Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
58929 $
0.38%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2311 $
0.81%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9999 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
550,61 $
0.67%
Tỷ giá Solana SOL SOL
131,28 $
0.56%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
0,9999 $
-0.02%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5720 $
0.24%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1026 $
0.95%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,59 $
0.97%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1490 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3367 $
0.53%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
24,06 $
1.28%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.68%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
10,73 $
0.74%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
1.06%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
315,83 $
0.53%
Tỷ giá Dai DAI DAI
0,9999 $
-0.01%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.03%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
63,27 $
0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Sam Bankman-Fried ra tòa: xem xét lại một tuần

Sam Bankman-Fried ra tòa: xem xét lại một tuần

07/10/2023 08:01 read83
Sam Bankman-Fried ra tòa: xem xét lại một tuần

Phiên tòa xét xử cựu Giám đốc điều hành FTX Sam Bankman-Fried bắt đầu vào ngày 3 tháng 10. Bốn nhân chứng giải thích với bồi thẩm đoàn về việc 8 tỷ USD tiền từ khách hàng đã bị mất tích như thế nào.

Bất động sản cao cấp, quyên góp chính trị, đầu tư và bìa tạp chí. Một năm trước, đó là cuộc đời của Sam Bankman-Fried, Trợ lý Luật sư Hoa Kỳ Thane Rehn đã nhận xét trong bài phát biểu khai mạc phiên tòa xét xử tiền điện tử nổi tiếng nhất thế giới.

“Tất cả đều được xây dựng trên sự dối trá,” Rehn tiếp tục, cho rằng người đồng sáng lập Alameda Research và FTX “đã nói dối thế giới” để trở nên giàu có hơn và tăng cường ảnh hưởng bằng cách vận động hành lang ở Washington, tuyên bố của DC Rehn dường như đã ảnh hưởng đến cả Bankman- Luật sư bào chữa của Fried, người đã trả lời bằng một nhận xét khá lãnh đạm. Luật sư của ông, Mark Cohen, miêu tả khách hàng của mình là một doanh nhân đã phạm sai lầm trong thời kỳ tăng trưởng nhanh chóng. "Không có hành vi trộm cắp," ông nói với bồi thẩm đoàn.

Tại phòng trưng bày, trong số các nhà báo và luật sư có Joseph Bankman và Barbara Fried, cha mẹ của bị cáo. Trong khi Joseph thỉnh thoảng mỉm cười trong vài ngày qua thì Barbara lại nhìn chằm chằm vào con trai mình trong phòng xử án hàng giờ liền.

Tuần này, bốn nhân chứng đã làm chứng trong phiên tòa tại Tòa án quận Hoa Kỳ ở Manhattan. Danh sách này bao gồm một nhà đầu tư người Pháp, một nhà đầu tư vào FTX, người mua lâu năm Adam Yedidia và Gary Wang, bạn thân cũ của Bankman-Fried.

Những điểm nổi bật trong phiên tòa xét xử Sam Bankman-Fried đã được Cointelegraph đưa tin thực tế.

Marc Julliard

Công tố viên nhân chứng đầu tiên trước bồi thẩm đoàn là một nhà đầu tư ca cao đến từ Paris, hiện đang sống ở London. Marc Julliard là một trong những nạn nhân của vụ bê bối FTX vào tháng 11 năm 2022. Juilliard nói với bồi thẩm đoàn rằng anh ta có 4 Bitcoin trên FTX, trị giá gần 100.000 USD vào thời điểm đó. Anh nhớ lại cảm giác lo lắng sau khi cố gắng rút tiền mà không nhận được tiền lãi.

Trên FTX, anh ấy chưa bao giờ giao dịch hợp đồng tương lai. Cổ phần Bitcoin là một phần đáng kể trong khoản tiết kiệm của Julliard. Các công tố viên đã sử dụng lời khai của anh ta để minh họa việc những khách hàng tin tưởng vào quỹ FTX đã bị tổn hại như thế nào kể từ các sự kiện năm ngoái.

Người bào chữa cho Bankman-Fried đã cố gắng hạ thấp lập luận của các công tố viên, nói rằng nhà đầu tư là một chuyên gia được cấp phép ở London và không đưa ra quyết định dựa trên sự chứng thực của người nổi tiếng. Cohen lưu ý rằng không có gì sai khi thuê Tom Brady chạy quảng cáo cho FTX.

Cảnh bên ngoài địa điểm xét xử Sam Bankman-Fried ở New York. Nguồn: Ana Paula Pereira/Cointelegraph

Adam Yedidia

Adam Yedidia và Bankman-Fried trở thành bạn bè tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Trước khi gia nhập FTX với tư cách là nhà phát triển vào tháng 1 năm 2021, Yedidia đã làm việc một thời gian ngắn tại Alameda vào năm 2017 với tư cách là thực tập sinh. Anh ta cũng là một trong những cư dân trong khu bất động sản sang trọng trị giá 35 triệu USD của FTX ở Bahamas.

Theo lời khai của anh ta, tiền pháp định từ khách hàng đã được FTX nhận thông qua một công ty con của Alameda có tên là North Dimension. Mỗi khoản tiền gửi do khách hàng FTX thực hiện đều được coi là khoản nợ từ Alameda đối với FTX. Vào thời điểm sàn giao dịch sụp đổ, khoản nợ này ở mức 8 tỷ USD.

Yedidia đã biết về khoản nợ tỷ phú giữa các công ty vài tháng trước khi nộp đơn phá sản. “Mọi việc ổn chứ?” Yedidia's hỏi Bankman-Fried trong một sân tennis mái chèo, đề cập đến trách nhiệm pháp lý của Alameda. Anh ấy đã không nhận được phản hồi tích cực. “Chúng tôi không còn chống đạn nữa,” Bankman-Fried nói với anh ấy và nói thêm rằng các công ty sẽ mất từ sáu tháng đến ba năm để giải quyết tài khoản của họ. “Anh ấy trông có vẻ lo lắng,” Yedidia nhớ lại.

Cho đến khi sụp đổ vào tháng 11, Yedidia đã chứng kiến FTX tiếp quản các đối thủ cạnh tranh của mình là Binance và Coinbase. Anh ta thậm chí còn chi tiền thưởng triệu phú của mình để mua 5% cổ phần trong công ty.

"Tôi tin tưởng Sam, Caroline và những người khác ở Alameda sẽ giải quyết tình huống này."

Yedidia từ chức vào tháng 11 năm 2022, sau khi biết rằng Alameda đang sử dụng số tiền gửi từ khách hàng FTX để trả nợ. Ông đã cộng tác với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ từ năm ngoái.

Matthew Hoàng

Matthew Huang, người đồng sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm Paradigm, đã đầu tư tổng cộng 278 triệu USD vào FTX trong hai vòng cấp vốn từ năm 2021 đến năm 2022. Đối với ông, đó hoàn toàn là một khoản lỗ.

Theo Huang, công ty không biết về việc hoán đổi tiền giữa FTX và Alameda, cũng như những đặc quyền mà Alameda có với nền tảng giao dịch tiền điện tử. Alameda được miễn khỏi công cụ bán tháo FTX, công cụ đóng các vị trí có nguy cơ bị bán tháo, thể hiện qua các bằng chứng do các công tố viên đưa ra từ mã và cơ sở dữ liệu FTX.

Được miễn trừ, Alameda có thể tận dụng vị thế của mình và duy trì số dư âm với FTX.

Huang thừa nhận đã không tiến hành thẩm định sâu hơn về FTX, thay vào đó dựa vào thông tin do Bankman-Fried cung cấp.

Theo lời của Huang, Bankman-Fried "rất phản đối" ý tưởng có các nhà đầu tư trong ban giám đốc của FTX, nhưng cam kết sẽ xây dựng một ban giám đốc và bổ nhiệm các giám đốc điều hành có kinh nghiệm.

Gary Vương

Từng là người đồng sáng lập của hai công ty nổi tiếng, Wang và Bankman-Fried đứng ở hai phía đối diện nhau trong phòng xử án trong tuần này. “Tôi ở đây vì tôi đã phạm tội lừa đảo chuyển khoản, lừa đảo chứng khoán và lừa đảo hàng hóa,” anh ta nói với bồi thẩm đoàn và nói thêm rằng anh ta cũng đã tham gia vào âm mưu mua bán dài hạn Bankman-Fried, Caroline Ellison - cựu Giám đốc điều hành của Alameda Research - và Nishad Singh - cựu giám đốc kỹ thuật.

"Tôi ở đây vì tôi đã phạm tội lừa đảo chuyển khoản, lừa đảo chứng khoán và lừa đảo hàng hóa."

Wang được coi là nhân chứng quan trọng trong vụ việc. Cuộc test của các công tố viên bắt đầu vào ngày 5 tháng 10 và sẽ kết thúc vào ngày 10 tháng 10, khi tuần thứ hai của phiên tòa bắt đầu. Wang đưa ra cái nhìn sâu hơn về cách FTX và Alameda hoạt động dưới sự chỉ đạo của Bankman-Fried.

Vào năm 2019, vài tháng sau khi FTX được thành lập, Alameda đã được cấp các đặc quyền đối với mã FTX, Wang cho biết. Dựa trên ảnh chụp màn hình cơ sở dữ liệu FTX và mã trên GitHub, các công tố viên cho thấy Alameda có số dư âm không giới hạn, hạn mức tín dụng đặc biệt 65 tỷ USD và được miễn bán tháo.

Luật sư bào chữa của Bankman-Fried lập luận rằng những đặc quyền này tương tự như những đặc quyền mà các nhà tạo lập thị trường khác trên FTX nhận được. Người bào chữa cũng chỉ ra thực tế rằng Alameda là nhà tạo lập thị trường chính trên FTX; do đó, khả năng cân bằng âm là điều cần thiết cho vai trò của nó.

Theo Wang, việc trao đổi vốn giữa các công ty đã tăng lên theo thời gian. Vào năm 2020, Bankman-Fried đã chỉ thị cho Wang giữ số dư âm của Alameda theo doanh thu FTX. Số dư âm của Alameda tăng lên và hạn mức tín dụng với FTX cũng vậy. Trách nhiệm của Alameda đối với FTX đạt đỉnh 3 tỷ USD vào cuối năm 2021 từ mức 300 triệu USD vào năm 2020.

“Tôi tin tưởng vào phán đoán của anh ấy,” Wang trả lời khi được hỏi tại sao anh lại ủng hộ các đặc quyền của Alameda.

Các công tố viên cũng nhấn mạnh việc khai thác MobileCoin (MOB) vào năm 2021. Trong nỗ lực che giấu khoản lỗ từ các nhà đầu tư FTX, Bankman-Fried được cho là đã yêu cầu Wang và Ellison thêm khoản thâm hụt của triệu phú vào bảng cân đối kế toán của Alameda thay vì giữ nó trong báo cáo tài chính của FTX.

Một tiết lộ quan trọng khác là quỹ bảo hiểm FTX đã thao túng dữ liệu, Wang cho biết.

Trong những tháng trước khi FTX sụp đổ, Bankman-Fried, Wang và Singh đã thảo luận về khả năng đóng cửa Alameda và thay thế nó bằng các nhà tạo lập thị trường khác. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, khoản nợ của công ty đối với FTX ở mức 14 tỷ USD. Vào tháng 11 năm 2022, Alameda ngừng hoạt động.

Wang cũng đang hợp tác với các công tố viên. Lời khai của anh ấy sẽ tiếp tục vào ngày 10 tháng 10. Caroline Ellison cũng sẽ được xét xử vào cùng ngày.

Tạp chí: Thám tử blockchain — Sự sụp đổ của Mt. Gox chứng kiến sự ra đời của Chainalysis

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Sam Bankman-Fried, Chính phủ, Hoa Kỳ, Pháp luật, Phá sản,