Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62815 $
0.05%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2466 $
0.20%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9996 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
574,43 $
0.18%
Tỷ giá Solana SOL SOL
147,77 $
0.83%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
0,9999 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5343 $
-0.09%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1119 $
0.30%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1630 $
0.33%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,28 $
0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3564 $
-0.08%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
29,09 $
0.27%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.00%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,02 $
0.46%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
326,13 $
0.09%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,19 $
0.24%
Tỷ giá Sui SUI SUI
2,22 $
0.68%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,74 $
0.06%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
6,08 $
0.28%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Sự thành công của DePIN nằm trong túi của tất cả chúng ta

Sự thành công của DePIN nằm trong túi của tất cả chúng ta

13/10/2024 18:54 read2
Sự thành công của DePIN nằm trong túi của tất cả chúng ta

Sau đây là bài đăng của khách mời từ JD Seraphine, Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành tại Raiinmaker.


Trong thời đại mà những tiến bộ công nghệ liên tục định hình lại cuộc sống hàng ngày của chúng ta, các thiết bị di động đã nổi lên như một công cụ không thể thiếu để thúc đẩy kết nối. Sự phát triển song hành với kết nối này là nhận thức và mối quan tâm của công chúng về tính bảo mật và quyền riêng tư của dữ liệu, cũng như nhận thức của họ về bản chất tập trung chưa tối ưu của nhiều hệ thống cũ.

Tuy nhiên, điều thú vị là chính các thiết bị di động, nguồn gốc và động lực của nhiều vấn đề về quyền riêng tư và bảo mật của xã hội, có thể nắm giữ chìa khóa để hiện thực hóa tương lai kỹ thuật số phi tập trung và an toàn hơn thông qua mạng lưới cơ sở hạ tầng vật lý phi tập trung (DePIN). Điện thoại thông minh, với sự hiện diện ở khắp mọi nơi, khả năng tiên tiến và kết nối liền mạch, cung cấp nền tảng hoàn hảo để hỗ trợ và mở rộng cơ sở hạ tầng phi tập trung và mạng lưới phân tán.

Ngoài ra, điện thoại Web3 hiện đang thực sự có mặt trên thị trường – chỉ trong tháng này, Solana Mobile đã thu về 70 triệu đô la tiền đặt hàng trước cho chiếc điện thoại thông minh blockchain thứ hai của mình, Seeker, dự kiến ra mắt vào năm 2025. Trong số các tính năng của mình, Seeker bao gồm ví tiền điện tử được nâng cấp và cơ chế phần thưởng mới được thiết kế riêng để mở khóa tiềm năng chuyển đổi của DePIN.

DePIN là giải pháp cho cuộc khủng hoảng tập trung hóa

Sự cố kỹ thuật gần đây với phần mềm tập trung CrowdStrike – dẫn đến sự cố ngừng hoạt động toàn cầu ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực – một lần nữa làm nổi bật các vấn đề do sự tập trung hóa của phần lớn các hệ thống cốt lõi mà thế giới hiện đại đang dựa vào và nhu cầu cấp thiết phải chuyển dịch khỏi các thực thể độc quyền, hướng tới một tương lai phi tập trung hơn.

Dự kiến ​​sẽ tăng lên đến 3,5 nghìn tỷ đô la vào năm 2028 – Công nghệ DePIN đã nổi lên như một trong những tiến bộ mang tính cách mạng trong hành trình hướng tới một thế giới phân tán hơn. Các dự án DePIN tìm cách thay thế mô hình tập trung hiện tại bằng cách tạo ra các mạng ngang hàng (P2P) nơi các cá nhân có thể đóng góp và sở hữu quyền kiểm soát chung đối với mạng, thúc đẩy sự tham gia tích cực của cộng đồng và trao cho người dùng quyền ra quyết định. Cũng như kiểm soát phi tập trung, dữ liệu được phân phối trên nhiều Node – giúp dữ liệu ít bị tổn thương hơn trước các điểm lỗi đơn lẻ và các cuộc tấn công từ các tác nhân độc hại.

Thiết bị di động là chìa khóa để đạt được DePIN ở quy mô lớn

Trước hết, việc tận dụng DePIN trên thiết bị di động có lợi ích rõ ràng là tăng cường bảo mật thông qua phân phối dữ liệu phi tập trung, cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát dữ liệu cá nhân của họ nhiều hơn và giải quyết các mối quan tâm về quyền riêng tư của họ. Ngoài ra, để DePIN thực sự cất cánh và cung cấp một giải pháp thay thế đáng tin cậy cho hệ thống tập trung hiện tại, một yêu cầu chính sẽ là tính khả dụng dồi dào của Node để thúc đẩy hiệu quả và hiệu suất của mạng.

Trong thế giới hiện đại, sự phổ biến của các thiết bị di động có nghĩa là mọi người luôn được kết nối, luôn trực tuyến – Trung tâm nghiên cứu quảng cáo thế giới (WARC) đã dự đoán rằng đến năm 2025, 72,6% người dùng internet hoặc gần 3,7 tỷ người sẽ truy cập web thông qua điện thoại thông minh của họ. Sự kết nối liên tục này của dân số hiện đại là một yếu tố quan trọng đối với công nghệ DePIN, dựa trên hiệu ứng mạng – càng có nhiều người được kết nối và đóng góp vào mạng, thì mạng càng trở nên mạnh mẽ và hiệu quả hơn. Với điện thoại thông minh trong túi của hàng tỷ người, các dự án DePIN có thể tận dụng cơ sở hạ tầng rộng lớn hiện có này để tiếp cận và thu hút người dùng ở quy mô cực kỳ lớn.

Đưa mọi thứ lên một tầm cao mới, điện thoại di động đang ngày càng trở nên mạnh mẽ và có khả năng hơn – được trang bị bộ xử lý tiên tiến, dung lượng lưu trữ đáng kể và kết nối internet 5G tốc độ cao. Những khả năng này khiến chúng trở thành Node lý tưởng và ngày càng hoàn thiện trong một mạng lưới phi tập trung, có khả năng thực hiện các tác vụ phức tạp, lưu trữ dữ liệu an toàn và giao tiếp liền mạch với các thiết bị khác.

Một nghiên cứu gần đây cũng nắm giữ ý tưởng về thiết bị di động như chất xúc tác cho mạng lưới cơ sở hạ tầng phi tập trung hiệu quả. Nghiên cứu phát hiện ra rằng bằng cách khai thác sức mạnh của thiết bị di động, các dự án có thể: nâng cao hiệu quả và khả năng truy cập mạng, thúc đẩy phi tập trung bằng cách phân phối các tác vụ tính toán - giảm sự phụ thuộc vào các trung tâm dữ liệu tập trung và trở nên tiết kiệm năng lượng hơn, góp phần vào hoạt động mạng bền vững.

Rõ ràng, việc tích hợp các thiết bị di động vào DePIN có tiềm năng thực sự để đại diện cho một bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển các mạng phi tập trung, cải thiện khả năng tiếp cận, hiệu quả và tính bền vững – cung cấp một giải pháp thay thế có quy mô cho các mô hình tập trung hiện tại và mở ra ngày càng nhiều tình huống sử dụng thực tế mang tính biến đổi.

Các tình huống sử dụng thực tế mang tính chuyển đổi

Cũng cần nhấn mạnh rằng bất chấp việc công nghệ DePIN phải mở rộng hơn nữa, nhưng ở giai đoạn này, đây không chỉ là một khái niệm lý thuyết – công nghệ này đã chứng minh được khả năng chuyển đổi cơ sở hạ tầng quan trọng và tạo ra tác động thực tế trên nhiều ngành công nghiệp khác nhau, chẳng hạn như đào tạo và phát triển AI, quản lý danh tiếng AI, viễn thông, v.v.

Để giải thích thêm, việc đào tạo các mô hình AI đòi hỏi lượng dữ liệu và sức mạnh tính toán khổng lồ và do đó, quyền truy cập vào các khả năng AI mạnh mẽ đã bị các công ty công nghệ chính độc quyền. DePIN mở ra cánh cửa cho các cá nhân và các thực thể nhỏ hơn khai thác tiềm năng của AI, bằng cách tận dụng mạng lưới thiết bị di động phi tập trung hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí hơn.

Cách tiếp cận phi tập trung này dân chủ hóa quá trình phát triển AI, cho phép nhiều cá nhân và tổ chức tham gia và hưởng lợi từ những tiến bộ của AI. Các dự án như Render Network và VALDI chỉ là một số ví dụ về quá trình này đã và đang diễn ra – và cho phép người dùng trên toàn thế giới tận dụng cơ sở hạ tầng phi tập trung cho AI, thúc đẩy tính bao trùm và cũng thúc đẩy sự đổi mới từ đầu.

Tương tự như vậy, DePIN có tiềm năng chuyển đổi trong lĩnh vực viễn thông – vì các hệ thống cơ sở hạ tầng truyền thống được tập trung hóa, tốn kém và thường không tiếp cận được các khu vực xa xôi hoặc chưa được phục vụ đầy đủ. Một phương pháp tiếp cận mạng phân tán, được các dự án như Helium theo đuổi, cung cấp một giải pháp thay thế phi tập trung, nơi mọi người có thể chia sẻ kết nối internet của họ, tạo ra một mạng lưới do cộng đồng điều hành. Phương pháp tiếp cận này có thể giảm đáng kể chi phí và mở rộng kết nối, giải quyết nhu cầu cấp thiết về việc thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số cho 3 tỷ người vẫn chưa được kết nối. Sự gia tăng kết nối này có lợi ích bổ sung là tăng tính khả dụng của các thiết bị di động để hoạt động như Node cho các dự án DePIN, thúc đẩy việc áp dụng thêm.

Những tình huống sử dụng này chỉ là một cái nhìn thoáng qua về tiềm năng của DePIN và minh họa các ứng dụng đa dạng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, tận dụng cơ sở hạ tầng phi tập trung để nâng cao hiệu quả, bảo mật và tính bền vững.​

Con đường phía trước

Con đường phía trước rất rõ ràng – phương pháp tiếp cận dựa trên thiết bị di động là chìa khóa để áp dụng rộng rãi các công nghệ Web3 và là chìa khóa để hiện thực hóa toàn bộ tiềm năng của DePIN nhằm đạt được các mạng lưới không cần tin cậy được mở rộng dựa trên uy tín và đưa ra các giải pháp thay thế thực sự cho các giải pháp tập trung hiện có.

Sự phổ biến của các thiết bị di động trên toàn thế giới mang đến cơ hội chính để DePIN thành công, nếu chúng ta có thể tìm ra cách thu hút ngày càng nhiều người tham gia, đóng góp và hưởng lợi từ các mạng lưới phi tập trung. Khi có nhiều người tham gia hơn, mạng lưới sẽ trở nên mạnh mẽ và bền vững hơn, thúc đẩy việc áp dụng nhiều hơn nữa và tạo ra một vòng phản hồi tích cực.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Bài viết này chỉ được viết cho mục đích thông tin. Bài viết không nhằm mục đích khuyến khích mua tài sản theo bất kỳ cách nào, cũng không cấu thành lời chào mời, đề nghị, khuyến nghị hoặc gợi ý đầu tư. Tôi muốn nhắc nhở bạn rằng tất cả các tài sản đều được đánh giá từ nhiều góc độ và có rủi ro cao, do đó, bất kỳ quyết định đầu tư nào và rủi ro liên quan đều do nhà đầu tư tự chịu rủi ro.

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: DePIN, Đặc sắc, Bài đăng của khách, Op-Ed, Web3, Web3,