Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63636 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2597 $
0.56%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
590,56 $
0.43%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,95 $
0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5880 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
0.10%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
-0.09%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1517 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
0.17%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,25 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.38%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
0.32%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,04 $
-0.27%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
0.54%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,87 $
1.81%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,54 $
0.28%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Tiền điện tử sẽ trở thành một hàng rào lạm phát - chỉ là chưa

Tiền điện tử sẽ trở thành một hàng rào lạm phát - chỉ là chưa

28/08/2022 05:01 read126
Tiền điện tử sẽ trở thành một hàng rào lạm phát - chỉ là chưa

Tiền điện tử có thể hoạt động như một biện pháp bảo vệ chống lại lạm phát, nhưng không phải cho đến khi nó thiết lập các nguyên tắc cơ bản và đạt được sự chấp nhận hàng loạt.

Về lý thuyết, Bitcoin (BTC) nên đóng vai trò như một hàng rào chống lại lạm phát. Nó dễ dàng tiếp cận, nguồn cung của nó có thể dự đoán được và các ngân hàng trung ương không thể tùy tiện thao túng nó.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư không đối xử với nó theo cách đó. Thay vào đó, thị trường tiền điện tử đang phản ánh thị trường chứng khoán. Tại sao vậy? Hãy đi sâu vào những gì ngăn chặn tiền điện tử hoạt động như một hàng rào chống lại lạm phát và những gì cần xảy ra để biến chúng thành hàng rào trong tương lai.

Tiền điện tử có thể là một hàng rào, nhưng nó đi kèm với những bất tiện

Tiền điện tử thể hiện một giải pháp duy nhất, do thiếu ngân hàng trung ương quản lý. Bạn không thể mất niềm tin vào một cái gì đó không tồn tại. Nguồn cung của nó là hữu hạn, vì vậy nó tự nhiên tăng giá trị. Những người sử dụng blockchain với giao thức Proof-Of-Stake có thể truy cập vào tiền của họ bất kỳ lúc nào, đồng thời liên tục kiếm được phần thưởng Staking trên số dư hiện tại của họ. Điều này có nghĩa là giá trị thực tế của lợi suất phần trăm hàng năm được gắn với hoạt động kinh tế trên chuỗi thông qua cơ chế phân phối phần thưởng và kho bạc của nó. Những tính chất đó dường như giải quyết được nguyên nhân gây ra lạm phát trong hệ thống tiền tệ truyền thống - nhưng một số rào cản vẫn còn.

Đối với người mới bắt đầu, hãy xem xét lý do tại sao mọi người đầu tư vào và giữ tiền điện tử. Các nhà giữ tiền điện tử nhận thấy tiềm năng trong tương lai của những công nghệ đó, có nghĩa là một số giá trị của chúng hiện không còn tồn tại. Chúng là những khoản đầu tư mang tính đầu cơ. Bitcoin đã đạt được sự phi tập trung hóa, nhưng chi phí năng lượng cực kỳ cao của nó vẫn chưa được giải quyết và cơ hội của các lực lượng khai thác vẫn được tổng hợp thành một tá Pool khai thác. Ethereum có các vấn đề tương tự với việc tiêu thụ năng lượng và khai thác tập trung Pool. Ethereum cũng có một vấn đề bảo mật - hơn 1,2 tỷ đô la đã bị đánh cắp trên blockchain của nó trong năm nay.

Ngoài ra còn có vấn đề về nền tảng giao dịch phi tập trung, hoặc DEX, hiện không phù hợp để sử dụng như nền tảng giao dịch tập trung. DEX với khối lượng giao dịch cao nhất, Uniswap, đưa ra mức giá không hiệu quả so với một nền tảng giao dịch tập trung. Một giao dịch đơn giản trị giá 1 triệu USD bằng Tether (USDT) cho USD Coin (USDC) sẽ tốn hơn 30.000 USD phí và trượt giá so với khi thực hiện trên nền tảng giao dịch tập trung.

Đây là những sự cố kỹ thuật có cách giải quyết

Được cấp, những vấn đề này đang được giải quyết. Một số blockchain thế hệ thứ ba đang giải quyết vấn đề tiêu thụ năng lượng và phân cấp. Quyền riêng tư đang được cải thiện. Các nhà giữ tiền điện tử đang bắt đầu chấp nhận rằng ví của họ sẽ luôn được truy xuất nguồn gốc đầy đủ, điều này sẽ chứng tỏ sức hấp dẫn đối với những người dùng mới, những người trước đây đã do dự về tính siêu minh bạch của blockchain. Các dự án tìm cách giữ tính chặt chẽ của toán học tài chính truyền thống với các thuộc tính bản địa của tiền điện tử đang giải quyết vấn đề thiếu hiệu quả của DEX.

Việc áp dụng và tích hợp hàng loạt cần phải xảy ra trước khi tiền điện tử có thể hoạt động như một bức tường thành chống lại lạm phát. Tiền điện tử có các đặc điểm về giá trị tương lai trong một hệ sinh thái hiện đang vật lộn để thiết lập các nguyên tắc cơ bản của nó. Nền kinh tế tiền điện tử vẫn đang chờ đợi các ứng dụng sẽ tận dụng tối đa khả năng phân quyền mà không phải hy sinh chất lượng và trải nghiệm, điều này đặc biệt quan trọng đối với việc áp dụng rộng rãi. Một hệ thống thanh toán mà mỗi giao dịch có giá $ 5 USD và giá trị nền tảng giao dịch thường xuyên bị mất sẽ không khả thi.

Cho đến khi các loại tiền điện tử hàng đầu có thể được sử dụng hiệu quả cho các khoản thanh toán trong thế giới thực và các ứng dụng phi tập trung cung cấp mức độ tiện ích tương tự như các hệ thống tập trung, tiền điện tử sẽ tiếp tục được coi là một cổ phiếu tăng trưởng.

Lạm phát là do thiếu niềm tin - thứ mà tiền điện tử vẫn cần

Lạm phát không phải do chỉ in thêm tiền, có nghĩa là sự hiện diện của một tài sản không tự động khiến giá trị của nó giảm xuống. Từ tháng 9 năm 2008 đến tháng 11 năm 2008, con số hàng tỷ đô la Mỹ lưu thông tăng gấp ba lần, nhưng lạm phát đã giảm xuống.

Lạm phát liên quan nhiều đến sự mất lòng tin của công chúng đối với hệ thống tiền tệ trung ương. Sự thiếu tự tin này - kết hợp với sự khoét sâu về giá của doanh nghiệp, sự biến động gây ra bởi các gói cứu trợ đại dịch và sự gián đoạn chuỗi cung ứng đáng kể (một phần là do cuộc chiến ở Ukraine) - đã đưa chúng ta vào cuộc khủng hoảng hiện tại. Việc in tiền lớn vào năm 2021 không gây ra lạm phát, nhưng nó đã phóng đại nó lên.

Về mặt hiện diện, chỉ riêng việc cung cấp tiền không phải là một vấn đề quá quan trọng đối với một loại tiền tệ lưu trữ có giá trị. Những gì được lưu trữ không nhất thiết phải là một phần của nguồn cung cấp tuần hoàn. Ví dụ, vàng tồn tại với khối lượng lớn dưới dạng đồ trang sức, vàng thỏi, v.v., nhưng với khối lượng nhỏ hơn nhiều trên thị trường hàng hóa. Một thị trường tính đến tất cả vàng được khai thác trên trái đất sẽ có một mức giá hoàn toàn khác. Vì đồ trang sức và vàng thỏi này hoàn toàn không được giao dịch trên thị trường nên chúng không ảnh hưởng đến đường cung và cầu. Điều tương tự cũng áp dụng cho tiền tệ.

Lạm phát là kết quả của việc mất niềm tin rằng một tài sản có thể lưu giữ giá trị của nó trong một thời gian dài. Hầu hết hàng hóa trên thế giới này là hữu hạn, vì vậy mỗi bên nhận thức được nguồn cung tăng lên nhưng không chắc chắn về chính sách tiền tệ sẽ tự động tính nó vào giá của họ. Lạm phát trở thành một lời tiên tri tự hoàn thành.

Tiền điện tử như một hàng rào lạm phát là có thể, nhưng không phải trong môi trường hiện tại

Tiền điện tử thất bại như một biện pháp bảo vệ lạm phát trong thời kỳ biến động cao và thị trường không chắc chắn. Điều đó nói rằng, chúng nổi trội hơn trong môi trường tăng trưởng ổn định, nơi chúng dễ dàng vượt trội so với thị trường và nơi vốn hóa thị trường tương đối nhỏ so với tiền tệ fiat có lợi cho chúng như một cổ phiếu tăng trưởng. Các giải pháp hiện tại cho vấn đề khả năng sử dụng không bền vững do tính chất dựa trên đầu cơ và khối lượng giao dịch thấp. Sự sụp đổ của các blockchain không có lợi về mặt tài chính ảnh hưởng đến toàn bộ hệ sinh thái, có nghĩa là các giải pháp dài hạn tiềm năng tiếp tục bị những kẻ lừa đảo chệch hướng.

Cộng đồng tiền điện tử càng trở nên có trách nhiệm và siêng năng hơn, thì mọi giao thức hợp lý sẽ càng có lợi và tiền điện tử sẽ trở thành hàng rào thực sự chống lại lạm phát. Bởi vì tiền điện tử hiện đang tuân theo các mô hình chứng khoán tăng trưởng, chúng hoạt động như một hàng rào tốt chống lại lạm phát trong thời kỳ tăng trưởng ổn định nhưng thất bại trong thời kỳ khủng hoảng tài chính. Khi tiền điện tử phát triển, chúng cũng sẽ trở thành một bức tường thành hiệu quả trong những thời kỳ suy thoái này.

Ngày nay, cần thận trọng khi đầu tư tiền điện tử trong thời kỳ thị trường bất ổn và sẽ không khôn ngoan nếu sử dụng tiền điện tử làm công cụ duy nhất để đầu tư chống lại lạm phát. Nhưng điều này sẽ thay đổi khi các giao thức blockchain tiếp tục phát triển và chúng ta sẽ thấy sự gia tăng trong việc áp dụng và ổn định tiền điện tử khi hàng rào lạm phát. Các công cụ đã có sẵn.

Jarek Hirniak là người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Generation Lambda và là một chuyên gia được chứng nhận với hơn 20 năm kinh nghiệm phát triển phần mềm. Ông đã dành sáu năm làm việc về hệ thống giao dịch tại Công ty chứng khoán Citadel và UBS, nơi ông đã phát triển một loạt hệ thống giao dịch mới và nền tảng phần mềm liên quan đến giao dịch trong khi lãnh đạo các nhóm đa ngành.

Các ý kiến được bày tỏ là của một mình tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của WebGiaCoin. Bài viết này dành cho mục đích thông tin chung, không nhằm mục đích và không nên được coi là lời khuyên pháp lý hoặc đầu tư.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Lạm phát, Tiền điện tử, ,