Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
57655 $
0.95%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2888 $
0.46%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9990 $
0.03%
Tỷ giá BNB BNB BNB
550,45 $
-0.03%
Tỷ giá Solana SOL SOL
121,45 $
0.46%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,4937 $
1.01%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1246 $
0.72%
Tỷ giá Toncoin TON TON
4,75 $
0.36%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4320 $
0.26%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.92%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
31,45 $
0.62%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1187 $
0.06%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,47 $
0.90%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
408,18 $
0.13%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
12,81 $
0.59%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,6512 $
0.36%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
6,03 $
0.12%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
12,59 $
0.50%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
76,74 $
0.33%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Từ NY Times đến wapo, giới truyền thông đang xu nịnh Bankman-Fried

Từ NY Times đến wapo, giới truyền thông đang xu nịnh Bankman-Fried

29/11/2022 08:05 read106
Từ NY Times đến wapo, giới truyền thông đang xu nịnh Bankman-Fried

Các phương tiện truyền thông chính thống dường như không thể ngừng chảy nước miếng trước người sáng lập FTX bị thất sủng.

Gần ba tuần đã trôi qua kể từ khi người sáng lập FTX Sam SBF Bankman-Fried thông báo rằng nền tảng giao dịch của ông đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng thanh khoản nghiêm trọng, không thể tìm được gói cứu trợ vào phút cuối và buộc phải nộp đơn xin phá sản theo Chương 11. Tình trạng mất khả năng thanh toán đã ảnh hưởng đến hàng triệu nhà đầu tư, khiến nhiều danh mục đầu tư bị xóa sổ hoàn toàn.

Bankman-Fried đã công khai thừa nhận rằng FTX đã cho Alameda Research, quỹ đầu cơ chị em của FTX, vay tiền gửi của khách hàng, bất chấp việc ông đã mô tả đây là một sai lầm gây ra bởi việc dán nhãn nội bộ khó hiểu. Các điều khoản dịch vụ của FTX nêu rõ rằng tiền của khách hàng sẽ không bao giờ được cho các tổ chức tài chính khác vay hoặc được FTX sử dụng cho các giao dịch độc quyền. Sam đã tuyên bố công khai trong một tweet hiện đã bị xóa, Chúng tôi không đầu tư tài sản của khách hàng (ngay cả trong kho bạc).

Các thị trường tiền điện tử rộng lớn hơn đã đổ máu đỏ để đáp lại và những công ty lớn khác trong ngành hiện phải đối mặt với rủi ro mất khả năng thanh toán với sự lây lan sang Genesis, Grayscale và nhiều công ty khác nắm giữ tài sản trên FTX hoặc bị Alameda Research nợ tiền.

Giám đốc điều hành mới của FTX, John Ray III, đã tuyên bố trong các tài liệu của tòa án, Chưa bao giờ trong sự nghiệp của mình, tôi chứng kiến sự thất bại hoàn toàn trong kiểm soát của công ty và hoàn toàn không có thông tin tài chính đáng tin cậy như đã xảy ra ở đây. Trong cùng một tài liệu tòa án, FTX thừa nhận rằng họ có thể có hơn 1 triệu chủ nợ, phần lớn trong số họ là những người dùng đã mất tiền khi SBF lấy nó và cho Alameda Research vay để kinh doanh thương mại độc quyền.

Sau các hành động của Bankman-Fried, thật vô cùng kinh hoàng khi các phương tiện truyền thông chính thống như The Wall Street Journal, The New York Times, The Washington Post, Forbes, và nhiều hãng khác đã đưa tin về vụ bê bối FTX và dẫn đến cuộc hỗn chiến bằng găng tay trẻ con, từ chối để chỉ trích Bankman-Fried và những người thân cận của anh ta vì đã sử dụng và lạm dụng tiền của khách hàng.

Thay vào đó, những ấn phẩm này phần lớn đã định hình thảm họa FTX là một loạt sai lầm trung thực của các doanh nhân quá tham vọng và kỳ quặc tuân theo phong trào vị tha hiệu quả. Bankman-Fried và những người trong cuộc như Caroline Ellison, cựu Giám đốc điều hành của Alameda Research, chỉ đơn giản là đang cố gắng làm điều tốt cho thế giới và sẽ không còn có thể nhìn thấu những khát vọng nhân từ của họ nữa.

Ví dụ, tờ Wall Street Journal đã xuất bản một bài báo chủ yếu tập trung vào nguyện vọng từ thiện của Bankman-Fried — trong khi che đậy nhẹ nhàng sự thật rằng anh ta đã lạm dụng tiền của khách hàng:

Bankman-Fried đã nói rằng cha mẹ là giáo sư luật của anh ấy đã truyền cho anh ấy niềm yêu thích đối với chủ nghĩa vị lợi, triết lý cố gắng làm điều tốt nhất cho nhiều người nhất. Anh ấy nói rằng anh ấy bắt đầu áp dụng những lý tưởng đó vào thực tế khi đang theo học ngành vật lý tại MIT. Anh cho biết, lo ngại trước sự đau khổ của động vật trong các trang trại của nhà máy, anh đã ngừng ăn thịt.

WSJ cũng đào sâu vào Quỹ FTX và Quỹ Tương lai của nó (một nhánh phi lợi nhuận của FTX), thảo luận về việc có bao nhiêu mục đích chính đáng không còn có thể thu được từ các khoản tài trợ đã hứa:

Sự sụp đổ của đế chế Mr. Bankman-Fried đã vang dội ra ngoài căn cứ Bahamas của nó, qua hội trường của các học viện và phòng thí nghiệm tiên phong trên khắp thế giới. Theo những người quen thuộc với vấn đề này, một số người nhận trợ cấp [...] vẫn còn nợ tiền khi FTX thất bại.

Chưa một lần WSJ lên án Bankman-Fried vì hành động của anh ta. Trong khi nó thảo luận về thiệt hại hàng triệu đô la mà các hoạt động từ thiện đã phải gánh chịu, nó không đề cập đến hàng tỷ đô la đã bị đánh cắp từ các khách hàng của FTX, những người được hứa rằng tiền gửi của họ sẽ an toàn.

Tương tự, The Washington Post đưa tin rằng Sam Bankman-Fried và anh trai Gabe muốn tạo ra sự khác biệt sau đại dịch toàn cầu làm rung chuyển thế giới vào năm 2020:

Một bài đánh giá của Washington Post về các tiết lộ vận động hành lang, hồ sơ liên bang và các nguồn khác cho thấy rằng các anh em và mạng lưới của họ đã chi ít nhất 70 triệu đô la kể từ tháng 10 năm 2021 cho các dự án nghiên cứu, quyên góp cho chiến dịch và các sáng kiến khác nhằm cải thiện an toàn sinh học và ngăn chặn đại dịch tiếp theo.

Ấn phẩm đã bỏ qua sự thật rằng các khoản đóng góp từ thiện trên thực tế được tài trợ bằng tiền mà SBF thu được từ khách hàng. Bài báo còn than thở rằng hai anh em sẽ không thể tài trợ cho các hoạt động từ thiện liên quan đến đại dịch của họ nữa:

Nhưng sự sụp đổ đột ngột của FTX, đã nộp đơn xin phá sản vào thứ Sáu tuần trước sau khi có báo cáo rằng tiền của khách hàng đang được sử dụng để chống đỡ cho một công ty giao dịch chị em, đã gây ra một sự lây lan tài chính dự kiến sẽ hủy hoại chương trình phòng chống đại dịch của anh em.

Thật không may, tác động của việc FTX sụp đổ vượt xa tác động tiêu cực đến nguồn tài trợ phòng chống đại dịch. Hàng triệu người đã mất tiền khi tin tưởng giao cho FTX lưu ký tiền điện tử của họ. Các công ty sử dụng FTX để giữ kho bạc công ty của họ hiện đang hoạt động. Các quỹ phòng hộ, quỹ đầu tư mạo hiểm và các nền tảng tài chính tập trung đều đã bị tê liệt nghiêm trọng, với một số nhà đầu tư đã vượt trội so với thị trường hiện đang phải đối mặt với khoản lỗ 50% do biển thủ quỹ của họ.

Có lẽ các báo cáo nghiêm trọng nhất đến từ Thời báo New York. Trong một tác phẩm bị chỉ trích rộng rãi, tác giả đã vẽ nên bức tranh về một doanh nhân đầy tham vọng nhưng lại mở rộng quá mức, người đã mắc sai lầm nhưng lại làm như vậy một cách hợp pháp. Họ khuyên rằng với sự giám sát nhiều hơn một chút hoặc có lẽ là một nhóm lớn hơn, họ có thể tránh được những sai lầm tốn kém này. Họ thậm chí còn mô tả SBF là một nhà hảo tâm đã để cho tham vọng từ thiện của mình trở nên quá lớn:

Ngay cả khi liên tục tuyển dụng, ông Bankman-Fried đã xây dựng một hoạt động từ thiện đầy tham vọng, đầu tư vào hàng chục công ty tiền điện tử khác, mua cổ phiếu của công ty thương mại Robinhood, quyên góp cho các chiến dịch chính trị, trả lời phỏng vấn truyền thông và đề nghị cho Elon Musk hàng tỷ đô la để giúp tài trợ cho việc tiếp quản Twitter của ông trùm. Ông Bankman-Fried nói rằng ông ước 'chúng tôi đã cắn ít hơn nhiều.'

Bản báo cáo công kích thẳng thừng đã cho rằng vị cựu CEO đang gặp khó khăn này đơn giản là quá bận rộn và làm việc quá sức để có thể theo dõi đúng đắn những gì đang diễn ra trong công ty của mình.

FTX và Alameda Research được mô tả là có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Tuy nhiên, họ không được mô tả là các bên liên quan nên có những hạn chế rõ ràng khi kinh doanh với nhau. Không có thế giới nào phù hợp để trộn tiền giữa hai bên khi tài sản FTX chủ yếu là tiền của khách hàng. Thay vào đó, bài báo giải thích sự bảo vệ của Bankman-Fried đối với mối quan hệ mập mờ bằng cách chỉ ra rằng Alameda là nhà tạo lập thị trường và nhà cung cấp thanh khoản quan trọng cho FTX.

Trong một bài đăng tiếp theo, NYT đã tìm hiểu sâu về những đóng góp chính trị và từ thiện của SBF, mô tả doanh nhân hiện đang bị xấu hổ này là nhà tài trợ lớn thứ hai của Đảng Dân chủ sau George Soros, đồng thời mô tả ảnh hưởng rộng lớn của ông đối với chính trị và quy định:

Mạng lưới các ủy ban hành động chính trị, tổ chức phi lợi nhuận và các công ty tư vấn do FTX hoặc các giám đốc điều hành của FTX tài trợ đã làm việc với các chính trị gia, cơ quan quản lý và những người khác trong quỹ đạo chính sách, với mục tiêu biến ông Bankman-Fried trở thành tiếng nói có thẩm quyền của tiền điện tử, đồng thời định hình quy định cho ngành và các nguyên nhân khác, theo các cuộc phỏng vấn, nền tảng giao dịch email và một cuộc trò chuyện nhóm được mã hóa được The New York Times xem.

Giữa cuộc thảo luận về rất nhiều khoản quyên góp của anh ấy, bài báo chưa một lần xác định nguồn tài trợ hào phóng của Bankman-Fried đến từ đâu. Không có đề cập đến việc FTX và Alameda hiện đã phá sản và nhiều cuộc sống bị hủy hoại. Các khoản tiền đã bị đánh cắp từ người dùng để hỗ trợ giá trị vốn chủ sở hữu FTX hoặc giá FTT sau đó được sử dụng cho các khoản đóng góp chính trị và từ thiện nên được thu hồi lại. Nói một cách đơn giản, số tiền đó không phải do Bankman-Fried đưa ra.

Forbes đã viết một bài báo tương tự về nhân vật phản diện khác trong sự sụp đổ của FTX và cựu Giám đốc điều hành của Alameda Research, Caroline Ellison. Nó dẫn đến những lời khen ngợi nồng nhiệt dành cho giám đốc điều hành hiện đã bị sa thải:

Giám đốc điều hành của Alameda Research, Caroline Ellison, là một chuyên gia toán học yêu thích Harry Potter, triết học chính trị bên lề và chấp nhận rủi ro lớn. Cô ấy cũng là một trong những người chơi hỗ trợ trong thảm họa FTX của Sam Bankman-Fried.

Bài báo tiếp tục mô tả quá trình thăng tiến của cô từ một sinh viên xuất sắc tại Stanford đến Alameda Research, nơi cuối cùng cô nắm quyền điều hành công ty thương mại độc quyền. Nó thảo luận về thiên hướng toán học, polyamory và tất nhiên là lòng vị tha hiệu quả của cô ấy. Nó cũng gợi ý rằng cô ấy có thể là vật tế thần cho sự sụp đổ của Alameda:

Nhiều người đã góp vốn để bảo vệ Ellison tập hợp trên Urbit, một nền tảng ngang hàng [...], một trong những người ủng hộ trực tuyến của cô ấy nói với Forbes. Họ cho rằng Ellison được sắp đặt để trở thành người sa ngã, và tuyên bố rằng cựu đồng giám đốc điều hành Sam Trabucco, người mà họ chế nhạo gọi là 'Sam Tabasco', đứng sau vụ nổ Alameda.

Forbes ám chỉ rằng Ellison có thể bỏ trốn khỏi Hồng Kông để tới Dubai, nhưng không làm gì nhiều trong việc quy trách nhiệm cho cựu CEO. Nó đã bỏ qua một cách trắng trợn sự thật rằng cô ấy đang nắm quyền quản lý rủi ro và giao dịch tai hại tại Alameda, bao gồm cả việc cô ấy tham gia chuyển tiền của khách hàng FTX sang Alameda để bù đắp các khoản lỗ giao dịch của cô ấy.

Các phương tiện truyền thông chính thống phải chịu trách nhiệm với các tiêu chuẩn báo chí cao hơn những gì chúng ta đã thấy trong bài báo này. Quá nhiều cửa hàng đã làm tổn hại đến tính xác thực của báo cáo của họ, có lẽ vì các phóng viên của họ chia sẻ quan điểm chính trị thiên tả của Bankman-Fried.

Rõ ràng ảnh hưởng của Bankman-Fried vượt xa khỏi ngành công nghiệp tiền điện tử và mở rộng sang các phương tiện truyền thông chính thống. Chúng ta cần báo chí công dân mạnh mẽ hơn để đưa ra toàn bộ sự thật và chúng ta phải cùng nhau đảm bảo rằng cựu tỷ phú phải chịu trách nhiệm về hành động của mình.

Matthew Liu là người đồng sáng lập Origin Protocol, một nền tảng blockchain mang NFT và DeFi đến với công chúng thông qua hai sản phẩm chủ lực của nó, Origin Story (story.xyz) và Origin Dollar (ousd.com). Là một doanh nhân nối tiếp, trước đây anh ấy đã đồng sáng lập priceSlash (đã được BillShark mua lại) và Unicycle Labs. Anh ấy là một trong những PM sớm nhất của YouTube trước khi nó được Google mua lại và cũng từng là Phó Giám đốc Sản phẩm tại Qwiki (được Yahoo!) và Bonobos (được Walmart mua lại). Anh ấy đã mua BTC đầu tiên của mình vào năm 2012 và tham gia đợt bán hàng cộng đồng Ethereum vào năm 2014.

Bài viết này dành cho mục đích thông tin chung và không nhằm mục đích và không nên được coi là lời khuyên pháp lý hoặc đầu tư. Quan điểm, suy nghĩ và ý kiến bày tỏ ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Thời báo New York, Bưu điện Washington, Forbes, Sam Bankman-Fried, FTX,