Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63636 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2597 $
0.56%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
590,56 $
0.43%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,95 $
0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5880 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
0.10%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
-0.09%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1517 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
0.17%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,25 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.38%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
0.32%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,04 $
-0.27%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
0.54%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,87 $
1.81%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,54 $
0.28%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Tin hay không thì tùy, cuối cùng thì đất siêu thị có thể khan hiếm

Tin hay không thì tùy, cuối cùng thì đất siêu thị có thể khan hiếm

10/07/2022 15:15 read148
Tin hay không thì tùy, cuối cùng thì đất siêu thị có thể khan hiếm

Metaverse có thể là vô tận, nhưng chúng ta vẫn chưa có - và trong thị trường metaverse ngày nay, sự khan hiếm đất kỹ thuật số là rất nhiều.

Mới gần đây, Yuga Labs, nhóm nghiên cứu đằng sau loài linh trưởng Token không thể ăn được (NFT) nổi tiếng thế giới, đã thu về khoảng 300 triệu đô la với việc bán Otherdeed NFTs, một bộ sưu tập các mảnh đất trong một metaverse sắp ra mắt. Thật vậy, NFTs, phương pháp chính của ngành công nghiệp blockchain để tạo ra sự khan hiếm tài sản kỹ thuật số, đã nổi lên như một cách ưa thích để xử lý quyền sở hữu đất ảo cho hầu hết các dự án metaverse, bao gồm Decentraland và The Sandbox. Tất cả những điều này đã đặt ra một câu hỏi thú vị trong cộng đồng: Trong metaverse, một không gian kỹ thuật số rộng lớn, gần như vô tận, làm thế nào mà đất kỹ thuật số lại có thể khan hiếm? Chà, hãy cùng tìm hiểu.

Đầu tiên và quan trọng nhất, hãy giải quyết vấn đề con voi trong phòng: Đảo ngược là không có thật. Ý tôi là, metaverse kiểu Ready Player One, một phiên bản kết nối Internet dựa trên thực tế ảo liền mạch như chúng ta đã biết. Vì vậy, bất chấp việc bạn có thể đội mũ bảo hiểm VR của mình để đi chơi ở Decentraland, nhưng thiết bị sẽ khó tiếp tục sử dụng Instagram hoặc lướt nguồn cấp dữ liệu hàng ngày của bạn.

Nói cách khác, những gì chúng ta có ngay bây giờ là một số lượng tăng trưởng của các dự án metaverse tương đối kém, cung cấp cho người dùng một loạt các trải nghiệm và chức năng dành riêng cho dự án trái ngược với trình duyệt-bất cứ thứ gì của web lớn hơn. Điều này tự nó gợi ý rằng khan hiếm là một khái niệm hợp lệ để xem xét khi đất đai của họ ra đi, ngay cả khi chúng ta xem xét giá trị của chúng qua lăng kính giống như đất đai trong thế giới thực.

Luật đất đai

Trong thế giới thực, giá trị của một khu đất là sản phẩm của một vài biến số khá rõ ràng - tức là tài nguyên thiên nhiên, từ mỏ dầu hoặc mỏ máy móc đến lâm nghiệp và năng lượng tái tạo, khả năng tiếp cận cơ sở hạ tầng, trung tâm đô thị và hậu cần, và đất đai màu mỡ. Tất cả những điều này có thể phát huy tác dụng tùy thuộc vào những gì bạn định làm với vùng đất này. Mục đích xác định giá trị, nhưng giá trị vẫn có thể định lượng được.

Về phần mình, giá trị thường đi đôi với sự khan hiếm và đất đai cũng không ngoại lệ. Tổng diện tích bề mặt hành tinh là 510,1 triệu km vuông, nhưng hơn một nửa trong số đó là dưới nước, nơi hoạt động cho các đường ống dẫn dầu và khí đốt và các tuyến cáp ngầm, ngoài ra còn rất ít. Cho đến nay, chúng tôi đã điều chỉnh khoảng 15% diện tích đất hiện có, nhưng cuối cùng, đất đai là hữu hạn. Các yếu tố về giá trị và tính khả thi về tài chính (một khoản đầu tư phải xứng đáng), và Pool đất thực sự có ý nghĩa để có được thậm chí còn mỏng hơn.

Hãy lấy The Sandbox làm ví dụ. Giá trị của việc đạt được điều đó là gì? Một lần nữa, giá trị đến từ mục đích. Ví dụ: nếu bạn là một thương hiệu thời trang, bạn có thể sẽ được hưởng lợi từ việc ở trong một không gian kỹ thuật số tương tự như Gucci. Hơn nữa, nếu bạn đang muốn cạnh tranh với thương hiệu này, bạn sẽ muốn cốt truyện của mình nằm càng gần địa điểm của nó càng tốt để thử và bắt kịp vị trí của nó với vẻ ngoài tuyệt đẹp của cửa hàng của riêng bạn.

Đây là lúc mà sự khan hiếm trở lại phát huy tác dụng. Chỉ có rất nhiều lô NFT mà bạn có thể mua bên cạnh cửa hàng Gucci. Trong lĩnh vực kỹ thuật số, khoảng cách như vậy có vẻ tùy ý, nhưng nó không hoàn toàn chính xác. Khoảng cách phụ thuộc vào cách metaverse cụ thể này xử lý không gian, vật thể và chuyển động - những thành phần quan trọng, nền tảng trong thiết kế của nó. Rốt cuộc, bạn có thể muốn cửa hàng metaverse của riêng mình trở thành một cửa hàng 3D thực sự mà người mua có thể khám phá, điều này yêu cầu lưới không gian 3D và ít nhất là một công cụ vật lý cơ bản. Chắc chắn, có thể chơi với hình học không phải Euclid và các tính năng thiết kế thông minh khác để làm cho không gian bên trong lớn hơn bên ngoài, nhưng điều này sẽ làm tăng khối lượng công việc trên phần phụ trợ và ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.

Như chúng ta thấy, những hạn chế về công nghệ và logic kinh doanh quyết định các nguyên tắc cơ bản của các lĩnh vực kỹ thuật số và các hoạt động mà các lĩnh vực này có thể tổ chức. Thế giới kỹ thuật số có thể là vô tận, nhưng khả năng xử lý và bộ nhớ trên các máy chủ phụ trợ của nó thì không. Chỉ có rất nhiều không gian kỹ thuật số mà bạn có thể lưu trữ và xử lý mà không cần ngăn xếp máy chủ của bạn bắt lửa và chỉ có rất nhiều thời gian sáng tạo mà bạn có thể có trong những phân nhánh này trong khi vẫn giữ cho doanh nghiệp phát triển. Các khuôn khổ này tạo ra một hệ thống tọa độ thông báo cách người dùng và nhà đầu tư của nó diễn giải giá trị - và trong quá trình này, chúng cũng tạo ra sự khan hiếm.

Thế giới rộng lớn ngoài kia

Trong khi rất nhiều cơ chế định giá và khan hiếm đến từ các tính năng nội tại của một metaverse cụ thể như được xác định bởi mã của nó, các cân nhắc trong thế giới thực cũng có trọng lượng lớn, nếu không muốn nói là nhiều hơn. Và sự sinh sôi nảy nở metaverse sẽ khó thay đổi chúng hoặc làm giảm bớt sự khan hiếm.

Hãy bắt đầu với cơ sở người dùng. Sandbox báo cáo 300.000 người dùng hoạt động hàng tháng và đối với Decentraland, con số này gần như tương tự. Về mặt toán học thuần túy, đây là mức giới hạn cho lượng tiền đặt chân hàng tháng của bạn tại bất kỳ cửa hàng metaverse nào bạn đang chạy. Vì vậy, ngay cả khi chúng không quá ấn tượng, chúng có thể sẽ khó bị đánh bại đối với hầu hết các dự án metaverse mới hơn, một lần nữa, điều này ảnh hưởng đến giá trị của khu đất của họ. Với cùng một tài khoản, nếu bạn có một metaverse AAA và 10 dự án không có người dùng, các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm AAA và các vùng đất của nó, càng khan hiếm càng tốt. Điều này cũng tạo ra sự khan hiếm meta theo định hướng giá trị: Chắc chắn, có rất nhiều đất nói chung, nhưng chỉ một phần hạn chế trong số đó tạo ra một khoản đầu tư khả thi.

So sánh với quảng cáo trên trang sẽ hữu ích ở đây. Các nhà quảng cáo thích các trang web có nhiều lưu lượng truy cập hơn và số lượng vị trí quảng cáo trên một trang bị giới hạn bởi các ràng buộc của UX hợp lý. Bạn luôn có thể tạo ra hàng chục trang web khác, nhưng nếu chúng không mang lại cùng một lượng truy cập, các vị trí quảng cáo ở đó sẽ khó có giá trị bằng và các vị trí trên trang web hàng đầu sẽ khan hiếm.

Vượt ra ngoài cơ sở người dùng, còn có yếu tố vô hình. Một trong những lý do tại sao các thương hiệu mua đất trong các cuộc đảo ngược là vì họ biết các phương tiện truyền thông sẽ viết về nó. Đúng là các công ty lớn nhất sẽ tạo ra lực kéo bất kể họ sẽ tham gia vào siêu thị nào thông qua sự biến động của chính họ. Tuy nhiên, họ muốn cuốn theo thứ gì đó tự tạo ra một số lực kéo, giống như cách họ thích đưa tin trên Bloomberg hơn là một tờ báo nhỏ. Các thương hiệu giống như các đối tác chơi trong cùng một giải đấu, hoặc vượt lên trên trọng lượng của họ, hoặc ít nhất là xuất hiện như họ đang làm bất kỳ điều gì đó. Và những thứ đó thường khan hiếm.

Một ngày nào đó, chúng ta thực sự có thể kết thúc với một metaverse thống nhất duy nhất, nhưng ngay cả ở đó, các quy tắc ràng buộc nó có thể sẽ hoạt động như một nền tảng tự nhiên - hoặc nhân tạo - để hình thành giá trị, điều này có thể dẫn đến sự khan hiếm ở một số dạng. Bây giờ, trong một thế giới của các metavers phân tán mà người dùng không thể liên tục gặp nhau, cạnh tranh và nói rộng ra, sự khan hiếm là một phần rất lớn của phương trình.

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và độc giả nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được thể hiện ở đây là của một mình tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Adrian Krion là người sáng lập công ty khởi nghiệp trò chơi blockchain Spielworks có trụ sở tại Berlin và có kiến thức nền tảng về khoa học máy tính và toán học. Bắt đầu lập trình từ năm 7 tuổi, anh ấy đã làm cầu nối thành công giữa các doanh nghiệp và công nghệ trong hơn 15 năm, hiện đang thực hiện các dự án kết nối hệ sinh thái DeFi mới nổi với thế giới game.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: