Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63636 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2597 $
0.56%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
590,56 $
0.43%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,95 $
0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5880 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
0.10%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
-0.09%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1517 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
0.17%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,25 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.38%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
0.32%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,04 $
-0.27%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
0.54%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,87 $
1.81%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,54 $
0.28%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Vấn đề về Stablecoin: sự ổn định có làm giảm khả năng mở rộng

Vấn đề về Stablecoin: sự ổn định có làm giảm khả năng mở rộng

15/04/2022 19:36 read138
Vấn đề về Stablecoin: sự ổn định có làm giảm khả năng mở rộng

Bối cảnh tiền điện tử hiện tại, bất chấp việc tăng trưởng nhanh, vẫn còn lâu mới trở thành sự lựa chọn vô tình trong lĩnh vực tài chính đối với Jane và Joe trung bình.

Trong số ít các rào cản gia nhập còn tồn tại trong không gian tiền điện tử cho người mới, sự dao động giá (biến động) là một trở ngại chính cần vượt qua. Nói cách khác, tiền điện tử có thể dao động giá lên tới 16% trong một ngày!

Điều gì sẽ xảy ra nếu có một dạng tiền ổn định như tiền pháp định thông thường nhưng vẫn có thể được sử dụng như một loại tiền điện tử? Điều này sẽ giải quyết một số thách thức như không phải bán tháo tất cả các khoản giữ vào tài khoản ngân hàng của bạn và có thể phải chịu mức thuế thu nhập ngắn hạn cao hơn.

Vì những lý do đó và hơn thế nữa, stablecoin đã ra đời.

Stablecoin là gì?

Stablecoin rất giống một loại tiền điện tử thông thường nhưng có giá trị ổn định. Điều đó có nghĩa là trong khi một stablecoin sống trên một blockchain, có thể được phân cấp và hoạt động trong một hệ sinh thái ngang hàng, thì giá của nó về mặt lý thuyết có khả năng chống lại sự biến động của thị trường tiền điện tử. Đó là lý do tại sao vốn hóa thị trường chung của tất cả các stablecoin đã nhanh chóng tăng lên mức khổng lồ 180 tỷ USD.

Bây giờ, một stablecoin có thể ổn định giá bằng cách sử dụng các cách tiếp cận khác nhau. Một số trong số chúng được gắn với một rổ tiền tệ fiat và hàng hóa như đô la Mỹ và vàng trong khi những người khác được gắn với sự kết hợp của tiền điện tử, fiat và hàng hóa. Các stablecoin này được gọi chung là stablecoin được thế chấp.

Người chơi BitStarz đạt kỷ lục $ 2,459,124! Bạn có thể là người chiến thắng lớn tiếp theo không?

Hơn nữa, có những stablecoin chỉ dựa vào hợp đồng thông minh tự động để duy trì sự ổn định về giá của chúng và chúng được gọi là stablecoin theo thuật toán.

Tuy nhiên, thị trường stablecoin chủ yếu bị chi phối bởi các loại stablecoin được thế chấp như USDT, BUSD và USDC.

Giới hạn của Stablecoin thế chấp

Các stablecoin thế chấp là hình thức đầu tiên của stablecoin và hầu hết đều là xu hướng thịnh hành. Các stablecoin này, như USDT và USDC có thể duy trì tỷ lệ gần như không đổi 1: 1 với đô la Mỹ với giao thức của họ tuyên bố giữ một đô la Mỹ về mặt vật lý cho mỗi Token trong nguồn cung lưu hành.

Mô hình stablecoin được hỗ trợ bởi fiat này đã nhanh chóng thu hút được sự tin tưởng của các nhà đầu tư và chính phủ. Trong khi các nhà đầu tư tin tưởng hơn vào những đồng tiền này do sự phụ thuộc của họ vào tiền tệ fiat, các chính phủ đã ủng hộ khái niệm này vì nó thúc đẩy tiền điện tử mà không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với các loại tiền tệ được chính phủ hậu thuẫn.

bất chấp việc chắc chắn rằng khái niệm này là mới lạ và thay đổi trò chơi ở nhiều khía cạnh, nhưng nó cũng có một vài thiếu sót đáng kể. Trong số đó, một hạn chế chính là không có khả năng mở rộng quy mô của stablecoin để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng nhanh chóng.

Các nhà phát hành Stablecoin cho đến nay đã có thể gửi tài sản thế chấp bằng tiền pháp định bắt buộc để đúc nhiều tiền hơn và đáp ứng nhu cầu tăng trưởng nhanh chóng. Nhưng câu hỏi đặt ra là, họ có thể tiếp tục khóa nhiều loại tiền pháp định hơn để khai thác các loại tiền điện tử ổn định hơn trong bao lâu? Rõ ràng là phải có một giới hạn trên và nó sẽ hạn chế khả năng mở rộng của tài sản kỹ thuật số cực kỳ hữu ích này.

bất chấp việc các cơ quan quản lý và nhà đầu tư ủng hộ mạnh mẽ các stablecoin được thế chấp hoàn toàn, nhưng những hạn chế này là những yếu tố mà chúng tôi phải ưu tiên cân nhắc.

Để vượt qua giới hạn khả năng mở rộng rõ ràng và tạo ra một stablecoin thực sự hoạt động, một thế hệ stablecoin mới đang xuất hiện. Nhập Beanstalk.

Beanstalk: Giao thức Stablecoin dựa trên tín dụng

Beanstalk giải quyết thách thức trong việc đáp ứng nhu cầu năng động thông qua cơ chế đốt và đúc độc đáo. Nói một cách thô thiển, Token gốc Beanstalk, $ BEAN, có thể liên tục duy trì mức giá 1,00 USD bằng cách tự động điều chỉnh nguồn cung Token theo nhu cầu.

Ví dụ: khi giá của Token giảm xuống dưới 1,00 USD, đó là một chỉ báo về nhu cầu thấp. Để chống lại điều đó, những người giữ nhận được các ưu đãi dưới dạng lãi suất cao hơn để cho $ BEAN vay trở lại giao thức - và một số Token $ BEAN sẽ bị đốt cháy trong quá trình này. Tương tự, khi giá của Token trên 1,00 USD, nó cho thấy nhu cầu thị trường cao hơn và giao thức kiếm được nhiều đô la BEAN hơn.

Những người dùng DeFi có kinh nghiệm hơn có thể đã trực tiếp trải qua hậu quả tai hại của những stablecoin không được phân phối không thành công trong quá khứ. Một khi sự kiện de-pegging xảy ra và giá trị stablecoin giảm, nhiều nhà đầu tư có nguy cơ mất tiền tiết kiệm mãi mãi. Mặt khác, Beanstalk tiếp tục cho thấy bằng ví dụ rằng giao thức dựa trên tín dụng của nó hoạt động: cho đến nay nó đã quay trở lại mức chốt USD 1,00 lần 4.700 lần và làm như vậy ngày càng thường xuyên hơn.

Khi thị trường tiền điện tử toàn cầu tiếp tục tăng trưởng, thị trường stablecoin chắc chắn sẽ theo sau. Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, bắt buộc phải có nhiều công cụ cải tiến hơn. Để thực hiện lời hứa về sự ổn định, nhiều dự án stablecoin đã trì hoãn vai trò quan trọng của tài sản thế chấp trong khi bỏ qua nhu cầu chưa được đáp ứng. Tuy nhiên, giao thức Beanstalk cho thấy rằng sự ổn định không phải làm suy yếu khả năng mở rộng và ngược lại. Do đó, giao thức là một bước đi đáng hoan nghênh hướng tới một tương lai phi tập trung hơn với ít biến động hơn và tiện ích hơn trong thế giới stablecoin.

Nguồn NewsBTC

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: