Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63636 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2597 $
0.56%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
590,56 $
0.43%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,95 $
0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5880 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
0.10%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
-0.09%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1517 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
0.17%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,25 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.38%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
0.32%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,04 $
-0.27%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
0.54%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,87 $
1.81%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,54 $
0.28%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Tài chính phi tập trung: những cách tốt nhất tham gia và hoạt động

Tài chính phi tập trung: những cách tốt nhất tham gia và hoạt động

17/04/2022 12:20 read159
Tài chính phi tập trung: những cách tốt nhất tham gia và hoạt động

Phá vỡ khái niệm về DeFi và hệ sinh thái của nó, cũng như các chiến lược và rủi ro đối với các nhà đầu tư tư nhân và chuyên nghiệp, những người có kế hoạch phân bổ vốn cho không gian phi tập trung.

Tài chính phi tập trung (DeFi) là một khái niệm đã nhận được rất nhiều sự chú ý kể từ cái gọi là DeFi Summer năm 2020 vì việc sử dụng nó, thường được đo bằng tổng giá trị vốn hóa (TVL), đã tăng lên đáng kể kể từ thời điểm đó. Chỉ trong năm ngoái, TVL đã tăng hơn 240% lên mức giá trị hiện tại là 209 tỷ đô la được vốn hóa trong các dự án DeFi, theo DefiLlama. Không chỉ trở nên thú vị đối với các nhà đầu tư khi tham gia vào các dự án DeFi đầy hứa hẹn thông qua Token của họ (hy vọng thu được lợi nhuận từ vốn) mà còn sử dụng các nền tảng này để tạo thu nhập thường xuyên và ổn định thông qua các hoạt động khác nhau. Và, nó thậm chí còn hấp dẫn hơn trong các thị trường giảm giá.

Chính sự hấp dẫn về lợi nhuận không rủi ro vững chắc này không liên quan đến các chuyển động của thị trường tiền điện tử đã thu hút nhiều nhà đầu tư đến với lớp băng mỏng. Hãy nhớ rằng: Không có cái gọi là bữa trưa miễn phí. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích khái niệm về DeFi và đi sâu vào hệ sinh thái, chiến lược và rủi ro của nó, tất cả đều có liên quan đến các nhà đầu tư tư nhân và chuyên nghiệp đang cân nhắc phân bổ vốn cho không gian này.

Từ TradFi đến DeFi

Hãy bắt đầu ngay từ đầu bằng cách làm sáng tỏ sự chuyển đổi (hoặc sự gián đoạn) từ tài chính truyền thống, hoặc TradFi, sang DeFi. Được giải thích một cách đơn giản, DeFi đặt ra mục tiêu tách rời các quy trình do các ngân hàng và tổ chức tài chính điều hành truyền thống như vay, cho vay và tạo lập thị trường bằng cách cắt bỏ người trung gian. Nó cho phép các nhà đầu tư tương tác trực tiếp với nhau trên cơ sở ngang hàng (P2P) bằng cách cung cấp các khoản vay hoặc tính thanh khoản để giao dịch và đảm nhận các vai trò / chức năng đó để tạo ra phí, bất chấp việc đồng thời mang theo rủi ro. Sự gián đoạn của lĩnh vực ngân hàng, mà chúng ta đã thấy trong những năm gần đây do những người chơi FinTech thúc đẩy, hiện đã leo thang lên cấp độ tiếp theo với việc DeFi đặt nền tảng cho một hệ sinh thái ngang hàng với các doanh nghiệp công nghệ nối tiếp và quỹ đầu cơ tiền điện tử AltAlpha Digital đồng sáng lập Marc Bernegger. Chúng ta sẽ khám phá mô hình kinh doanh DeFi và các cách tham gia vào nó ngay sau đây.

Các yếu tố phổ biến được sử dụng để phân loại không gian TradFi bao gồm không gian dựa trên niềm tin, vì bạn cần tin tưởng ngân hàng của mình là đối tác duy nhất, các rào cản lớn vẫn còn để tham gia vào hệ thống, vì nhiều quốc gia mới nổi vẫn có dân số 50-70% vẫn còn không có ngân hàng, và chúng thường chậm, đắt tiền và không thân thiện với khách hàng. Bạn có thể mong đợi điều gì nếu họ chỉ mở cửa từ Thứ Hai đến Thứ Sáu, từ 9:00 sáng đến 11:00 sáng và 2:00 chiều đến 4:00 chiều? Điều này trái ngược hẳn với thế giới DeFi được xây dựng trên mã loại bỏ sự cần thiết của các trung gian đáng tin cậy; các điều khoản đã thỏa thuận được ghi lại và thực thi thông qua các cơ chế blockchain. Khả năng tiếp cận đã tăng lên đáng kể với sự lan rộng của phạm vi phủ sóng internet và điện thoại thông minh giá rẻ. Không gian tài sản kỹ thuật số có thể được truy cập 24/7/365, với các dịch vụ và mạng lưới toàn cầu được mở rộng và cải thiện liên tục.

bất chấp việc tất cả nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Chủ đề vẫn còn phức tạp và khó nắm bắt đối với nhiều người. Các quy trình và giao diện người dùng vẫn còn nhiều chỗ để cải tiến và đơn giản hóa, các khoản phí có thể thay đổi, dẫn đến các khoản phí cao bất hợp lý đối với số tiền giao dịch nhỏ hơn, các vụ hack DeFi đang gia tăng và ngân hàng của chính bạn phải đón nhận vô số thách thức và rủi ro hoạt động.

Các yếu tố liên quan đến DeFi

Nhìn tổng thể DeFi, giống như xây một ngôi nhà, bạn có nhiều lớp khác nhau kết hợp với nhau để tạo thành một dịch vụ kỹ thuật số mới.

Sử dụng ngôi nhà làm ví dụ của chúng tôi, lớp đầu tiên, công nghệ blockchain cơ bản có thể là Ethereum hoặc Solana (giao thức lớp 1), giống như tầng hầm hoặc hầm của chúng tôi. Tùy thuộc vào blockchain nào được sử dụng, bạn sẽ cần phải thực hiện những đánh đổi nhất định. Đây được gọi là bộ ba blockchain, một cụm từ được đặt ra bởi người đồng sáng lập Ethereum, Vitalik Buterin.

Hãy nghĩ về một hình tam giác với bảo mật, khả năng mở rộng và phân quyền ở mỗi góc. Bạn chỉ có thể tối ưu hóa hai góc trong khi thỏa hiệp ở góc thứ ba. Đặt vấn đề này vào bối cảnh thực tế, Marius Ciubotariu, người sáng lập Giao thức Hubble, tuyên bố:

Cả Solana và Ethereum đều không thỏa hiệp về bảo mật, nhưng trái ngược với Ethereum, nơi hầu hết mọi người có máy tính xách tay đều có thể chạy Node, Solana Nodes đòi hỏi nhiều hơn. Tuy nhiên, trong một thế giới được điều chỉnh bởi định luật Moore, điều này dường như không còn là một sự đánh đổi nữa.

Anh ấy tiếp tục: Solana, với tư cách là một blockchain, được thiết kế cho hoạt động tài chính (tài chính) tần suất cao. Mọi thứ trong thiết kế của Solana đều hướng tới hiệu suất, lựa chọn ưu tiên tốc độ hơn chi phí. Điều này mang lại cho bạn nhiều màu sắc hơn cho các quan điểm sắc thái mà các nhà phát triển và nhà đầu tư phải thực hiện khi quyết định cho một hệ sinh thái. Để giải quyết những thách thức này, các nhà phát triển đang làm việc để tạo ra các blockchains lớp cơ sở mới để giải quyết những hạn chế này, mà bạn thấy với Polkadot và phương pháp tiếp cận lớp-0 của họ hoặc bằng cách giới thiệu các giải pháp mở rộng lớp 2 trên đầu các blockchains lớp 1 như với Ethereum bằng cách sử dụng hợp đồng thông minh zk-Rollups để giảm chi phí.

Sau đó, trên tầng hầm của chúng tôi, chúng tôi có các bức tường của chúng tôi, đó là các giao thức tương ứng, còn được gọi là ứng dụng phi tập trung hoặc DApp, cung cấp dịch vụ của họ như nền tảng giao dịch phi tập trung (DEX) như Curve hoặc Uniswap, các giao thức cho vay như Aave hoặc Maker, các giao thức thanh khoản phái sinh như Synthetix và hơn thế nữa. Một không gian không ngừng lớn mạnh và phát triển.

Bạn phải đặt một mái nhà trên các bức tường của mình, và để làm được điều đó, chúng tôi có Pools. Khi sử dụng một trong các dịch vụ DApp như giao thức cho vay, bạn có thể chọn Token bạn muốn cung cấp. Ví dụ: khi sử dụng dịch vụ của Aave, bạn có thể quyết định chỉ cung cấp khoản vay cho các stablecoin USD Coin (USDC). Hoặc, trên UniSwap, bạn chỉ có thể hoạt động như một nhà cung cấp thanh khoản cho Ether (ETH) và USDC giao dịch Pools. Hãy nghĩ xem khi đến ngân hàng và nói rằng bạn muốn vay tiền hoặc giao dịch cổ phiếu, bạn cũng phải nói bạn muốn vay bằng loại tiền nào hoặc bạn muốn mua cổ phiếu bằng loại tiền tham chiếu nào. Chúng tôi sẽ trình bày chi tiết hơn về các hoạt động này trong phần tiếp theo.

Cuối cùng, để cắm một lá cờ trên đỉnh mái nhà của bạn, bạn cũng có các trình tổng hợp như ví như MetaMask, Trezor và Ledger, DEX như Thorchain và 1inch, hoặc nền tảng giao dịch tập trung như Kraken và Binance. Họ kết hợp các dịch vụ của các nền tảng khác nhau thành một điểm vào / giao diện người dùng duy nhất để tạo ra sự dễ dàng truy cập. Những người hâm mộ tiền điện tử cứng rắn sẽ chống lại việc sử dụng nền tảng giao dịch tập trung, vì điều này đi ngược lại toàn bộ quan điểm phân quyền và tự quản lý các khóa cá nhân của bạn, mật khẩu cho sự giàu có về tiền điện tử của bạn.

Khi so sánh DeFi với cấu trúc của một ngôi nhà, chúng tôi không làm như vậy chỉ để đơn giản hóa, trong khi tất nhiên, bỏ qua một số sắc thái và chi tiết, nhưng cho thấy rằng nếu nền móng, hoặc blockchain lớp 1, có vết nứt, thì toàn bộ nhà đang gặp rủi ro. Do đó, khi thực hiện đánh giá rủi ro của bạn, hãy xem xét sự ổn định của toàn bộ ngôi nhà chứ không chỉ sàn bạn đang đứng.

Bạn có thể kiếm tiền bằng DeFi bằng cách nào?

Nói một cách đơn giản, bạn có thể đầu tư vào các dự án / giao thức DeFi bằng cách mua các Token tương ứng như SushiSwap (SUSHI), Aave (AAVE) hoặc Maker (MKR) trong khi mong đợi tăng vốn thông qua việc tăng giá dựa trên việc cung cấp nền tảng vượt trội, người dùng và tăng trưởng tài sản. Hoặc, bạn thực sự có thể sử dụng các nền tảng này như một nhà điều hành và tạo thu nhập từ các hoạt động khác nhau có sẵn.

Bạn cũng có thể ăn bánh và ăn nó bằng cách mua vào các dự án có tính thuyết phục cao và kiếm thêm thu nhập thông qua một số hoạt động sau:

Kẹt xe. Với Staking, bạn được thưởng khi tham gia vào quy trình cơ chế đồng thuận hoặc cách đưa ra quyết định của một blockchain bằng cách sử dụng các mã Staked của bạn như Tezos (XTZ), Polkadot (DOT) hoặc ETH, trên thực tế là trở thành người xác thực mạng. Đây được gọi là cơ chế Proof-Of-Stake được sử dụng bởi các blockchain như Tezos, Polkadot và sắp tới là Ethereum 2.0 để bảo mật các giao dịch và mạng lưới. Lưu ý cách tôi sử dụng các biểu tượng mã khi nói về các Token và tên nền tảng khi tham chiếu chúng như một giao thức. Với sự gia tăng của Staked và do đó, các token được viết hoa hóa, các khái niệm mới như Liquid Staking đã xuất hiện, về cơ bản tạo ra một dẫn xuất của Staked token, sau đó lại trở nên lỏng và có thể được triển khai lại trong khi kiếm được phần thưởng Staked.

cho vay. Thay vì nhận khoản vay từ ngân hàng, bạn có thể nhận khoản vay đó từ giao thức DeFi, nhờ các nhà đầu tư khác bỏ vốn hoặc về bản chất là cho vay ngang hàng. Đổi lại, các nhà đầu tư nhận được một phần lãi suất trả cho khoản vay như lợi tức của họ. Lưu ý rằng khi bạn giữ cổ phiếu với ngân hàng của mình, chẳng hạn, họ có thể đang cho vay những cổ phiếu đó, mà bạn đang trả phí ký quỹ, cho một tổ chức tài chính nào đó như quỹ đầu cơ, một lần nữa với một khoản phí, sau đó có thể được sử dụng để bán khống và các giao dịch có đòn bẩy khác. Rõ ràng, bạn không thấy bất kỳ khoản tiền nào trong số đó.

Dự phòng thanh khoản. Khi bạn mua và bán cổ phiếu trên nền tảng giao dịch truyền thống, các tổ chức tài chính đóng vai trò trung gian trong việc điều phối các giao dịch, cũng như cung cấp tính thanh khoản thông qua cổ phiếu hoặc tiền mặt. Trong thế giới tài sản kỹ thuật số, các hoạt động này đã bị gián đoạn bởi các nhà tạo lập thị trường tự động (AMM) đang chạy và hoạt động như một nền tảng giao dịch phi tập trung trên mã tự động. Thanh khoản còn thiếu lại được cung cấp bởi các nhà đầu tư đồng nghiệp, những người sẽ nhận được thu nhập dưới dạng phí do các Pool thanh khoản này tạo ra. Các Pool này bao gồm nhiều cặp giao dịch khác nhau như tiền điện tử so với tiền điện tử như BTC / ETH, tiền điện tử so với tiền ổn định như DOT / Tether (USDT), hoặc tiền điện tử so với tiền ổn định như USDC / Terra (UST).

Năng suất canh tác. Hãy tưởng tượng bạn cho Pool thanh khoản vay tiền, chẳng hạn như SushiSwap, và bắt đầu nhận được phần thưởng đầu tiên của mình trong SUSHI. Bạn không muốn họ ngồi xung quanh. Bạn có thể khiến họ hoạt động trở lại thông qua một trong các cơ hội khác nhau và nhận được nhiều phần thưởng hơn. Trong ngắn hạn, canh tác lợi suất bán ngắn hạn là hoạt động liên tục đặt các Token của bạn hoạt động - tiền không ngủ - theo đuổi lợi suất cao hơn và cộng gộp trên các giao thức, Pool và các giao thức khác.

Tất cả các hoạt động này cung cấp tỷ lệ phần trăm lợi tức hàng năm (APY) tương ứng hoặc chia sẻ phí sẽ khác nhau tùy thuộc vào nền tảng như Curve hoặc Compound, các dịch vụ như Đặt cọc hoặc cung cấp thanh khoản và các Token cơ bản như BTC hoặc USDC được sử dụng. Những khoản lợi nhuận này có thể đến dưới dạng Token được ký gửi, được gọi là APY cung cấp, cũng như Token gốc của nền tảng, được gọi là APY thưởng. Ví dụ: giao thức SushiSwap sẽ cung cấp cho bạn Token SUSHI và Token AAVE của giao thức Aave. Một số nền tảng này phân phối Token quản trị, cho phép chủ sở hữu quyền bỏ phiếu về hướng của nền tảng, chẳng hạn như nhận được tùy chọn trở thành nhà đầu tư hoạt động.

Những gì cần chú ý

Bản thân đây có thể là toàn bộ bài báo, vì vậy chúng tôi sẽ bám vào một số điểm nổi bật chính. Đầu tiên, sử dụng phép tương tự ngôi nhà để có nhận thức rõ ràng về việc đánh giá rủi ro của bạn qua các lớp và sự phụ thuộc lẫn nhau. Với việc tập trung vào các giao thức hoặc rủi ro đối tác của bạn, có một số cấp độ cụ thể mà bạn sẽ muốn xem xét và đặt các câu hỏi quan trọng về:

  • Đội ngũ. Nhóm được biết đến hay nhóm ẩn danh? Nền tảng kỹ thuật và thực tế của họ là gì? Có bất kỳ người ủng hộ lớn / nổi tiếng nào của cộng đồng tiền điện tử tham gia không?
  • Kỹ thuật. Đã có bất kỳ vụ hack nào chưa, có test hợp đồng thông minh của bên thứ ba không và họ có đăng phần thưởng tiền thưởng bảo mật không?
  • Tokenomics. Các Token quản trị có được trao tặng không? Tổng giá trị hiện tại được vốn hóa là bao nhiêu và các con số tăng trưởng liên quan đến tài sản và người dùng đang hoạt động như thế nào? Dự án có được điều hành thông qua một tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) với mô hình được cộng đồng hỗ trợ không?
  • Bảo hiểm. Có ngân quỹ nào để khiến các nhà đầu tư trở lại toàn bộ trong trường hợp bị hack không? Có hợp đồng bảo hiểm nào được áp dụng không?
  • Pool. APY là gì - chúng có quá cao không? - APY đã ổn định chưa, thanh khoản giao dịch trong Pool là bao nhiêu, rủi ro mất mát vô thường, thời gian khóa hoặc phí giao dịch?

Khi bạn tích cực sử dụng Token của mình để tạo thu nhập, bạn sẽ nhận được thông tin chung về các giao thức / nền tảng giao dịch này và do đó, dễ bị tấn công hoặc rủi ro đối tác hơn nhiều. Có các nhà cung cấp tổ chức, chẳng hạn như Copper, cung cấp quyền lưu ký an toàn không chỉ cho các nhà đầu tư mua và giữ, mà còn cho việc giữ các Token với chi phí cao. Những lo ngại về bảo mật và lưu ký này là sự khác biệt chính giữa đầu tư vào DeFi thông qua mua Token, sau đó có thể được cất vào kho lạnh so với vận hành một chiến lược liên tục và tích cực tạo ra thu nhập.

Tóm lại, đây là một không gian đáng kinh ngạc: Chúng ta đã, đang và sẽ tiếp tục chứng kiến một ngành công nghiệp nghìn tỷ đô la mới đang được xây dựng ngay trước mắt. Tuy nhiên, một số lời cảnh báo cuối cùng: Hãy cẩn thận với những giao dịch / APY quá tốt để trở thành giao dịch thực sự, vì thường có một khoản phí có thể bùng nổ đột ngột, làm giảm lợi nhuận của một chiến lược đang hoạt động khiến các khoản đầu tư nhỏ hơn không hấp dẫn và hãy cẩn thận với bảo vệ an toàn chung cho tài sản của bạn vì có thể mất nguyên tắc.

Nếu bạn chưa quen với lĩnh vực này, hãy bắt đầu với một số tiền chơi, thử nghiệm và học hỏi trong suốt quá trình. Ngoài ra, nếu bạn muốn tham gia nhưng không gặp rắc rối, bạn cũng có thể đầu tư vào các nhà quản lý chuyên nghiệp thiết kế, thực thi và giám sát các chiến lược này trong một cơ sở thể chế. Tuy nhiên, người ta nên sử dụng cùng một cách tiếp cận đánh giá sắc thái được cung cấp trước đó trong quá trình thẩm định của bạn về việc lựa chọn một người quản lý.

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và độc giả nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được thể hiện ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Marc D. Seidel bắt đầu khám phá blockchain và tiền điện tử trở lại vào năm 2016. Bên cạnh việc thành lập quỹ đầu cơ tiền điện tử AltAlpha Digital, ông còn đứng đầu thực hành Đầu tư Thay thế của BFI Capital Group. Trước đây, anh ấy đã làm việc tại Google và Facebook, nơi anh ấy dẫn đầu chiến lược quảng cáo tiếp cận thị trường cho vùng Alpine. Ông đã thành lập ba công ty, mỗi công ty trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, số hóa luật và thương mại điện tử bền vững.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: