Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63499 $
-0.08%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2646 $
0.05%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,0000 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
589,79 $
-0.16%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,66 $
-1.14%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5868 $
-0.38%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
-0.67%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,58 $
-1.55%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1520 $
-0.12%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
-0.35%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,34 $
-0.99%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.66%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,33 $
0.20%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
339,77 $
-0.36%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
-0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,84 $
-0.31%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,83 $
-2.80%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,0000 $
-0.00%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Tìm hiểu hiện tượng Bazơ

Tìm hiểu hiện tượng Bazơ

25/10/2023 10:08 read71
Tìm hiểu hiện tượng Bazơ

Base đã công khai ra mắt mạng chính của mình chỉ hơn hai tháng trước và màn ra mắt này thật phi thường. Bất chấp thị trường giảm giá, nó đã chứng tỏ sự tăng trưởng theo cấp số nhân chỉ trong hơn hai tuần. Bây giờ sự cường điệu xung quanh Base đã hạ nhiệt, đã đến lúc test trạng thái của mạng.

Hãy cùng khám phá các số liệu thống kê chính về hiệu suất của blockchain và khám phá lý do đằng sau sự phổ biến của nó.

Bài học chính:

  • Base đã nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng ngay sau khi ra mắt công chúng.
  • Điều này dẫn đến sự tăng trưởng theo cấp số nhân về số lượng người dùng và giao dịch trong một thời gian.
  • Một trong những yếu tố chính tạo nên mức độ phổ biến của Base là hệ sinh thái mạnh mẽ và các chiến dịch quảng cáo.
  • Dự kiến sẽ có thêm nhiều blockchain Lớp 2 được ra mắt vào năm 2024, làm tăng tính cạnh tranh trong ngành.

Cơ sở là gì?

Base là blockchain Ethereum lớp 2 được phát triển bởi Coinbase, một nền tảng giao dịch tiền điện tử hàng đầu. Đây là một trong những bản tổng hợp Optimistic được ra mắt gần đây nhất tương thích với Máy ảo Ethereum (EVM).

Base tập trung vào việc cung cấp các tính năng nâng cao như Tóm tắt tài khoản (ERC-4337) và mức phí thấp. Mục tiêu của nó là trở thành Superchain ưu tiên môi trường an toàn và sáng tạo cho các nhà phát triển và người dùng trong không gian blockchain.

Blockchain phá kỷ lục

Mạng chính công cộng cơ sở đi vào hoạt động vào ngày 9 tháng 8 năm 2023. Ngay sau khi ra mắt, nó đã thu hút được sự chú ý đáng kể từ cộng đồng và các nhà xây dựng, tự khẳng định mình là mạng Lớp 2 hàng đầu trong số các mạng khác.

bất chấp việc các ứng dụng trên Ethereum tiếp tục có mức độ phổ biến cao và đối mặt với sự cạnh tranh hạn chế từ các hệ sinh thái khác, mạng Lớp 2 đang thu hút người dùng một cách dễ dàng. Base nổi bật với các giao dịch nhanh chóng và giá cả phải chăng, cùng với khả năng tương thích EVM mạnh mẽ. Các nhà phát triển có thể nhanh chóng chuyển đổi ứng dụng của họ, góp phần vào sự tăng trưởng nhanh chóng của cơ sở người dùng blockchain.

Giao dịch

Trong lịch sử, chỉ có Arbitrum và zkSync Era có số lượng giao dịch cao hơn 1 triệu. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 2 tuần sau khi ra mắt, Base cũng đã vượt qua mức đó, hướng tới con số thậm chí còn cao hơn, trên 1,5 triệu.

Trong một khoảng thời gian ngắn, Base đã trở thành công ty dẫn đầu về giao dịch hàng ngày, vượt qua cả Kỷ nguyên zkSync rất phổ biến. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là số lượng giao dịch trên zkSync Era vẫn ổn định ở mức gần như nhau mỗi ngày, điều này làm dấy lên một số nghi ngờ. Hoạt động trên zkSync có thể chủ yếu được thúc đẩy bởi các tài khoản sybil mong đợi một đợt airdrop, trong khi hoạt động Cơ sở lại mang tính biến động tạm thời về mức độ phổ biến.

Địa chỉ hoạt động hàng ngày

bất chấp việc số lượng giao dịch cao nhưng Base đã không giữ được vị trí dẫn đầu về số lượng địa chỉ hoạt động trên mạng. Mạng duy trì vị trí thứ 5 ổn định, gần ngang bằng với Optimism. Điều đáng chú ý là Base vượt trội đáng kể về số lượng người dùng của các nền tảng đã ra mắt trước đó như Linea, Mantle và Polygon zkEVM.

Chỉ trong hơn 2 tháng, Base đã vượt qua Optimism và Arbitrum về tổng số tài khoản được tạo. Tuy nhiên, nó vẫn đứng sau Ethereum một cách đáng kể. Ứng dụng gốc,friend.tech, đã đóng một vai trò quan trọng trong thành tích này và đã thu hút được sự chú ý không chỉ từ người dùng web3. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải xem xét khả năng có một số lượng đáng kể các bot và tài khoản sybil trong ứng dụng này.

Friend.tech vẫn là ứng dụng phổ biến nhất trên Base. Nó tương tự như GMX trên Arbitrum vào đầu năm 2023. Stargate giữ vị trí thứ hai nhờ những người dùng dApp hoạt động trong 30 ngày trên Base, tiếp theo là các dự án khác với khoảng cách rất lớn.

Điều đáng chú ý là Uniswap V3 đã vượt qua các DEX gốc cơ sở đầu tiên, BaseSwap và SwapBased. Nó cũng đã vượt qua Aerodrome, DEX hàng đầu trên cơ sở tính theo TVL (Tổng giá trị vốn hóa).


Tổng giá trị vốn hóa

Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng kể từ khi ra mắt mạng chính công cộng, Base đã vượt qua 400 triệu đô la về tổng giá trị vốn hóa (TVL), giúp nó có được một vị trí trong 10 blockchain hàng đầu theo TVL. Thành tựu này phần lớn được thúc đẩy bởi sự ra mắt của DEX Aerodrome bản địa (một nhánh của Velodrome) và sự thành công của Friend.tech. Tuy nhiên, nguồn vốn gần đây đã bắt đầu chảy vào các dự án khác, mang lại sự phân bổ cân bằng hơn.

Aerodrome vàfriend.tech đang dẫn đầu về Tổng giá trị vốn hóa (TVL), tiếp theo là các dự án khác. Việc phân phối TVL giữa các dApp trên Base bao gồm nhiều dự án khác nhau, điều này cho thấy sự quan tâm đáng kể của cộng đồng đối với hệ sinh thái.

DApp gốc cơ bản

Không còn nghi ngờ gì nữa, Onchain Summer vàfriend.tech đã có những đóng góp đáng kể vào sự phổ biến của Base.

Onchain Summer là một dự án quảng cáo do Base triển khai nhằm tăng cường việc áp dụng các ứng dụng gốc và chính blockchain. Là một phần của chương trình khuyến mãi này, người dùng có cơ hội đúc NFT từ các đối tác của Base và làm quen với hệ sinh thái Base.

Tuy nhiên, bước đột phá thực sự trong hệ sinh thái Base lại đến từfriend.tech. Friend Tech là một ứng dụng SocialFi cho phép người dùng trao đổi khóa để trò chuyện riêng tư với những người có ảnh hưởng X (trước đây là Twitter). Với sự phổ biến của X trong cộng đồng tiền điện tử, ứng dụng này nhanh chóng nhận được sự chú ý từ nhiều người dùng. Hơn nữa, nó đã mở rộng phạm vi tiếp cận của mình ra ngoài cộng đồng web3, thu hút các blogger từ bên ngoài không gian tiền điện tử.

Thành công củafriend.tech đã vượt xa Base và khơi dậy toàn bộ xu hướng SocialFi. Các nhà phát triển bắt đầu tích cực tạo ra các ứng dụng tương tự của ứng dụng này và người dùng đã nhớ lại các dự án trước đó. Tuy nhiên, hệ sinh thái Base không chỉ giới hạn ở hai chiến dịch này.

Trong những ngày đầu của Base, memecoin BALD đã thu hút được sự chú ý đáng kể, sau đó những người giữ nó trở thành nạn nhân của sự lôi kéo giẻ rách. Tuy nhiên, sự kiện này đã thể hiện sự quan tâm to lớn đến blockchain và lòng trung thành của cộng đồng web3 đối với Coinbase. Nó cũng giới thiệu cho họ một số DEX trên Base.

Coinbase đang tích cực đầu tư vào việc phát triển hệ sinh thái Base. Quỹ hệ sinh thái cơ sở trước đây đã công bố đầu tư vào 6 dự án đang xây dựng trên blockchain này. Chúng tôi có thể dự đoán các khoản đầu tư tiếp theo từ quỹ này trong tương lai.

Lý do tăng trưởng của Base

Base là một ví dụ điển hình về việc tung ra sản phẩm thành công trong một thị trường giảm giá. Nhóm không chỉ thực hiện một đợt ra mắt nổi bật mà còn thiết lập một hệ sinh thái toàn diện. Phần giới thiệu đơn giản về hệ sinh thái, cùng với các ứng dụng gốc độc đáo và thời gian dành riêng cho các nhà phát triển chuẩn bị, chắc chắn đã góp phần vào thành công của nó.

Hiệu suất của mạng, đặc biệt là giá cả và tốc độ giao dịch, đã đóng một vai trò quan trọng. Điều này có thể là do OP Stack, hiện là một giải pháp hiệu quả hơn khi so sánh với việc tổng hợp kiến thức bằng không. Để so sánh, dưới đây là chi phí gửi giao dịch trong một số blockchain Lớp 2 phổ biến.

Mức độ phổ biến của nhiều blockchain mới thường bị ảnh hưởng bởi những tin đồn về airdrop và ra mắt token. Tuy nhiên, ở trường hợp của Base, tình hình lại kém rõ ràng hơn. Hiện tại, mạng được kiểm soát bởi Coinbase, hoạt động dưới quyền tài phán của Hoa Kỳ. bất chấp việc có những kỳ vọng về việc quản trị blockchain sẽ trở nên phi tập trung hơn, nhưng sẽ là thách thức đối với Coinbase trong việc phát hành bất kỳ token nào một cách hợp pháp. Tuy nhiên, nhiều cá nhân vẫn tiếp tục thực hiện các giao dịch trên mạng với hy vọng có kết quả ngược lại. Tuy nhiên, Base tụt hậu đáng kể so với zkSync Era và StarkNet, những nền tảng có nhiều khả năng phân phối Token cho cộng đồng hơn.

Sự cạnh tranh giữa các L2 ngày càng tăng

Hai tháng sau khi ra mắt mạng chính, hoạt động trên Base bắt đầu có xu hướng giảm. Xu hướng giảm này cũng được quan sát thấy ở các blockchain khác, ngoại trừ Mantle và Linea. Tuy nhiên, hoạt động chung của thị trường đang giảm do sự không chắc chắn ngày càng tăng.

Trong tương lai, chúng tôi dự đoán sẽ ra mắt thêm nhiều mạng Ethereum Lớp 2 hơn. Tuy nhiên, chỉ một số ít trong số họ sẽ tự khẳng định mình là người lãnh đạo. Base đã chứng tỏ khả năng xử lý lượng tải đáng kể với hơn 1,5 triệu giao dịch hàng ngày và đã nhận được phản hồi tích cực từ người dùng.

Hiện tại, có vẻ như một hệ sinh thái mạnh mẽ là rất quan trọng để ra mắt blockchain thành công. Cả hai L2 đều ra mắt vào năm 2023 (kỷ nguyên và cơ sở zkSync) đều có các dApp độc đáo thu hút lượng lớn người dùng. Arbitrum cũng có GMX làm dApp chính trước đợt airdrop. Các blockchain khác chưa đạt được mức độ phổ biến tương tự, ngoại trừ StarkNet, đã bị tràn ngập bởi những tin đồn mong đợi một đợt airdrop. Điều này chủ yếu là do thiếu các dự án độc đáo. Tuy nhiên, thời cơ tỏa sáng của họ có thể vẫn đến.

Kết thúc suy nghĩ

Base là một ví dụ tuyệt vời về việc xây dựng thương hiệu và đầu tư tốt vào phát triển hệ sinh thái có thể giúp ra mắt sản phẩm thành công như thế nào, ngay cả trong những thời điểm khó khăn. Thị trường giảm giá là thời điểm để xây dựng và nhóm Coinbase làm việc trên Base đã sử dụng nó một cách hoàn hảo. Họ cũng đã làm rất tốt việc ra mắt nó.

Base đã đảm bảo một vị trí tốt trong số Ethereum và các loại khác, và nó có thể sẽ duy trì vị trí đó cho đến khi mô hình hiện tại chuyển sang các blockchain khác có hiệu suất cao hơn. Khi các blockchain Lớp 2 khác chắc chắn được ra mắt, Base sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng. Vì vậy, nhóm phát triển cần giới thiệu các tính năng mới và tiếp tục thu hút các dự án cấp 1.

Bài đăng xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Phân tích, Lớp 2,