Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Op-ed: NFT gây nhầm lẫn về bản quyền

Op-ed: NFT gây nhầm lẫn về bản quyền

02/07/2023 22:08 read89
Op-ed: NFT gây nhầm lẫn về bản quyền

Thị trường tăng trưởng cho các Token không thể thay thế đã gây nhầm lẫn về mối quan hệ của chúng với luật bản quyền. Một số điều này là do sự thiếu kinh nghiệm và hiểu lầm của những người đúc NFT, nhưng phần lớn cũng liên quan đến những hạn chế của luật bản quyền hiện hành và các giấy phép hiện có.

Một giải pháp khả thi là tạo giấy phép đặc biệt cho NFT. Hiện tại, sự thiếu rõ ràng có thể sẽ khiến người sáng tạo và nhà đầu tư phải đối mặt với những vụ kiện tốn kém.

NFT và bản quyền: Những quan niệm sai lầm phổ biến

Nhiều người, cả đúc và giao dịch NFT, tin rằng chủ sở hữu của NFT có bản quyền đối với hình ảnh đã được đúc, nhưng điều này là không chính xác. Theo luật, có hai loại quyền liên quan – quyền sở hữu đối tượng vật chất và quyền đại diện đối tượng đó.

Ví dụ: nếu bạn sở hữu một cốc cà phê, bạn có thể bán nó cho bất kỳ ai, nhưng sau khi bán, nó sẽ thoát khỏi quyền sở hữu của bạn và bạn không có quyền gì nữa. Nhưng bạn cũng có thể chụp ảnh nó và tạo ra bao nhiêu bản sao tùy thích và bán những bản sao đó mà không bán cốc. Bạn cũng có thể cho phép người khác tạo bản sao ảnh của mình. Đây chính là bản quyền: một tập hợp các quyền hạn chế liên quan đến khả năng tái sản xuất của một nội dung.

Chủ sở hữu bản quyền có thể cấp phép quyền cho một người hoặc tất cả mọi người hoặc chỉ cho các mục đích cụ thể và đặt các điều khoản cấp phép. Ngoài ra còn có các quyền phái sinh.

Ví dụ: tác giả của một cuốn sách sẽ bán quyền xuất bản cuốn sách đó trong khi vẫn giữ quyền làm phim hoặc phim truyền hình chuyển thể để bán sau này. Ngoài ra còn có các quyền phái sinh của các phái sinh, ví dụ, quyền phát sóng trên truyền hình của một bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết hoặc quyền chiếu bộ phim đó trong rạp chiếu phim, tạo đĩa DVD từ bộ phim đó hoặc tải bộ phim đó lên một dịch vụ phát trực tuyến.

Điều quan trọng là việc bán một đối tượng vật lý không bao gồm bản quyền trừ khi điều đó được bao gồm cụ thể trong thỏa thuận. Điều này rõ ràng nhất trong tình huống của một cuốn tiểu thuyết, nơi tác giả có thể bán bản thảo của họ mà không bán bản quyền. Hoặc nếu bạn bán cốc cà phê của mình, chủ sở hữu mới không tự động có quyền tạo và bán bức ảnh chụp cốc cà phê của bạn.

Luật bản quyền của Hoa Kỳ ảnh hưởng đến NFT như thế nào

Internet làm cho tình hình trở nên phức tạp hơn nhiều.

Theo luật bản quyền của Hoa Kỳ, theo James Grimmelmann và Yan Ji của Trường Luật Cornell và Tyler Kell của Sáng kiến về Tiền điện tử và Hợp đồng, nếu bạn chụp ảnh cốc của mình và quét nó vào máy tính, máy tính sẽ tạo một bản sao riêng.

Nếu bạn tải nó lên web, máy chủ lưu trữ nó sẽ có một bản sao riêng, và sau đó mỗi lần ai đó điều hướng đến trang web của bạn và xem hình ảnh, người đó sẽ tạo một bản sao khác. Vì vậy, bạn có thể ở vị trí mua một NFT của hình ảnh và không có quyền hợp pháp để xem nó.

Trước khi có NFT, điều này không được coi là một vấn đề. Xét cho cùng, ngay cả một công ty âm nhạc có nhiều tranh chấp gửi thông báo gỡ xuống đối với một đoạn ngắn của bài hát phát trên nền của một video được quay ở nơi công cộng cũng sẽ gặp khó khăn khi kiện mọi người vì đã nghe bản xem trước của bài hát trên iTunes mà họ đã tải lên.

Tuy nhiên, giờ đây, chủ sở hữu NFT có ấn tượng rằng họ sở hữu bản quyền đối với các tác phẩm mà họ đã tạo hoặc mua và đang cố gắng kiện hoặc cấp phép cho các quyền không tồn tại của họ.

Khoảng 20 năm trước, Barbara Streisand đã kiện không thành công một nhiếp ảnh gia và một trang web mà anh ta làm việc trong nỗ lực xóa một bức ảnh về ngôi nhà của cô ấy khỏi internet (một bức ảnh được chụp để ghi lại sự xói mòn bờ biển ở California). Tuy nhiên, nếu cô ấy đã thực hiện một NFT của hình ảnh và kiện những người đã tải xuống hoặc chia sẻ nó vì vi phạm bản quyền, thì cô ấy sẽ không thể thành công hơn được nữa.

Cân nhắc bản quyền quốc tế cho NFT

Sự nhầm lẫn về bản quyền lan rộng trên phạm vi quốc tế do luật bản quyền khác nhau tùy theo quốc gia. Công việc tạo ra một NFT có thể được đăng ký bản quyền ở một và tên miền công cộng ở một nơi khác. Các quốc gia khác nhau cũng có những luật khác điều chỉnh những thứ như quyền bản quyền.

bất chấp việc đây không phải là vấn đề mà các luật sư và doanh nghiệp làm việc trong lĩnh vực bản quyền chưa giải quyết, nhưng sự nhầm lẫn về tình trạng bản quyền NFT có thể ảnh hưởng đến giá trị thị trường của các Token. Với thị trường NFT có khả năng trị giá hàng tỷ đô la, đây có thể là một đám mây đáng kể treo lơ lửng trên chúng.

Ai sở hữu nghệ thuật?

Một vấn đề tương tự là bất chấp việc quyền sở hữu NFT nằm trên blockchain, nhưng tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số đang được đúc lại không có nguồn gốc như vậy. Chủ sở hữu hợp pháp của tác phẩm có bản quyền có thể kiện đòi tổng doanh thu và thiệt hại. Một sự phức tạp hơn nữa có thể đến từ các tác phẩm do AI tạo ra.

Hiện tại, Văn phòng Bản quyền Hoa Kỳ nói rằng các tác phẩm AI là không thể có bản quyền, nhưng không rõ người sáng tạo có quyền gì nếu tác phẩm của họ được sử dụng để đào tạo AI hoặc lấy mẫu của họ.

Đề xuất Giấy phép Đặc biệt cho NFT

Một giải pháp khả thi cho sự nhầm lẫn là chủ sở hữu bản quyền tạo giấy phép NFT đặc biệt gắn với Token để giấy phép sẽ tự động chuyển cùng với Token. Không thể tách rời giấy phép khỏi NFT và có thể được ghi lại như một phần của blockchain trong khi đúc Token.

Giấy phép này có thể là tự động (giấy phép bắt buộc) nếu người giữ bản quyền không đưa ra một điều khoản đặc biệt. Điều này có thể giúp bảo vệ các quyền của họ, đồng thời tránh nhầm lẫn và xung đột. Đây là cách tiếp cận được thực hiện bởi Giấy phép NFT của Dapper Labs, cấp một số quyền nhất định cho người mua NFT của họ. Tuy nhiên, Giấy phép NFT không tuân theo quyền sở hữu NFT.

Kết luận

Luật mới khó có thể giải quyết những vấn đề này. Chế độ quyền sở hữu trí tuệ hiện tại rất cố hữu và các lợi ích chính, như các công ty thu âm và hãng phim, sẽ đấu tranh quyết liệt để giữ mọi thứ như hiện tại.

Trước những phức tạp này, những người sáng tạo và nhà đầu tư NFT phải tự học về luật bản quyền và đảm bảo họ vẫn ở trong ranh giới của nó để tránh những rắc rối pháp lý. bất chấp việc nó sẽ không làm hoen ố ngành công nghiệp như liên kết không công bằng tiền điện tử với rửa tiền và các tội phạm khác, các vụ kiện và thiệt hại do vi phạm sẽ tốn kém và hạn chế đầu tư.

Bài đăng xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Bài đăng của khách, Pháp lý, NFT, Op-Ed,