Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63636 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2597 $
0.56%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
590,56 $
0.43%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,95 $
0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5880 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
0.10%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
-0.09%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1517 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
0.17%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,25 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.38%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
0.32%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,04 $
-0.27%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
0.54%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,87 $
1.81%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,54 $
0.28%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Tài chính xanh cần thị trường carbon tự nguyện hoạt động

Tài chính xanh cần thị trường carbon tự nguyện hoạt động

23/04/2022 18:15 read189
Tài chính xanh cần thị trường carbon tự nguyện hoạt động

Thị trường carbon biến lượng khí thải CO2 thành hàng hóa hoặc tài sản có thể giao dịch bằng cách định giá cho nó. Các hợp đồng blockchain và thông minh sẽ cải thiện các thị trường đó.

Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc, được gọi là COP26, tại Glasgow, Scotland đã xúc tác cam kết về tính trung lập của carbon, đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0, yêu cầu giảm lượng khí thải càng nhiều càng tốt và cân bằng lượng khí thải còn lại với việc mua tín chỉ carbon.

Tín chỉ carbon làm giảm, tránh hoặc loại bỏ lượng khí thải carbon ở một nơi để bù đắp cho lượng khí thải không thể tránh khỏi ở một nơi khác thông qua các dự án năng lượng xanh được chứng nhận. Tín chỉ carbon thể hiện một tấn giảm phát thải carbon. Chúng là 1) Các dự án tránh hoặc giảm thiểu - ví dụ, năng lượng tái tạo (gió, mặt trời, thủy điện, khí sinh học) - và 2) Loại bỏ hoặc cô lập - ví dụ, tái trồng rừng và thu giữ carbon trực tiếp, nhằm vào thị trường carbon tự nguyện (VCM). Các khoản tín dụng carbon có thể được bán lại nhiều lần cho đến khi nó bị hủy bỏ bởi người dùng cuối, những người muốn xác nhận tác động bù đắp. Tín chỉ carbon cũng có thể mang lại lợi ích đồng quan điểm, chẳng hạn như tạo việc làm, bảo tồn nguồn nước, phòng chống lũ lụt và bảo tồn đa dạng sinh học.

Cơ quan đăng ký các-bon lưu trữ các tín chỉ các-bon do các chuyên gia đánh giá hoặc thẩm tra độc lập và được quốc tế chứng nhận của bên thứ ba cấp, phù hợp với các tiêu chuẩn độc lập. Các khoản tín dụng được đánh số thứ tự do người xác minh phát hành và yêu cầu giảm bù đắp được chuyển đổi thành các khoản tín dụng carbon có thể được giao dịch hoặc loại bỏ. Thị trường carbon biến lượng khí thải CO2 thành hàng hóa hoặc tài sản môi trường có thể giao dịch bằng cách định giá cho nó.

Trong thị trường tuân thủ, các khoản cho phép carbon được giao dịch. Hiện có 64 thị trường tuân thủ trên thế giới và giá cả được xác định bởi người phát thải và người gây ô nhiễm. Thị trường các-bon của Liên minh Châu Âu hay Hệ thống Mua bán Khí thải (ETS), là thị trường các-bon lớn nhất, với 90% thị phần trong thương mại toàn cầu. Việc gia nhập EU ETS chỉ bị hạn chế đối với những người gây ô nhiễm lớn và những người môi giới của họ được điều hành bởi các nhà điều hành chương trình. Việc cung cấp các khoản tín dụng cũng được kiểm soát để quản lý giá cả. Chỉ có giá carbon giao dịch trong EU ETS mới phản ánh chi phí thực sự để gây ô nhiễm carbon, nhưng việc tiếp cận thị trường là không công bằng.

Các công ty nhỏ và cá nhân chỉ có thể tiếp cận thị trường carbon tự nguyện, nơi họ tự ý mua các khoản tín dụng để bù đắp lượng khí thải từ một hoạt động cụ thể. Các khoản tín dụng tự nguyện thường không thể được giao dịch theo chế độ thị trường tuân thủ. Thị trường carbon tự nguyện dự kiến sẽ tăng gấp 15 lần 203 USD0 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khu vực tư nhân đối với các giải pháp khí hậu, theo Báo cáo cuối cùng của Lực lượng đặc nhiệm về mở rộng quy mô thị trường carbon tự nguyện vào tháng 1 năm 2021. Một vấn đề quan trọng với VCM là giá tín dụng carbon thấp. Chi phí thấp của các khoản tín dụng tự nguyện ở mức $ 2– $ 3 USD cho mỗi khoản tín dụng không tạo động lực cũng như khuyến khích các nhà phát triển dự án và không thu được rất nhiều chi phí thực sự của ô nhiễm khí hậu so với các thị trường tuân thủ.

Một bài báo tuyệt vời để hiểu VCM là Điều tốt chưa bao giờ là hoàn hảo: Tại sao các thị trường carbon tự nguyện hiện tại lại là dịch vụ chứ không phải là rào cản đối với hành động biến đổi khí hậu thành công. Trong bài viết này, Oliver Miltenberger, Christophe Jospe và James Pittman nêu bật các vấn đề chính xung quanh thiết kế, chức năng và việc mở rộng quy mô của VCM.

Greenwashing. Điều này xảy ra khi các công ty sử dụng năng lượng hiệu quả sai khẳng định là thân thiện với môi trường hơn thực tế và do đó tỷ lệ tín dụng không hiệu quả cao được sử dụng để bù đắp lượng khí thải của công ty.

Tính toán các-bon. Số lượng các yêu cầu bù đắp lượng khí thải là không thực tế, do các ràng buộc của hệ sinh thái. Tham vọng thuần không phải có yêu cầu công bố thông tin và được kiểm toán. Việc đếm hai lần có thể cố ý xảy ra nhưng cũng có thể xảy ra do thiếu các quy trình kế toán hoàn chỉnh và thiếu sự thống nhất giữa các khu vực pháp lý thị trường hoặc các nhà điều hành.

Sự thất bại và kém hiệu quả của thị trường. Một chỉ trích chính nhấn mạnh đến rủi ro tạo gánh nặng không công bằng cho thị trường sản phẩm và dịch vụ với chi phí tuân thủ, và có rất ít động lực cho các doanh nghiệp tự nguyện thực hiện hành động để giảm thiểu tác động môi trường.

Giám sát, báo cáo và xác minh. Chi phí của các hoạt động này có thể tạo thành giá trị thị trường của tín chỉ carbon, làm giảm động cơ thực hiện.

Bổ sung và đường cơ sở. Các dự án loại bỏ các-bon sử dụng các đường cơ sở chủ quan vốn có.

Tính thường xuyên. Điều này đề cập đến sự đảm bảo rằng carbon sẽ tồn tại trong kho trong một thời gian dài, thường là 30–100 năm. Tuy nhiên, có một cơ hội để bảo vệ và mở rộng các bể chứa carbon, khuyến khích sản xuất carbon thấp và tăng dòng chảy của carbon từ khí quyển đến nguồn dự trữ lâu dài và ngắn hạn, ngay cả trong các tình huống có tính lâu dài ngắn hạn.

Sự bao gồm và không công bằng của Stakeconsolidateer. Các dự án có thể tước quyền sinh kế của địa phương. Trong một số dự án REDD + ban đầu, lợi ích carbon được tài chính hóa dẫn đến việc các cộng đồng địa phương bị hạn chế tiếp cận với đất đai và sinh kế truyền thống của họ.

Những điều này có thể giúp: minh bạch hơn từ các nhà điều hành VCM và các bên mua tín dụng; chứng nhận độc lập về quyền và quyền sở hữu các khoản tín dụng; cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc. Khả năng truy xuất nguồn gốc, tính thanh khoản và các hợp đồng thông minh cho phép sử dụng tín chỉ carbon theo những cách sáng tạo, tạo ra nhu cầu bổ sung trong VCM tổng thể.

Khi được kết hợp với dữ liệu được cảm biến từ xa qua hình ảnh vệ tinh, máy bay không người lái, thiết bị phát hiện laser và thiết bị Internet-of-Things có máy học và trí tuệ nhân tạo, phân tích có thể giảm chi phí phát triển và tăng tính chặt chẽ trong phép đo. Southpole đã chỉ ra:

Công nghệ blockchain có tiềm năng to lớn đối với hành động khí hậu. Tuy nhiên, đây chỉ là tình huống khi có các biện pháp bảo vệ phù hợp để đảm bảo tính toàn vẹn của môi trường. Các ứng dụng Web3 có thể là một phần của giải pháp khí hậu, nhưng chúng phải được thiết kế và áp dụng đúng cách.

bất chấp việc có tiềm năng nhưng chúng tôi cần hành động để khắc phục các vấn đề trong VCM, bao gồm:

  • Tăng cường các khuyến khích cho quá trình khử cacbon
  • Định giá carbon là cấp thiết với sự minh bạch về giá cả được cải thiện
  • Giảm chi phí tạo tín chỉ carbon
  • Giảm chi phí giao dịch và cung cấp thêm thanh khoản
  • Làm cho giá trên thị trường giao ngay và thị trường kỳ hạn cao hơn và đáng tin cậy hơn
  • Xây dựng tín chỉ carbon như một loại tài sản khả thi bằng cách cung cấp lợi tức đầu tư có thể dự đoán được và bao gồm bảo vệ giá trị cho người mua và người bán
  • Tạo các biện pháp bảo vệ để bảo vệ danh tiếng và các quy trình pháp lý để giải quyết tranh chấp
  • Sự rõ ràng về việc miễn thuế đối với các khoản tín dụng carbon, chuyển từ tiền trả cho người gây ô nhiễm sang đầu tư của người gây ô nhiễm và việc khám phá giá đầy đủ thuộc về các chủ sở hữu cây xanh trên mặt đất thực hiện hành động khí hậu trực tiếp thay mặt họ.

Kishore Butani thuộc Cơ quan đăng ký carbon toàn cầu ở Ấn Độ đã chỉ ra rằng, việc chỉ nhận tín chỉ carbon khi giao dịch không có tác dụng gì đối với việc phát hiện ra giá cả. Điều tồi tệ hơn khi người môi giới và người trung gian mua giá rẻ và tạo ra các Token như chúng ta đang thấy hiện tại, hoàn toàn cắt đứt chủ sở hữu dự án trên mặt đất. Điều cần thiết không phải là NFT [Token không khả dụng] từ bên mua của thị trường carbon, mà là tích hợp trực tiếp với kho lưu trữ carbon giúp các nhà phát triển nông thôn và chủ dự án xanh tạo ra NFT carbon. Anh ấy cũng nói thêm:

Liệu chúng ta có thể học hỏi từ Bitcoin và định giá tất cả các năm khai thác như nhau và làm cho việc tham gia VCM phù hợp với người nghèo nông thôn ở các nước đang phát triển và ngừng chuyển hướng tài chính carbon cho các dự án ở các nước Phụ lục 1 không? Những quốc gia này bắt buộc phải đi theo hướng xanh, Ấn Độ của tôi thì không.

VCM là một phương tiện thiết yếu để xúc tác hành động nhưng cần những cải tiến chính để hoàn thành vai trò đó.

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và độc giả nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được thể hiện ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Jane Thomason là chủ tịch của Kasei giữ, một công ty đầu tư chuyên về hệ sinh thái tài sản kỹ thuật số. Cô ấy giữ bằng Tiến sĩ từ Đại học Queensland và đã có nhiều vai trò với Hiệp hội công nghệ biên giới blockchain của Anh, Học viện blockchain Kerala, Trung tâm blockchain châu Phi, Trung tâm UCL về công nghệ blockchain, Biên giới trong blockchain và Radar đa dạng Fintech. Cô ấy đã viết nhiều sách và bài báo về công nghệ blockchain. Cô ấy đã được giới thiệu trong Câu lạc bộ Crypto Curry 101 Phụ nữ trong blockchain, 10 phụ nữ hàng đầu trong thập kỷ cộng tác của phụ nữ, 100 Fintech hàng đầu của Lattice80 dành cho những người có ảnh hưởng SDG và Thinkers360 Top 50 nhà lãnh đạo và người có ảnh hưởng toàn cầu về blockchain.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: