Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Tương lai của NFT nghệ thuật nằm ở giao điểm giữa web 3 và Thế giới thực

Tương lai của NFT nghệ thuật nằm ở giao điểm giữa web 3 và Thế giới thực

01/11/2022 18:36 read101
Tương lai của NFT nghệ thuật nằm ở giao điểm giữa web 3 và Thế giới thực

18 tháng qua đã chứng kiến sự trỗi dậy đáng kinh ngạc và sự tụt dốc thảm hại của ngành công nghiệp NFT. Trong một nghiên cứu liên quan đến tìm kiếm, nó đã được tiết lộ rằng so với tháng 1 năm 2020, khi sở thích tìm kiếm trên Google là cao nhất, thì bây giờ chỉ có 14% sở thích chung. Nói một cách đơn giản, mọi người không còn quan tâm đến NFT nữa, với việc công nghệ này đã nhanh chóng biến mất thành mù mờ.

Người ta chỉ cần xem xét một số khoản đầu tư đã được thực hiện để xem NFT đã mất giá nhanh như thế nào. Một YouTuber, Logan Paul, đã đầu tư 623.000 đô la vào NFT vào đầu năm 2022. Tính đến tháng 10, số NFT tương tự đó hiện trị giá 10 đô la, đã mất hết giá trị. Tệ hơn nữa, đó là chỉ một trong số rất nhiều NFT mà anh ta đầu tư vào, đã mất hàng triệu đô la trong những khoản đầu tư tồi tệ này.

Đối với nhiều người hoài nghi, điều này không có gì đáng ngạc nhiên. Thế giới của NFTs đã phạm phải một lỗi chính - không có bất kỳ khả năng sử dụng nào. Sau khi sự cường điệu ban đầu bắt đầu mờ nhạt, mọi người mất hứng thú. Nếu không sử dụng thực tế các tài sản ảo này, không có lý do gì để chúng giữ lại bất kỳ giá trị nào. Không được sử dụng và không có lợi ích công cộng, chúng chỉ đơn giản là trở nên vô dụng.

Đối với những người chơi ở góc độ nghệ thuật, tất nhiên, mọi tác phẩm nghệ thuật đều có giá trị. Tuy nhiên, khi bạn nhìn vào quá trình tạo ra các NFT này, thường sử dụng nghệ thuật AI hoặc các công cụ tạo ra, bạn bắt đầu tự hỏi chúng xứng đáng với danh hiệu 'nghệ thuật' như thế nào.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ lập biểu đồ sự gia tăng của NFT, chỉ ra lý do cho sự đi xuống của chúng và giải thích cách ngành này vẫn có thể có tương lai nếu các nhà đầu tư chơi đúng bài của họ. Hãy bắt tay ngay vào nó.

Tại sao NFT có giá trị ở vị trí đầu tiên?

Câu trả lời đơn giản cho điều này là họ đã không. Các NFT, không có khả năng sử dụng hoặc chức năng (cũng như tính toàn vẹn về mặt nghệ thuật, đối với hầu hết các phần), không bao giờ có giá trị. Tuy nhiên, mọi người trên toàn cầu đã chi hàng triệu đô la cho chúng mỗi tháng. Có hơn 250.000 người dùng hàng tháng mua và bán NFT trên OpenSea tại một thời điểm.

Ngoài ra, hàng tỷ đô la đã được đưa vào nỗ lực, với một số đồng nghiệp đắt giá nhất, như Bored Ape Yacht Club, đã thu về hơn 2,5 tỷ đô la giá trị vào thời điểm cao điểm. Vì vậy, nếu những tài sản kỹ thuật số này không có giá trị thực, thì làm sao chúng có giá trị nhiều tiền như vậy?

Tất cả điều này trở lại với nhận thức của công chúng. NFT có thể đã có một trong những chiến dịch PR tốt nhất mà chúng tôi từng thấy. Với việc các nghệ sĩ lớn hợp tác với những người nổi tiếng khổng lồ để mua bộ sưu tập của họ, cũng như hàng loạt các cửa hàng tin tức về lĩnh vực blockchain này, thế giới đã tràn ngập thông tin về NFT.

Quay lại cuối năm 2021 và đầu năm 2022, bạn thực sự không thể làm gì nếu không gặp phải tin tức NFT. Cho dù một bộ sưu tập mới đã được bán với giá hàng triệu USD hay một người nổi tiếng mới đã tham gia vào danh sách người mua, thì luôn có điều gì đó xảy ra. Mức độ PR này đã chuyển thành một làn sóng cường điệu và hào hứng xung quanh NFT.

Những người hiểu NFT muốn một cái vì họ tin rằng chúng sẽ tăng giá trị. Những người không hiểu NFT muốn một cái vì FOMO (sợ bỏ lỡ), với những người nổi tiếng yêu thích của họ đều mua một cái. Làn sóng mua và thảo luận công khai xung quanh NFTs đã tạo ra một kịch bản đơn giản về cung và cầu.

Khi mức độ phổ biến của công chúng (hoặc tai tiếng, chúng tôi có thể nói) tăng lên, có nhiều người tìm mua các tài sản NFT này hơn. Vì chúng không thể trùng lặp nên mỗi nội dung là số ít, riêng lẻ và được săn lùng. Mỗi NFT càng có nhiều tiền lãi thì giá càng cao. Điều này dường như sẽ tiếp tục cho đến khi mọi người bắt đầu mất hứng thú.

Sau một vài tháng không ngừng tin tức về NFT, đã có một sự suy thoái đột ngột. Vào cuối tháng 1 năm 2022, Google bắt đầu nhận được ít lưu lượng truy cập hơn đối với những người tìm kiếm NFT. Khi sự quan tâm của công chúng giảm dần, nhu cầu tương đối đối với mỗi NFT cũng giảm, dẫn đến giá bắt đầu giảm.

Có thể nói những người hoài nghi tránh xa đã thắng trong trận chiến này.

NFT có hữu ích không?

Các NFT đã có một hành trình đầy chông gai cho đến thời điểm này. Thoát khỏi đợt tăng giá của họ không hề dễ dàng, với các nhà đầu tư trên khắp thế giới mất tổng giá trị hàng tỷ đô la. Bất chấp lịch sử của họ, công nghệ đằng sau NFT thực sự vẫn có vị trí của nó. Trong khi sự cường điệu của NFT xoay quanh nghệ thuật kỹ thuật số, thứ không thể tiếp cận được, có những cách sử dụng khác giúp giữ nhiều hơn nữa.

Một cộng đồng đã chứng kiến việc sử dụng NFT đáng kinh ngạc, không rơi vào bẫy của sự biến động giá lớn, là cộng đồng Play2Earn. Thế giới trò chơi blockchain đã trở nên phong phú hơn nhờ NFTs, với các nền tảng trực tuyến sử dụng NFTs để trao thưởng cho cộng đồng của họ bằng các tài sản khác nhau. Ví dụ: trò chơi trực tuyến có thể cung cấp cho người dùng quyền sở hữu các mặt hàng nhất định, sau đó họ có thể cho thuê hoặc chọn bán.

Lý do mà trò chơi NFT đạt được thành công như vậy là trò chơi tập trung vào tầm quan trọng của mỗi NFT mà họ tạo ra. Thay vì chỉ tạo NFT để bán nó, họ kết hợp các vật phẩm này vào trò chơi của mình. Vì chúng là tài sản kỹ thuật số trong thế giới kỹ thuật số, NFTs trở thành một phần tích cực của chính trò chơi.

Các công ty trò chơi quản lý để khắc phục vấn đề lớn nhất với NFT - sự thiếu khả năng sử dụng của chúng - bằng cách kết hợp chúng vào hệ thống trò chơi mà khách hàng đã quan tâm. Giờ đây, người dùng có thể chơi trò chơi trực tuyến và kiếm được các vật phẩm hoặc tiền tệ có giá trị trong thế giới thực . Giá trị này không chỉ đến từ việc có NFT, mà vì NFT có giá trị trong trò chơi như một vật phẩm hoặc tài sản giúp cải thiện trải nghiệm của người chơi.

Đây là một lĩnh vực mà công nghệ NFT đang cải thiện hoàn toàn một ngành công nghiệp. Với quyền sở hữu là cốt lõi của nó, sự ra đời của NFT đảm bảo rằng tất cả mọi người hoàn toàn có thể có một phần thành công của trò chơi. Điều này không chỉ cải thiện trải nghiệm của người chơi mà còn cho phép họ gắn kết thành công của trò chơi với lợi nhuận tài chính của chính họ.

Nếu người dùng chơi một trò chơi nhiều, họ sẽ có thể mở khóa nhiều NFT hơn. Sau đó, họ có thể sử dụng những NFT đó để có thêm niềm vui trong trò chơi hoặc bán chúng cho những người chơi khác để lấy tiền tệ fiat. Đây là tình huống đôi bên cùng có lợi do NFTs tạo ra.

Công nghệ mà NFT mang lại cho thế giới không chỉ dừng lại ở lĩnh vực chơi game, có một loạt các ngành công nghiệp mà chúng có ích. Yếu tố quan trọng mà người dùng không thể bỏ qua là để thành công, NFT cần có chức năng trung tâm và khả năng sử dụng ở cốt lõi của chúng.

NFT và thế giới thực

Ngoài chơi game, các NFT có mục đích có rất nhiều giá trị trong thế giới thực. Người ta chỉ cần nhìn vào vé NFT để biết giá trị của chúng. Một ngành như săn và bán vé có thể được hưởng lợi rất nhiều từ các tài sản kỹ thuật số. Có thể giao dịch 1-1 với giá cố định cho phép người dùng tránh bị lừa đảo trong lĩnh vực này.

Tương tự, bằng cách chuyển đổi vé trực tuyến thành NFT, sân vận động và ban nhạc sẽ tạo ra tài sản vĩnh viễn đánh dấu sự tham dự của các chương trình. Người dùng có thể bán những vé này trong tương lai, tạo ra các cuộc đấu giá xung quanh các chương trình đặc biệt mà người hâm mộ muốn mua lại vé. Vì không thể sao chép NFT, nên việc được nhận vào một sân vận động cũng sẽ là một quá trình đơn giản hơn nhiều, vì mọi người có vé đều là chủ sở hữu thực sự của tài sản kỹ thuật số đó.

Một lần nữa, những ví dụ này chỉ hoạt động vì có một mức độ tiện ích cho dịch vụ. Không chỉ là một tài sản kỹ thuật số, việc sử dụng một chức năng hoặc mục đích trong thế giới thực mang lại ý nghĩa - và giá trị - cho NFT.

Một ví dụ tuyệt vời cho điều này đang hoạt động là Triển lãm Nhà nước Nghệ thuật gần đây ở Paris, do Tezos trình bày. Cùng với một loạt các sự kiện nghệ thuật đấu giá, tiêu điểm của lễ hội nghệ thuật mới là sự giao thoa đột phá giữa nghệ thuật và công nghệ. Tezos, một blockchain tiết kiệm năng lượng, đã cố gắng hình dung lại khung hình kỹ thuật số cho các nghệ sĩ.

Tezos đã cho phép các nghệ sĩ đúc tác phẩm nghệ thuật của họ trực tiếp tại lễ hội, tạo ra tác phẩm nghệ thuật độc đáo dường như trong không khí loãng. Bằng cách hiển thị các mảnh từ mã nghệ sĩ, tác phẩm nghệ thuật sau đó được tạo ra dưới dạng NFT và được phân bổ vào ví kỹ thuật số của người dùng.

Sự kiện này liên kết NFT với thực tế là một cách khéo léo. Ngoài việc chỉ nhận được một NFT, người dùng có thể sống qua một trải nghiệm nghệ thuật đích thực, khoảnh khắc sáng tạo của họ được đúc kết và ghi lại vĩnh viễn dưới dạng một NFT.

Hoạt động sáng tạo nghệ thuật trực tiếp thể hiện sức mạnh của NFT trong việc làm phong phú thêm lĩnh vực đã chọn. Giống như chơi game, việc giới thiệu và phổ biến NFT có thể giúp lĩnh vực này cung cấp nhiều hơn cho khách hàng. Trong ví dụ về triển lãm nghệ thuật thế giới thực này, các nghệ sĩ đã có thể thực sự mang nghệ thuật của họ vào cuộc sống, mang đến trải nghiệm xa hơn cho khán giả.

Lời kết

Nếu năm qua đã làm cho mọi thứ trong thế giới NFT trở nên rõ ràng, thì nếu không có chức năng, chúng vô giá trị. Cho dù một NFT thú vị hay đẹp đẽ đến đâu, giá trị của nó chỉ liên quan đến số tiền mà khán giả sẵn sàng trả. Khi sự nổi tiếng mất đi, chỉ còn lại khả năng sử dụng. Nếu không có chức năng rõ ràng của NFT và không có bất kỳ người xem nào muốn mua nó, nó sẽ mất tất cả giá trị.

Bằng cách tìm ra động cơ cốt lõi khiến NFT có mục đích trong thế giới thực, chúng vẫn có thể trở thành một công nghệ hữu ích. Như chúng ta đã thấy trong thế giới trò chơi blockchain và bắt đầu thấy nó trong lĩnh vực nghệ thuật triển lãm. Các NFT có tác động hoặc mục đích trong thế giới thực vẫn giữ được mức độ phổ biến của chúng.

Sự giao thoa giữa khả năng sử dụng trong thế giới thực và công nghệ trung tâm NFT có thể là một sự kết hợp thích hợp, nhưng chỉ khi được thực hiện đúng.

Nguồn NewsBTC

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: