Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63499 $
-0.08%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2646 $
0.05%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,0000 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
589,79 $
-0.16%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,66 $
-1.14%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5868 $
-0.38%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
-0.67%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,58 $
-1.55%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1520 $
-0.12%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
-0.35%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,34 $
-0.99%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.66%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,33 $
0.20%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
339,77 $
-0.36%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
-0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,84 $
-0.31%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,83 $
-2.80%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,0000 $
-0.00%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Sự hỗn loạn của thị trường tiền điện tử làm nổi bật rủi ro của đòn bẩy trong giao dịch

Sự hỗn loạn của thị trường tiền điện tử làm nổi bật rủi ro của đòn bẩy trong giao dịch

30/08/2022 21:55 read122
Sự hỗn loạn của thị trường tiền điện tử làm nổi bật rủi ro của đòn bẩy trong giao dịch

Đòn bẩy được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp tiền điện tử. bất chấp việc đòn bẩy có tiềm năng tăng lợi nhuận, nhưng nó cũng làm tăng rủi ro giảm giá.

Giao dịch tiền điện tử dựa trên đòn bẩy - tức là giao dịch tiền điện tử bằng tiền vay - đi kèm với rủi ro đáng kể. Điều này chủ yếu là do bản chất thất thường của thị trường.

Vào tháng 5, thị trường tiền điện tử, vốn đã tăng trưởng đáng kể trong vài năm qua, đã suy thoái dữ dội sau một loạt các sự kiện thị trường tiêu cực, mất hơn 50% vốn hóa thị trường. Sự thoái lui, gây ra một đợt xóa sổ thị trường trị giá 2 nghìn tỷ USD chói tai, cũng cho thấy một số điểm yếu lớn nhất của thị trường. Một trong số đó là việc sử dụng đòn bẩy một cách thiếu thận trọng trong một thị trường có tính chất trọng thương trong lịch sử.

Khía cạnh này đã được nhà đầu tư tỷ phú Mike Novogratz khẳng định gần đây. Novogratz, một nhà thập tự chinh quyết liệt cho ngành nói chung và là người ủng hộ nhiệt thành một thời của hệ sinh thái Terra trước khi nó sụp đổ.

Anh ấy gần đây thừa nhận rằng anh ấy đã đánh giá thấp lượng đòn bẩy trên thị trường và những tổn thất mà điều này sẽ mang lại.

"Tôi không nhận ra mức độ lớn của đòn bẩy trong hệ thống. Điều mà tôi không nghĩ mọi người mong đợi là mức độ thiệt hại sẽ hiển thị trong bảng cân đối kế toán của các tổ chức chuyên nghiệp và điều đó gây ra chuỗi ảnh hưởng đa dạng", ông nói.

Phát biểu với Cointelegraph vào đầu tuần này, Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành KoinBasket, Khaleelulla Baig, đã giữ quan điểm rằng thị trường thực sự đã bị quá mức và sẽ mất một thời gian để phục hồi:

Thị trường tiền điện tử vẫn đang trong giai đoạn RD và chúng ta không nên ngạc nhiên khi thấy một vài dự án tiền điện tử khác sẽ phá sản, đặc biệt là những dự án được xây dựng xung quanh tài sản thế chấp và đòn bẩy.

Ông nói thêm rằng các cơ quan quản lý có thể đã xem xét lỗ hổng đòn bẩy để bảo vệ các nhà đầu tư, nói rằng, bất chấp việc những sự kiện này đã mở ra cánh cửa cho các nhà quản lý và những người tham gia trong ngành xây dựng cơ chế mạnh mẽ để tránh những thảm họa như vậy trong tương lai.

Đòn bẩy là gì?

Đòn bẩy đề cập đến việc sử dụng vốn đi vay để giao dịch và thường là của các nhà đầu tư chuyên nghiệp có kinh nghiệm quản lý rủi ro đáng kể.

Để giao dịch các sản phẩm có đòn bẩy, nhà đầu tư thường được yêu cầu đặt cọc tối thiểu với một nhà môi giới hỗ trợ loại hình giao dịch này. Các nền tảng hỗ trợ giao dịch ký quỹ cho các nhà đầu tư vay tiền hiệu quả với mục đích mở các vị thế lớn hơn.

Các vị trí được giữ ngoài một khoảng thời gian nhất định phải chịu phí lãi suất được khấu trừ từ khoản tiền được giữ làm tài sản thế chấp. Các khoản phí thường khác nhau và dựa trên số tiền được mở rộng cho các vị thế ký quỹ mở.

Vì lãi và lỗ trên tài khoản ký quỹ dựa trên kích thước đầy đủ của vị thế đã mở, lãi và lỗ được tăng lên. Do đó, các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm sử dụng các chiến lược đòn bẩy cao có khả năng bị phơi nhiễm quá mức trong những thời điểm thị trường có nhiều biến động.

Gần đây: Những người sáng lập 3AC ở đâu trên thế giới? Đầu cơ rất nhiều

Không có gì ngạc nhiên khi giao dịch tiền điện tử có đòn bẩy dẫn đến rất nhiều vụ bán tháo do tính chất không ổn định của thị trường. Theo dữ liệu thu được từ Coinglass, một nền tảng phân tích dữ liệu tiền điện tử và giao dịch hợp đồng tương lai, thị trường tiền điện tử trải qua hàng trăm triệu đô la thanh khoản mỗi tuần.

Vào ngày 1 tháng 6, 3 USD, chẳng hạn, hơn 1 tỷ USD tiền mã hóa đã được bán tháo trong vòng 24 giờ sau khi thị trường giảm mà không có cảnh báo. Hầu hết các khoản bán tháo được cho là do dư thừa.

Về mặt lịch sử, giao dịch quá mức trung bình dẫn đến vỡ bong bóng nếu một số lượng đáng kể những người chơi chính bị bán tháo đồng thời, đặc biệt là trong bối cảnh các lực lượng thị trường tiêu cực kéo dài.

Baig, công ty có công ty giúp các nhà đầu tư giao dịch trong các chỉ số tiền điện tử và danh mục đầu tư tiền điện tử đa dạng, đã nêu bật một số cơ hội phổ biến mà nhiều nhà đầu tư tổ chức và bán lẻ thực hiện khi tham gia vào tiền điện tử.

Theo Giám đốc điều hành, nhiều nhà đầu tư tiền điện tử có kỹ năng quản lý rủi ro kém, đặc biệt là khi nói đến việc hạn chế thua lỗ. Ông nói rằng rủi ro đầu tư tiền điện tử lý tưởng là không bao giờ nên vượt quá 15% của một danh mục đầu tư. Tất nhiên, quy tắc này hiếm khi được tuân thủ, do đó, việc bán tháo vĩnh viễn.

Anh ấy cũng nói về sự cần thiết phải phân tán rủi ro khi đầu tư tiền điện tử để tránh những trường hợp như vậy và nói rằng các nhà đầu tư nên phân tán rủi ro của họ giữa các tài sản lâu đời để tránh bị phá sản.

Việc sử dụng đòn bẩy của các công ty tiền điện tử

Đòn bẩy có thể cải thiện bảng cân đối kế toán của công ty bằng cách giải phóng vốn cần thiết để hỗ trợ các dự án kinh doanh có lãi hơn. Tuy nhiên, nó là con dao hai lưỡi có thể dễ dàng phá hủy doanh nghiệp.

Nhìn vào một số diễn biến gần đây nhất liên quan đến vấn đề này, ví dụ, sự sụp đổ của quỹ đầu cơ Three Arrows Capital (3AC) được xúc tác bởi các khoản nợ quá hạn và việc sử dụng đòn bẩy.

Công ty đã đầu tư đòn bẩy đáng kể vào tiền điện tử như Bitcoin (BTC) và Ether (ETH), đã mất hơn 50% giá trị vào tháng 5 so với mức đỉnh vào tháng 11 năm 2021.

Việc bán tháo các vị trí quỹ đầu cơ gây ra hiệu ứng domino mà cuối cùng ảnh hưởng đến hàng chục công ty được kết nối. Gần đây nhất, dịch vụ cho vay tiền điện tử Vauld, có trụ sở tại Singapore, đã tạm dừng việc rút tiền do ảnh hưởng của Ripple saga 3AC. Theo một bài đăng trên blog được công ty xuất bản, những khó khăn tài chính liên quan đến các đối tác đã ảnh hưởng đến hoạt động của công ty.

Công ty được cho là đã cho 3AC vay tiền và hiện không có khả năng lấy lại tiền.

Công ty cho vay tiền điện tử Celsius cũng được cho là đã sụp đổ một phần do việc sử dụng đòn bẩy. Theo một báo cáo điều tra được công bố bởi công ty phân tích blockchain Arkham Intelligence, Celsius rõ ràng đã ủy thác khoảng 530 triệu đô la tiền của các nhà đầu tư cho một người quản lý tài sản, người đã sử dụng số tiền này để thực hiện giao dịch đòn bẩy.

Công ty dường như đã mất khoảng 350 triệu đô la do bước đi mạo hiểm.

Sự sụp đổ của những người khổng lồ chứng tỏ mọi thứ tồi tệ như thế nào khi có việc sử dụng đòn bẩy một cách vô trách nhiệm.

Kiểm soát rủi ro đòn bẩy tiền điện tử

Một số khu vực pháp lý chính đã tự áp dụng nó để bảo vệ các nhà đầu tư tiền điện tử khỏi rủi ro đòn bẩy bằng cách áp đặt các yêu cầu quy định nghiêm ngặt.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Cointelegraph vào đầu tuần này, Chris Kline, COO và đồng sáng lập Bitcoin IRA, một dịch vụ đầu tư hưu trí tiền điện tử, nói rằng việc tăng cường quy định đối với lĩnh vực tiền điện tử có khả năng hợp lý hóa các quy tắc cho ngành và nâng cao lòng tin của nhà đầu tư.

Các đề xuất mới từ các nhà hoạch định chính sách sẽ tăng cường sự rõ ràng của các quy tắc và rào cản của loại tài sản mới nổi này và giữ niềm tin nhằm bảo vệ các nhà đầu tư. Tôi nghĩ rằng việc thắt chặt chính sách mới sẽ chỉ giúp các nhà đầu tư được bảo vệ tốt hơn và giúp hợp pháp hóa ngành công nghiệp hơn nữa.

Một số khu vực pháp lý, chẳng hạn như Liên minh Châu Âu, đã soạn thảo các quy tắc áp dụng cho lĩnh vực tiền điện tử, đặc biệt là liên quan đến tính thanh khoản và tính minh bạch, điều này sẽ làm giảm các trường hợp quá mức.

Theo quy chế mới nhất của EU, tất cả các doanh nghiệp liên quan đến tiền điện tử trong tương lai gần sẽ được hướng dẫn bởi các quy tắc của Thị trường trong tài sản tiền điện tử (MiCA). Điều này sẽ buộc họ phải tuân thủ các yêu cầu về vốn hóa và công bố thông tin đã đặt ra và giúp ngăn chặn rất nhiều khoản lỗ không đáng có đã xảy ra với ngành công nghiệp tiền điện tử trong những tháng gần đây.

Điều đó cho thấy, các cơ quan quản lý của EU vẫn chưa đưa ra các giới hạn cứng thống nhất đối với đòn bẩy.

Mặt khác, các nhà quản lý Hoa Kỳ đã mạnh tay hơn khi kiểm soát các công ty môi giới tiền điện tử cung cấp giao dịch ký quỹ vì họ không cung cấp giấy phép cho các nền tảng tiền điện tử cung cấp giao dịch đòn bẩy cho khách hàng.

nền tảng giao dịch đang bắt đầu tuân thủ

Nền tảng giao dịch tiền điện tử chính trên khắp thế giới đang bắt đầu hạn chế đòn bẩy để tránh sự bất hòa về quy định với các khu vực pháp lý chính.

Binance, ví dụ, đã gửi một thông báo cho người dùng vào tháng 12 cho biết rằng họ đang ngăn các nhà đầu tư Anh sử dụng các sản phẩm đòn bẩy tiền điện tử của mình. Động thái này phù hợp với mong muốn của công ty để tuân thủ Cơ quan quản lý tài chính của Vương quốc Anh (FCA). Vào tháng 6 năm 2021, cơ quan quản lý tài chính đã kiểm duyệt Binance và ra lệnh dừng tất cả các hoạt động không được kiểm soát trong nước.

Sau cảnh báo, Binance đã giảm đòn bẩy từ 100x xuống 20x cho các tài khoản mới vào tháng 7 năm 2021 để tránh một cơn bão quy định. Nền tảng giao dịch phái sinh tiền điện tử FTX cũng đã giảm cung cấp đòn bẩy vào năm ngoái từ 100x xuống 20x ngay sau khi Binance điều chỉnh. FCA cấm cung cấp các sản phẩm giao dịch tiền điện tử có đòn bẩy cho các nhà đầu tư bán lẻ ở Vương quốc Anh.

Gần đây: Cuộc đàn áp của Taliban có ý nghĩa như thế nào đối với tương lai tiền điện tử ở Afghanistan

Đáng chú ý, hiện có rất ít quy định pháp lý hạn chế số lượng đòn bẩy được cung cấp cho các nhà đầu tư bởi nền tảng giao dịch tiền điện tử. Do đó, việc quản lý rủi ro chủ yếu phụ thuộc vào sở thích giao dịch của từng cá nhân.

Sự suy thoái tiền điện tử gần đây nhấn mạnh nhu cầu giám sát chặt chẽ hơn các công ty tiền điện tử và các quy định chặt chẽ hơn cho các công ty có tài sản quan trọng dưới sự kiểm soát của họ.

Như đã chứng kiến sau suy thoái, việc thiếu khung pháp lý rõ ràng khiến một số cơ quan tiền điện tử có thể tích lũy nhiều nợ hơn tài sản thông qua đòn bẩy. Điều này làm tăng rủi ro cho các nhà đầu tư và chủ nợ của họ.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: