Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63062 $
-0.28%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2603 $
-0.70%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
-0.45%
Tỷ giá Solana SOL SOL
147,95 $
-0.55%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,6021 $
0.26%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1092 $
-0.22%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,67 $
0.21%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1520 $
0.07%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3577 $
0.06%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,38 $
-0.93%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.62%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,43 $
-0.39%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
345,03 $
-0.35%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,44 $
-0.25%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
3.00%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,59 $
-0.33%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Tạp chí khoa học tự nhiên cho biết DAO có thể giúp các nhà khoa học tìm được nguồn tài trợ và cộng đồng

Tạp chí khoa học tự nhiên cho biết DAO có thể giúp các nhà khoa học tìm được nguồn tài trợ và cộng đồng

05/10/2023 00:30 read55
Tạp chí khoa học tự nhiên cho biết DAO có thể giúp các nhà khoa học tìm được nguồn tài trợ và cộng đồng

Phân cấp có thể giúp đưa các nhà khoa học ở các lĩnh vực và địa điểm thiếu vốn đến bàn thảo luận mà không cần phải di chuyển hoặc tuyển dụng lại

Tạp chí khoa học Tự nhiên gần đây đã xuất bản một bài xã luận trong phần Khoa học sinh học tự nhiên ca ngợi việc sử dụng các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) như một phương pháp mới mang tính cách mạng mà qua đó các nhà nghiên cứu làm việc trong các lĩnh vực khoa học thiếu vốn có thể tạo ra các cộng đồng xung quanh công việc của họ và gây quỹ, nếu không, có thể không có sẵn.

Trong chương trình nghiên cứu dựa trên DAO, việc tổ chức dự án, việc gây quỹ, phản hồi và quy trình từ khám phá đến sản phẩm/ngành đều có thể được xử lý bởi cùng một cơ quan quản lý phi tập trung.

Theo bài viết trên Nature, quy trình làm việc chung cũng sẽ được sắp xếp hợp lý so với hiện trạng:

Các đề xuất dự án được gửi đến DAO và mỗi thành viên DAO có thể bỏ phiếu về việc có nên tài trợ cho một dự án cụ thể hay không. Các thành viên có Token… để cung cấp hỗ trợ và phản hồi cho các đề xuất dự án mới. Kết quả nghiên cứu cũng được cung cấp cho DAO khi các dự án tiếp tục, dẫn đến phản hồi và sự tham gia sâu hơn. Cuối cùng, dự án (hy vọng) sẽ kết thúc bằng IP-NFT (Token không thể thay thế thuộc sở hữu trí tuệ) - một thứ giống như bằng sáng chế, thuộc sở hữu của DAO và được quản lý bởi tất cả các công ty giữ Token.

Nguồn tài trợ có thể rất khác nhau giữa nỗ lực khoa học này với nỗ lực khoa học khác. Trong thời kỳ bùng nổ và phá sản, nghiên cứu về các lĩnh vực như AI và điện toán lượng tử có thể nhận được lợi ích to lớn từ các nhà đầu tư công nghệ lớn, chính phủ và các nhà đầu tư tiếp theo trong khi các lĩnh vực có thể đã được tài trợ tốt trước đây, chẳng hạn như tuổi thọ hoặc những lĩnh vực đã bị hủy bỏ. vốn thường thiếu vốn, chẳng hạn như các vấn đề về sức khỏe phụ nữ, có thể ngày càng khó đảm bảo được nguồn tài trợ.

DAO được xây dựng trên công nghệ blockchain. Điều này cho phép chúng hoạt động trên một sổ cái kỹ thuật số minh bạch và phi tập trung – nghĩa là nó không bị kiểm soát bởi một thực thể hoặc tổ chức duy nhất. Trong thế giới khoa học, điều này có nghĩa là việc tài trợ cho dự án và tương tác với cộng đồng có thể được dân chủ hóa.

Theo truyền thống, những nhà khoa học làm việc tại hoặc với các tổ chức danh tiếng nhất — các trường đại học chính ở các quốc gia có GDP cao, các tổ chức chính phủ và nhà thầu, các công ty công nghệ lớn và dược phẩm lớn — không chỉ nhận được nhiều tài trợ nhất mà còn được tiếp cận với nguồn tài trợ tiềm năng nhất .

Sự khác biệt rất quan trọng bởi vì, khi các nhà khoa học rời khỏi các khu vực địa lý có ít kinh phí hơn để theo đuổi nghiên cứu ở những khu vực giàu có hơn, tình trạng chảy máu chất xám liên quan đến di cư sẽ ngày càng trầm trọng.

Và, vì DAO không nhất thiết phải tôn trọng biên giới (bất chấp việc tính pháp lý xung quanh hoạt động của chúng có thể khác nhau tùy theo địa điểm), chúng có thể bị chi phối bởi nhu cầu và mong muốn của các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu chứ không phải quốc gia, trường đại học hoặc công ty tài trợ Nó.

Cuối cùng, ban biên tập của Nature kết luận rằng DAO có thể trở thành một nền tảng quan trọng cho các nhà nghiên cứu thiếu vốn, nhưng việc áp dụng sẽ đòi hỏi phải đào tạo thêm.

Một phần của thách thức này là giúp các thành viên tiềm năng nhận ra rằng DAO không chỉ là một cơ quan tài trợ mà còn là một cộng đồng gồm những người quan tâm mạnh mẽ đến việc hỗ trợ một mục đích khoa học cụ thể.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Khoa học, DAO,