏ hơn của một dự án, khiến cho toàn bộ hoạt động ít nhiều trở thành một cử chỉ trống rỗng.

Tệ hơn nữa, đôi khi các nhóm phát triển tập trung đưa ra quyết định bất kể kết quả bỏ phiếu từ cộng đồng vì DAO không có phương tiện hữu hình nào để thực thi ý chí của họ. Khi người dùng bắt đầu thấy tiếng nói của họ bị xói mòn bởi những vấn đề như thế này, điều đó có thể dẫn đến sự thờ ơ của cử tri, làm giảm sự tham gia, làm trầm trọng thêm vấn đề tập trung hóa.

Điểm mấu chốt là kiến trúc được quảng cáo là phi tập trung, trong một số trường hợp, là bất cứ điều gì ngoại trừ — loại bỏ một cách hiệu quả những lợi ích chính mà DAO có thể mang lại. Tuy nhiên, có nhiều cách để giải quyết những vấn đề này.

DAO cần trở thành gì

Việc chuyển sang quản lý DAO hoàn toàn phi tập trung là một trong những thay đổi đầu tiên mà mọi DAO nên thực hiện. Điều này có nghĩa là không có nhóm nhà phát triển cốt lõi nào có phần lớn các Token được đúc hoặc quyền lực không được kiểm soát để đi ngược lại ý muốn của cộng đồng. Bất kỳ người đóng góp nào cũng được phép gửi và bỏ phiếu cho các đề xuất nâng cấp. Những đề xuất này nên được chuyển tiếp đến cộng đồng nói chung, độc lập với bất kỳ thực thể nào khác, cho phép tất cả những người tham gia có tiếng nói. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng cần được xây dựng để thực thi các quyết định này sau khi chúng được đưa ra — loại bỏ quyền kiểm soát cộng đồng của các nhà phát triển.

Tất nhiên, việc ủy quyền vai trò và nhiệm vụ vẫn sẽ rất cần thiết, nhưng cộng đồng DAO cũng có thể quyết định điều này. Công việc có thể được đăng công khai và bất kỳ ai cũng có thể đề nghị nhận nhiệm vụ. Cuối cùng, các thành viên khác có thể bầu chọn ứng cử viên nào phù giữ, phân chia công việc theo cách trọng dụng nhân tài.

Một yếu tố quan trọng khác của khung DAO chức năng là tính minh bạch. Điều này không có nghĩa là cách các cá nhân bỏ phiếu phải được công khai hoàn toàn, nhưng cần phải có quyền truy cập rõ ràng vào kết quả bỏ phiếu và các bước có thể kiểm chứng để thực hiện các quyết định đó. Cũng cần có các kênh liên lạc rõ ràng cho phép tất cả các thành viên, nhà phát triển và những Người giữ cổ phần khác truy cập tin tức và thông tin mới nhất liên quan đến dự án, cũng như tất cả các quy tắc xác định chính DAO. Việc xây dựng mức độ minh bạch này ngay từ đầu sẽ rất cần thiết để xây dựng niềm tin và lòng trung thành giữa các thành viên, khiến cho bất kỳ tác nhân nào trên mạng rất khó lạm dụng quyền lực.

Tiến hóa đang diễn ra

Để thực sự làm cho việc quản trị do cộng đồng kiểm soát trở nên hiệu quả, cần phải có một cuộc trò chuyện liên tục về việc đánh giá hiệu suất của DAO và các cải tiến liên tục. Những cấu trúc này không bao giờ nên thực sự hoàn thiện, vì các tình huống giảm nhẹ trong tương lai có thể luôn thúc đẩy nhu cầu tiến hóa và thay đổi. Những rủi ro mới có thể xuất hiện, hoặc các điều kiện kinh tế có thể phát triển không lường trước được. Tuy nhiên, đây chính xác là những gì làm cho quản trị phi tập trung thực sự trở nên mạnh mẽ. Khi cộng đồng được cung cấp thông tin và có tiếng nói, cộng đồng có thể đáp ứng một cách hữu cơ những thách thức và nhu cầu mới.

Mô hình DAO có thể mang công nghệ này đến với khán giả toàn cầu. Bất kỳ hoạt động kinh doanh hoặc dự án nào cũng có thể được vận hành theo cách như vậy, và cuối cùng nó sẽ phá vỡ các hệ thống này khỏi cách tiếp cận theo thứ bậc đã dẫn đến thất bại và tham nhũng. Trao quyền dân chủ thực sự cho toàn bộ cộng đồng và thúc đẩy các hoạt động minh bạch là tương lai của DAO và đã đến lúc các tổ chức này phải thực hiện chuyển đổi.

Bài đăng xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: DAO, Bài đăng của khách, Op-Ed,