Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Tài sản thế giới thực được mã hóa (RWA): Hiện tại chúng ở đâu?

Tài sản thế giới thực được mã hóa (RWA): Hiện tại chúng ở đâu?

26/09/2023 08:08 read88
Tài sản thế giới thực được mã hóa (RWA): Hiện tại chúng ở đâu?

Trên đời không có gì được xem xét kỹ lưỡng hơn tiền bạc. Làm sao lại không thể khi tiền chuyển tiếp thông tin về giá trị của…mọi thứ? Và mọi hoạt động kinh tế đều phát sinh từ việc lưu giữ hồ sơ đó, nếu nó được tiến hành chính xác.

Khi Bitcoin ra mắt vào năm 2009, nó đã mở ra một cánh cửa mới, một góc nhìn mới về cách quản lý và chuyển giao thông tin đó. Hay chính xác hơn là công nghệ blockchain đã làm được điều đó. Trong khi Satoshi Nakamoto hình dung Bitcoin là khép kín và có chủ quyền ngay cả từ chính phủ và ngân hàng trung ương thì blockchain là một công cụ trung lập.

Một thứ có thể thúc đẩy quá trình mã hóa làn sóng FinTech khác cho các tài sản trong thế giới thực (RWA). Các loại Token này có tất cả các đặc điểm nổi bật về tính minh bạch, hiệu quả và khả năng tự quản lý của tài sản blockchain được hỗ trợ bởi tài sản trong thế giới thực.

Token blockchain Internet

Công nghệ blockchain đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập niềm tin cần thiết để Bitcoin phát triển thành tài sản kỹ thuật số trị giá nửa nghìn tỷ đô la. Bằng cách tận dụng mật mã với các khối dữ liệu được xâu chuỗi, trong đó mỗi khối mới phụ thuộc vào khối trước đó, Bitcoin là bằng chứng tiên phong về khái niệm rằng các bản ghi kỹ thuật số có thể được biến thành bất biến.

Và nếu giá trị thực tế có thể được đưa vào thế giới kỹ thuật số một cách an toàn thì chúng ta đang ở ngưỡng cửa của một kỷ nguyên mới. Kỷ nguyên mã hóa tài sản trong thế giới thực (RWA). Nếu thứ gì đó được xác định hợp pháp là tài sản thì logic đó có thể được mã hóa thành tài sản có thể giao dịch. Vì lý do này, phạm vi của RWA là vô hạn, từ bất động sản, tác phẩm nghệ thuật và chứng khoán đến các công cụ nợ, hàng xa xỉ và cổ phiếu gây quỹ.

Token RWA mang tính đột phá ở chỗ nó mở ra các cánh cửa giao dịch 24/7 cho thị trường toàn cầu, trước đây chỉ dành riêng cho các tổ chức độc quyền. Trên hết, ngay cả những tài sản không thể thay thế được như máy móc hoặc hàng hóa cũng có thể thay thế được với quyền sở hữu theo tỷ lệ. Trên hết, Token RWA làm giảm ma sát của dòng vốn bằng cách loại bỏ hoặc giảm đáng kể các trung gian.

Tuy nhiên, đối với những thứ quan trọng như giá trị, sự đổi mới mang tính đột phá thường bị bỏ qua. Hơn nữa, không rõ liệu các bên trung gian có thể bị loại bỏ trong mọi trường hợp hay không, điều này sẽ làm mất đi toàn bộ ý nghĩa của RWA được mã hóa. Với ý nghĩ đó, làm cách nào để chúng tôi xem trạng thái hiện tại của Token RWA và tương lai của nó?

Đo lường động lực đổi mới tiền tệ

Công nghệ blockchain vừa mới vừa mang tính cách mạng. Một cách tiếp cận để đánh giá tỷ lệ chấp nhận nó là xem sự quan tâm của nhà đầu tư. Tuy nhiên, điều này thường dẫn đến bong bóng cường điệu không cho thấy tuổi thọ của nó. Tương tự như vậy, bong bóng là một chỉ báo khác nếu được đóng khung đúng cách.

Mười bốn năm sau khi Bitcoin xuất hiện, 4,2% dân số toàn cầu, hơn 420 triệu người, tham gia vào công nghệ blockchain bằng cách giữ tài sản tiền điện tử. Tỷ lệ này tốt hay xấu? Làm cách nào để chúng tôi neo nó vào một điểm tham chiếu để đo tỷ lệ Token RWA?

Nhà kinh tế học Carlota Perez đã phát triển một khuôn khổ để đánh giá động lực dài hạn của sự gián đoạn công nghệ. Khung Perezian này xoay quanh các giai đoạn áp dụng của một chu kỳ:

  • Sự đột phá Sự xuất hiện của công nghệ mới làm gián đoạn các ngành công nghiệp hiện có.
  • Cài đặt Nền kinh tế và xã hội tái cơ cấu dựa trên công nghệ mới, kèm theo các mô hình kinh doanh và khung pháp lý mới.
  • Giai đoạn Bubble Frenzy trong quá trình cài đặt, trong đó các nhà đầu tư trở nên lạc quan quá mức, kèm theo tình trạng đầu cơ và bong bóng tài chính dẫn đến khủng hoảng (vỡ bong bóng) và trì trệ.
  • Sức mạnh tổng hợp Quá trình phục hồi bùng nổ sau bong bóng, trong đó các nhà đầu tư còn sống áp dụng công nghệ mới hiệu quả hơn.

Trong giai đoạn vàng, trưởng thành, công nghệ mới được tích hợp hoàn toàn vào cơ cấu kinh tế và xã hội. Điều này thường kéo dài vài thập kỷ cho đến khi lợi nhuận giảm dần hoặc cho đến lần gián đoạn tiếp theo.

Hình ảnh được cung cấp bởi Cuộc cách mạng công nghệ và Vốn tài chính của Giáo sư Carlota Perez

Khi đọc qua các giai đoạn này, người ta có thể nhớ lại ngay bong bóng dot-com vào cuối những năm 1990, trong đó sự gián đoạn cốt lõi chính là internet, như một điều kiện tiên quyết cho Bitcoin và Token.

Đến tháng 10 năm 2002, Nasdaq Composite, đại diện cho các công ty tập trung vào internet, đã giảm 740% so với mức đỉnh vào tháng 3 năm 2000. Nếu chúng ta áp dụng khuôn khổ Perezian, chúng ta đã đi từ sự gián đoạn này sang sự gián đoạn tiếp theo (blockchain).

Hơn nữa, xét đến chuỗi phá sản không ngừng nghỉ vào năm 2022, từ Terra, C đến FTX, chúng ta đã đạt đến giai đoạn vỡ bong bóng. Điều này cũng được thể hiện rõ ràng từ việc rút vốn VC. Theo dữ liệu của PitchBook, nửa đầu năm 2023 chỉ chứng kiến 814 giao dịch tiền điện tử giảm so với 1.862 giao dịch vào năm 2022.

Gợi nhớ đến vụ nổ bong bóng dot-com, đợt hạn hán vốn này chuyển thành khoản đầu tư chỉ 325 triệu đô la vào các công ty khởi nghiệp tiền điện tử trong quý 2 năm 2023 so với 3,5 tỷ đô la vào thời kỳ đỉnh cao của quý 1 năm 2021. Nói cách khác, Token RWA đang bỏ lại giai đoạn bong bóng để giai đoạn hiệp lực.

Token RWA: Khả năng phục hồi từ sự phân quyền

Như đã lưu ý trước đây, RWA được mã hóa chỉ cấu thành sự gián đoạn nếu có thể xác nhận quyền sở hữu một tài sản một cách đáng tin cậy mà không cần qua trung gian. tình huống cụ thể, giả sử một nông dân mua Token để mở rộng hoạt động. RWA được mã hóa đặc biệt này sẽ đại diện cho thiết bị nông nghiệp giống như máy kéo.

Token này có sẵn trên một nền tảng nhất định. Người nông dân sẽ trả ít tiền hơn cho token/máy kéo vì anh ta sẽ không phải giao dịch với một bên trung gian như đại lý. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu nền tảng đó bị phá sản vì lý do nào đó?

Nếu không có nền tảng phát hành Token, người nông dân sẽ đổi Token hoặc yêu cầu quyền sở hữu máy kéo trong tương lai như thế nào khi anh ta có ý định bán nó?

Giải pháp này được đưa ra dưới dạng hợp đồng thông minh được lưu trữ trên mạng blockchain lớn, chẳng hạn như Ethereum. Người ta có thể nhớ lại rằng Kho bạc Hoa Kỳ đã trừng phạt máy trộn tiền tệ Tornado Cash. Tuy nhiên, ngay cả khi có lệnh trừng phạt, hợp đồng thông minh cơ bản vẫn tiếp tục được lưu trữ, bất chấp việc không có giao diện web do Infura/Alchemy cung cấp.

Vậy thì vấn đề chỉ là vượt qua rào cản bằng Kho lưu trữ tệp liên hành tinh. Đây là loại khả năng phục hồi tài chính phi tập trung (DeFi) mà các nhà đầu tư mong đợi khi mua tài sản cứng dưới dạng token. Miễn là mạng blockchain còn hoạt động và được bảo mật bởi hàng nghìn Node trên toàn cầu thì khả năng đổi quà không phụ thuộc vào độ tin cậy trên bất kỳ nền tảng Web3 nào.

Nói cách khác, RWA được mã hóa đóng vai trò là hợp đồng thông minh có thể sử dụng được, không thể hủy bỏ. Chúng tôi đã thấy điều đó với các Token không thể thay thế (NFT) có thể xác định các điều kiện về quyền sở hữu/tiền bản quyền, bao gồm cả quyền sở hữu theo tỷ lệ. Token RWA sẽ tiếp tục mở rộng logic hợp đồng thông minh để giải quyết các tranh chấp của những người giải quyết tranh chấp phi tập trung.

Bối cảnh hiện tại của RWA được token hóa

Là công cụ mã hóa tiền tệ fiat, stablecoin đã và đang thúc đẩy thị trường RWA, trong khi tiền điện tử có thể kiếm tiền từ các dự án cụ thể hoặc đóng vai trò là hàng hóa khan hiếm. Chẳng hạn, Bitcoin bắt chước vàng kỹ thuật số. Mặt khác, NFT mã hóa quyền sở hữu chung đối với sách điện tử, album và tác phẩm nghệ thuật. Token RWA chung là bước tiến tự nhiên.

Làn sóng đầu tiên sẽ xử lý các tài sản không yêu cầu cơ sở hạ tầng bổ sung, chẳng hạn như Internet of Things (IoT). Rốt cuộc, tài sản cứng sẽ phải tích hợp tính năng theo dõi thời gian thực để trạng thái (vị trí/giá) của chúng được phát sóng trên mạng blockchain.

Hình thức sớm nhất của công nghệ này hiện diện trong việc theo dõi bưu kiện. Vì lý do này, các RWA trừu tượng hơn sẽ được ưu tiên. Larry Fink, Giám đốc điều hành của công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới, BlackRock, đã ám chỉ rằng đây sẽ là những cổ phiếu, trái phiếu quen thuộc và các công cụ tài chính khác.


Các công ty khởi nghiệp Tzero và Securitze đã tự khẳng định mình là những nhà cung cấp token kỳ cựu. Tương tự như vậy, Nền tảng tài sản kỹ thuật số Goldman Sachs (DAP) đã trực tuyến vào tháng 1. Các ngân hàng chính của Hoa Kỳ và các công ty Big Tech đã tham gia để xây dựng các sản phẩm được mã hóa trên mạng blockchain cấp phép có tên là Canton.

Tài sản kỹ thuật số đã phát triển Mạng lưới Canton, với Goldman Sachs là nhà đầu tư DA chính. Điều đáng ngạc nhiên là ngay cả các tổ chức tài chính bên ngoài cũng tham gia. Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) đã phát hành trái phiếu kỹ thuật số bằng đồng euro thứ hai tại Canton.

Trên các mạng không được phép, trái phiếu được mã hóa tạo thành thị trường trị giá 630,2 triệu USD, với lợi suất trung bình là 5,25%. Đáng chú ý, gã khổng lồ công nghệ Đức Siemens đã sử dụng Polygon để phát hành trái phiếu kỹ thuật số doanh nghiệp đầu tiên trị giá 60 triệu euro với thời hạn một năm.

Một dApp RWA, là sự phát triển vượt bậc của dApp cho vay phổ biến AAVE, giữ quy mô thị trường trị giá 7 triệu USD. Đủ để nói, tất cả những thứ này đều dưới con số một tỷ. Đây là lý do tại sao phạm vi của thị trường RWA toàn cầu hiện nay lại mang tính chất suy đoán. Tập đoàn tư vấn Boston dự báo hoạt động RWA trong giao dịch sẽ đạt từ 4 nghìn tỷ USD đến 16 nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Sự gia tăng giao tiếp với nhà đầu tư bán lẻ qua các máy chủ Discord tập trung vào giao dịch chứng khoán cũng có khả năng tạo ra con đường dẫn đến RWA được mã hóa. Theo CySEC, gần 22% nhà đầu tư bán lẻ lấy ý tưởng giao dịch từ các nền tảng truyền thông xã hội. Hơn nữa, các cộng đồng này đóng vai trò là nơi ươm mầm cho những ý tưởng đổi mới, vì vậy không khó để thấy các RWA được mã hóa cũng nhận được sự chú ý ở đó trong 'ngôi nhà' mới này của nhà đầu tư bán lẻ.

Trong tương lai gần, tính theo phần trăm GDP toàn cầu, thị trường token hóa sẽ đạt 2,5% vào năm 2025, chủ yếu là vốn chủ sở hữu nhà và trái phiếu. Việc áp dụng thực sự sẽ thể hiện với các tài sản có thể mã hóa khác đa dạng hơn vào cuối những năm 2020.

Bên cạnh các tài sản blockchain và tiền điện tử mua dài hạn, việc hiểu các công cụ tài chính truyền thống như giao dịch quyền chọn là rất quan trọng vì chúng vẫn tiếp tục đóng một vai trò trong động lực thị trường. Sự cùng tồn tại và khả năng phối hợp tiềm năng của chúng với các tài sản được mã hóa có thể trở thành một lĩnh vực nghiên cứu và đầu tư hấp dẫn khi kỷ nguyên đa dạng hóa tài chính mới này mở ra.

Hình ảnh được cung cấp bởi Tập đoàn tư vấn Boston

Mục tiêu cuối cùng của RWA: Nền kinh tế hoàn chỉnh Turing

Do hạn hán đầu tư còn sót lại do mùa đông tiền điện tử, việc các ngân hàng ngừng sử dụng tiền điện tử và chu kỳ tăng lãi suất của Fed khiến vốn trở nên đắt đỏ hơn, chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn tiên phong của thị trường RWA toàn cầu.

Tuy nhiên, mạng lưới ra mắt thế giới kết hợp vốn học thuật, xã hội, chính trị và kinh tế, Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), đã hoàn toàn tích hợp với Token. Theo giáo sư Jason Potts từ Đại học RMIT, mục tiêu cuối cùng của Token RWA là tái tạo cơ sở hạ tầng xã hội trong thế giới thực trong thế giới kỹ thuật số.

Theo Chương trình nghị sự 2030, GS. Potts hình dung ra một loại hình thương mại mới kết hợp liền mạch nền kinh tế vật chất và kỹ thuật số thành một nền kinh tế có thể tính toán được. Đó là bánh răng cuối cùng của câu đố được mã hóa. Nếu tất cả tài sản trên thế giới đều được mã hóa và có thể truy cập được trên sổ cái công khai, điều này sẽ tạo ra một nền kinh tế hoàn chỉnh.

Bắt chước lý thuyết máy Turing, một nền kinh tế như vậy có thể mô hình hóa bất kỳ hệ thống kinh tế nào có thể vì sẽ có sự hạch toán tổng tài sản. Trong kịch bản đó, toàn bộ hệ thống kinh tế có thể được mô phỏng. Và nếu một cái gì đó có thể được mô phỏng, nó có thể được hướng dẫn để đạt được kết quả tối ưu.

Đây là sự phát triển tự nhiên của khái niệm chủ nghĩa tư bản giữ cổ phần của WEF, bắt nguồn từ mối quan tâm hạn hẹp của bên giữ cổ phần đến tất cả các bên giữ cổ phần trong các cộng đồng rộng lớn hơn.

Kết luận

Việc đại diện quyền sở hữu đã đi một chặng đường dài từ những tấm bia đá. Hóa ra, phương pháp trình bày rất quan trọng. Khi Internet xuất hiện, mọi người mua hàng rất ngạc nhiên khi họ có thể giao tiếp mà không cần xin phép bất kỳ ai trên toàn thế giới.

Một điều ngạc nhiên khác đang sắp diễn ra, dưới dạng tài sản trong thế giới thực được mã hóa (RWA). Chỉ cần một người truy cập vào mạng xã hội, người ta sẽ có thể truy cập vào sổ cái quyền sở hữu toàn cầu. bất chấp việc bị phân chia giữa được phép và không được phép, thị trường token hóa sẽ mang đến một kỷ nguyên thanh khoản mới.

Trong lĩnh vực đó, cả người mua và người bán đều có thể mua và bán tài sản một cách dễ dàng, minh bạch và ít gặp rắc rối về vốn do các bên trung gian tạo ra hơn. Trong giai đoạn cuối của quá trình mã hóa, chúng ta thậm chí có thể thấy sự chuyển đổi sang mô hình kinh tế mới khi các hệ thống tiền tệ mới được mô phỏng và ban hành.

Bài đăng xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Áp dụng, Bài đăng của khách, Op-Ed, Công nghệ, Token,