Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63658 $
-0.13%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2656 $
-0.04%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
594,00 $
-0.05%
Tỷ giá Solana SOL SOL
146,98 $
0.27%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5920 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1080 $
0.00%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,68 $
0.80%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1520 $
0.21%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3572 $
0.48%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,78 $
0.61%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.06%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,41 $
0.04%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
344,09 $
0.22%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,41 $
0.79%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,91 $
2.63%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,95 $
-0.31%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Sau khi Terra rơi xuống Trái đất, hãy sẵn sàng cho kỷ nguyên stablecoin

Sau khi Terra rơi xuống Trái đất, hãy sẵn sàng cho kỷ nguyên stablecoin

10/07/2022 09:35 read139
Sau khi Terra rơi xuống Trái đất, hãy sẵn sàng cho kỷ nguyên stablecoin

Các giọt stablecoin theo thuật toán của tháng 5 có giết chết khái niệm này không hay vẫn còn vai trò đối với các loại tiền điện tử được định giá bằng fiat?

Stablecoin được cho là ông chú nhàm chán của thế giới tiền điện tử - an toàn, hợp lý và buồn tẻ. Chúng có thể không phải là những gì Satoshi Nakamoto nghĩ đến, nhưng chúng được cho là một thiên đường yên tâm của sự bình tĩnh và tiện ích tránh xa sự hỗn loạn của các loại tiền điện tử thuần chơi.

Với các giá trị được gắn với tiền tệ fiat, stablecoin được dự định sẽ hữu ích hơn là cung cấp các kế hoạch làm giàu nhanh chóng. Chúng đóng một vai trò quan trọng trong hệ sinh thái tiền điện tử bằng cách cung cấp một nơi an toàn hơn để lưu trữ vốn mà không cần phải rút tiền hoàn toàn và cho phép tài sản được mệnh giá bằng tiền tệ fiat thay vì Token dễ bay hơi.

Tuy nhiên, các sự kiện vào tháng 5 đã chứng minh rằng sự ổn định của tiền điện tử vẫn còn khó nắm bắt. Với việc các chính phủ chậm phản ứng, Token Terra LUNA - từ đó đã được đổi tên thành Luna Classic (LUNC) - giảm xuống gần bằng 0 về giá trị, xóa sổ 60 tỷ đô la trong suốt chặng đường. Kết luận rõ ràng sẽ là thử nghiệm stablecoin đã thất bại. Nhưng tôi tin rằng Terra rơi xuống Trái đất là tiền đề cho một kỷ nguyên mới, nơi các stablecoin sẽ trở thành thành phần được thiết lập, chấp nhận và có lợi trong hệ thống kinh tế toàn cầu. Và quy định chỉ mới được áp dụng bây giờ đã quá hạn bán theo ngày của nó.

Không phải tất cả các stablecoin đều được sinh ra như nhau

Nếu điều đó dường như không thể xảy ra ngay bây giờ, thì sự thất bại của một vài stablecoin không xóa bỏ toàn bộ khái niệm. Các stablecoin khác đã được xây dựng trên nền tảng vững chắc và đang hoạt động như mong đợi.

Điều gì đang xảy ra là sự tiêu hủy của các stablecoin theo thuật toán. Đây là những đồng tiền không bao giờ phù hợp với mục đích vì chúng được xây dựng trên nền tảng không an toàn. Luôn có những người chỉ trích: Một số gọi Terra là một kế hoạch Ponzi và cho rằng nó cũng như các thuật toán khác, sẽ chỉ giữ giá trị nếu ngày càng nhiều người mua chúng.

Các stablecoin thuật toán không được kiểm soát và không được hỗ trợ bởi số lượng tương đương của tiền tệ fiat cơ bản - hoặc bởi bất kỳ điều gì, cho vấn đề đó. Thay vào đó, họ triển khai các hợp đồng thông minh để tạo hoặc phá hủy nguồn cung cấp Token có sẵn để điều chỉnh giá. Đó là một hệ thống đã hoạt động, được hỗ trợ bởi một cơ chế trả lãi cao giả tạo được gọi là Anchor, trong khi có đủ người tin tưởng vào nó. Khi sự tin tưởng đó bắt đầu bốc hơi vào đầu tháng 5, các cửa lũ mở ra trong một cuộc điều hành ngân hàng cổ điển, cũ kỹ của thế giới.

Nhưng có những loại stablecoin khác được hỗ trợ bằng tài sản, bao gồm cả tiền tệ fiat. Tether (USDT), đồng tiền ổn định lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường, đã công bố sổ đăng ký tài sản của mình để chứng minh rằng Token của nó được hỗ trợ đầy đủ bởi các tài sản được giữ trong một khoản dự trữ. Giá trị Tether so với đồng đô la vẫn nhất quán, kể cả qua tình trạng hỗn loạn hiện tại, chỉ có một bước đệm tương đối nhỏ vào ngày 12 tháng 5 khi nó giảm giá trị xuống còn 0,97 đô la.

CEO Jeremy Allaire của Circle đã viết trong tài khoản Twitter của mình rằng USD Coin (USDC), đồng ổn định lớn thứ hai theo giá trị, được hỗ trợ hoàn toàn bằng các tài sản khác nhau.

USDC thậm chí còn hoạt động tốt hơn Tether ở nhiệm vụ chính: theo dõi đồng đô la Mỹ.

Các cơ quan quản lý phản ứng chậm…

Các nhà quản lý đã tăng cường tập trung vào stablecoin trước khi cuộc khủng hoảng Terra xảy ra, bất chấp việc có lẽ hơi muộn, với những gì đã xảy ra. Tại Hoa Kỳ, Tổng thống Joe Biden đã ký Sắc lệnh Điều hành về Đảm bảo Phát triển Tài sản Kỹ thuật số có trách nhiệm vào ngày 9 tháng 3 - trước một điệp khúc bất ngờ về sự chấp thuận từ ngành công nghiệp tiền điện tử rộng lớn hơn.

Vào đầu tháng 4, Vương quốc Anh đã công bố ý định điều chỉnh các loại stablecoin chưa xác định. Cùng tháng, một thành viên hàng đầu của Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Hoa Kỳ, Thượng nghị sĩ Patrick Toomey, đã giới thiệu Đạo luật Minh bạch về Dự trữ và Giao dịch An toàn Thống nhất của Stablecoin năm 2022, được gọi là Đạo luật Stablecoin TRUST để bán ngắn hạn giải quyết các loại tiền điện tử có giá được chốt theo Đô la Mỹ hoặc các tài sản khác.

Trớ trêu thay, trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times được công bố vào ngày 6 tháng 5, khi Terra bắt đầu hướng tới giá trị bằng không, Thượng nghị sĩ Toomey đã kêu gọi các nhà quản lý làm nhiều hơn nữa để điều chỉnh stablecoin trước khi điều tồi tệ nào đó xảy ra. Tuy nhiên, ngay cả anh ấy dường như cũng không dự đoán được mọi thứ sẽ diễn ra nhanh như thế nào:

Ông đã phản đối một số biện pháp chặt chẽ hơn đang được các đảng viên Dân chủ thúc đẩy, những người tin rằng stablecoin hiện có giá trị lớn đến mức các nhà khai thác của chúng phải được quản lý như ngân hàng.

Kể từ đó, mọi thứ bắt đầu di chuyển nhanh chóng hơn. Khi tuyến đường Terra bắt đầu, từ khoảng ngày 5 tháng 5, các cơ quan quản lý nhanh chóng tăng cường cảnh giác. Trong một báo cáo được đưa ra vào ngày 9 tháng 5, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ cho biết các stablecoin dễ bị chạy và thiếu minh bạch về tài sản của họ. Và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen gần đây đã bình luận về nhu cầu cấp thiết đối với lan can, nói rằng các nhà lập pháp sẽ ban hành luật ngay trong năm nay là rất thích hợp.

Trong một diễn biến khác, vào tháng 6, Nhật Bản đã trở thành một trong những quốc gia đầu tiên - và cho đến nay là nền kinh tế lớn nhất - điều chỉnh một dạng tiền kỹ thuật số phi fiat khi quốc hội nước này thông qua quy định về stablecoin được liên kết với đồng yên. Điều này không liên quan đến sự sụp đổ của Terra mà dựa trên một chế độ do Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản đề xuất lần đầu tiên vào tháng 3 năm 2021. Luật mới đảm bảo quy đổi mệnh giá, hạn chế việc tạo ra stablecoin cho các tổ chức được quản lý và yêu cầu các biện pháp Chống rửa tiền nghiêm ngặt hơn.

… Và thiếu điểm

Bất chấp những cảnh báo này và các bước chính sách mới nổi, điều dường như còn thiếu là sự phân biệt rõ ràng giữa stablecoin được hỗ trợ bằng thuật toán và tài sản. Theo quan điểm của tôi, các stablecoin fiat được hỗ trợ bằng tài sản nên được chính phủ quản lý và có các quy tắc an toàn vốn và các hạn chế về những gì có thể được thực hiện với dự trữ.

Algo stablecoin, nếu chúng tồn tại dưới dạng một lớp, phải đi kèm với các cảnh báo sức khỏe rộng rãi về những rủi ro vẫn còn trên vai người tiêu dùng. Algos là sản phẩm mới nhất trong một chuỗi dài các đổi mới - sẽ không còn lâu nữa sẽ ra mắt và các cơ quan quản lý cũng chưa sẵn sàng cho nó. Thực tế là mọi người cần phải chăm sóc tài sản và của cải của chính mình. Bất kỳ môi trường phi tập trung hoàn toàn nào cũng luôn đòi hỏi mọi người phải bảo vệ tài sản của chính mình một cách chặt chẽ và cảnh giác.

Và kết hợp với ý nghĩa rằng thực tế đang vượt xa khả năng theo kịp của các cơ quan quản lý, sự tồn tại của các đồng tiền được hỗ trợ hoàn toàn, chẳng hạn như USDC, dường như loại bỏ bất kỳ nhu cầu nào đối với chính phủ Hoa Kỳ để phát triển tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương của riêng mình, hoặc cái mà một số người gọi là đô la kỹ thuật số.

Đen tối nhất trước bình minh

Vào thời điểm viết bài, chúng ta chỉ còn vài tuần nữa là sự sụp đổ của Terra. Do đó, stablecoin nằm dưới một đám mây và tác động lâu dài đối với hệ sinh thái rộng lớn hơn của Token blockchain, vốn vẫn chịu áp lực kể từ khi giá đạt đỉnh vào tháng 9 năm 2021, vẫn chưa rõ ràng.

Nhiều nhà bình luận đang say sưa với sự u ám của tiền điện tử, đặt ra sự hoài nghi tiềm ẩn mà nhiều người cảm thấy về toàn bộ dự án tiền điện tử do Satoshi Nakamoto mở ra.

Theo ý kiến của tôi, liên quan đến các stablecoin, đó là tình huống đen tối nhất trước bình minh. Hầu hết mọi người không - và vẫn chưa - hiểu rằng tất cả các stablecoin không được sinh ra như nhau. Các stablecoin thuật toán, như bây giờ đã hiển nhiên, là một thảm họa đang chờ đợi xảy ra. Các stablecoin được hỗ trợ hoàn toàn - lý tưởng là trong môi trường pháp lý đang được lên kế hoạch hoặc áp dụng ở Hoa Kỳ, Anh và Nhật Bản, trong số những người khác - là một lựa chọn hoàn toàn hợp lý với những vai trò quan trọng trong các nền kinh tế tiền điện tử lai trong tương lai. Thời của họ đã đến.

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và độc giả nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được thể hiện ở đây là của một mình tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Uldis Tēraudkalns là Giám đốc điều hành của NexPay, một công ty khởi nghiệp fintech ở Lithuania cung cấp cơ sở hạ tầng ngân hàng cho ngành tài sản kỹ thuật số. Uldis có hơn một thập kỷ kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính và quản lý các khoản đầu tư mạo hiểm, và đã từng phục vụ trong hội đồng quản trị của các công ty khác nhau. Uldis có bằng thạc sĩ tài chính từ Trường Kinh tế Stockholm và là người đồng tổ chức chương trình The Pursuit of Scrarors, một podcast của công ty khởi nghiệp và kinh doanh hàng đầu ở Baltics.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: