Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Op-ed: Tại sao Ordinals, BRC-20 không tốt cho Bitcoin

Op-ed: Tại sao Ordinals, BRC-20 không tốt cho Bitcoin

19/05/2023 19:08 read268
Op-ed: Tại sao Ordinals, BRC-20 không tốt cho Bitcoin

Sự xuất hiện của giao thức Ordinals đã biến Bitcoin từ một chuỗi tài sản đơn lẻ hơi lỗi thời thành một thứ gì đó thú vị hơn nhiều.

Tuy nhiên, sự phấn khích mới phát hiện này đã làm dấy lên sự phản đối từ những người theo chủ nghĩa thuần túy tinh vi, những người cho rằng BTC không dành cho các giao dịch phi tiền tệ, thậm chí còn gọi giao thức này là một cuộc tấn công spam trên mạng.

Bác qua các cuộc phản đối, Ordinals Capitalists nói rằng một hệ thống không được phép cũng bao gồm quyền tự do sử dụng Bitcoin theo bất kỳ cách nào mà một người chọn. Họ cáo buộc những người theo chủ nghĩa thuần túy cố gắng làm hỏng cuộc vui của họ.

Các quan điểm khác nhau đã tạo tiền đề cho một sự phân chia chuỗi tiềm năng mà cuối cùng không phục vụ lợi ích tốt nhất của bất kỳ bên nào.

Taproot mở chiếc hộp Pandora

Phần ngã ba mềm Taproot được triển khai vào tháng 11 năm 2021. Vào thời điểm đó, nó chủ yếu được coi là một bản nâng cấp để cải thiện tính bảo mật, hiệu quả và khả năng mở rộng của mạng. Tuy nhiên, nó cũng cho phép các lệnh thực thi và triển khai một số tập lệnh nhất định, do đó đặt nền tảng cho chức năng giống như Ethereum như hợp đồng thông minh và dApps.

Vào tháng 1, tác động của chức năng giống như Ethereum bổ sung này bắt đầu hình thành khi nhà phát triển tình huống Rodarmor phát hành Ordinals. Giao thức này cho phép mỗi trong số 100.000.000 satoshi trong Bitcoin được ghi bằng siêu dữ liệu bổ sung, bao gồm văn bản, hình ảnh, video và mã.

Đến tháng 2, giao thức Ordinals đã được sử dụng để viết một trình hướng dẫn jpeg vào blockchain, mở ra cánh cửa cho thị trường Bitcoin NFT. Nhưng với tư cách là một chốt vuông, việc sử dụng công nghệ lỗ tròn, việc mua và giao dịch Bitcoin NFT là một kỳ công khó khăn và thách thức về mặt kỹ thuật, đòi hỏi kiến thức về đồng bộ hóa Node và tin tưởng bên thứ ba sẽ phát hành NFT khi thanh toán.

Gần đây, các ví hỗ trợ, bao gồm Ví Ordinals, Xverse và Ví Hiro, đã triển khai để giải quyết những vấn đề nhức nhối này, làm cho quy trình giống với trải nghiệm tiêu chuẩn mà người mua NFT quen thuộc hơn.

Trước khi NFT thông thường đi vào hoạt động, kích thước khối trung bình dao động trong khoảng 1,2 MB, nhưng kể từ khi triển khai, các khối tiếp theo đã tăng trung bình hơn gấp đôi, ảnh hưởng tiêu cực đến tốc độ và khả năng mở rộng. Ngoài ra, phí giao dịch cao hơn và sự phình to của chuỗi, do tồn đọng các giao dịch chưa được xác nhận, đã làm tăng thêm các vấn đề về khả năng sử dụng.

Average Bitcoin block size in MBNguồn: Kích thước khối BTC trung bình từ Blockchain.com

Đây là Token BRC-20

Mọi thứ đã tăng cường vào tháng 3 khi nhà phát triển ẩn danh Domo tung ra Token BRC-20 mang lại tiêu chuẩn Token có thể thay thế cho Bitcoin. Bằng cách đính kèm Ký hiệu đối tượng JavaScript (JSON) vào satoshi, chi tiết về các đặc điểm của Token BRC-20, bao gồm các giá trị đúc và phân phối của nó, được lưu giữ trong mạng.

Được thúc đẩy bởi mùa meme coin, Token BRC-20 đã đạt mức định giá vốn hóa thị trường cao nhất là 1 tỷ đô la Mỹ vào ngày 8 tháng 5. Tuy nhiên, sự không chắc chắn của thị trường rộng lớn hơn và mức độ phổ biến của thảm đồng xu meme kể từ đó đã chứng kiến mức giảm đáng kể xuống còn 574 triệu đô la vào thời điểm đó của báo chí.

Theo KuCoin, sự phổ biến bùng nổ của BRC-20 đã làm trầm trọng thêm các vấn đề gặp phải với NFT, gây ra sự chậm trễ đáng kể cho mạng, với một số người dùng báo cáo thời gian xác nhận là 4 giờ. Ngoài ra, Token BRC-20 đã góp phần làm tăng phí giao dịch.

Bất chấp các vấn đề về khả năng sử dụng, máy khai thác đang thu được nhiều lợi ích với các số liệu trong giao dịch, bao gồm Giá băm của máy khai thác, đo lường thu nhập của máy khai thác so với đóng góp của mạng và Phần trăm chi tiêu nguồn cung được khai thác của máy khai thác, xem xét tỷ lệ bán máy khai thác tiền đã khai thác, chỉ ra sự hồi sinh của không gian khai thác Bitcoin.

Phân tích của WebGiaCoin kết luận rằng nếu động lực tiếp tục với tốc độ hiện tại, các máy khai thác sẽ đạt được lợi nhuận cao hơn và cảm giác tin tưởng hơn vào mạng, dẫn đến xu hướng giữ vào các đồng tiền được khai thác.

Chia rẽ cộng đồng trên Ordinals

Các thành viên nổi bật của cộng đồng Bitcoin đã lên tiếng ủng hộ Ordinals. Ví dụ, Chủ tịch MicroStrategy, Michael Saylor, cho biết giao thức này chịu trách nhiệm khiến cảm xúc tăng giá và nói thêm rằng nếu anh ta là một cỗ máy khai thác, anh ta sẽ rất vui mừng.

Hơn nữa, ông chỉ ra rằng công nghệ này sẽ dẫn đến nhiều ứng dụng mới trong dài hạn, một số ứng dụng trong số đó có thể giải quyết các vấn đề xã hội quan trọng, ví dụ như việc ghi di chúc trên blockchain.

Tôi cũng có thể ghi di chúc và di chúc cuối cùng của mình, và nếu di chúc và di chúc cuối cùng của tôi đang chuyển một tỷ đô la từ tôi sang bạn, thì bạn đáng giá bao nhiêu để ghi di chúc đó vào blockchain và được xác minh bằng mật mã?

Trong khi đó, Willy Woo bày tỏ quan điểm thực tế hơn, nói rằng có những điểm tốt và xấu cần xem xét. bất chấp việc phí giao dịch bổ sung cung cấp các ưu đãi mạnh mẽ cho các máy khai thác, điều này sẽ trở nên quan trọng hơn trong tương lai khi phần thưởng khối giảm dần sau mỗi Halving, nhưng điều này phải trả giá bằng việc tập trung hóa nhiều hơn do có ít người sẵn sàng chạy băng thông cao hơn Nodes.

Hiện tại, do tính phi tập trung hóa không được gắn liền với nhau, Woo cho biết Ordinals và lợi ích liên quan cho các máy khai thác đã đến quá sớm so với ý thích của anh ấy.

Tôi muốn tác động của các sắc lệnh xảy ra muộn hơn rất nhiều khi ngân sách an ninh trở nên cấp bách hơn, đó sẽ là thời điểm mà sự phân cấp đã được giữ.

Người đồng sáng lập Jan3, Samson Mow, đã hạ thấp tầm quan trọng của Ordinals. Ông cho biết tắc nghẽn và phí cao không có gì đáng lo ngại, vì việc trả phí lớn cho các máy khai thác là không bền vững trong thời gian dài.

Đó là một dấu hỏi về việc họ có thể làm điều đó trong bao lâu. Có lẽ là vài ngày nữa. Có lẽ đó là một tuần. Nhưng chắc chắn đó không phải là một mô hình bền vững để vứt tiền.

Làm rõ quan điểm của mình, Mow giải thích rằng Ordinals là một thị trường chủ yếu được thúc đẩy bởi sự cường điệu hóa bằng cách lấy tiền ngắn hạn. Hơn nữa, anh ấy dự đoán lĩnh vực này sẽ biến mất khi các nhà phát hành Token đã kiếm đủ tiền.

Chúng tồn tại để khiến một số người cả tin chú ý đến chúng bằng cách thực hiện một số trò hề điên rồ

Nhưng giống như hầu hết các dự án trong không gian blockchain, chúng sẽ mất dần tính liên quan sau khi các nhà phát hành Token đã kiếm được tiền của họ.

Satoshi sẽ nghĩ gì?

Satoshi Nakamoto không thể đưa ra ý kiến về việc liệu các Thứ tự là tốt hay xấu đối với Bitcoin. Nhưng mọi người đã chuyển sang các bài đăng trên diễn đàn Bitcointalk của anh ấy để thử và tìm ra quan điểm của anh ấy về vấn đề này.

Trong một bài đăng vào tháng 12 năm 2010, Nakamoto đã ủng hộ ý tưởng giữ cho blockchain gọn nhẹ và không bị phình to nhằm tối đa hóa khả năng mở rộng.

Việc xếp chồng mọi hệ thống đại biểu Proof-Of-Work trên thế giới vào một bộ dữ liệu không mở rộng được.

Nakamoto đã nói về việc tách biệt các giao dịch phi tiền tệ thành một chuỗi riêng biệt gọi là BitDNS, chuỗi này được hình thành như một sidechain hoặc lớp 2 bằng cách sử dụng giao thức internet Hệ thống tên miền. Sau đó, dự án này đã trở thành một chuỗi thay thế hoàn toàn riêng biệt, đổi tên thành Namecoin.

Bitcoin và BitDNS có thể được sử dụng riêng. Người dùng không cần phải tải xuống tất cả cả hai để sử dụng cái này hay cái kia. Người dùng BitDNS có thể không muốn tải xuống mọi thứ mà một số mạng không liên quan tiếp theo sẽ quyết định tải xuống.

Dựa trên điều này, có vẻ như Nakamoto muốn giữ chuỗi chính dành riêng cho các giao dịch tiền tệ và cho một sidechain/lớp 2 để xử lý các tính năng dữ liệu lớn.

Các nhà phát triển cốt lõi của Bitcoin dường như cũng đã áp dụng lập trường của người theo chủ nghĩa thuần túy, như được chỉ ra bởi @frankdegods, người đã công khai kế hoạch của nhà phát triển để mở rộng bộ lọc thư rác Taproot để loại bỏ hoàn toàn Ordinals.

Cuộc nội chiến bitcoin

Quay trở lại năm 2017 và Hark Fork của Bitcoin Cash, câu hỏi liệu Bitcoin có nên tăng kích thước khối của nó để phù hợp với Ordinals hay không đã gây ra cuộc tranh luận trong cộng đồng.

Do thiếu sự đồng thuận về con đường tốt nhất phía trước, khả năng xảy ra sự phân chia chuỗi tiếp theo ngày càng cao. Tuy nhiên, trong số 105 BTC fork cho đến nay, điều đáng chú ý là tất cả đều đã chìm vào quên lãng.

Bitcoin fork thành công nhất, Bitcoin Cash, giảm 98,9% so với Bitcoin từ mức đỉnh 0,43 vào tháng 11 năm 2017. Điều này cho thấy rằng một fork của Ordinals có thể sẽ phải đối mặt với những thách thức đáng kể, khiến việc chia tách trở nên vô ích.

Bitcoin Cash - Bitcoin weekly chartNguồn: BCHBTC trên TradingView.com

Không thiếu lớp 1 thay thế cung cấp Token với lợi ích bổ sung của các tính năng tinh vi hơn, chẳng hạn như xử lý logic sự kiện. Hơn nữa, các lớp 1 thay thế này có thể hoạt động ở quy mô lớn hơn và chi phí thấp hơn so với Bitcoin khiến cho Ordinals giống như một con khủng long khi so sánh.

Vâng, Ordinals đã thổi sức sống mới vào Bitcoin, đặc biệt là từ quan điểm mới lạ và tính bền vững của hoạt động khai thác. Nhưng các chuỗi khác tốt hơn trong việc mã hóa.

Hơn nữa, cho đến nay, tình huống sử dụng chính của giao thức là đầu tư tiền xu meme, thiếu tiện ích, không có lợi ích tập thể và không đóng góp vào mục tiêu loại bỏ hệ thống tiền định danh tham nhũng.

Các mệnh lệnh không tốt cho Bitcoin vì nó cản trở mục tiêu cách mạng hóa tiền tệ.

Bài đăng xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Alpha, Ý kiến,