Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63964 $
1.79%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2593 $
1.35%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.07%
Tỷ giá BNB BNB BNB
588,67 $
0.87%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,43 $
1.68%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.06%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5894 $
0.51%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
1.31%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1520 $
0.07%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3520 $
0.86%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,36 $
1.58%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.47%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,18 $
1.72%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
343,38 $
1.26%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,33 $
0.38%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,89 $
2.80%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.00%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,58 $
1.60%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Thế giới đã đồng bộ hóa các lệnh trừng phạt tiền điện tử của Nga

Thế giới đã đồng bộ hóa các lệnh trừng phạt tiền điện tử của Nga

02/04/2022 12:20 read210
Thế giới đã đồng bộ hóa các lệnh trừng phạt tiền điện tử của Nga

Các biện pháp trừng phạt nặng nề đối với Nga mở rộng đối với tiền điện tử và đây là phần đi sâu vào cơ sở hạ tầng pháp lý đằng sau chúng.

Trong chuyên mục Chuyên gia hàng tháng của mình, Selva Ozelli, luật sư thuế quốc tế và CPA, đề cập đến sự giao thoa giữa các công nghệ mới nổi và tính bền vững, đồng thời cung cấp những phát triển mới nhất về thuế, quy định AML / CFT và các vấn đề pháp lý ảnh hưởng đến tiền điện tử và blockchain.

Theo Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn, còn được gọi là Cơ quan tị nạn của Liên hợp quốc, gần 4 triệu người Ukraine đã phải rời bỏ nhà cửa kể từ khi bom rơi và đạn bay vào ngày 24 tháng 2, với hầu hết hướng đến các nước láng giềng Trung Âu. Đồng thời, mọi người trên khắp thế giới đã gửi hơn 100 triệu đô la quyên góp tiền điện tử để hỗ trợ Ukraine, theo Alex Bornyakov, thứ trưởng bộ chuyển đổi kỹ thuật số. Điều này buộc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy phải ký dự luật hợp pháp hóa tiền điện tử vào ngày 16 tháng 3.

Robby Houben, một giáo sư tại Đại học Antwerp, đồng tác giả của một nghiên cứu cho Nghị viện Châu Âu về việc sử dụng bất hợp pháp tiền điện tử và blockchain, đã xuất bản một bài báo vào ngày 1 tháng 3 với tiêu đề Tài sản tiền điện tử như một điểm mù trong các lệnh trừng phạt chống lại Nga? trong đó ông kêu gọi các biện pháp trừng phạt tiền điện tử được thực hiện để tiếp tục làm cạn kiệt nguồn tài trợ cho việc Nga xâm lược Ukraine. Rốt cuộc, Nga đã dẫn đầu một sáng kiến stablecoin đa quốc gia với BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) và các nước Liên minh Kinh tế Á-Âu. Năm nay, sáng kiến này được lên kế hoạch phát hành tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) sẽ được giao dịch trên nền tảng điện thoại thông minh, bên ngoài hệ thống SWIFT và CHIPS.

Ngân hàng Thanh toán Quốc tế báo cáo vào ngày 22 tháng 3 rằng Dự án Dunbar - một sự hợp tác với các ngân hàng trung ương của Úc, Malaysia, Singapore và Nam Phi - đã xác nhận rằng các khoản thanh toán CBDC xuyên biên giới là khả thi về mặt công nghệ.

Các con số cho thấy rằng tài sản tiền điện tử đã được áp dụng khá rộng rãi trong khu vực và do đó, kịch bản chắc chắn không phải là điều không tưởng, Houben nhấn mạnh trong bài báo của mình. Chính phủ Nga đã ước tính rằng ít nhất 200 tỷ đô la tiền điện tử, hoặc 12% thị trường tổng thể, do người Nga nắm giữ. Nền tảng phân tích blockchain Elliptic đã xác định hơn 400 nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo nơi người ta có thể sử dụng đồng rúp để mua tiền điện tử, hàng trăm nghìn địa chỉ tiền điện tử được liên kết với các cá nhân hoặc tổ chức có trụ sở tại Nga bị trừng phạt và 15 triệu địa chỉ tiền điện tử của Nga có liên quan đến các giao dịch bất hợp pháp. Adam Zarazinski, Giám đốc điều hành của Inca Digital - công ty cung cấp dữ liệu tài sản kỹ thuật số và công nghệ phân tích cho Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ và Bộ Quốc phòng - giải thích với tôi:

Kể từ khi Ukraine bị Nga xâm lược vào ngày 24 tháng 2, trên Binance, giao dịch BTC / RUB đã tăng gấp 10 lần và giao dịch USDT / RUB tăng khoảng bảy lần và sau đó bắt đầu giảm vào ngày 7 tháng 3 khi Visa và Mastercard rút khỏi Nga. Tương tự, các tìm kiếm trên Google của Nga về cách chuyển đổi rúp sang Tether đã tăng gấp 5 lần trong cùng thời kỳ.

Với việc chính phủ Thụy Sĩ dẫn đầu vào ngày 4 tháng 3, một làn sóng trừng phạt đồng bộ mở rộng đối với tiền điện tử bắt đầu rơi vào Nga. Vào ngày 5 tháng 3, Singapore đã làm theo. Sau đó là Liên minh châu Âu vào ngày 9 tháng 3. Và vào ngày 11 tháng 3, Nhóm bảy nước (G7) - bao gồm Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ - đưa ra các biện pháp trừng phạt để giữ Putin phải chịu trách nhiệm về tiếp tục tấn công Ukraine và tiếp tục cô lập Nga khỏi hệ thống tài chính toàn cầu.

Do quy định về tiền điện tử vẫn đang được nhiều quốc gia áp dụng các biện pháp trừng phạt này xem xét, tôi tự hỏi liệu cơ sở hạ tầng pháp lý của họ có cho phép thực hiện chúng khi nói đến tiền điện tử hay không. Đây là những gì tôi tìm thấy:

Thụy Sĩ

Thụy Sĩ là nước đầu tiên áp dụng các biện pháp trừng phạt chống lại Nga. Cùng ngày hôm đó, một thành viên quốc hội Thụy Sĩ đã đệ đơn khiếu nại hình sự đối với Credit Suisse vì những vi phạm trừng phạt tiềm ẩn liên quan đến việc tiêu hủy các tài liệu cho vay của các nhà tài phiệt Nga, người đã bắt đầu chuyển tài sản tiền điện tử trị giá hàng tỷ đồng của họ từ Thụy Sĩ sang Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. UAE đã thông qua luật tiền điện tử trên toàn quốc đầu tiên vào ngày 9 tháng 3.

Isabelle Rösch, nhân viên báo chí tại Bộ Tài chính Liên bang Thụy Sĩ, giải thích với tôi:

Các quy định của sắc lệnh trừng phạt ngày 4 tháng 3 áp dụng đối với tài sản tiền điện tử theo cách tương tự như đối với các tài sản khác, bao gồm cả việc đóng băng tài sản đối với những cá nhân và tổ chức được liệt kê. Các công ty / tổ chức tài chính tiền điện tử phải thông báo cho các cơ quan chức năng về các tình huống thực thi các biện pháp trừng phạt tiền điện tử. Các cáo buộc hình sự được áp dụng đối với việc vi phạm các điều cấm theo Đạo luật Cấm vận năm 2002, trong đó sắc lệnh đề cập đến Điều 32.

James Reardon, cộng sự cấp cao tại MLL Meyerlustenberger Lachenal Froriep có trụ sở tại Geneva, nói thêm: Ví dụ: nếu ai đó - theo Điều 15, Đoạn 1 của Sắc lệnh - không đóng băng tài sản tiền điện tử thuộc sở hữu của một cá nhân hoặc tổ chức được liệt kê, người đó có thể phải chịu trách nhiệm hình sự bằng cách phạt tù đến một năm và phạt 500.000 franc (khoảng $ 534,000). Trong những tình huống nghiêm trọng, thủ phạm có thể bị phạt tù tới 5 năm và phạt 1.000.000 franc (khoảng 1.070.000 USD).

Singapore

Singapore trở thành quốc gia châu Á đầu tiên áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Nga, thông qua Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS), bao gồm cả các giao dịch tiền điện tử, vì cuộc xâm lược Ukraine. Các biện pháp trừng phạt được nêu chi tiết trên trang web của Bộ Ngoại giao.

Jacqueline Ong, Phó giám đốc truyền thông của MAS, đã nói với tôi trong một cuộc phỏng vấn: Các biện pháp trừng phạt áp dụng như nhau đối với tất cả các tổ chức tài chính (FI) ở Singapore, bao gồm cả các nhà cung cấp dịch vụ Token thanh toán kỹ thuật số. Điều này nhằm đảm bảo rằng hệ thống tài chính của Singapore không bị ảnh hưởng bởi các nỗ lực lách các lệnh trừng phạt, do có sự liên kết rộng rãi giữa các bên tham gia khác nhau trong hệ thống tài chính. Các FI kinh doanh tiền điện tử bắt buộc phải tuân thủ các lệnh trừng phạt. Tất cả các FIs phải có các biện pháp kiểm soát chặt chẽ, chẳng hạn như các thủ tục để biết khách hàng của họ và chủ sở hữu có lợi của khách hàng. Họ được yêu cầu sàng lọc khách hàng và các đối tác giao dịch của họ để tránh giao dịch với các thực thể hoặc hoạt động bị cấm. Nếu FI có bất kỳ thông tin nào về các thực thể hoặc hoạt động bị cấm, họ phải thông báo cho MAS ngay lập tức. Họ cũng được yêu cầu chứng minh sự tuân thủ của họ đối với MAS và phải chịu sự giám sát và test của MAS. Cô ấy cũng nói thêm:

MAS sẽ thực hiện hành động pháp lý thích hợp đối với FIs, bao gồm cả việc áp dụng các hình phạt tài chính, nếu họ bị phát hiện vi phạm các lệnh trừng phạt.

Liên minh Châu Âu

Andrea Puccio, đối tác sáng lập tại công ty luật Puccio Penalisti Associati, giải thích:

Các biện pháp trừng phạt tiền điện tử của EU đối với Nga được thực hiện vào ngày 9 tháng 3 nhằm mục đích nhắm vào tài sản tiền điện tử của các thực thể và cá nhân Nga. Theo luật châu Âu, các quốc gia thành viên chịu trách nhiệm thực hiện các biện pháp trừng phạt tiền điện tử của EU bằng cách đưa ra các hình phạt dân sự hoặc hình sự cụ thể ở cấp tiểu bang. Ví dụ, ở Ý, Nghị định lập pháp số. 221/2017 đưa ra các hình phạt dân sự và hình sự đối với việc vi phạm các biện pháp hạn chế của EU liên quan đến xuất khẩu.

Niklas Schmidt, một đối tác tại công ty luật Wolf Theiss, nói thêm rằng Không có kẽ hở nào để xử phạt những kẻ lừa đảo bằng cách sử dụng tiền điện tử ở Áo. Đạo luật trừng phạt năm 2010 (Sanktionengesetz 2010) quy định việc thực hiện các biện pháp trừng phạt của LHQ và EU. Đạo luật cho phép ngân hàng quốc gia Áo đóng băng tài sản tiền điện tử của các cá nhân và tổ chức bị trừng phạt, cho phép tòa án ghi nhận việc đóng băng tài sản tiền điện tử trong sổ đăng ký công ty, cho phép bộ trưởng nội vụ áp dụng các hạn chế đi lại đối với các cá nhân bị xử phạt, v.v. Quan trọng nhất, Luật Chế tài năm 2010 quy định các hình phạt tư pháp và hành chính được áp dụng đối với những người vi phạm các biện pháp trừng phạt. Hình phạt tối đa được đưa ra là phạt tù đến một năm hoặc phạt tiền lên đến 360 suất hàng ngày. Đạo luật này cũng không có nghĩa vụ đối với các cơ quan hành chính phải thông báo cho Ủy ban EU về các biện pháp trừng phạt.

Luật trừng phạt của EU có điều khoản tố giác mà các quốc gia thành viên có thể đã hoặc chưa thể áp dụng thành luật. Puccio đã chỉ ra:

Tài sản tiền điện tử dường như nằm trong định nghĩa rất rộng về 'dịch vụ tài chính, sản phẩm và thị trường, cũng như phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố' theo Chỉ thị (EU) 2019/1937, nhằm mục đích bảo vệ những người tố cáo vi phạm luật của EU nhưng không cung cấp phần thưởng tài chính cho việc làm như vậy.

Intersentia, một nhà xuất bản hợp pháp có trụ sở tại Cambridge, Anh, cho biết: Các biện pháp trừng phạt của EU được áp dụng cho cả các chế độ và nghi ngờ tài trợ khủng bố. Nhưng các biện pháp trừng phạt này đã phát triển 'một cách tự nhiên', mà không cần suy nghĩ đầy đủ về một số vấn đề cơ bản. [...] Điều này đã dẫn đến một vụ kiện tụng đáng kể trước Tòa án Công lý (CJEU). Cơ sở pháp lý mới và các phán quyết gần đây của CJEU đã giải quyết được một số khó khăn, nhưng 'nghiêm túc thực hiện các biện pháp trừng phạt' có nghĩa là các vấn đề mới đối với việc thực thi quốc gia, bao gồm nhiều lĩnh vực: luật hình sự, luật hiến pháp, luật quốc tế và luật châu Âu - và có lẽ , khi được ban hành, quy định Thị trường tài sản tiền điện tử (MiCA) cũng vậy.

Vào ngày 14 tháng 3, Ủy ban Kinh tế và Tiền tệ đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật MiCA được đề xuất, sẽ điều chỉnh bền vững các tài sản kỹ thuật số, giúp các công ty tiền điện tử dễ dàng mở rộng khắp 27 quốc gia thành viên của EU bằng cách tạo điều kiện cho giấy phép có giá trị sử dụng giữa các quốc gia từng được phê chuẩn. Bước tiếp theo của MiCA sẽ là các cuộc đàm phán không chính thức giữa Nghị viện Châu Âu, Ủy ban Châu Âu và Hội đồng Châu Âu. Khi họ đạt được sự đồng thuận, luật sẽ được ban hành với thời gian chuyển tiếp sáu tháng cho tất cả các quốc gia thành viên EU để điều chỉnh tất cả các tổ chức phát hành và cung cấp dịch vụ tài sản tiền điện tử - ngoại trừ CBCD.

Vương quốc Anh

Sau khi phát hành một báo cáo vào năm 2021, Ngân hàng Trung ương Anh đã bắt đầu phát triển một khuôn khổ quy định về tài sản tiền điện tử.

Jonathan Brogden, đối tác tại công ty luật DAC Beachcroft, đã giải thích với tôi trong một cuộc phỏng vấn: Về vấn đề luật trừng phạt của Vương quốc Anh, bất chấp việc không được nêu tên cụ thể, nhưng chắc chắn rằng tài sản tiền điện tử nằm trong định nghĩa rất rộng của 'nguồn lực kinh tế', khiến tài sản tiền điện tử phải tuân theo chế độ trừng phạt của Vương quốc Anh. Cơ quan quản lý của Vương quốc Anh, Cơ quan Quản lý Tài chính (FCA), gần đây đã ban hành hướng dẫn xác nhận quan điểm của họ rằng các quy định trừng phạt tài chính coi tài sản tiền điện tử giống như các dạng tài sản khác. Việc sử dụng tài sản tiền điện tử để cố gắng lách các lệnh trừng phạt kinh tế sẽ trở thành tội hình sự theo cả các quy định trừng phạt và rửa tiền của Vương quốc Anh. Gần đây, FCA đã liên hệ với các công ty tài sản tiền điện tử đã đăng ký của Vương quốc Anh và nhắc nhở về việc áp dụng các biện pháp trừng phạt. Các công ty được quản lý có nghĩa vụ báo cáo hoạt động đáng ngờ cho các cơ quan quản lý và hình sự của Vương quốc Anh. Theo chế độ trừng phạt của Vương quốc Anh, nếu bạn biết hoặc có lý do hợp lý để nghi ngờ rằng bạn đang sở hữu hoặc kiểm soát các quỹ hoặc nguồn lực kinh tế của một người bị trừng phạt, bạn phải phong tỏa chúng, không đối phó với chúng hoặc cung cấp chúng cho hoặc cho lợi ích của người bị xử phạt và báo cáo tình hình cho chính quyền. Việc vi phạm các lệnh trừng phạt của Vương quốc Anh có thể bị trừng phạt bởi các điều khoản tù và tiền phạt khác nhau cũng như các hình phạt dân sự.

Tuy nhiên, có 150 công ty tiền điện tử chưa đăng ký ở Anh có thể tránh được các quy định trừng phạt, theo Annabel Goulding và Michael Ruck của công ty luật KL Gates.

Canada

Danielle Prenevost của Cơ quan quản lý chứng khoán Canada giải thích với tôi: Vào ngày 14 tháng 3, Cơ quan quản lý chứng khoán Canada (CSA) đã ban hành một tuyên bố áp đặt các biện pháp trừng phạt tiền điện tử bằng cách sửa đổi Quy định về các biện pháp kinh tế đặc biệt (Nga), áp dụng cho tất cả những người tham gia thị trường tiền điện tử - bao gồm tổ chức phát hành, thị trường, cơ quan thanh toán bù trừ, người giám sát, tất cả các loại người đăng ký, bao gồm cả nền tảng giao dịch tài sản tiền điện tử, quỹ hưu trí, đầu tư và quỹ tương hỗ và người quản lý của họ. CSA đã thực hiện bước này để khuyến khích tất cả các bên tham gia thị trường thực hiện trách nhiệm giải trình của họ và cân nhắc việc xin ý kiến chuyên gia để hiểu, tuân theo và liên tục giám sát các nghĩa vụ của họ theo các quy định.

Tae Young Bae, một phóng viên của Hiệp hội các chuyên gia về các biện pháp trừng phạt được chứng nhận, nhấn mạnh rằng luật trừng phạt của Canada cho đến nay vẫn chưa được thực thi một cách có ý nghĩa.

Nhật Bản

Vào ngày 14 tháng 3, với lý do Nga có khả năng dựa vào tiền điện tử để vượt qua các lệnh trừng phạt, Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với tài sản kỹ thuật số, với những người không tuân theo các hình phạt như phạt tù lên đến ba năm hoặc phạt tiền 1 triệu yên (khoảng 8.100 USD) ).

Hoa Kỳ

Vào ngày 11 tháng 3, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã ban hành hướng dẫn mới làm rõ rằng các lệnh trừng phạt liên quan đến của Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài đối với Nga mở rộng đối với tiền điện tử. Sau đó, nó tiếp theo là các lệnh trừng phạt bổ sung đối với các hoạt động nước ngoài có hại của Nga vào ngày 24 tháng 3.

Thông báo của Bộ Tài chính được đưa ra sau khi trước đó công bố các quy định mới nhằm giải quyết các lệnh trừng phạt của Nga vào ngày 1 tháng 3. Bộ Tư pháp đã thành lập Lực lượng Đặc nhiệm KleptoCapture vào ngày 2 tháng 3 để thực thi các lệnh trừng phạt sâu rộng.

Vào ngày 9 tháng 3, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã ký Sắc lệnh Hành pháp về Đảm bảo Phát triển Tài sản Kỹ thuật số có Trách nhiệm, với việc Nga xâm lược Ukraine đã nâng cao tầm quan trọng về an ninh quốc gia của tiền điện tử. Sắc lệnh nêu bật tầm quan trọng của tài sản kỹ thuật số trong việc duy trì vị trí dẫn đầu về công nghệ của Hoa Kỳ trong một thế giới ngày càng cạnh tranh và tạo ra sự cân bằng đúng đắn giữa thúc đẩy đổi mới bền vững, bảo vệ quyền của nhà đầu tư và giảm thiểu rủi ro an ninh quốc gia do sử dụng bất hợp pháp tài sản kỹ thuật số . Lệnh hành pháp tiếp tục yêu cầu một tập hợp các báo cáo liên ngành từ một loạt các nhánh hành pháp Stakeconsolidateers, bao gồm Cục Dự trữ Liên bang, trước đó đã phát hành một báo cáo về CBDC.

Ủy ban về Ngân hàng, Nhà ở và Đô thị tổ chức phiên điều trần vào ngày 17 tháng 3 với tiêu đề Tìm hiểu vai trò của tài sản kỹ thuật số trong tài chính bất hợp pháp, tập trung vào cách tài sản kỹ thuật số được sử dụng trong Chiến tranh Nga-Ukraine.

Emin Gün Sirer, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Ava Labs, đã chỉ ra cho tôi:

Tiền điện tử - bao gồm cả các dịch vụ trộn hoặc trộn - sẽ là một công cụ kém để trốn tránh các lệnh trừng phạt của Nga vì hai lý do: (1) Có sự minh bạch trong thời gian thực để hiểu những dòng chảy nào đang xảy ra trong toàn bộ nền kinh tế tiền điện tử; (2) Không có tính thanh khoản để vận hành nền kinh tế G20 bằng tiền điện tử.

Một số người tham gia ngành tiền điện tử đã miễn cưỡng thực hiện hướng dẫn tuân thủ các lệnh trừng phạt của OFAC, có phạm vi tiếp cận xuyên biên giới. Dean Zerbe, đối tác của công ty luật ZMFFJ và là đồng tác giả của các quy định về thuế của Mỹ đối với hành vi tố cáo, cho biết G7, EU, Singapore và Thụy Sĩ cần phải học những gì Mỹ đã biết - những người tố cáo rất quan trọng trong việc phát hiện và phơi bày tiền ẩn. Ông cũng nói thêm: Những nỗ lực theo đuổi tiền điện tử của các nhà tài phiệt Nga phải bao gồm một chương trình mạnh mẽ để thưởng cho những người tố giác. Một đội quân nhỏ gồm các luật sư, kế toán, nhà môi giới tiền điện tử và chủ ngân hàng đang tham gia vào việc giúp các nhà tài phiệt giấu tiền của họ.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được thể hiện ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Selva Ozelli, Esq., CPA, là một luật sư thuế quốc tế và kế toán công được chứng nhận, người thường xuyên viết về các vấn đề thuế, pháp lý và kế toán cho Tax Notes, Bloomberg BNA, các ấn phẩm khác và OECD.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: