Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
60876 $
-0.63%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3358 $
-0.55%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9986 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
568,68 $
-0.89%
Tỷ giá Solana SOL SOL
150,40 $
-1.00%
Tỷ giá USDC USDC USDC
0,9999 $
0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,4798 $
-0.64%
Tỷ giá Toncoin TON TON
7,99 $
-0.31%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1222 $
-0.61%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4159 $
-0.72%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1295 $
0.36%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
28,12 $
-0.97%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.81%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,33 $
-0.61%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,18 $
-0.72%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
373,50 $
-0.48%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
5,39 $
-0.42%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
75,38 $
0.08%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,5611 $
-1.05%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,83 $
0.14%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Phù hợp với dự luật: Quốc hội Hoa Kỳ xem xét tiền điện tử khi một giải pháp thay thế cho CBDC

Phù hợp với dự luật: Quốc hội Hoa Kỳ xem xét tiền điện tử khi một giải pháp thay thế cho CBDC

15/04/2022 19:25 read193
Phù hợp với dự luật: Quốc hội Hoa Kỳ xem xét tiền điện tử khi một giải pháp thay thế cho CBDC

Từ tiền giấy fiat đến ngân hàng dự trữ phân đoạn, khái niệm về những gì cấu thành tiền ở Mỹ đã thay đổi theo thời gian. Nhưng đã đến lúc thích hợp cho tiền điện tử chưa?

Vào ngày 11 tháng 3, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã ban hành một lệnh hành pháp, trong đó ông khuyến khích Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục nghiên cứu về một loại tiền kỹ thuật số tiềm năng của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ, hoặc CBDC.

Lệnh này nhấn mạnh rằng vốn hóa thị trường của tài sản kỹ thuật số đã vượt qua 3 nghìn tỷ USD vào tháng 11 - với Bitcoin (BTC) chiếm hơn một nửa tổng giá trị của tất cả các loại tiền điện tử và đạt đỉnh hơn 60.000 USD - tăng so với chỉ 14 tỷ USD 5 năm trước. Để so sánh, cung tiền của Hoa Kỳ (M1) trong cùng tháng là 20,3 USD45 nghìn tỷ USD.

Stephen Lynch, một thành viên của Quốc hội, người chủ trì Lực lượng Đặc nhiệm về Công nghệ Tài chính, đã đưa ra Đạo luật về tiền điện tử và phần cứng an toàn vào ngày 28 tháng 3, đạo luật này sẽ phát triển một phiên bản điện tử của Đô la Mỹ để công chúng Mỹ sử dụng. Làm thế nào để dự án này phù hợp với các khuôn khổ CBDC hiện có của Hoa Kỳ?

Lynch e-cash có phải là CBDC hay không?

Thật kỳ lạ, các chuyên gia được giao nhiệm vụ tạo ra khái niệm khẳng định đây không phải là CBDC thực sự vì nó sẽ được phát hành bởi Bộ Tài chính Hoa Kỳ chứ không phải Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, hệ thống ngân hàng trung ương.

Rohan Grey, trợ lý giáo sư luật tại Đại học Luật Willamette, người đã giúp soạn thảo dự luật Lynch, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng Fed không có thẩm quyền theo luật định để tạo ra một CBDC hoặc khả năng duy trì các tài khoản bán lẻ được yêu cầu nó. Thay vào đó, ông mô tả đồng đô la kỹ thuật số như một thứ sao chép quyền riêng tư, ẩn danh và tự do giao dịch phản ánh các đặc tính của tiền mặt vật chất.

Anh ấy lưu ý rằng nó sẽ không sử dụng sổ cái tập trung (giống như hầu hết các CBDC được đề xuất) cũng như sổ cái phân tán (như tiền điện tử) và duy trì tính bảo mật và tính toàn vẹn của nó thông qua phần cứng của nó. Theo Grey, ngoài ra, việc trao cho Fed quyền tiến hành giám sát tiền điện tử không phải là một ý kiến hay vì có khả năng xâm phạm quyền riêng tư của người dùng. Ông đã định vị tiền điện tử như một giải pháp thay thế thứ ba ngoài CBDC và tiền điện tử dựa trên tài khoản, giải quyết các mối quan tâm liên quan đến quyền riêng tư và giám sát.

Ngân hàng trực tuyến không đủ?

Mùa hè năm ngoái, nhà phê bình tiền điện tử, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren đã lập luận rằng không cần tiền kỹ thuật số vì tiền của Hoa Kỳ đã được truy cập kỹ thuật số. Đề xuất của Lynch phản ánh một quan điểm khác trong đảng Dân chủ. Điều gì thu hút anh ấy?/p>

Ở Châu Âu, Trung Quốc và các khu vực khác trên thế giới, việc chuyển tiền qua các ứng dụng trực tuyến hoặc thanh toán bằng thẻ ghi nợ rất phổ biến. Trong khi những điều này tồn tại ở Mỹ, chúng bổ sung cho một hệ thống test giấy tờ cũ hơn. Trong khi việc sử dụng séc giấy cá nhân của các cá nhân đã giảm đáng kể trong 20 năm qua, chính phủ Hoa Kỳ và các doanh nghiệp Hoa Kỳ vẫn sử dụng chúng để gửi tiền.

Điều này gây khó khăn cho hàng triệu người trưởng thành không có ngân hàng hoặc thiếu ngân hàng: những người không có tài khoản ngân hàng và thường dựa vào dịch vụ chuyển tiền bằng séc, vốn tính phí cao. Nhiều người coi những khoản chi phí phụ trội này là quá cao hoặc cao không tương xứng, vì những dịch vụ này được coi là thiết yếu nhất đối với bộ phận dân cư kém khả năng kinh tế nhất. Nhiều chính trị gia Hoa Kỳ đang lo lắng về các vấn đề bất bình đẳng kinh tế, đặc biệt là kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và gần đây là sau cuộc bạo loạn năm 2020.

Ngoài ra, khi người Mỹ sử dụng thẻ tín dụng hoặc nền tảng kỹ thuật số để thanh toán, các nhà bán lẻ phải trả phí cho bên thứ ba, điều này ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế dựa trên tiền mặt của các cộng đồng nghèo hơn và nhập cư. Các doanh nghiệp nhỏ, chủ nhà và cá nhân cung cấp dịch vụ thường phải dựa vào test giấy tờ.

Gửi séc giấy cũng liên quan đến thời gian trễ không thể chấp nhận được liên quan đến việc chuyển, nhận và xử lý chúng. Số lượng ngân hàng ở Mỹ lên tới hàng nghìn ngân hàng, trong khi ở Canada, chỉ có 5 ngân hàng chiếm phần lớn cư dân. Điều này có nghĩa là chi phí chuyển khoản từ ngân hàng sang ngân hàng liên quan đến việc gửi tiền về cơ bản là không thể tránh khỏi.

Thông thường, Cục Khắc và In Hoa Kỳ (trực thuộc Bộ Ngân khố) in các loại tiền giấy sau đó được Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ lưu hành. Tất cả các loại tiền giấy của Hoa Kỳ được gọi là Ghi chú Dự trữ Liên bang. Tiền kỹ thuật số được đề xuất cũng sẽ được đưa vào lưu thông dưới sự quản lý của Bộ Ngân khố, nhưng không rõ Cục Dự trữ Liên bang sẽ đóng vai trò gì. Số tiền được đề xuất sẽ được giới thiệu trên cơ sở thử nghiệm, do đó, có khả năng sẽ có giới hạn trong đợt phát hành, đảm bảo rằng nó sẽ không có nhiều ảnh hưởng đến M1.

Fed đưa

Trong khi Kho bạc nằm dưới sự quản lý của cơ quan hành pháp của chính phủ, thì Cục Dự trữ Liên bang có một số mức độ độc lập. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell là chủ tịch hội đồng thống đốc, những người được tổng thống bổ nhiệm và được Thượng viện xác nhận giống như các thẩm phán, ngoại trừ việc các thẩm phán có thể được bổ nhiệm suốt đời trong khi thống đốc Fed giữ vị trí của họ trong 14 năm.

Sau khi Fed ban hành White Paper của riêng mình về việc phát hành CBDC vào tháng Giêng, không phải tất cả các thống đốc đều quan tâm đến ý tưởng này. Powell đã tranh luận vào mùa hè năm ngoái về sự thận trọng và tìm kiếm Quốc hội để tìm luật mới liên quan đến CBDC.

Một trong những thống đốc của Fed, Randal Quarles - phó chủ tịch giám sát - đã gọi những lợi ích của CBDC là không rõ ràng vào năm ngoái và những rủi ro là đáng kể và cụ thể.

Bitcoin và đồng tiền của nó, theo đó, gần như chắc chắn vẫn là một khoản đầu tư rủi ro và mang tính đầu cơ hơn là một phương tiện thanh toán mang tính cách mạng và do đó chúng rất ít có khả năng ảnh hưởng đến vai trò của đồng đô la Mỹ hoặc yêu cầu phản hồi với CBDC, Quarles nói trong một địa chỉ gửi đến Hiệp hội Ngân hàng Utah, sau đó giải thích rằng đây là ý kiến của ông ấy chứ không phải của chính Fed.

Điều thú vị là cách tiếp cận của Powell để điều chỉnh stablecoin chủ động hơn.

Ví dụ, chúng tôi có một khuôn khổ quy định khá chặt chẽ về tiền gửi ngân hàng hoặc quỹ thị trường tiền tệ. Powell cho biết điều đó không thực sự tồn tại đối với các stablecoin, trong một cuộc điều trần trước Quốc hội vào tháng 7 năm ngoái. Nếu chúng trở thành một phần quan trọng của vũ trụ thanh toán - điều mà chúng tôi không nghĩ sẽ là tài sản tiền điện tử, nhưng có thể là stablecoin - thì chúng tôi cần một khuôn khổ pháp lý thích hợp, mà nói thẳng ra là chúng tôi không có.

Vào ngày 31 tháng 3, Đại diện Trey Hollingsworth và Thượng nghị sĩ Bill Hagerty đã đề xuất Đạo luật minh bạch về Stablecoin, trong đó yêu cầu stablecoin phải được hỗ trợ bởi chứng khoán chính phủ có kỳ hạn dưới 12 tháng hoặc đô la trong nước trong khi yêu cầu các tổ chức phát hành stablecoin công bố báo cáo kiểm toán về dự trữ được thực hiện bởi kiểm toán viên của bên thứ ba, theo bản tin dịch vụ tài chính.

Tất cả các khoản nợ, công và tư

Một điểm khác biệt chính giữa tiền điện tử tiềm năng và đô la Mỹ là tiền điện tử sau này được chấp nhận rộng rãi. Nếu tiền điện tử phản ánh giá của đồng đô la, thì nhiều người chỉ đơn giản là không chấp nhận nó, họ thích nhận những đồng USD kiểu cũ. Về mặt lịch sử, các chốt như vậy đã khiến các ngân hàng trung ương rơi vào tầm ngắm của các nhà đầu cơ.

Trong Nội chiến Hoa Kỳ, tiền tệ fiat của Hoa Kỳ phải đối mặt với rào cản đầu tiên khi mọi người thẳng thừng ưa thích tiền vàng và bạc hơn tiền in, dẫn đến biến động giá cả. Cuối cùng, Hoa Kỳ quay trở lại tiền đúc bằng vàng và bạc.

Hơn một thế kỷ sau, chính phủ Pháp dưới thời Charles de Gaulle đã thành công trong việc phá vỡ tỷ giá cố định trên nền tảng giao dịch 35 đô la Mỹ / ounce giữa đô la Mỹ và vàng được thiết lập tại Bretton Woods sau Thế chiến thứ hai, và vào những năm 1990, nhà đầu tư tỷ phú George Soros đã phá vỡ Ngân hàng Anh khi đặt cược lớn vào việc Vương quốc Anh không có khả năng duy trì tỷ giá đồng bảng Anh với các đồng tiền châu Âu trước khi đồng euro ra đời.

Điều này phần nào giúp giải thích lý do tại sao các nhà lập pháp ủng hộ tiền điện tử lại quan tâm đến việc làm cho nó giống tiền Mỹ đang lưu hành nhất có thể.

Táo và cam

Việc sử dụng tiền điện tử trên quy mô rộng có thể đòi hỏi sự thay đổi hoàn toàn về bản chất của quy định tài chính ở Hoa Kỳ nếu nó được chấp thuận và vượt qua giai đoạn thử nghiệm. Điều quan trọng là, nó sẽ tránh được nhu cầu về ngân hàng bán lẻ truyền thống, biến việc lưu trữ và chuyển tiền trở thành một dịch vụ công hơn là một dịch vụ thu phí. Chính sách tiền tệ liên bang được xây dựng dựa trên việc quản lý nền kinh tế thông qua các ngân hàng thương mại, giúp giải thích sự lưỡng lự của một số chủ ngân hàng trung ương như Quarles.

Có rất nhiều liên quan đến khối lượng tiền điện tử được tạo ra. Các ngân hàng trung ương có một điểm tốt: Stablecoin đã nâng cao giá trị giao dịch của tiền điện tử cho những người có lợi ích chính là gửi tiền mặt hơn là đầu tư. Các nhà lập pháp sẽ mất nhiều và ít được lợi nếu họ mạo hiểm giới thiệu một loại tiền điện tử quốc gia không hoạt động, đặc biệt là trong nền kinh tế lạm phát.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Tiền điện tử, Tương lai của tiền, Tiền Fiat, Chính phủ Hoa Kỳ, Hoa Kỳ, Cục Dự trữ Liên bang, CBDC, Tiền mặt,