Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Tornado Cash saga nêu bật các vấn đề pháp lý ảnh hưởng đến thị trường tiền điện tử

Tornado Cash saga nêu bật các vấn đề pháp lý ảnh hưởng đến thị trường tiền điện tử

23/08/2022 21:40 read137
Tornado Cash saga nêu bật các vấn đề pháp lý ảnh hưởng đến thị trường tiền điện tử

Khi hỗ trợ cho nhà phát triển Tornado Cash, Alexey Pertsev, các câu hỏi liên quan đến tính hợp pháp của việc bắt giữ anh ta và tương lai của sự đổi mới DeFi tiếp tục được đặt lên hàng đầu.

Mọi thứ có vẻ không quá tốt cho thị trường tiền điện tử trong những tháng gần đây, với thị trường dường như đang bị ảnh hưởng bởi hết tin xấu này đến tin xấu khác. Cho đến thời điểm này, vào ngày 8 tháng 8, Bộ Ngân khố Hoa Kỳ thuộc Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) đã ban hành các biện pháp trừng phạt pháp lý đối với máy trộn tiền kỹ thuật số Tornado Cash.

Theo cơ quan quản lý, kể từ khi nền tảng ra đời vào năm 2019, nó đã được sử dụng cho một loạt các hoạt động rửa tiền bất hợp pháp ước tính trị giá 7 tỷ USD. Trong tổng số tiền này, ước tính có 455 triệu đô la được kiểm soát bởi Lazarus Group, một nhóm hack do nhà nước Triều Tiên tài trợ. Ngoài ra, Tornado Cash cũng được sử dụng để rửa hơn 96 triệu đô la tiền bất chính có được từ vụ hack Harmony Bridge tháng 6 và 7 đô la 8 triệu đô la từ vụ trộm Nomad tháng này.

Tuy nhiên, trước khi tiếp tục, tốt nhất bạn nên hiểu chính xác máy trộn tiền điện tử là gì. Nói một cách đơn giản, nó là một ưu đãi giúp xáo trộn các quỹ tiền điện tử có khả năng nhận dạng hoặc bị ô nhiễm với những người khác để xóa bất kỳ dấu vết nào được liên kết với tài sản, do đó khiến bất kỳ ai cũng không thể truy tìm các mã trở lại nguồn ban đầu của chúng.

Việc bắt giữ người sáng tạo dẫn đến sự phản đối kịch liệt của công chúng

Vào ngày 12 tháng 8, Alexey Pertsev, người tạo ra Tornado Cash, đã bị chính quyền Hà Lan bắt giữ. Theo thông cáo báo chí do cơ quan quản lý tội phạm tài chính của Hà Lan - Cơ quan Điều tra và Thông tin Tài chính - đưa ra, vụ bắt giữ được thực hiện dựa trên việc Pertsev có liên quan đến việc che giấu các luồng tài chính tội phạm và tạo điều kiện cho rửa tiền.

bất chấp việc Tornado Cash có khả năng bị những kẻ xấu sử dụng để che giấu tiền thu được từ tội phạm, nhưng nó có thể và cũng được sử dụng để tạo điều kiện cho một loạt các hoạt động hợp pháp. Cảnh sát Hà Lan vẫn chưa làm rõ Pertsev đã vi phạm những quy tắc chính xác nào, bất chấp việc các phương tiện truyền thông khác nhau đã suy đoán và đưa ra những lời giải thích khác nhau về lý do tại sao anh ta bị bắt. Người tạo ra Tornado vẫn chưa bị buộc tội về bất kỳ hành vi sai trái nào.

Sau khi Pertsev bị bắt, một lượng lớn người biểu tình đã tập trung tại Quảng trường Amsterdam Dam vào ngày 20 tháng 8 để bày tỏ sự bất bình của họ với việc xử lý vấn đề. Và, trong khi những người biểu tình không trực tiếp bình luận về các vấn đề pháp lý xung quanh vụ bắt giữ, họ cho rằng vụ bắt giữ Pertsev báo hiệu một tương lai đen tối cho hệ sinh thái Web3 đang phát triển nhanh chóng. Không chỉ vậy, họ còn tin rằng nó có thể có tác động lạnh đến hệ sinh thái blockchain hiện có của Hà Lan.

Mark Smargon, Giám đốc điều hành của mạng thanh toán phi tập trung Fuse, nói với Cointelegraph rằng bất chấp việc anh ấy rất thất vọng khi thấy một nhà phát triển bị bắt vì chỉ đơn giản là viết một đoạn mã, để tránh những trường hợp như vậy trong tương lai, các thực thể tài chính tiền điện tử - đặc biệt là những người nhìn thấy đang áp dụng chính thống - nên sẵn sàng gặp các cơ quan quản lý nửa chừng để giảm thiểu các vấn đề bảo mật hiện có trong khi đảm bảo quyền của mọi người đối với quyền riêng tư cá nhân.

Tuy nhiên, Abraham Piha, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của công ty Tomi tập trung vào Web3, nói với Cointelegraph rằng các lệnh trừng phạt của chính phủ như thế này rất đáng sợ nếu người ta bắt đầu nhìn nhận chúng một cách khách quan:

Tornado chỉ tồn tại vì hầu hết các blockchains không đủ riêng tư. Nếu các bản cập nhật liên tiếp của Ethereum hoặc Bitcoin bao gồm tích hợp giao thức như Mimblewimble, thì bước tiếp theo có phải là chặn chúng không? Đạo luật này là một lý do khác để thúc đẩy Web3, một web miễn phí, được kiểm soát bởi người dùng chứ không phải bởi một số chính phủ anh em.

Người phát ngôn cho chính sách tiền điện tử think tank Coin Center lưu ý rằng tổ chức phi lợi nhuận đang xem xét đưa vấn đề ra tòa vì họ tin rằng lập luận cốt lõi cấm nền tảng hoạt động là không có cơ sở. Không chỉ vậy, cơ quan độc lập cũng tin rằng các hành động của Kho bạc có thể đã vượt quá thẩm quyền theo luật định.

Tornado buộc phải đóng cửa có vi hiến không?

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Bloomberg, Jesse Powell, Giám đốc điều hành của nền tảng giao dịch tài sản kỹ thuật số Kraken, lập luận rằng các hành động của Bộ Tài chính để đóng cửa Tornado Cash có thể vi hiến, nói rằng mọi người có quyền riêng tư và do đó, nó sẽ rất thú vị để xem liệu các xác nhận của cơ quan quản lý có thể giữ bất kỳ loại cơ sở nào trước tòa án pháp luật hay không. Ông nói thêm rằng việc xóa kho mã gốc Tornado sau đó là một bước hoàn toàn không cần thiết.

Gần đây: Ethereum Merge nhắc các máy khai thác và khai thác Pools đưa ra lựa chọn

Sau các lệnh trừng phạt, nhà phát hành stablecoin Circle của USD Coin (USDC) đã quyết định chặn tất cả các địa chỉ Tornado Cash, và Powell đã phản ứng: Có một loại tiền kỹ thuật số được kiểm soát và có thể bị kiểm soát bởi hành động vi hiến của chính phủ có thể hơi đáng sợ.

Kenny Li, đồng sáng lập và nhà phát triển cốt lõi của Manta Network - một giao thức bảo vệ quyền riêng tư - nói với Cointelegraph rằng quyết định của Bộ Tài chính về việc xử phạt Tornado Cash là quá xa vời và cực đoan bất chấp việc trước đây, một số địa chỉ ví tiền điện tử cá nhân nhất định đã phải tuân theo để điều trị tương tự. Tuy nhiên, trong hầu hết các tình huống, anh ấy nói, có một tình huống rõ ràng là gian lận, hack hoặc âm mưu Ponzi:

Trong tình huống này, các địa chỉ hợp đồng thông minh đang được đưa vào danh sách đen. Hợp đồng thông minh không phải là con người. Không chỉ vậy, mọi người quên rằng Tornado Cash là một giao thức, không phải là một người hay một thực thể, có nghĩa là nó sẽ tiếp tục chạy bất chấp các lệnh trừng phạt. Đã đến lúc chúng ta nhận ra quyền riêng tư và ẩn danh không giống nhau, và Web3 là tất cả về quyền riêng tư.

Về chủ đề mọi người chuyển USDC của họ sang các stablecoin khác sau quyết định của Circle để chặn địa chỉ ví Tornado Cash, Li lưu ý rằng, thật không may, đã có sự gia tăng số lượng các nền tảng đưa địa chỉ ví vào danh sách đen được duy trì thông qua Tornado Cash.

Ông chỉ ra rằng động thái này là do trạng thái Circle là một nền tảng được quản lý, do đó buộc nó phải tuân thủ bất kỳ lệnh trừng phạt nào do cơ quan chính phủ có thẩm quyền mà nó hoạt động.

Cuối cùng, ông tin rằng các hành động của Circle trong việc ngăn chặn sự di chuyển của USDC trị giá hàng triệu đô la có thể ngăn cản sự đổi mới trong không gian này. Li kết luận:

Không ai muốn tiền của họ bị chia vốn, đặc biệt là đối với các hoạt động mà họ không tham gia. Điều đó nói rằng, không có gì chắc chắn rằng ngày mai Tether wo không chặn các địa chỉ đã chạm vào Tornado Cash. Cuối cùng, hành động này từ Kho bạc có thể sẽ gây ra hiệu ứng domino, hầu hết trong số đó vẫn chưa được cảm nhận.

Vi phạm nhân quyền?

Một khía cạnh của việc giam giữ Pertsev đã thu hút sự chú ý của công chúng là kể từ khi bị bắt, anh ta được cho là đã bị từ chối thăm viếng dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả những người từ vợ anh ta, Ksenia Malik.

Trong thư từ gần đây với Cointelegraph, Malik cho biết, anh ta ở trong tù như thể anh ta là một tên tội phạm nguy hiểm, bất chấp việc chỉ đơn giản là viết mã nguồn mở.

Với việc các nhà chức trách Hà Lan tiếp tục cấm mọi liên lạc với bên ngoài - thậm chí không phải một cuộc gọi ngắn - một số đợt tăng giá đang được tổ chức để hỗ trợ anh ta. Công ty tổng hợp tài chính phi tập trung 1inch đã tweet rằng vụ bắt giữ có khả năng thiết lập một tiền lệ nguy hiểm, một tiền lệ có thể giết chết toàn bộ phân khúc phần mềm nguồn mở nếu các nhà phát triển tiếp tục phải chịu trách nhiệm về bất kỳ hành vi lạm dụng nào do phần mềm mà họ tạo ra.

Công ty tổng hợp tài chính phi tập trung 1inch đã tweet rằng vụ bắt giữ có khả năng thiết lập một tiền lệ nguy hiểm, một tiền lệ có thể giết chết toàn bộ phân khúc phần mềm nguồn mở nếu các nhà phát triển tiếp tục phải chịu trách nhiệm về bất kỳ hành vi lạm dụng nào do phần mềm mà họ tạo ra.

Bất chấp những cảm xúc chân thành của cộng đồng phát triển mã nguồn mở, điều cần thiết là phải làm nổi bật một báo cáo gần đây từ nền tảng bảo mật blockchain SlowMist, cho thấy rằng khoảng 74% tổng số tiền bị đánh cắp từ mạng Ethereum trong quý 1 và quý 2 năm nay khiến cách đến Tornado Cash, với các nhà nghiên cứu lưu ý:

Nền tảng này chiếm phần lớn kinh phí ban đầu cho các sự cố bảo mật này. Cũng đã có báo cáo về việc rút tiền từ nền tảng giao dịch, sàn giao dịch và ví cá nhân để tài trợ cho những sự cố bảo mật này.

Cuối cùng, cần lưu ý rằng bất chấp sự ủng hộ của công chúng dành cho Pertsev, việc bắt giữ ông không hoàn toàn bị các thành viên của đấu trường tài chính toàn cầu phản đối. Ví dụ, trong một cuộc phỏng vấn gần đây, nhà đầu tư mạo hiểm Kevin O'Leary đã tuyên bố rằng các nền tảng như Tornado Cash - được quảng cáo là công cụ bảo mật - đã tạo ra một nền văn hóa nơi bạn có thể sửa đổi các quy định của liên bang.

Gần đây: Ethereum tiến bộ với các tiêu chuẩn cho kiểm toán bảo mật hợp đồng thông minh

Theo quan điểm của ông, việc bắt giữ Pertsev là cần thiết và hy sinh anh ta cũng được vì theo quan điểm của ông, điều đó sẽ giúp tạo ra mức độ ổn định cao trong thị trường về lâu dài.

Do đó, trong tương lai, sẽ rất thú vị khi thấy các vấn đề pháp lý như thế này tiếp tục được các cơ quan quản lý trên toàn cầu xử lý như thế nào.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Đầu tư, Đầu tư tiền điện tử, Quyền riêng tư, Luật, Hoa Kỳ, Hà Lan,