Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63636 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2597 $
0.56%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
590,56 $
0.43%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,95 $
0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5880 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
0.10%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
-0.09%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1517 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
0.17%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,25 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.38%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
0.32%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,04 $
-0.27%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
0.54%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,87 $
1.81%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,54 $
0.28%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Tính thanh khoản theo hướng nào mà Pooling mang lại cho DeFi

Tính thanh khoản theo hướng nào mà Pooling mang lại cho DeFi

22/10/2022 20:15 read113
Tính thanh khoản theo hướng nào mà Pooling mang lại cho DeFi

Thanh khoản định hướng Pooling là một cách mới để các nhà cung cấp thanh khoản bổ sung tính thanh khoản cho nền tảng giao dịch đồng thời tránh mất mát vô thường.

Nền tảng giao dịch phi tập trung hiện đại (DEX) chủ yếu dựa vào các nhà cung cấp thanh khoản (LP) để cung cấp các Token đang được giao dịch. Các nhà cung cấp thanh khoản này được thưởng bằng cách nhận một phần phí giao dịch được tạo ra trên DEX. Thật không may, trong khi các nhà cung cấp thanh khoản kiếm được thu nhập thông qua phí, họ sẽ chịu tổn thất vô thường nếu giá tài sản ký gửi của họ thay đổi.

Thanh khoản có hướng Pooling là một phương pháp mới khác với hệ thống truyền thống được sử dụng bởi các DEX và nhằm mục đích giảm rủi ro mất mát vô thường cho các nhà cung cấp thanh khoản.

Thanh khoản định hướng Pooling là gì?

Thanh khoản định hướng Pooling là một hệ thống được phát triển bởi nhà tạo lập thị trường tự động Maverick (AMM). Hệ thống cho phép các nhà cung cấp thanh khoản kiểm soát cách sử dụng vốn của họ dựa trên những thay đổi giá dự đoán.

Trong mô hình Pool thanh khoản truyền thống, các nhà cung cấp thanh khoản đang đặt cược rằng giá của các cặp tài sản của họ sẽ đi ngang. Miễn là giá của cặp tài sản không tăng hoặc giảm, nhà cung cấp thanh khoản có thể thu phí mà không thay đổi tỷ lệ Token đã ký gửi của họ. Tuy nhiên, nếu giá của bất kỳ tài sản nào được ghép nối tăng hoặc giảm, nhà cung cấp thanh khoản sẽ mất tiền do cái gọi là tổn thất vô thường. Trong một số tình huống, những khoản lỗ này có thể lớn hơn phí thu được từ Pool thanh khoản.

Đây là nhược điểm chính của mô hình Pool thanh khoản truyền thống vì nhà cung cấp thanh khoản không thể thay đổi chiến lược của họ thành lợi nhuận dựa trên biến động giá tăng hoặc giảm. Vì vậy, ví dụ: nếu người dùng mong đợi giá Ether (ETH) tăng, không có phương pháp nào để kiếm lợi nhuận thông qua hệ thống Pool thanh khoản.

Thanh khoản theo hướng Pooling thay đổi hệ thống này bằng cách cho phép các nhà cung cấp thanh khoản chọn hướng giá và kiếm thêm lợi nhuận nếu họ chọn đúng. Vì vậy, ví dụ: nếu người dùng lạc quan về ETH và giá tăng, họ sẽ kiếm thêm phí. Bob Baxley, giám đốc công nghệ của Maverick Protocol, nói với Cointelegraph:

Với LPing định hướng, LP không còn được sử dụng để đặt cược thị trường đi ngang. Bây giờ họ có thể đặt cược với vị thế LP của mình rằng thị trường sẽ di chuyển theo một hướng nhất định. Bằng cách mang lại một mức độ tự do mới cho việc cung cấp thanh khoản, các AMM LPing định hướng như Maverick AMM mở ra thị trường Pool thanh khoản cho một loại LP mới.

Điều này có lợi cho người dùng trong DeFi như thế nào?

Ngành AMM và các công nghệ liên quan đã phát triển nhanh chóng trong vài năm qua. Một cải tiến rất sớm là sản phẩm hằng số UniSwap (x * y = k) AMM. Tuy nhiên, AMM sản phẩm không đổi không hiệu quả về vốn vì mỗi vốn LP được trải đều trên tất cả các giá trị từ 0 đến vô cùng, chỉ để lại một lượng nhỏ thanh khoản ở mức giá hiện tại.

Gần đây: Việc áp dụng tiền điện tử theo tổ chức đòi hỏi phải có phân tích mạnh mẽ để chống rửa tiền

Điều này có nghĩa là ngay cả một giao dịch nhỏ cũng có thể ảnh hưởng lớn đến giá thị trường, khiến nhà đầu tư thua lỗ và LP phải trả ít hơn.

Để giải quyết vấn đề này, một số kế hoạch đã được đưa ra nhằm tập trung thanh khoản quanh một mức giá nhất định. Curve đã tạo ra Stableswap AMM và tất cả tính thanh khoản trong Pool đều tập trung vào một mức giá duy nhất, thường bằng một. Trong khi đó, Uniswap v3 đã làm cho phạm vi AMM trở nên phổ biến hơn. Điều này cho phép các đối tác hạn chế kiểm soát nhiều hơn khả năng thanh khoản của họ bằng cách cho phép họ đặt một loạt các mức giá.

Các AMM phạm vi đã mang lại cho LPs nhiều tự do hơn khi phân bổ tiền mặt của họ. Nếu giá hiện tại được bao gồm trong phạm vi đã chọn, hiệu quả sử dụng vốn có thể tốt hơn nhiều so với AMM sản phẩm không đổi. Tất nhiên, số tiền cược có thể tăng lên phụ thuộc vào số lượng LP có thể đặt cược.

Do sự tập trung của tính thanh khoản, vốn LP có khả năng tạo phí tốt hơn và những người trao đổi đang được định giá tốt hơn nhiều.

Một vấn đề lớn với các vị trí trong phạm vi là hiệu quả của chúng giảm xuống 0 nếu giá di chuyển ra ngoài phạm vi. Vì vậy, tóm lại, có thể một thiết lập nó và quên nó tính thanh khoản Pooling trong phạm vi AMM như Uniswap v3 thậm chí có thể kém hiệu quả hơn về lâu dài so với vị trí LP sản phẩm không đổi.

Vì vậy, các nhà cung cấp thanh khoản cần tiếp tục thay đổi phạm vi của họ khi giá di chuyển để làm cho phạm vi AMM hoạt động tốt hơn. Điều này đòi hỏi công việc và kiến thức kỹ thuật để viết tích hợp hợp đồng và phí khí đốt.

Thanh khoản có hướng Pooling cho phép các nhà cung cấp thanh khoản Đặt một phạm vi và chọn cách thanh khoản sẽ di chuyển khi giá di chuyển. Ngoài ra, hợp đồng thông minh AMM tự động thay đổi tính thanh khoản với mỗi lần hoán đổi, vì vậy các nhà cung cấp thanh khoản có thể giữ cho tiền của họ hoạt động bất kể giá nào.

Các nhà cung cấp thanh khoản có thể chọn để nhà tạo lập thị trường tự động di chuyển thanh khoản của họ dựa trên sự thay đổi giá của tài sản Pooled của họ. Tổng cộng có bốn chế độ khác nhau:

  • Tĩnh: Giống như Pool thanh khoản truyền thống, tính thanh khoản không di chuyển.
  • Đúng: Thanh khoản di chuyển ngay khi giá tăng và không di chuyển khi giá giảm (kỳ vọng tăng giá về chuyển động giá).
  • Trái: Thanh khoản di chuyển sang trái khi giá giảm và không di chuyển khi giá tăng (kỳ vọng giảm giá về chuyển động giá).
  • Cả hai: Thanh khoản di chuyển theo cả hai hướng giá.

Nhà cung cấp thanh khoản có thể đưa ra một tài sản duy nhất và khiến nó di chuyển theo giá. Nếu hướng được chọn phù hợp với hiệu suất giá của tài sản, nhà cung cấp thanh khoản có thể kiếm được doanh thu từ phí giao dịch trong khi tránh được tổn thất vô thường.

Khi giá thay đổi, tổn thất vô thường xảy ra vì AMM bán tài sản có giá trị hơn trong nền tảng giao dịch để lấy tài sản ít giá trị hơn, khiến nhà cung cấp thanh khoản bị lỗ ròng.

Gần đây: Việc áp dụng tiền điện tử: Cách bảo hiểm FDIC có thể mang Bitcoin đến với đại chúng

Ví dụ: nếu có ETH và Token B (Token ERC-20) trong Pool và ETH tăng giá, AMM sẽ bán một số ETH để mua thêm Token B. Baxley đã mở rộng về điều này:

Tính thanh khoản có hướng thể hiện sự mở rộng đáng kể các tùy chọn có sẵn cho các LP tiềm năng trong lĩnh vực tài chính phi tập trung. Các vị trí AMM hiện tại về cơ bản là đặt cược rằng thị trường sẽ đi ngang; nếu không, LP có khả năng bị mất mát vô thường nhiều hơn so với khoản phí mà họ thực hiện. Thực tế đơn giản này được cho là ngăn rất nhiều LP tiềm năng gia nhập thị trường.

Khi nói đến AMM truyền thống, tổn thất vô thường rất khó phòng ngừa vì nó có thể được gây ra bởi giá di chuyển theo bất kỳ hướng nào. Mặt khác, các nhà cung cấp thanh khoản định hướng có thể hạn chế khả năng bị mất mát vô thường của họ với Pooling một mặt. Pooling đơn mặt là nơi nhà cung cấp thanh khoản chỉ gửi vào một tài sản, vì vậy nếu xảy ra mất mát vô thường, nó chỉ có thể xảy ra trên một tài sản duy nhất đó.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Token, Giao dịch, Công nghệ, Thanh khoản, Phi tập trung, Nền tảng giao dịch phi tập trung,