Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63007 $
-0.09%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3124 $
0.05%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9996 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
595,17 $
0.11%
Tỷ giá Solana SOL SOL
136,88 $
0.30%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5188 $
-0.12%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1464 $
-0.17%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,27 $
-0.90%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4602 $
0.13%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.08%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
34,39 $
0.72%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1191 $
-0.02%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,75 $
0.50%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
476,64 $
-0.15%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,21 $
0.14%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
7,22 $
0.02%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7002 $
0.18%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
87,50 $
-0.41%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,05 $
-0.47%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Thị trường NFT đang trong vòng xoáy chết chóc hay đã sẵn sàng cho một cuộc biến động?

Thị trường NFT đang trong vòng xoáy chết chóc hay đã sẵn sàng cho một cuộc biến động?

12/09/2023 20:10 read60
Thị trường NFT đang trong vòng xoáy chết chóc hay đã sẵn sàng cho một cuộc biến động?

NFT đã đạt được thành công lớn kể từ thị trường tăng giá năm 2021, nhưng một số chuyên gia cho rằng chúng có thể quay trở lại.

Token không thể thay thế (NFT) đã chứng kiến sự biến động lớn về mức độ phổ biến vào năm 2021, kèm theo giá cao ngất ngưởng, nhưng thị trường kể từ đó đã quay trở lại mặt đất và không rõ liệu có biến động hay không.

NFT là các token kỹ thuật số duy nhất được ghi lại trên blockchain để chứng nhận quyền sở hữu và tính xác thực. Chúng không thể được sao chép hoặc thay thế nhưng có thể được chủ sở hữu chuyển nhượng và bán.

Theo nền tảng phân tích NFTGo, vốn hóa thị trường NFT có giá trị bằng Ether (ETH) đã giảm 40,59% trong năm qua tại thời điểm viết bài, với khối lượng giao dịch giảm 40,81%.

Vốn hóa thị trường bằng đô la Mỹ giảm 41,16% và khối lượng của nó đã giảm 66,77%. Đồng thời, cảm xúc thị trường được xếp hạng 13/100, với mức đánh giá tổng thể là lạnh lùng.

Thị trường NFT thậm chí còn giảm hơn nữa vào nửa cuối năm 2023. Nguồn: NFTGo

Arno Bauer, kiến trúc sư giải pháp cấp cao tại BNB Chain, nói với Cointelegraph rằng từ góc độ tiện ích, các dự án NFT đang ngày càng gia tăng giá trị và sự phát triển về chức năng này có thể là tương lai của NFT.

Bauer cho biết thị trường NFT đang cho thấy những dấu hiệu đầy hứa hẹn về sự đổi mới và sáng tạo, điều này giữ tiềm năng to lớn cho sự tăng trưởng và phát triển của công nghệ.

Cảm xúc thị trường, sự thay đổi văn hóa theo hướng sở hữu kỹ thuật số và tiềm năng để NFT được tích hợp vào các khía cạnh khác nhau trong cuộc sống của chúng ta cũng góp phần mang lại triển vọng tích cực cho tương lai của NFT, ông nói.

bất chấp việc các điều kiện thị trường hiện tại có vẻ trầm lắng, nhưng sự đổi mới đang diễn ra và tiềm năng tích hợp với cả thế giới kỹ thuật số và vật lý cho thấy rằng NFT chưa có thời phát huy và khả năng liên tục và tăng trưởng liên tục của chúng là rất có thể xảy ra, Bauer nói thêm.

NFT trong dài hạn

Đối với các tình huống sử dụng lâu dài, Bauer cho biết NFT có thể sẽ phát triển theo thời gian và ngày càng liên kết với các tài sản trong thế giới thực, chẳng hạn như quyền sở hữu tài sản hoặc hàng hóa vật chất độc nhất.

Hiện tại, NFT đã thành công nhất trong thế giới nghệ thuật, với một số được bán với giá hàng chục triệu đô la.

Nghệ sĩ kỹ thuật số Pak đã bán một dự án NFT có tựa đề The Merge với giá 91,8 triệu đô la trên Nifty Gateway vào năm 2021, trong khi Mike Winkelmann, còn được gọi là Beeple, đã bán Everydays: The First 5000 Days với giá 69,3 triệu đô la thông qua nhà đấu giá Christie cùng năm.

Trò chơi blockchain cũng sử dụng NFT để đại diện cho các vật phẩm trong trò chơi như vũ khí và áo giáp, đồng thời có suy đoán rằng công nghệ này sẽ chuyển sang các trò chơi chính thống. Nhiều loại nội dung âm nhạc khác nhau cũng đang được bán dưới dạng NFT độc nhất.

Bauer cho rằng khi công nghệ mạnh mẽ hơn mang lại các tình huống sử dụng nâng cao và bảo mật quyền sở hữu, NFT có thể sẽ trở nên hấp dẫn hơn đối với các thị trường chính thống.

Ông suy đoán rằng NFT có thể liên kết với các công cụ tài chính, đại diện cho cổ phần trong các công ty hoặc quỹ đầu tư và các thành tựu xã hội, nơi chúng có thể tượng trưng cho các huy hiệu thành tích trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ngoài nghệ thuật, khả năng mã hóa các tài sản độc đáo và cung cấp quyền sở hữu có thể xác minh sẽ tạo ra nhiều ứng dụng trên nhiều lĩnh vực khác nhau, Bauer cho biết.

Hợp tác với các ngành công nghiệp truyền thống, tiến bộ công nghệ, khung pháp lý rõ ràng và nỗ lực giáo dục có thể tăng giá đáng kể cho tiện ích và việc áp dụng NFT.

Việc giải quyết những lo ngại về tính bền vững có thể khiến chúng trở nên hấp dẫn hơn đối với nhiều đối tượng hơn, ông nói thêm.

NFT có tiềm năng quay trở lại

Jason Bailey, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của công cụ NFT và giải pháp tự quản lý ClubNFT, nói với Cointelegraph rằng ông nghĩ NFT sẽ quay trở lại và trở thành xu hướng chủ đạo vì tiền điện tử và NFT phục hồi theo chu kỳ, giống như sự sụt giảm của công nghệ trước đây.

Theo nền tảng thu thập dữ liệu Statista, thị trường NFT được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng về doanh thu, người dùng và vốn hóa thị trường.

Tính đến năm 2023, có 13,95 triệu người dùng NFT nhưng dự kiến con số này sẽ đạt 19,31 triệu người dùng vào năm 2027.

Tuy nhiên, Bailey tin rằng NFT hiện có một số vấn đề, hầu hết trong số đó được khuếch đại bởi hoạt động đầu cơ tràn lan trên thị trường, cần được giải quyết trước khi NFT có thể trở thành xu hướng phổ biến.

Ông cho biết NFT và hệ sinh thái xung quanh chúng phức tạp đến mức hầu hết mọi người vẫn dễ gặp phải nhiều rủi ro mà họ thậm chí có thể không biết.

Nhiều người trong chúng tôi đã cố gắng giáo dục và hướng dẫn mọi người tham gia vào không gian một cách chu đáo để họ có thể được an toàn, nhưng sự thật là NFT sẽ không trở nên phổ biến cho đến khi sự phức tạp được thay thế bằng một con đường dễ dàng, an toàn theo mặc định, Bailey nói.

Ví dụ: đại đa số mọi người không nhận ra rằng NFT hầu như luôn gặp rủi ro theo một nghĩa nào đó, ngoại trừ NFT hoàn toàn trong giao dịch, một phần thực sự rất nhỏ.

Các bước cần thiết để bảo vệ tác phẩm nghệ thuật khỏi biến mất và ngăn NFT bị phá vỡ rất phức tạp, tốn thời gian và dễ xảy ra lỗi, ông nói thêm.

Bailey tin rằng về lâu dài, NFT hoặc công nghệ tương tự có thể tỏ ra vô giá trong việc xác thực các tài liệu kỹ thuật số như giấy đăng ký kết hôn, bằng cấp và giấy phép.

Nhìn chung, ông cho rằng NFT giải quyết được quá nhiều vấn đề hiện tại liên quan đến quyền sở hữu kỹ thuật số - bao gồm sự khan hiếm, xác thực, xuất xứ và quyền sở hữu có thể chứng minh được - không thể bỏ qua.

Chúng ta cần xây dựng cơ sở hạ tầng ngay bây giờ, trong thời điểm thị trường giảm giá, để quá trình tham gia diễn ra suôn sẻ hơn và bảo vệ những người áp dụng NFT khỏi những tác nhân độc hại trong thị trường tăng giá NFT tiếp theo, ông nói.

Một khi những vấn đề này được giải quyết, NFT chắc chắn sẽ trở thành xu hướng chủ đạo vì đoàn tàu sở hữu kỹ thuật số đã rời bến từ nhiều thập kỷ trước và không có gì có thể ngăn cản được.

Các dự án có ý nghĩa có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi cho NFT

Nói chuyện với Cointelegraph, Andy Ku, người sáng lập và Giám đốc điều hành của hệ sinh thái nội dung số Web3 Altava Group, cho biết ông nghĩ rằng các mức cao trước đây trên thị trường NFT là dựa trên chu kỳ cường điệu, vì vậy sẽ khó để một NFT riêng lẻ đạt được mức cao như vậy độ cao một lần nữa.

Theo CoinGecko, nhiều bộ sưu tập NFT hàng đầu đã chứng kiến giá trị giảm đáng kể trong năm qua.

Tại thời điểm viết bài, Bored Ape Yacht Club đã giảm 67,1%, CryptoPunks giảm 33,2%, Mutant Ape Yacht Club giảm 59,2% và Azuki giảm 49,3%.

Ku tin rằng nếu chúng ta có thể thấy nhiều dự án NFT có ý nghĩa hơn trên thị trường mang lại lợi ích hữu hình cho nhiều người hơn, thì khối lượng tổng hợp có thể nâng giá trị thị trường tổng thể lên.

NFT phải mang lại giá trị và tiện ích ngoài tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số hoặc PFP. Ông nói, hai lĩnh vực mà tôi đặc biệt tin tưởng là NFT được hỗ trợ bằng tài sản và NFT dành cho thành viên.

Giá trị cốt lõi của NFT là đại diện bất biến của một thứ gì đó rất phù hợp với nội dung và tư cách thành viên.

NFT dành cho đăng ký, mô hình dựa trên thành viên và chương trình khách hàng thân thiết đang bắt đầu có sức hút, ví dụ như ở các địa điểm khách sạn và phòng tập thể dục đã có mặt trên thị trường.

Xét về NFT được hỗ trợ bằng tài sản, các tác phẩm nghệ thuật bậc thầy, bất động sản và kim loại quý như vàng đều là những ví dụ điển hình về tài sản mà mọi người tin tưởng, Ku nói.

NFT sẽ là bằng chứng tuyệt vời về quyền sở hữu đối với những tài sản này cũng như tính di động cực kỳ cao, ông nói thêm.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Đầu tư, Công nghệ, Token, Giao dịch,