Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63499 $
-0.08%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2646 $
0.05%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,0000 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
589,79 $
-0.16%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,66 $
-1.14%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5868 $
-0.38%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
-0.67%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,58 $
-1.55%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1520 $
-0.12%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
-0.35%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,34 $
-0.99%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.66%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,33 $
0.20%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
339,77 $
-0.36%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
-0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,84 $
-0.31%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,83 $
-2.80%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,0000 $
-0.00%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Tập trung hóa, bán tháo và ổn định mạng: Điều gì gây khó khăn cho Ethereum trước khi giữ?

Tập trung hóa, bán tháo và ổn định mạng: Điều gì gây khó khăn cho Ethereum trước khi giữ?

13/09/2022 05:38 read104
Tập trung hóa, bán tháo và ổn định mạng: Điều gì gây khó khăn cho Ethereum trước khi giữ?

Chỉ còn chưa đầy hai ngày nữa cho đến khi Ethereum chuyển sang hệ thống Proof-Of-Stake, mọi con mắt đều đang hướng về giữ nhưng nhiều người vẫn lo lắng liệu nó có thay đổi thị trường tiền điện tử tốt hơn hay không.

Theo báo cáo mới nhất từ công ty phân tích Nansen, những vấn đề mà Ethereum PoS sẽ gặp phải là không thể loại bỏ. Tuy nhiên, công ty tin rằng hầu hết các mối quan tâm phần lớn là không có cơ sở vì Ethereum sẽ vượt qua cơn bão và nổi lên như một chuỗi mạnh hơn, đàn hồi hơn.

Sáp nhập vào một hệ thống tập trung hơn?

Một trong những cuộc trò chuyện sôi nổi nhất xung quanh việc giữ là về mức độ tập trung hóa mà nó sẽ mang lại cho Ethereum.

Nansen báo cáo rằng có khoảng 80.000 địa chỉ duy nhất được thiết lập để tham gia Đặt cọc trên Ethereum. Và bất chấp việc con số có vẻ cao, nhưng nhìn vào bối cảnh của các nhà cung cấp Staking trung gian cho thấy rằng có khá nhiều sự tập trung đang diễn ra.

Tổng cộng, 11,3% nguồn cung ETH đã được Staked, hoặc 13,5 triệu ETH. Lido, một giao thức Staked lỏng phi tập trung, chiếm 31% tổng số ETH Staked. Coinbase, Kraken và Binance có khoảng 30% số ETH đã đặt cọc.

staked eth distribution entity merge Biểu đồ hiển thị sự phân phối ETH đã đặt theo thực thể (Nguồn: Nansen)

nền tảng giao dịch như Coinbase, Kraken và Binance bắt buộc phải tuân thủ các quy định trong khu vực pháp lý mà họ hoạt động. Đây là lý do tại sao phần lớn nhất của thị trường không tập trung vào các vấn đề tập trung có thể phát sinh từ chúng, mà là tập trung có thể phát sinh từ các dịch vụ phi tập trung như Lido.

Mở rộng thị trường giải pháp Staking lỏng, thị phần của Lido thậm chí còn cao hơn. Theo Nansen, Lido chiếm 47% ETH thanh khoản, trong khi Coinbase, Kraken và Binance cùng chiếm 45%. Việc thu hút các nhà cung cấp Staking thanh khoản không bao gồm nền tảng giao dịch tập trung cho thấy mức độ thống trị của Lido - nó chiếm 91% thị trường Staking thanh khoản.

Lido là nhà cung cấp dịch vụ do Lido DAO quản lý, được thiết lập để cho phép nhiều bộ xác thực. Cấu trúc của DAO khiến các nhà quản lý khó nhắm mục tiêu nó, nhưng nhiều người tin rằng điểm yếu của Lido nằm ở Token của nó. Nansen lưu ý trong báo cáo rằng việc tập trung quyền sở hữu Token LDO có thể khiến Lido dễ bị tổn thương và dẫn đến rủi ro tập trung hóa. 9 ví hàng đầu giữ Token LDO giữ 46% quyền lực quản trị và về lý thuyết, có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến các trình xác thực Ethereum.

Nếu thị phần của Lido tiếp tục tăng, có khả năng Lido DAO có thể giữ bản chất của bộ xác thực Ethereum. Điều này có thể cho phép Lido tận dụng các cơ hội như MEV đa khối, thực hiện tái tổ chức khối có lợi nhuận và trong tình huống xấu nhất, kiểm duyệt các giao dịch nhất định bằng cách thực thi hoặc thưởng cho người xác nhận hoạt động theo mong muốn của Lido (thông qua quản trị). Điều này có thể gây ra vấn đề cho mạng Ethereum, Nansen cho biết trong báo cáo.

Điều quan trọng cần lưu ý là Lido đang tích cực làm việc để giảm thiểu những rủi ro tập trung hóa này. Nền tảng đang xem xét giới thiệu mô hình quản trị kép với LDO và stETH. Tuy nhiên, thay vì làm cho stETH trở thành Token quản trị, nó sẽ chỉ được sử dụng để bỏ phiếu chống lại một đề xuất của Lido có thể ảnh hưởng xấu đến những người giữ stETH.

Không có nguy cơ bán tháo và mất ổn định sau khi giữ

Một mối quan tâm chính khác về việc giữ là khả năng nó gây ra một đợt bán tháo lớn. Trong báo cáo của mình, Nansen lưu ý rằng Stakers sẽ không thể bán ETH của họ trên thị trường. Tất cả ETH đã đặt cọc sẽ được viết hoa cho đến khi nâng cấp Thượng Hải, dự kiến diễn ra từ 6 đến 12 tháng sau khi giữ.

Phần thưởng cố định cũng sẽ khó bán. Theo báo cáo, có một hàng đợi thoát dành cho người xác nhận khoảng 6 người xác nhận mỗi kỷ nguyên. Với kỷ nguyên kéo dài khoảng 6,4 phút, sẽ mất khoảng 300 ngày để rút được 13 triệu ETH đã đặt cọc.

Khi Stakers cuối cùng có thể rút tiền, Nansen tin rằng rất có thể Stakers kém thanh khoản sẽ bán. Báo cáo cũng lưu ý rằng hầu hết việc bán sẽ là để thu lợi nhuận. Nếu thị trường vẫn trung lập hoặc hơi tăng, hầu hết ETH chưa được niêm yết rất có thể sẽ vẫn nằm ngoài thị trường. Ngay cả khi tính thanh khoản của các Staker kém thanh khoản quyết định bán, họ chỉ chiếm 18% tổng số ETH đã đặt cọc - và rất có thể là wo không có sức mạnh để di chuyển thị trường một cách đáng kể.

Theo báo cáo, một dấu hiệu tốt khác về sự ổn định sắp tới là sự tích lũy được chứng kiến giữa các ví tiền thông minh và ví tiền của các triệu phú và tỷ phú ETH. Nhìn chung, các triệu phú và tỷ phú ETH đã liên tục xếp Ethereum kể từ đầu năm. Ví tiền thông minh, trước đây tập trung vào giao dịch hơn là tích lũy thẳng, dường như cũng đang tăng cường giữ kể từ khi giảm xuống mức thấp hàng năm vào tháng 6. Điều này cho thấy rằng họ đang dự đoán Price Action tích cực sau khi giữ.

Nansen kết luận rằng hầu hết những điều hiện đang gây khó khăn cho Ethereum không có ảnh hưởng tiêu cực đến mạng lưới sau khi giữ. Công ty lưu ý rằng bất chấp các vấn đề với thị trường Staking thanh khoản, mạng Ethereum được thiết lập để thoát ra khỏi giữ mà không gặp trục trặc chính.

Thị trường đặt cọc có tính thanh khoản dường như đang có xu hướng hướng tới kịch bản thắng thua. Tuy nhiên, kết quả này sẽ không làm hỏng đề xuất giá trị cốt lõi của Ethereum nếu những người chơi đương nhiệm được phân cấp một cách thỏa đáng và phù hợp với cộng đồng Ethereum.

Bài đăng Tập trung hóa, bán tháo và ổn định mạng: Điều gì gây khó khăn cho Ethereum trước khi giữ? xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Giữ, Công nghệ, Tập trung, Ethereum, Giữ,