Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62814 $
-0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2581 $
-0.12%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.05%
Tỷ giá BNB BNB BNB
582,71 $
0.04%
Tỷ giá Solana SOL SOL
144,99 $
0.03%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.04%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5913 $
-0.35%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1067 $
-0.02%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,57 $
0.02%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.07%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3542 $
0.48%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,02 $
0.24%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.26%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,23 $
-0.00%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
338,96 $
-0.19%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,37 $
0.35%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.01%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.06%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
67,53 $
0.33%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Terra 2.0: một dự án tiền điện tử được xây dựng trên đống đổ nát của 40 tỷ đô la tiền của các nhà đầu tư

Terra 2.0: một dự án tiền điện tử được xây dựng trên đống đổ nát của 40 tỷ đô la tiền của các nhà đầu tư

03/06/2022 21:01 read112
Terra 2.0: một dự án tiền điện tử được xây dựng trên đống đổ nát của 40 tỷ đô la tiền của các nhà đầu tư

Terra 2.0 nổi tiếng với lời hứa giúp lấy lại số tiền đã mất, nhưng các chỉ báo ban đầu cho thấy việc tung ra một Token mới để bù đắp cho sự thất bại của một Token khác là một ý tưởng tồi.

Terra vẫn là tâm điểm của các tiêu đề trong suốt tháng 5 vì sự sụp đổ theo hình xoắn ốc dẫn đến thiệt hại hơn 40 tỷ đô la tiền của các nhà đầu tư. Bất chấp một số phản đối ban đầu từ cộng đồng và phản ứng dữ dội từ những người như Giám đốc điều hành Binance Changpeng CZ Zhao, người đồng sáng lập Terra, Do Kwon, đã quản lý để khởi chạy lại mạng bị sập bằng một chuỗi mới có tên Terra 2.0 (Phoenix-1).

Đề xuất sửa đổi cho việc khởi chạy lại mạng bằng cách tăng tính thanh khoản ban đầu, giới thiệu một hồ sơ thanh khoản mới cho những người giữ Luna Classic (LUNC) trước tấn công và giảm phân phối cho những người giữ TerraUSD Classic (USTC) sau tấn công, đã được phê duyệt bởi cộng đồng với 65% phiếu ủng hộ.

Blockchain mới đã hoạt động vào ngày 28 tháng 5 sau Hark Fork. Token mới vẫn là Terra (LUNA) và mã cũ được đổi tên thành Luna Classic. Với việc ra mắt mạng mới, những người giữ LUNC, USTC và Anchor Protocol UST (aUST) đã đủ điều kiện để nhận các Token mới.

Bất chấp sự phẫn nộ trong toàn ngành chống lại Do Kwon - người đồng sáng lập và công ty mẹ Terraform Labs đang phải đối mặt với các vụ kiện và điều tra ở Hàn Quốc - nền tảng giao dịch tiền điện tử chính bao gồm Binance, Kucoin, FTX, Bitfinex và một số người khác đã tuyên bố hỗ trợ Terra 2.0 dây chuyền.

Cointelegraph đã liên hệ với Binance để hỏi về lý do đằng sau việc niêm yết LUNC trên nền tảng của nó, đặc biệt là khi thị trường vẫn đang phục hồi sau hậu quả của sự sụp đổ 40 tỷ đô la. Người phát ngôn của Binance nói với Cointelegraph:

Binance đã niêm yết LUNA trên Khu vực đổi mới, là khu vực giao dịch chuyên dụng, nơi người dùng có thể giao dịch các Token mới có thể có sự biến động tăng và gây rủi ro cao hơn các Token khác. Trước khi có thể giao dịch trên Vùng đổi mới, mọi người dùng phải truy cập phiên bản web của trang giao dịch Vùng đổi mới và hoàn thành bảng câu hỏi sau khi đọc Điều khoản sử dụng của Binance.

Binance tuyên bố rằng mục đích của Terra 2.0 là để đền bù cho những người đã mất một lượng tiền đáng kể trong quá trình rớt mạng chính. Là một nền tảng, Binance đã quyết định cho phép mọi người giao dịch các Token được airdrop để nhận ra tài sản của họ.

CZ cũng đã nói rằng ông không lạc quan lắm về tương lai của hệ sinh thái Terra 2.0 và quyết định niêm yết Token mới dựa trên việc giúp các nhà đầu tư thu hồi một số khoản lỗ của họ. Nói với Cointelegraph, Zhao cho biết:

Chúng ta vẫn cần đảm bảo khả năng tiếp cận thanh khoản liên tục của mọi người. Chúng tôi phải ủng hộ kế hoạch hồi sinh với hy vọng rằng nó có thể hoạt động.

CEO Jesse Powell của Kraken cũng bảo vệ việc niêm yết LUNA, nói rằng đó là nhu cầu của cộng đồng. Tuy nhiên, anh ấy đã đề cập rằng một danh sách không nhất thiết phải chứng thực cho Token gây tranh cãi.

Sự hài lòng của khách hàng dường như là mối quan tâm chung đối với việc tiếp tục niêm yết tài sản. Nhà phân tích nghiên cứu nền tảng giao dịch tiền điện tử Bitrue Whitney Setiawan nói với Cointelegraph:

Là một nền tảng giao dịch, ưu tiên hàng đầu của Bitrue là sự hài lòng của khách hàng, vì chúng tôi cho phép Bitruers của mình tự do đầu tư vào tài sản mà họ lựa chọn. Chúng tôi vẫn đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến từ cuộc điều tra của Tổ chức Bảo vệ Luna và sẽ có hành động ngay lập tức nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Terra 2.0 có biến động lớn

Sự ra mắt của mạng mới không hơn gì một sự điên cuồng. Đầu tiên, nhiều nhà đầu tư cho rằng họ không được đền bù xứng đáng cho đợt airdrop mới. Nhóm Terra 2.0 đã thừa nhận sự cố và cho biết họ đang làm việc để sớm giải quyết vấn đề.

Nhiều người dùng cũng nói đùa về cách airdrop mới là một trò nhạo báng, vì mọi người đã mất hàng trăm nghìn đô la và đổi lại nhận được khoảng 50 đô la Token mới:

Token airdrop mới bắt đầu giao dịch trên nhiều nền tảng giao dịch tiền điện tử vào ngày 28 tháng 5. Tuy nhiên, như nhiều người đã cảnh báo, Token mới cho thấy sự biến động giá rất cao vào ngày đầu tiên ra mắt lại, giảm hơn 70%. Nhiều nhà đầu tư nhận được LUNA mới đã bắt đầu bán ngay sau khi họ nhận được nó, cho thấy sự thiếu tin tưởng vào hệ sinh thái mới.

LUNA được niêm yết với giá 18,85 đô la vào ngày khởi chạy lại nhưng sau đó giảm mạnh xuống còn 5,71 đô la trước khi phục hồi một nửa số lỗ một ngày trước khi niêm yết trên Binance. Token hiện đang giao dịch ở mức $ 6,44, theo dữ liệu của WebGiaCoin, gần một phần ba giá niêm yết của nó.

Justin Hartzman, Giám đốc điều hành của sàn giao dịch tiền điện tử Coinsmart, nói với Cointelegraph rằng, Phòng ngừa luôn tốt hơn là chữa bệnh. Tại sao lại liệt kê một dự án với một số sai sót rất đáng chú ý, được nhiều người nổi tiếng trên Twitter lưu ý, rồi lại bỏ qua chúng? nền tảng giao dịch phải làm cho quá trình niêm yết của họ an toàn và chặt chẽ hơn. Quá nhiều tiền và quá nhiều sinh mạng đang ở tại Stake ở đây.

Một người dùng được báo cáo đã mất một số tiền đáng kể khi đầu tư vào LUNC đã viết:

Tôi không thấy bất kỳ nguyên tắc cơ bản nào ở đây. Tôi thấy bất cứ điều gì tôi nhận được như một phần thưởng vì tôi đã viết mọi thứ là lỗ $ 0. Nếu không phải những người khác đang tranh giành, tôi sẽ bán tất cả.

Do Kwon có bề dày thành tích về những dự án thất bại

Có một meme nổi tiếng trên Twitter về Crypto so sánh số phận của hai nhà quản lý quỹ, mỗi người đã mất hàng tỷ đô la cho các nhà đầu tư. Một là Bernie Madoff, nhà tài chính khét tiếng, người đã bị kết án 150 năm tù sau khi điều hành một kế hoạch Ponzi trị giá 60 tỷ USD - lớn nhất thế giới - và Do Kwon, người đã tìm cách khởi chạy lại một mạng mới chỉ hai tuần sau khi mất hàng tỷ USD.

Meme nhấn mạnh việc thiếu sự giám sát theo quy định trong không gian tiền điện tử, nơi mà các trò lừa đảo và tiền ảo trị giá hàng tỷ đô la có rất ít hoặc không có test hoặc số dư.

Sự cố sập stablecoin theo thuật toán Terra không phải là lần đầu tiên Kwon khởi động một dự án thử nghiệm thất bại. Vào đỉnh điểm của câu chuyện sụp đổ Terra, người ta đã tiết lộ rằng Do Kwon cũng đứng sau một dự án stablecoin thất bại khác có tên Basis Cash (BAC).

Nhiều chuyên gia cũng tin rằng bất chấp việc nền tảng giao dịch có trách nhiệm lắng nghe cộng đồng và niêm yết Token mới, nhưng một dự án tương lai do Do Kwon lãnh đạo sẽ khó được chấp nhận. Zachary Greene, người điều hành trang web tài chính và đầu tư tiền điện tử Greenery Financial, nói với Cointelegraph:

Tôi tin rằng các hoạt động của Do Kwon sẽ giữ Terra 2.0 để không được chấp nhận và được coi là một bản khởi động lại hợp pháp. Cho dù anh ta có chịu trách nhiệm về việc quản lý kém các khoản dự trữ hay không, thì anh ta dường như bị cộng đồng và không gian tiền điện tử đổ lỗi cho thảm họa là sự sụp đổ của LUNC và USTC. Theo ý kiến của tôi, bất kỳ dự án nào với anh ấy là người dẫn đầu, ít nhất là trong vài năm tới, sẽ được cộng đồng tiền điện tử ủng hộ.

Câu chuyện về Terra và Terra 2.0 vẫn đang diễn ra. Cho dù có bất kỳ điều gì độc hại xảy ra với stablecoin hay đó chỉ là một thử nghiệm thất bại, chỉ có thời gian mới trả lời được.

Tuy nhiên, ngay cả ở các thị trường truyền thống, chúng ta đã hết lần này đến lần khác chứng kiến việc các nhà điều hành thất bại chuyển từ vị trí điều hành này sang vị trí điều hành khác. Không gây sốc khi thấy Do Kwon lãnh đạo Terra 2.0, nhưng nó chắc chắn sẽ khiến các nhà đầu tư phải dừng lại và suy nghĩ kỹ trước khi đầu tư.

Điều làm nên tình huống chống lại Kwon là sự miễn cưỡng của anh ấy trong việc nhìn thấy trước vấn đề và hành động phù hợp. Nhiều người đã cảnh báo về việc chốt USTC được hỗ trợ bởi các tài sản dễ bay hơi và Terra sử dụng quỹ cộng đồng để mua Bitcoin (BTC), nhưng hầu hết nó không được chú ý trong bối cảnh những hứa hẹn cao từ ban quản lý dự án.

Người đồng sáng lập Terra và tinh thần của các nhân viên tại Terraform Labs hiện đang bị điều tra về nhiều tội danh khác nhau bao gồm trốn thuế, thao túng thị trường và hơn thế nữa. bất chấp việc không thể đổ lỗi cho cộng đồng vì đã phê duyệt kế hoạch khởi chạy lại vì họ hy vọng sẽ thu hồi được một số tiền của mình bằng airdrop, nhưng Kwon dẫn đầu khoản phí một lần nữa có thể chứng minh là có vấn đề đối với cộng đồng trong dài hạn.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: