Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63964 $
1.79%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2593 $
1.35%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.07%
Tỷ giá BNB BNB BNB
588,67 $
0.87%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,43 $
1.68%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.06%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5894 $
0.51%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
1.31%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1520 $
0.07%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3520 $
0.86%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,36 $
1.58%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.47%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,18 $
1.72%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
343,38 $
1.26%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,33 $
0.38%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,89 $
2.80%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.00%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,58 $
1.60%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Thủ đô Viabtc | sau khi UST giảm, GẦN stablecoin USN có thể tránh khỏi một vòng xoáy tử thần tương tự không?

Thủ đô Viabtc | sau khi UST giảm, GẦN stablecoin USN có thể tránh khỏi một vòng xoáy tử thần tương tự không?

13/06/2022 20:06 read170
Thủ đô Viabtc | sau khi UST giảm, GẦN stablecoin USN có thể tránh khỏi một vòng xoáy tử thần tương tự không?

Nền

Vào tháng 5 năm 2022, UST và LUNA, từng đạt tổng vốn hóa thị trường hơn 40 tỷ USD, đã sụp đổ chỉ sau một đêm và kết quả là rất nhiều người dùng phải chịu thiệt hại lớn. Sau sự sụt giảm, stablecoin thuật toán một lần nữa trở thành một chủ đề phổ biến về tiền điện tử. USN, một stablecoin có nguồn gốc từ một chuỗi công khai mới nổi có tên là NEAR, được tung ra gần như cùng lúc với UST sụp đổ. Sự sụp đổ của UST đã cho thấy loại stablecoin non trẻ này làm thế nào mà vòng xoáy tử thần của một stablecoin thuật toán có thể nhấn chìm và phá hủy mọi thứ như một lỗ đen đáng sợ, và người dùng cũng tự hỏi liệu USN có thể tránh được một cái kết tương tự trong tương lai hay không.

Về USN

Là đồng ổn định thuật toán gốc NEAR đầu tiên, USN được neo giá mềm với Đô la Mỹ và được hỗ trợ bởi Quỹ dự trữ có chứa các tài sản thế chấp như NEAR và USDT. USN được định vị là một cách hiệu quả để khởi động thanh khoản trong hệ sinh thái NEAR đồng thời thêm một lớp mới vào tiện ích NEAR dưới dạng Token. Cơ chế ổn định cốt lõi của USN bao gồm chênh lệch giá trên giao dịch và Quỹ dự trữ dựa trên nguyên tắc Hội đồng tiền tệ. Ngân hàng Decentral (https://decentral-bank.finance/), DAO đang phát triển và hỗ trợ USN, quản lý các hợp đồng thông minh của $ USN và Quỹ dự trữ của nó. DAO có thể bỏ phiếu để Cổ phần GẦN từ Quỹ Dự trữ và phân phối phần thưởng Cổ phần cho người dùng các giao thức tích hợp USN.

Cơ chế phát hành USN

Nguồn cung ban đầu của USN được thế chấp kép bởi NEAR và USDT thông qua Quỹ dự trữ. Ngân hàng Decentral phát hành nguồn cung USN ban đầu thông qua việc thế chấp quá mức đối với tài sản thế chấp ban đầu (GẦN) với tỷ lệ 2: 1. Sau đó, USN mới sẽ được đúc trực tiếp với NEAR hoặc các loại stablecoin khác theo tỷ lệ 1: 1. Nói cách khác, sau khi phát hành lần đầu, người dùng có thể đúc USD mới với NEAR hoặc các loại tiền ổn định khác theo tỷ lệ 1: 1 và họ cũng có thể trực tiếp chuyển đổi NEAR thành USN mới trong ví Người gửi. Tuy nhiên, không giống như cơ chế khai thác Terra UST, NEAR được sử dụng cho các chuyển đổi như vậy không được đốt trực tiếp mà sẽ được chuyển vào Quỹ Dự trữ của Ngân hàng Decentral. Trong khi đó, khi USN bị đốt cháy, một lượng GẦN có giá trị tương đương sẽ được thêm vào, giống như cơ chế đốt UST.

Cơ chế neo

Tỷ giá 1: 1 USN đối với Đô la Mỹ được bảo đảm thông qua chênh lệch giá trên giao dịch và Quỹ Dự trữ. USN duy trì chốt của mình thông qua một hợp đồng thông minh cho phép nền tảng giao dịch NEAR cho USN với 0 trượt giá và hoa hồng tối thiểu. Ngay khi USN mất chốt, các nhà kinh doanh chênh lệch giá sẽ khai thác chênh lệch giá giữa GẦN \ USN và GẦN \ USD cho đến khi USN quay trở lại giá chốt của nó. Khi ra mắt, một phần nguồn cung USN sẽ được gửi vào Ref Finance StableSwap để cải thiện tính thanh khoản của stablecoin thông qua các ưu đãi khai thác thanh khoản.

Người chơi BitStarz đạt kỷ lục $ 2,459,124! Bạn có thể là người chiến thắng lớn tiếp theo không?

Tự động hóa quản lý ngân quỹ

Tự động hóa Quản lý Kho bạc là một thiết kế dành riêng cho USN. Mỗi USN được phát hành đều được hỗ trợ bằng tài sản thế chấp tương ứng được lưu trữ trong Quỹ Dự trữ. Ngân hàng Decentral, người quản lý Quỹ dự trữ, quản lý các tài sản thế chấp đó thông qua các hợp đồng thông minh dựa trên NEAR. Các hợp đồng đang giao dịch này tự động thực hiện các chiến lược Quản lý Kho bạc để chúng có thể thực hiện các giao dịch khối lượng nhỏ có thể cấu hình động, theo thời gian thực để tránh bất kỳ sự mất cân đối nghiêm trọng nào trong Quỹ Dự trữ. Theo sách trắng của USN, các chiến lược Quản lý Kho bạc chính như sau: Khi giá GẦN tăng đến mức mà xu hướng tăng chậm lại, Ngân hàng Decentral sẽ bán GẦN để cân bằng tài sản của Quỹ. Ngược lại, nó sẽ mua GẦN khi giá giảm đến một điểm mà xu hướng giảm chậm lại. Với thiết kế này, Decentral Bank có kế hoạch bán GẦN để tránh bong bóng khi giá trở nên quá nóng và giữ cho thị trường ổn định khi người dùng bắt đầu hoảng sợ do giá giảm.

So sánh giữa USN và các stablecoin theo thuật toán khác

USN đi kèm với các tính năng độc đáo của riêng mình và kết hợp các tính năng của một số loại tiền ổn định thuật toán khác. Nguồn cung ban đầu của USN được phát hành bởi Quỹ Dự trữ thông qua việc thế chấp kép giữa NEAR và USDT. Điều này hơi khác so với cơ chế phát hành của DAI, được tạo ra bằng cách thế chấp một lượng ETH có giá trị gấp đôi giá trị của DAI sẽ được đúc.

Một khía cạnh gây tranh cãi của UST là UST đúc sẽ có giá trị hơn nếu giá LUNA tăng cao. Trong khi đó, nguồn cung LUNA sẽ giảm, điều này sẽ đẩy giá của nó lên, do đó tạo ra một vòng xoáy đi lên. Tuy nhiên, một khi LUNA xuống dốc, việc mua lại LUNA bằng UST sẽ dẫn đến sự sụt giảm của LUNA, dẫn đến một vòng xoáy tử thần. Không giống như UST không được thế chấp, NERA đã chi cho việc đúc USN không bị đốt trực tiếp hoặc bị xóa khỏi lưu thông mà thay vào đó sẽ được nhập vào Quỹ dự trữ USN. Sau đó, Quỹ Dự trữ sẽ ổn định thị trường trước thông qua Tự động hóa Quản lý Kho bạc để tránh bất kỳ tác động giá quá mức nào mà nguồn cung USN có thể có đối với GẦN. Ngoài NEAR, USN cũng được hỗ trợ một phần bởi USDT. Mặt khác, UST được hỗ trợ bởi Luna Foundation Guard, tổ chức giữ các tài sản dự trữ như Bitcoin và AVAX có mối tương quan cao với LUNA. Do đó, khi thị trường đi xuống, Luna Foundation Guard đã không thể giúp UST duy trì tỷ giá của mình. Từ quan điểm của tài sản thế chấp, USN, ở một mức độ nhất định, giống như FRAX, một stablecoin được thế chấp theo tỷ lệ.

USN có thể tránh khỏi vòng xoáy tử thần không?

Tính đến ngày 31 tháng 5, nguồn cung USN trị giá 108 triệu đô la, trong khi NEAR có vốn hóa thị trường lưu hành 4,3 tỷ đô la, FDV 6,1 tỷ đô la và khối lượng giao dịch 24H là 607 triệu đô la. So với vốn hóa thị trường GẦN và khối lượng giao dịch, rủi ro mà USN phải đối mặt vẫn có thể kiểm soát được. Ngoài ra, khi USN được phát hành, Quỹ dự trữ, dựa trên nguyên tắc của Hội đồng tiền tệ, sẽ nhận được một lượng NEAR tương ứng hoặc các loại stablecoin khác. Nó tự động cân bằng để duy trì sự ủng hộ $ USN với tỷ lệ lớn hơn 100% mọi lúc. Do đó, trong các trường hợp bình thường, việc giảm giá USN nghiêm trọng khó có thể xảy ra.

Tuy nhiên, khi nguồn cung USN mở rộng, người dùng chỉ có thể sử dụng USN với NERA, có nghĩa là Quỹ dự trữ có thể không nhất thiết phải có số lượng stablecoin tương đương. Nếu Quỹ dự trữ không nhanh chóng phản ứng với mức giảm giá lớn của NEAR trong những trường hợp khắc nghiệt, thì USN có thể mất chốt và nhiều công ty giữ có thể khó mua lại USN của họ: chuyển USN thành giá trị tương đương của tài sản thế chấp.

Do đó, để chuẩn bị sẵn sàng cho tác động của các trường hợp khắc nghiệt, USN phải tăng thu nhập của Quỹ Dự trữ thông qua các phương pháp như phí đúc tiền, Tự động hóa Quản lý Kho bạc và GẦN Doanh thu. Trong khi đó, nguồn cung USN nên được giới hạn để tránh tạo ra bong bóng quá mức khi thị trường quá nóng, bong bóng sẽ là gánh nặng không thể chịu nổi nếu thị trường quay đầu giảm giá.

Kết luận

Không có stablecoin thuật toán nào là hoàn hảo và USN cũng có ưu và nhược điểm của nó. May mắn thay, GẦN USN đã chứng kiến cuộc khủng hoảng Terra / UST lịch sử trong thời kỳ sơ khai, điều này đã đưa ra cảnh báo mạnh mẽ cho các nhà phát triển và người dùng USN. Xét về các yếu tố như nguồn cung hiện tại và dự trữ tài sản thế chấp, USN khó có thể rơi vào vòng xoáy tử thần. Tuy nhiên, khi stablecoin được chấp nhận rộng rãi hơn, nguồn cung sẽ mở rộng và nguy cơ xảy ra vòng xoáy tử thần sẽ tăng lên. Đến lúc đó, USN sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức hơn.

Nguồn NewsBTC

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: