Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63636 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2597 $
0.56%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
590,56 $
0.43%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,95 $
0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5880 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
0.10%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
-0.09%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1517 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
0.17%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,25 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.38%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
0.32%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,04 $
-0.27%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
0.54%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,87 $
1.81%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,54 $
0.28%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Op-ed: Gặp gỡ DePIN, web3 thành công nhất trong việc áp dụng trong thế giới thực vào năm 2023

Op-ed: Gặp gỡ DePIN, web3 thành công nhất trong việc áp dụng trong thế giới thực vào năm 2023

16/04/2023 20:08 read97
Op-ed: Gặp gỡ DePIN, web3 thành công nhất trong việc áp dụng trong thế giới thực vào năm 2023

Sau khi tiền điện tử đã đi trên tàu lượn siêu tốc trong vài năm qua, thật khó để cười toe toét trở lại khi một từ thông dụng mới xuất hiện, cho dù bạn có tin tưởng vào giấc mơ Web3 đến mức nào. Vì vậy, khi Messari tung ra một cái tên mới cho một thứ đã xuất hiện trên Web3 một thời gian - DePIN, Mạng cơ sở hạ tầng vật lý phi tập trung - các nhà bình luận đã đón nhận nó với một lượng lớn các meme và trò chế nhạo. Rốt cuộc, đó là cách: người mua và người bán đến rồi đi, nhưng meme là vĩnh cửu.

bất chấp việc tôi yêu thích các meme đến mức nào, nhưng thực tế là DePIN là cách tốt nhất để áp dụng trên Web3 không chỉ vào một xu hướng tăng giá khác mà còn là việc áp dụng thực tế trong thế giới thực. Và những câu chuyện về những đứa trẻ sau này, đầy rủi ro và bất hạnh, nên là một bài học cho lĩnh vực này, nhưng không phải là hồi chuông báo hiệu sự ra đi của nó.

Cơn sốt trở thành

Về bản chất, DePIN sử dụng blockchain và Token để khuyến khích việc cung ứng cơ sở hạ tầng dựa trên đám đông nhằm cung cấp các dịch vụ và giá trị trong thế giới thực. Dưới đây là một ví dụ: Hãy tưởng tượng chúng ta đang triển khai hoạt động kinh doanh Nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) mới. Để cung cấp cho người dùng cuối quyền truy cập, chúng tôi phải đầu tư hàng tỷ đô la vào việc mua và triển khai phần cứng cũng như thuê vô số nhân viên để duy trì mạng lưới của chúng tôi.

Nếu chúng tôi chọn sử dụng DePIN thay vào đó, chúng tôi sẽ cung cấp cho cả cá nhân và doanh nghiệp tư nhân một khuyến khích dựa trên Token để triển khai cơ sở hạ tầng của riêng họ và liên kết cơ sở hạ tầng đó với mạng của chúng tôi. Chúng tôi cũng sẽ cấp cho họ một thị trường để cung cấp dịch vụ của họ và triển khai một cơ chế giúp lấy giá trị Token của chúng tôi làm giá trị trong thế giới thực mà các doanh nghiệp này tạo ra. Vẫn với ví dụ về ISP, chúng tôi sẽ giới thiệu một cơ chế cho phép người dùng cuối chuyển đổi Token của chúng tôi thành Token có giá trị ổn định để thanh toán cho kết nối của họ. Cơ chế này sẽ bảo vệ người dùng cuối của chúng tôi khỏi những biến động của thị trường, đảm bảo các dịch vụ không bao giờ bị đắt một cách vô lý.

Những gì chúng tôi đạt được trong kịch bản này là một mạng lưới cơ sở hạ tầng do cộng đồng hỗ trợ với quyền sở hữu phi tập trung và một vòng khuyến khích tự giữ. Nó có thể mở rộng quy mô với tốc độ cực nhanh, nó thúc đẩy quyền sở hữu và trao quyền cho cá nhân, đồng thời có thể thâm nhập vào các thị trường nằm dưới tỷ lệ chi phí trên doanh thu ưa thích của các tên tuổi kế thừa. Toàn bộ các dự án hiện đang đi theo hướng này và các nhà đầu tư đang lưu ý, tìm kiếm những ý tưởng có thể phá vỡ các ngành đang khao khát đổi mới thực sự. Tuy nhiên, đối với tất cả những tiềm năng này, cho đến nay, câu chuyện về DePIN không phải là không có thời kỳ suy thoái.

Thị trường giảm giá đến

Khi thảo luận về tất cả mọi thứ về DePIN, thật khó để tránh khỏi mọi con voi trong phòng — đặc biệt là vì nó khiến mọi người lên tiếng rất chói tai và buồn cười. Vâng, đó là Helium, Mạng lưới Con người.

Helium là một DePIN tập trung vào việc cung cấp khả năng kết nối Internet of Things, cho phép người dùng thiết lập các điểm truy cập bằng cách sử dụng phần cứng mà họ mua từ phần cứng đó và kiếm tiền khi sử dụng chúng. Từng được ca ngợi là người hùng trong việc áp dụng blockchain trong thế giới thực, nó đã gặp phải một số khó khăn sau một số cáo buộc rất đáng lo ngại được tiết lộ trong một cuộc điều tra của Forbes. Bên cạnh đó, trong khi phần cứng phía cung cấp Helium mở rộng nhanh chóng đến gần một triệu điểm phát sóng theo trang web riêng của họ, thì nhu cầu về kết nối LoRaWAN đơn giản là chưa đủ để đảm bảo cơ sở hạ tầng khổng lồ như vậy.

Một ví dụ nổi tiếng khác là Filecoin, một nền tảng lưu trữ dữ liệu phi tập trung hoạt động dưới dạng phiên bản Web3 của các dịch vụ như dropbox. bất chấp việc có một khởi đầu hơi khó khăn, nhưng dự án đã ra mắt mạng chính vào cuối năm 2020 và gần đây đã công bố một số số liệu khá vững chắc cho thấy sự tăng trưởng và áp dụng.

Những người hoài nghi có thể chỉ ra thực tế là các Token tương ứng của các dự án này không tránh khỏi thị trường giảm giá, nhưng với các sáng kiến như thế này, các Token không nói lên toàn bộ câu chuyện. Đến bây giờ, ngay cả những người thường không đọc tin tức tài chính cũng biết rằng nền kinh tế vĩ mô không ở trạng thái tốt nhất. Nhìn chung, năm vừa qua khá tồi tệ đối với nền kinh tế, điều này sẽ thúc đẩy các nhà đầu tư rút tiền ra khỏi các tài sản rủi ro hơn. Dù ý tưởng của bạn có xuất sắc đến đâu, nó cũng chỉ có thể làm được rất nhiều điều để bảo vệ bạn khỏi chiến tranh, những khó khăn trong chuỗi cung ứng, lạm phát sau đại dịch và bất cứ điều gì thiên nga đen năm 2023 có thể sắp giáng xuống mặt chúng ta.

Số liệu thực sự ở đây là tỷ lệ. Tình hình helium có thể tồi tệ hơn Filecoin, nhưng cả hai đều chứng minh khả năng mô hình nền tảng để khuyến khích tăng trưởng và triển khai nhanh chóng tại các thị trường cho đến nay vẫn do các thực thể tập trung thống trị. Họ đã bắn từ con số 0 đến hàng nghìn thiết bị trên các mạng tương ứng của mình với tốc độ nhanh mà không cần phải thuê đội quân nhân viên để triển khai và bảo trì những thiết bị đó, đồng thời cho phép các cộng đồng sở hữu cơ sở hạ tầng phục vụ họ.

Các dự án đưa mô hình này vào các thị trường có nhu cầu đã thiết lập sẽ gặp phải một cuộc chiến khó khăn để chống lại những cái tên kế thừa đã cố thủ, nhưng những lợi thế cạnh tranh vốn có của mô hình của họ có thể sẽ giúp họ có được vị trí dẫn đầu vững chắc. Với một số sự thông minh và kiên trì trong kinh doanh, mô hình toàn diện và bình đẳng này có thể giúp các thực thể công ty cũ kiếm tiền — trong khi vẫn giữ cho dịch vụ khả thi về mặt tài chính cho cả người dùng cuối và nhà cung cấp cơ sở hạ tầng. Đó là một hành động cân bằng khó khăn, nhưng không phải là.

Điều này có đủ cho đợt tăng giá cuối cùng mua cho mọi người một chiếc Lambo thẳng tới Mặt trăng không? Chỉ có thời gian sẽ trả lời. Nhưng điều chắc chắn là mô hình này là cơ hội tốt nhất cho Web3 trong việc áp dụng thực tế trong thế giới thực và giá trị trong thế giới thực mà nó mang lại là nền tảng lành mạnh hơn cho tăng trưởng bền vững hơn là đầu cơ hoang dã.

Bài đăng xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Thông qua, Web3,