Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62398 $
-0.20%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3176 $
-0.05%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9999 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
587,03 $
-0.23%
Tỷ giá Solana SOL SOL
135,24 $
-0.29%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.02%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5082 $
0.44%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1413 $
-0.34%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,26 $
-0.16%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4539 $
0.16%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.11%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
33,27 $
-0.11%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1190 $
0.22%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,51 $
-0.53%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
454,74 $
-0.32%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
13,91 $
0.11%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
6,82 $
-0.86%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7012 $
-0.42%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
83,77 $
0.32%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,23 $
-1.08%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Sự phân quyền thực sự có thể đạt được với Oracles

Sự phân quyền thực sự có thể đạt được với Oracles

03/04/2022 13:16 read144
Sự phân quyền thực sự có thể đạt được với Oracles

Thuật ngữ 'oracle' đã trở nên khá phổ biến trong giới tiền điện tử trên toàn cầu trong những năm gần đây và đúng như vậy. Điều này là do các dịch vụ mới này được thiết kế để kết nối các dự án blockchain khác nhau với nhiều loại dữ liệu ngoài chuỗi, do đó cho phép tạo ra nhiều tình huống sử dụng mới.

Điều đó nói lên rằng, hầu hết các bài giảng truyền thống đều phải đối mặt với hai vấn đề cốt lõi. Thứ nhất, họ yêu cầu một thực thể / trung gian tập trung để tạo điều kiện cho họ truy cập vào dữ liệu bên ngoài, theo thời gian thực - do đó các bên thứ ba có thể có khả năng thay đổi dữ liệu được cung cấp cho nó. Thứ hai, các nhà khoa học tập trung thường phải bỏ qua nhiều lợi ích về quyền riêng tư mà các hợp đồng thông minh mang lại, do đó gây ra những rủi ro chính đối với bảo mật tổng thể của hệ thống.

Hợp đồng thông minh có thể được coi là một chương trình / giao thức giao dịch được thiết kế để tự động thực thi, quản lý và ghi chú các sự kiện và hành động có liên quan theo các điều khoản của thỏa thuận kỹ thuật số được xác định trước.

Giải thích về các phép lạ phi tập trung

Như đã nêu rõ trước đó, các thực thể tập trung đóng vai trò là các thực thể đơn lẻ, độc lập cung cấp dữ liệu từ nguồn bên ngoài cho một hợp đồng thông minh hoạt động trong một khuôn khổ quản trị nhất định. Do đó, chúng thường có một điểm lỗi duy nhất có thể dẫn đến việc chúng bị hỏng hoặc bị tấn công.

Mặt khác, các phép tắc phi tập trung có thể được hình dung như một nhóm các phép lạ độc lập trong đó mỗi Node hoạt động trong mạng có khả năng hoạt động theo cách riêng của nó - tức là có khả năng làm việc một mình và truy xuất dữ liệu từ một nguồn ngoài chuỗi .

Vì chúng không có bất kỳ loại phụ thuộc nào vào một nguồn sự thật duy nhất nên tính xác thực tổng thể và tính xác thực của dữ liệu được cung cấp cho hợp đồng thông minh liên quan có thể được xác minh với mức độ hiệu quả cực kỳ cao.

Người chơi BitStarz đạt kỷ lục $ 2,459,124! Bạn có thể là người chiến thắng lớn tiếp theo không?

Để xây dựng chi tiết, hầu hết các Mạng Oracle phi tập trung (DON) chất lượng cao cung cấp cho khách hàng của họ các tính năng bảo mật cụ thể cao như bằng chứng tính toàn vẹn của dữ liệu (sử dụng chữ ký mật mã); mô-đun xác thực dữ liệu sử dụng tổng hợp nhiều lớp (để loại bỏ các vấn đề liên quan đến thời gian chết); đảm bảo kinh tế tiền điện tử cũng như các tính năng tùy chọn khác như bằng chứng không có kiến thức.

Từ quan điểm hoạt động, oracles phi tập trung là lý tưởng để sử dụng trong môi trường kinh doanh phức tạp nhưng cần mức đầu tư tài chính cao - đặc biệt là khi thiết lập cơ sở hạ tầng ban đầu của dự án cũng như chi trả cho việc bảo trì / bảo dưỡng chung của nó.

Các vấn đề với oracles ở dạng hiện tại

bất chấp việc khía cạnh minh bạch và phân quyền của hầu hết các nền tảng dựa trên oracle là khá hấp dẫn, ít nhất là trên giấy tờ, cần lưu ý rằng các mệnh đề như vậy chỉ hợp lệ trong điều kiện thông tin được cung cấp cho một blockchain cụ thể là chống giả mạo. Bây giờ đang nói, cần phải xem xét câu hỏi ai thực sự có quyền xác thực dữ liệu này?

Trên thực tế, câu hỏi này đã được nhiều chuyên gia blockchain xem xét chuyên sâu và nảy sinh bất cứ khi nào một tài sản kỹ thuật số phải được liên kết với đối tác vật lý của nó.

Ví dụ: bất cứ khi nào việc chuyển giao quyền sở hữu liên quan đến hàng hóa vật chất (ví dụ: vòng cổ) phải diễn ra giữa hai người, hợp đồng thông minh liên quan đến giao dịch phải được cung cấp dữ liệu đảm bảo tính hợp lệ của thông tin được cung cấp.

Để đạt được điều này, thường phải có bên thứ ba để xác minh các sự kiện diễn ra trong thế giới thực. Và trong khi nhiều dự án đã tìm cách xoa dịu điểm đau này trong những năm gần đây, vấn đề này vẫn còn khá phổ biến hiện nay.

Các giải pháp Oracle phi tập trung

Liên kết chuỗi

Một trong những mạng oracle phổ biến nhất trên thị trường hiện nay, Chainlink được mô tả tốt nhất là một mạng Nodes phi tập trung có khả năng cung cấp cho người dùng nhiều loại thông tin theo thời gian thực từ các nguồn dữ liệu bên ngoài. Kiến trúc hợp đồng thông minh gốc của nền tảng được tự động hóa và có thể thực hiện các hành động khi và khi các điều kiện xác định trước được thỏa mãn.

Mạng Chainlink được thiết kế để giúp xử lý dữ liệu trong thế giới thực được liên kết với một số nguồn cấp dữ liệu khác nhau, từ giá tài sản đến dữ liệu thể thao đến dữ liệu vận chuyển đến dữ liệu thời tiết. Do cấu trúc thực dụng nhiều mặt của nó, nền tảng hiện đang được sử dụng bởi một số dự án DeFi nổi tiếng như Aave, Kyber Network, Synthetix, trong số những dự án khác.

QED

QED có thể được coi như một tiên tri phi tập trung sẵn sàng trong tương lai được thiết kế để kết nối một cách liền mạch nhiều mạng blockchain và các hợp đồng thông minh liên quan của chúng với các nguồn dữ liệu bên ngoài. Nói một cách hoạt động, QED Oracles sử dụng 'tài sản thế chấp bên ngoài' như một mối ràng buộc với lý thuyết hợp đồng thông minh của họ nhằm giảm thiểu nhiều rủi ro hệ thống có thể đã xảy ra.

Hơn nữa, nền tảng sử dụng cơ chế 'tính điểm độ tin cậy' để xác định hiệu quả sử dụng vốn kỳ diệu trong khi loại bỏ bất kỳ người hoạt động kém nào khỏi hệ sinh thái. Cuối cùng, QED đã được xây dựng trên đỉnh một blockchain không có điểm lỗi duy nhất và không sử dụng hệ thống xác minh tập trung - cho phép nâng cao hiệu quả hoạt động và bảo mật tổng thể.

Witnet

Nói một cách đơn giản, Witnet là một mạng lưới tiên tri phi tập trung (DON) không chỉ kết nối các hợp đồng thông minh với các nguồn dữ liệu trong thế giới thực mà còn cho phép phần mềm của bên thứ ba thu thập một số thông tin cụ thể được xuất bản bởi một địa chỉ web nhất định vào bất kỳ thời điểm nào. trong vòng đời của nó, điều đó cũng với bằng chứng có thể xác minh được.

Điều đáng nói là Witnet đi kèm với một blockchain toàn diện, phát triển cao cũng như một tài sản kỹ thuật số bản địa mà các máy khai thác có tùy chọn bảo mật thay vì truy xuất, chứng thực và cung cấp nội dung web.

Nguồn NewsBTC

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: