Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63636 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2597 $
0.56%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
590,56 $
0.43%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,95 $
0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5880 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
0.10%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
-0.09%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1517 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
0.17%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,25 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.38%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
0.32%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,04 $
-0.27%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
0.54%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,87 $
1.81%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,54 $
0.28%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Tại sao khả năng tương tác là chìa khóa áp dụng hàng loạt công nghệ blockchain

Tại sao khả năng tương tác là chìa khóa áp dụng hàng loạt công nghệ blockchain

29/08/2022 05:01 read116
Tại sao khả năng tương tác là chìa khóa áp dụng hàng loạt công nghệ blockchain

Khả năng tương tác cho phép các mạng và giao thức blockchain giao tiếp với nhau, giúp người dùng hàng ngày tương tác với công nghệ blockchain dễ dàng hơn.

Hàng năm, chúng tôi thấy các mạng blockchain mới được phát triển để giải quyết các ngách cụ thể trong một số ngành nhất định, mỗi blockchain có các chức năng chuyên biệt dựa trên mục đích của nó. Ví dụ: các giải pháp mở rộng quy mô lớp 2 như Polygon được xây dựng để có phí giao dịch cực thấp và thời gian giải quyết nhanh chóng.

Sự gia tăng số lượng các mạng blockchain mới cũng là kết quả của sự thừa nhận rằng không có một giải pháp hoàn hảo nào có thể đáp ứng tất cả các nhu cầu liên quan đến công nghệ blockchain cùng một lúc. Do đó, khi ngày càng có nhiều tổ chức nhận thức được công nghệ đang phát triển này và khả năng của nó, thì sự kết nối giữa các blockchains độc đáo này đang trở nên cần thiết.

Khả năng tương tác là gì?

Khả năng tương tác của blockchain đề cập đến nhiều phương pháp cho phép nhiều blockchain giao tiếp, chia sẻ tài sản và dữ liệu kỹ thuật số và làm việc cùng nhau hiệu quả hơn. Điều này làm cho một mạng blockchain có thể chia sẻ hoạt động kinh tế của nó với mạng khác. Ví dụ, khả năng tương tác cho phép truyền dữ liệu và tài sản qua các mạng blockchain khác nhau thông qua các cầu nối chuỗi chéo phi tập trung.

Khả năng tương tác không phải là thứ mà hầu hết các blockchain đều có vì mỗi blockchain được xây dựng với các tiêu chuẩn và cơ sở mã khác nhau. Vì hầu hết các blockchain đều không tương thích với nhau, nên tất cả các giao dịch phải được thực hiện trong một blockchain duy nhất, bất kể blockchain có thể có bao nhiêu tính năng.

Marcel Harmann, người sáng lập và Giám đốc điều hành của THORWallet DEX - một ví tài chính phi tập trung (DeFi) - nói với Cointelegraph: Khả năng tương tác có thể được hiểu là sự tự do trong nền tảng giao dịch dữ liệu. Hiện tại, các giao thức lớp cơ sở không thể giao tiếp với nhau một cách hiệu quả. Các giao thức lớp 1 như Ethereum hoặc Cosmos có các hợp đồng thông minh được tích hợp sẵn trong cấu trúc của chúng, chỉ cho phép nền tảng giao dịch dữ liệu an toàn trong hệ sinh thái của riêng chúng. Việc chuyển tài sản kỹ thuật số thoát khỏi mạng đặt ra một câu hỏi: Làm thế nào một blockchain có thể tin tưởng vào tính hợp lệ trạng thái của một blockchain khác?

Harmann tiếp tục, Cơ chế đồng thuận trên mỗi blockchain quyết định lịch sử kinh điển của tất cả các giao dịch đã được xác thực. Điều này tạo ra các tệp cực lớn phải được xử lý với từng khối và chỉ có thể được xem bằng ngôn ngữ cụ thể của blockchain. Khả năng tương tác giữa hai hoặc nhiều blockchain đề cập đến việc một hoặc cả hai chuỗi có thể hiểu và xử lý lịch sử của chuỗi kia, do đó cho phép, ví dụ: nền tảng giao dịch tài sản giữa các mạng lớp 1 khác nhau.

bất chấp việc có vẻ như rõ ràng rằng các dự án blockchain công khai nên được thiết kế với khả năng tương tác ngay từ đầu, nhưng điều này không phải lúc nào cũng xảy ra. Tuy nhiên, các tổ chức ngày càng kêu gọi khả năng tương tác vì lợi ích của việc chia sẻ thông tin và làm việc cùng nhau.

Tại sao khả năng tương tác lại quan trọng?

Để nhận ra tiềm năng đầy đủ của phân quyền, nó có lợi cho

những người tham gia vào một số blockchain được liên kết thông qua một giao thức duy nhất. Điều này làm giảm sự khó chịu cho người dùng vì họ có thể truy cập các ứng dụng phi tập trung (DApps) khác nhau mà không cần phải thay đổi mạng.

Gần đây: Công nghệ blockchain đang thay đổi cách mọi người đầu tư như thế nào

Do các blockchains hoạt động độc lập với nhau, người dùng khó có thể tận dụng được những lợi ích mà mỗi mạng mang lại. Để làm như vậy, họ cần giữ các Token được hỗ trợ bởi mỗi blockchain để tương tác với các giao thức trong mạng của họ.

Khả năng tương tác có thể khắc phục sự cố này bằng cách cho phép người dùng sử dụng một Token trên nhiều blockchain. Ngoài ra, bằng cách cho phép các blockchain giao tiếp với nhau, người dùng có thể truy cập các giao thức trên nhiều blockchains một cách dễ dàng hơn. Do đó, có nhiều cơ hội hơn để giá trị ngành tiếp tục tăng trưởng.

Fabrice Cheng, đồng sáng lập và CEO tại Quadrata - một mạng hộ chiếu Web3 - nói với Cointelegraph:

Khả năng tương tác là rất quan trọng vì nó là một trong những lợi ích chính của công nghệ blockchain. Công nghệ mã nguồn mở phi tập trung cho phép tạo ra các sản phẩm có thể tương tác trong các chuỗi, cho phép nhiều người dùng hơn, các doanh nghiệp và tổ chức luôn kết nối với nhau.

Cheng tiếp tục, Những người sử dụng công nghệ blockchain muốn đảm bảo mọi người được sàng lọc, xác minh KYC và có hành vi tín dụng tốt. Người dùng DeFi có thể truy cập các tùy chọn giao dịch hoặc có quyền truy cập vào nguồn cấp dữ liệu giá theo thời gian thực. Khả năng tương tác là một cách hiệu quả để loại bỏ các trung gian cho người dùng và cho phép các doanh nghiệp tập trung vào các giá trị cốt lõi của họ.

Khi nói đến tài chính phi tập trung, việc cung cấp cho các nhà đầu tư nhiều cách hơn để sử dụng tài sản của họ có thể mang lại tăng trưởng và cơ hội bổ sung cho lĩnh vực này. Ví dụ: canh tác năng suất đa hướng cho phép các nhà đầu tư tạo ra nhiều lợi nhuận dưới dạng thu nhập thụ động trên nhiều blockchain để sở hữu một tài sản duy nhất.

Nhà đầu tư chỉ cần giữ Bitcoin (BTC) hoặc một stablecoin như USD Coin (USDC) và sau đó trải rộng nó trên nhiều giao thức trên các blockchain khác nhau thông qua các cầu nối. Khả năng tương tác cũng sẽ cải thiện tính thanh khoản trên nhiều mạng blockchain vì người dùng sẽ dễ dàng hơn trong việc di chuyển tiền của họ qua các chuỗi khác nhau.

Khả năng tương tác không chỉ đề cập đến kết nối giữa các blockchains. Các giao thức và hợp đồng thông minh cũng có thể tương tác với nhau. Ví dụ: t3rn, một nền tảng lưu trữ hợp đồng thông minh, cho phép các hợp đồng thông minh hoạt động trên nhiều blockchains. Điều này hoạt động bởi hợp đồng thông minh được lưu trữ trên nền tảng hợp đồng thông minh và được triển khai và thực thi trên các mạng blockchain khác nhau. Các hợp đồng thông minh có thể tương tác giúp các nhà phát triển dễ dàng tạo các ứng dụng xuyên chuỗi và cho phép người dùng thực hiện chuyển giao giữa các chuỗi.

Các hợp đồng thông minh có thể tương tác sẽ giúp người dùng truy cập nhiều ứng dụng phi tập trung dễ dàng hơn vì họ không phải thay đổi mạng. Ví dụ: giả sử một người dùng sử dụng DApp trên Ethereum và muốn truy cập vào một giao thức cho vay trên Polkadot. Nếu DApp dựa trên Polkdadot có hợp đồng thông minh có thể tương tác, họ sẽ truy cập nó trên Ethereum.

Oracles là một giao thức khác có thể được hưởng lợi từ khả năng tương tác. Oracles là các thực thể kết nối dữ liệu trong thế giới thực với blockchain thông qua các hợp đồng thông minh. Các nền tảng tiên tri phi tập trung như QED có thể kết nối thần thánh với nhiều mạng blockchain, giúp dữ liệu trong thế giới thực có thể được chia sẻ trên các blockchain. Ngoài ra, oracles có thể lấy dữ liệu từ API hoặc cảm biến và gửi dữ liệu đó tới một hợp đồng thông minh để kích hoạt khi một số điều kiện nhất định đã được đáp ứng.

Ví dụ: một chuỗi cung ứng có nhiều tổ chức sử dụng các mạng blockchain khác nhau. Khi một thành phần trong chuỗi cung ứng đến đích, oracle có thể gửi dữ liệu tới hợp đồng thông minh để xác nhận việc phân phối của nó. Khi việc giao hàng được xác nhận thông qua một oracle, hợp đồng thông minh sẽ phát hành một khoản thanh toán. Vì oracle được liên kết với nhiều blockchains, mỗi nhà cung cấp có thể sử dụng mạng mà họ lựa chọn.

Khả năng tương tác cũng rất quan trọng đối với nền tảng giao dịch tài sản kỹ thuật số giữa các mạng blockchain. Một trong những cách phổ biến nhất được thực hiện là sử dụng các cầu dây chuyền chéo. Nói một cách dễ hiểu, các cầu nối xuyên chuỗi cho phép người dùng chuyển các Token từ blockchain này sang blockchain khác.

Ví dụ: Token được bọc, cho phép người dùng sử dụng Bitcoin (BTC) trên mạng Ethereum dưới dạng Bitcoin được bọc (wBTC). Điều này rất quan trọng trong ngành DeFi vì người dùng có thể tham gia với DeFi mà không cần mua Token gốc của nền tảng, có thể dễ bay hơi hơn so với các đồng stablecoin hoặc blue chip như BTC hoặc Ether (ETH).

Có thể dễ dàng di chuyển tài sản giữa các mạng blockchain là lợi ích chính của khả năng tương tác. Anthony Georgiades, người đồng sáng lập Mạng Pastel - một Token không thể chia sẻ (NFT) và dự án bảo mật và cơ sở hạ tầng Web3 - nói với Cointelegraph:

Khả năng tương tác có tầm quan trọng sống còn đối với ngành công nghiệp blockchain do sự đa dạng của dữ liệu và tài sản được tìm thấy trong hệ sinh thái tiền điện tử. Các cầu nối chuỗi chéo phi tập trung là cần thiết để tạo điều kiện chuyển giao giữa các loại Token hoặc tài sản khác nhau.

Chìa khóa thành công của công nghệ blockchain sẽ là mức độ tương tác và tích hợp giữa nhiều mạng blockchain. Do đó, khả năng tương tác giữa các blockchains là rất quan trọng vì nó làm giảm rào cản gia nhập đối với những người dùng muốn tương tác với các giao thức trên nhiều mạng.

Gần đây: Bitcoin và hệ thống ngân hàng: Cánh cửa đóng sập và những lỗ hổng kế thừa

Khả năng tương tác giữa các blockchain sẽ nâng cao năng suất trong toàn bộ lĩnh vực tiền điện tử. Người dùng có thể nhanh chóng di chuyển dữ liệu và nội dung qua các blockchain, tăng tính linh hoạt cho tất cả mọi người tham gia. Thay vì bị ràng buộc với một blockchain duy nhất, các hợp đồng thông minh có thể hoạt động trên nhiều mạng và các oracles sẽ gửi dữ liệu trong thế giới thực trên các nền tảng khác nhau. Khi được kết hợp với những lợi thế của các blockchain phân quyền công khai, khả năng tương tác sẽ tạo cơ sở cho việc áp dụng và sử dụng blockchain rộng rãi.

Georgiades tiếp tục, Do đó, khả năng tương tác cho phép người dùng truyền tiền điện tử từ blockchain này sang blockchain khác và cho phép người dùng đăng Token hoặc NFT làm tài sản thế chấp cho các tài sản khác. Một thế giới Web3 có thể tương tác là một tầm nhìn mà chúng tôi đang nỗ lực không mệt mỏi. Một hệ sinh thái đa nhịp được tạo điều kiện bởi các cầu nối xuyên chuỗi liền mạch sẽ đưa chúng ta đến đó và đưa tầm nhìn đó thành hiện thực.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Công nghệ, Token,