Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63031 $
0.12%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2595 $
0.23%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.02%
Tỷ giá BNB BNB BNB
585,92 $
0.37%
Tỷ giá Solana SOL SOL
147,22 $
0.03%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5966 $
0.11%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1081 $
0.14%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,66 $
0.02%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1518 $
0.10%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3543 $
0.24%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,33 $
-0.24%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.05%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,32 $
0.14%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,32 $
0.02%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,40 $
0.66%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,74 $
0.24%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,53 $
0.08%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra nhiều việc làm hơn không?

Trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra nhiều việc làm hơn không?

11/05/2023 17:20 read96
Trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra nhiều việc làm hơn không?

bất chấp việc có tác động tiêu cực đến thị trường lao động, nhưng có nhiều lý do để cho rằng AI cuối cùng sẽ góp phần tạo ra việc làm mới và tăng trưởng kinh tế.

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tăng năng suất, định giá tăng trưởng kinh tế, thay đổi nghề nghiệp hiện tại và tạo ra những nghề nghiệp mới. Không còn nghi ngờ gì nữa, AI sẽ dẫn đến một số thay đổi việc làm trong ngắn hạn, nhưng có nhiều lý do để cho rằng AI cũng sẽ góp phần tạo ra việc làm mới và tăng trưởng kinh tế trong dài hạn.

Trí tuệ nhân tạo cũng có thể giúp người lao động trở nên hiệu quả và năng suất hơn bằng cách cấp cho họ quyền truy cập vào dữ liệu và thông tin chi tiết theo thời gian thực, cho phép họ nâng cao hiệu suất và đưa ra quyết định sáng suốt hơn. Ngoài ra, AI có thể tạo ra các cơ hội việc làm mới trong các ngành nghệ thuật và sáng tạo bằng cách nuôi dưỡng các phương thức thể hiện và sáng tạo mới. Chẳng hạn, trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra các tác phẩm văn học, âm nhạc và nghệ thuật nguyên bản, cho phép người sáng tạo làm việc với các hệ thống AI để khám phá những kiểu sáng tạo mới.

Tương tự, bằng cách hỗ trợ các tổ chức xác định và ngăn chặn các cuộc tấn công mạng, AI có thể tạo ra việc làm mới trong lĩnh vực an ninh mạng. Ví dụ: AI có thể phát hiện các kiểu hành vi có thể là dấu hiệu của một cuộc tấn công mạng, cho phép các tổ chức thực hiện các bước chủ động để ngăn chặn hoặc giảm bớt cuộc tấn công. Nhờ đó, các chuyên gia an ninh mạng thành thạo trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và kỹ thuật máy học để bảo vệ chống lại các mối đe dọa trên mạng có thể tìm thấy triển vọng việc làm mới.

Kích hoạt các sản phẩm, dịch vụ, ngành và công việc mới với AI

Bằng cách cho phép phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới trước đây không thể đạt được hoặc không khả thi, AI cũng có thể tạo ra việc làm mới. Chẳng hạn, AI có thể tạo ra các phương pháp điều trị bằng thuốc được cá nhân hóa, canh tác chính xác và các phương pháp công nghiệp phức tạp. Những sản phẩm và dịch vụ mới này có thể dẫn đến những trách nhiệm mới trong nghiên cứu, phát triển và tiếp thị, cùng với những yêu cầu về kỹ năng và kinh nghiệm mới.

AI có khả năng tạo ra việc làm mới bằng cách hỗ trợ các lĩnh vực và mô hình kinh doanh mới. Chẳng hạn, sự xuất hiện của các trợ lý kỹ thuật số và thiết bị gia dụng thông minh được hỗ trợ bởi AI đã mở ra triển vọng nghề nghiệp mới cho các kỹ sư phần cứng, nhà phân tích dữ liệu và nhà phát triển phần mềm. Tương tự như cách nghiên cứu phương tiện tự hành và máy bay không người lái đã mở ra triển vọng nghề nghiệp mới cho các kỹ sư, kỹ thuật viên và chuyên gia hậu cần.

Tự động hóa AI và chuyển đổi các công việc hiện tại

Tự động hóa các công việc bình thường và tẻ nhạt cho phép mọi người tập trung vào các nhiệm vụ khó khăn và sáng tạo hơn, đây là một ví dụ về cách trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra việc làm. Chẳng hạn, các chatbot do AI cung cấp có thể trả lời các câu hỏi thông thường về dịch vụ khách hàng, giải phóng các nhân viên dịch vụ khách hàng là con người để xử lý các tình huống phức tạp hơn đòi hỏi khả năng kết nối giữa các cá nhân và khả năng giải quyết vấn đề.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tương tác với khách hàng và đối tác trong các lĩnh vực mới nhờ dịch vụ dịch thuật ngôn ngữ được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo. Do đó, có nhiều cơ hội hơn cho các nhà ngôn ngữ học, nhà phát triển phần mềm và chuyên gia bản địa hóa để tạo và nâng cao các hệ thống này.

Tương tự như vậy, máy bay không người lái hỗ trợ AI hiện đang được sử dụng để test cơ sở hạ tầng, khảo sát và giám sát cây trồng. Khi nhu cầu đối với các nhà phát triển phần mềm, nhà phân tích dữ liệu và nhà điều hành máy bay không người lái tăng lên, các cơ hội việc làm mới sẽ xuất hiện trong các lĩnh vực này.

Một số lo ngại và lời kêu gọi hành động

Tuy nhiên, có những lo ngại rằng AI có thể dẫn đến sự dịch chuyển việc làm đáng kể ở một số doanh nghiệp và khu vực. Chẳng hạn, tự động hóa do AI thúc đẩy có thể dẫn đến tình trạng mất việc làm đáng kể trong các ngành công nghiệp, bán lẻ và vận tải, cũng như một số vị trí hành chính và văn phòng. Việc tự động hóa các công việc đòi hỏi kỹ năng thấp và tạo cơ hội mới cho những cá nhân được đào tạo chuyên sâu thay cho những người lao động ít được đào tạo và giáo dục cũng có thể làm trầm trọng thêm sự chênh lệch hiện có.

Các nhà hoạch định chính sách, nhà giáo dục và lãnh đạo doanh nghiệp phải hợp tác để giải quyết những vấn đề này, đảm bảo mọi người sẵn sàng cho bản chất công việc ngày càng phát triển trong kỷ nguyên AI. Tập trung vào giáo dục và đào tạo sẽ là cần thiết, đặc biệt là trong các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, và các lĩnh vực khác có thể sẽ có nhu cầu đáng kể đối với các cá nhân có năng lực. Để tạo điều kiện phát triển và thương mại hóa các sản phẩm và dịch vụ mới, cũng cần phải đầu tư vào cơ sở hạ tầng và đổi mới.

Ngoài ra, các nhà chức trách cần đảm bảo rằng toàn xã hội được hưởng lợi từ AI. Các luật và quy định mới có thể được yêu cầu để giải quyết các vấn đề về bất bình đẳng thu nhập và thay đổi công việc, đồng thời đảm bảo nhân viên được bảo vệ khi tiếp cận với các mạng lưới an sinh xã hội.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: AI, Việc làm, , Tự động hóa, Công nghệ,