Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63636 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2597 $
0.56%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
590,56 $
0.43%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,95 $
0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5880 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
0.10%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
-0.09%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1517 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
0.17%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,25 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.38%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
0.32%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,04 $
-0.27%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
0.54%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,87 $
1.81%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,54 $
0.28%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. OpenAI cần DAO quản lý ChatGPT

OpenAI cần DAO quản lý ChatGPT

06/04/2023 05:01 read123
OpenAI cần DAO quản lý ChatGPT

Một tổ chức tự trị phi tập trung có thể giúp giải quyết những lo ngại về các vấn đề bao gồm thành kiến chính trị của ChatGPT và khả năng lạm dụng của nó.

ChatGPT, một mô hình ngôn ngữ lớn có thể trò chuyện với người dùng, là một trong những mô hình đột phá của OpenAI. bất chấp việc có rất nhiều lợi thế đối với công nghệ này, nhưng một số người lo lắng rằng nó cần được điều chỉnh theo cách đảm bảo quyền riêng tư, tính trung lập và kiến thức phi tập trung. Một tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) có thể là giải pháp cho những vấn đề này.

Đầu tiên, quyền riêng tư là mối quan tâm chính khi sử dụng ChatGPT. Để nâng cao phản hồi của mình, mô hình thu thập dữ liệu từ người dùng — nhưng dữ liệu này có thể chứa thông tin nhạy cảm mà các cá nhân có thể không muốn tiết lộ cho cơ quan trung ương. Chẳng hạn, nếu người dùng tiết lộ cho ChatGPT lịch sử tài chính hoặc y tế của họ, thông tin này có thể được lưu giữ và sử dụng theo cách mà họ không mong đợi hoặc không cho phép. Nếu thông tin được thu thập bởi các bên trái phép, nó có thể dẫn đến vi phạm quyền riêng tư hoặc thậm chí là đánh cắp danh tính.

Hơn nữa, ChatGPT có thể được sử dụng cho các hoạt động bất hợp pháp như lừa đảo trực tuyến hoặc các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội. Bằng cách bắt chước một cuộc thảo luận của con người, ChatGPT có thể đánh lừa người dùng tiết lộ thông tin cá nhân hoặc thực hiện các hành động mà họ thường không làm. Điều quan trọng là OpenAI phải thiết lập các chính sách và thủ tục rõ ràng để quản lý và lưu trữ dữ liệu người dùng để giảm bớt những lo lắng về quyền riêng tư này. Một DAO có thể đảm bảo rằng dữ liệu do ChatGPT thu thập được lưu trữ theo cách phi tập trung, trong đó người dùng có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với dữ liệu của họ và chỉ những thực thể được ủy quyền mới có thể truy cập dữ liệu đó.

Thứ hai, ngày càng có nhiều lo ngại về sự thiên vị chính trị trong các mô hình trí tuệ nhân tạo và ChatGPT cũng không phải là ngoại lệ. Một số lo ngại rằng khi những mô hình này phát triển hơn nữa, chúng có thể vô tình giữ những thành kiến xã hội hiện có hoặc có thể giới thiệu những thành kiến mới. Chatbot AI cũng có thể được sử dụng để phổ biến tuyên truyền hoặc thông tin sai lệch. Điều này có thể dẫn đến kết quả không công bằng hoặc bất công có ảnh hưởng tiêu cực đến cả cá nhân và cộng đồng. Các câu trả lời sai lệch có thể xuất phát từ mô hình, phản ánh định kiến của nhà phát triển hoặc dữ liệu đào tạo.

A DAO có thể đảm bảo rằng ChatGPT được đào tạo dựa trên dữ liệu khách quan và các phản hồi mà nó tạo ra được nhiều người xem xét kỹ lưỡng, chẳng hạn như đại diện từ nhiều công ty, tổ chức học thuật và tổ chức xã hội, những người có thể phát hiện và khắc phục bất kỳ sự thiên vị nào. Điều này sẽ giảm thiểu khả năng sai lệch bằng cách đảm bảo rằng các quyết định về ChatGPT được đưa ra với thông tin đầu vào từ nhiều quan điểm khác nhau.

DAO cũng có thể đưa ra một hệ thống test và cân bằng để đảm bảo rằng ChatGPT không giữ những định kiến đã tồn tại trong xã hội hoặc đưa ra bất kỳ định kiến mới nào. Ví dụ, DAO có thể đưa ra một quy trình test các phản hồi ChatGPT để đảm bảo chúng vô tư và công bằng. Điều này có thể dẫn đến việc các chuyên gia không thiên vị test nhận xét của ChatGPT và chỉ ra bất kỳ trường hợp định kiến nào.

Cuối cùng, một vấn đề khác với ChatGPT là tập trung hóa kiến thức. Mô hình này có quyền truy cập vào vô số thông tin, điều này có lợi về nhiều mặt. Điều này có thể dẫn đến độc quyền tri thức vì tri thức tập trung trong tay một số ít người hoặc tổ chức. Tương tự như vậy, có nguy cơ là việc chia sẻ kiến thức giữa con người và máy móc sẽ trở thành tiêu chuẩn, khiến các cá nhân hoàn toàn phụ thuộc vào máy móc để có được kiến thức chung.

Ví dụ: một lập trình viên đang gặp sự cố mã hóa trước đó có thể đã nhờ đến Stack Overflow để tìm kiếm sự trợ giúp bằng cách đăng câu hỏi của họ và nhận được câu trả lời từ những lập trình viên con người khác, những người có thể đã gặp phải sự cố tương tự và đã tìm ra giải pháp. Tuy nhiên, khi các mô hình ngôn ngữ AI như ChatGPT phát triển nhanh chóng, việc các lập trình viên đặt câu hỏi và sau đó nhận được phản hồi mà không cần phải giao tiếp với người khác trở nên phổ biến hơn. Điều này có thể dẫn đến việc người dùng tương tác ít hơn và chia sẻ ít kiến thức trực tuyến hơn — ví dụ: trên các trang web như Stack Overflow — và sự giữ kiến thức trong các mô hình ngôn ngữ AI. Điều đó có thể làm suy yếu đáng kể quyền tự quyết và quyền kiểm soát của con người đối với việc sản xuất và phân phối kiến thức — khiến chúng ta khó tiếp cận kiến thức hơn trong tương lai.

Không có câu trả lời dễ dàng cho vấn đề phức tạp về tập trung kiến thức. Tuy nhiên, nó nhấn mạnh sự cần thiết của một chiến lược phi tập trung hơn để sản xuất và chuyển giao tri thức. Một DAO, cung cấp một khuôn khổ để chia sẻ thông tin cởi mở và dân chủ hơn, có thể giúp ích trong tình huống này. Bằng cách sử dụng công nghệ blockchain và hợp đồng thông minh, DAO có thể giúp mọi người và tổ chức có thể làm việc cùng nhau và đóng góp vào khối kiến thức được chia sẻ đồng thời có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với cách truy cập kiến thức đó.

Cuối cùng, DAO có thể cung cấp một khuôn khổ để giám sát và quản lý các hoạt động của ChatGPT, đảm bảo lưu trữ dữ liệu người dùng phi tập trung, các phản hồi được xem xét kỹ lưỡng để phát hiện sai lệch cũng như nền tảng giao dịch thông tin cởi mở và dân chủ hơn. Việc sử dụng DAO có thể là một giải pháp khả thi cho những lo ngại này, cho phép trách nhiệm giải trình, minh bạch và kiểm soát tốt hơn đối với việc sử dụng ChatGPT và các mô hình ngôn ngữ AI khác. Khi công nghệ AI tiếp tục phát triển, điều quan trọng là chúng ta phải ưu tiên các cân nhắc về đạo đức và thực hiện các bước chủ động để giải quyết các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng trở thành vấn đề.

Guneet Kaur gia nhập Cointelegraph với tư cách là biên tập viên vào năm 2021. Cô ấy có bằng Thạc sĩ Khoa học về công nghệ tài chính của Đại học Stirling và bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh của Đại học Guru Nanak Dev của Ấn Độ.

Bài viết này dành cho mục đích thông tin chung và không nhằm mục đích và không nên được coi là lời khuyên pháp lý hoặc đầu tư. Quan điểm, suy nghĩ và ý kiến bày tỏ ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: OpenAI, ChatGPT, DAO,