Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. VeTokenomics là gì và nó hoạt động như thế nào?

VeTokenomics là gì và nó hoạt động như thế nào?

07/09/2022 14:50 read160
VeTokenomics là gì và nó hoạt động như thế nào?

Người dùng khóa Token của họ và biến chúng thành veTokens, kiểm soát việc quản lý giao thức, theo mô hình veTokenomics.

Tất cả các khía cạnh của việc sản xuất và quản lý Token, bao gồm việc phân bổ nó cho các Stakeconsolidate khác nhau, cung cấp, lịch ghi Token và phân phối, đều được quản lý thông qua phân tích tokenomics. Tokenomics giúp xác định giá trị tiềm năng của các dự án tài chính phi tập trung (DeFi). Vì quy luật cung và cầu không thể thay đổi, tokenomics tác động đáng kể đến giá trị của mỗi Token không thể sử dụng được (NFT) hoặc tiền điện tử.

Tuy nhiên, có nhiều lỗ hổng khác nhau trong thiết kế mã số, chẳng hạn như phân bổ nguồn cung cấp ban đầu đáng kể cho người trong cuộc, có thể là dấu hiệu cảnh báo bơm tiền và bán tháo. Ngoài ra, không có hướng dẫn sử dụng nào về cách người sáng lập, kho bạc, nhà đầu tư, cộng đồng và nhà thiết kế giao thức nên phân chia các token một cách tối ưu.

Do đó, các giao thức DeFi, chẳng hạn như Curve, MakerDAO và Uniswap, thiếu phân phối Token ban đầu được lập kế hoạch cẩn thận, dẫn đến việc phân phối Token dưới mức tối ưu vì những người đóng góp cao hơn có thể không phải lúc nào cũng nhận được phân bổ tốt nhất hoặc ngược lại. Để giải quyết những vấn đề này, giao thức Curve đã giới thiệu tokenomics được ký quỹ bằng phiếu bầu hoặc veTokenomics. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu khái niệm cơ bản về veTokenomics; cách thức hoạt động của veTokenomics và những lợi ích cũng như nhược điểm của nó.

VeTokenomics là gì?

Theo khái niệm veTokenomics, Token phải được đóng băng trong một khoảng thời gian nhất định, điều này khuyến khích sự tham gia lâu dài và giảm nguồn cung thị trường Token. Đổi lại, người dùng nhận được veTokens không thể bán và không thể chuyển nhượng. Điều đó nói rằng, để tham gia vào cơ chế quản trị, người ta cần khóa Token của họ trong một khoảng thời gian cố định, điều này sẽ khiến giá Token tự nhiên tăng theo thời gian.

Người ta đã có thể khóa Token của bạn trong một số sáng kiến DeFi để nhận một phần doanh thu từ giao thức. Tuy nhiên, kiến trúc veToken khác ở chỗ chủ sở hữu của những Token được viết hoa này có thể kiểm soát luồng phát thải, tăng tính thanh khoản của một Pool cụ thể.

Tốc độ mà tiền điện tử được tạo ra và phát hành được gọi là phát thải. Mô hình kinh tế của tiền điện tử, cụ thể là lạm phát hay giảm phát, đều ảnh hưởng đến tỷ lệ phát thải.

VeTokenomics hoạt động như thế nào?

Để hiểu cách thức hoạt động của tokenomics tiền gửi phiếu bầu, hãy xem cách Curve triển khai veTokenomics. Tương tự như các giao thức DeFi khác, nhà cung cấp thanh khoản (LP) kiếm được Token LP để cung cấp tính thanh khoản cho Pool của Curve. Các Token LP này có thể được gửi vào máy đo Curve để nhận Token Curve DAO (CRV), mà các nhà cung cấp thanh khoản có thể tăng cường bằng cách khóa CRV. Công cụ đo thanh khoản tính toán mức độ thanh khoản mà mỗi người dùng đang đóng góp. Ví dụ: một người có thể Đặt Token nhà cung cấp thanh khoản của họ trong mỗi thước đo thanh khoản duy nhất của Curve Pool.

Curve protocols gauge mechanism

Ngoài ra, các nhà giữ veCRV và LP chia sẻ phí do Curve Finance tạo ra. Người ta phải khóa Token quản trị CRV của họ trong một khoảng thời gian cố định (một tuần đến bốn năm) và từ bỏ tính thanh khoản của họ để có được veCRV. Điều này có nghĩa là các Nhà hoạch định dài hạn muốn dự án thành công và không chỉ đơn thuần là để kiếm lợi nhuận ngắn hạn.

những người giữ veCRV có thể tăng phần thưởng Stake bằng cách khóa Token trong thời gian dài, quyết định Pool có tính thanh khoản nào nhận được lượng phát thải Token và nhận được phần thưởng cho Stake bằng cách đảm bảo tính thanh khoản thông qua hoán đổi trên Curve. Tuy nhiên, khoảng thời gian mà các tokenconsolidateers đã tận dụng veTokens của họ sẽ ảnh hưởng đến mức độ ảnh hưởng của họ trong quá trình bỏ phiếu.

Hãy xem xét Bob và Alex, mỗi người có cùng số lượng CRV. Bob vốn hóa các Token của mình trong hai năm, trong khi Alex chỉ có chúng trong một năm. VeCRV, quyền biểu quyết và lợi tức liên quan được tăng gấp đôi cho Bob vì anh ấy đã tận dụng các Token của mình trong một khoảng thời gian dài hơn Alex. Một động lực như vậy thúc đẩy sự tham gia lâu dài vào các dự án tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) và đảm bảo rằng việc phát hành Token được tiến hành một cách dân chủ.

Các ví dụ khác về veTokenomics bao gồm Balancer, đã giới thiệu Token veBAL vào tháng 3 năm 2022 với thời gian khóa tối đa lên đến một năm. Frax Finance cũng đề xuất sử dụng Token veFXS, cho phép chủ sở hữu chọn đồng hồ đo sẽ phân phối lượng phát thải FXS giữa các Pool khác nhau trên nền tảng giao dịch phi tập trung (DEX) khác nhau.

Những lợi ích và hạn chế của veTokenomics là gì?

Từ việc hiểu những điều cơ bản về veTokenomics, rõ ràng là các nhà cung cấp tokenconsolidate được thưởng vì đã chặn nguồn cung cấp veTokens, điều này làm giảm nguồn cung cấp token LP và do đó áp lực bán. Điều này có nghĩa là những người giữ Token giữ một lượng lớn Token không thể thao túng giá của chúng. Hơn nữa, mô hình tokenomics phổ biến này thúc đẩy việc bổ sung thêm tính thanh khoản cho các Pool, tăng cường khả năng giữ chốt của một stablecoin.

Vì không có thị trường cho Token của các nhà cung cấp thanh khoản ngoài việc thực hiện quyền quản trị và đầu cơ, Token quản trị DeFi ban đầu có ít hoặc không ảnh hưởng đến giá. Tuy nhiên, veTokens được viết hoa tác động tích cực đến động lực cung cấp bởi vì cộng đồng mong đợi lợi nhuận được nâng cao, quyền quản trị có giá trị và sắp xếp các ưu tiên của tất cả các Stakeconsolidateer.

bất chấp việc có những ưu điểm ở trên của mô hình vetoken, nhưng vẫn có những nhược điểm khác nhau của veTokenomics mà Stakeconsolidateers phải lưu ý. Vì không phải ai cũng đầu tư dài hạn nên giao thức theo mô hình veTokenomics có thể không thu hút các nhà đầu tư ngắn hạn.

Ngoài ra, nếu Token được vốn hóa lâu hơn, chi phí cơ hội có thể quá cao vì người ta không thể mở khóa chúng cho đến ngày đáo hạn nếu họ thay đổi ý định. Hơn nữa, mô hình này làm giảm các động lực định hướng dài hạn và làm suy yếu sự phân cấp quản lý nếu giao thức cung cấp các Token như vậy có tính chất của veTokens.

Tương lai của mô hình veTokenomics

Trong mô hình Token truyền thống, Token quản trị chỉ cấp quyền biểu quyết được Curve Finance (nhà tiên phong của mô hình veTokenomics) coi là vô giá. Hơn nữa, nó tin rằng có rất ít lý do để bất kỳ ai trở nên hoàn toàn cam kết với một dự án khi "quản trị" là yếu tố duy nhất thúc đẩy nhu cầu.

Hệ thống tokenomic mới được gọi là veTokenomics là một tiến bộ đáng kể. bất chấp việc nó làm giảm nguồn cung, bù đắp cho các nhà đầu tư dài hạn và hài hòa các ưu đãi của nhà đầu tư với giao thức, nhưng mô hình veTokenomics vẫn chưa trưởng thành.

Trong tương lai, chúng tôi có thể trải nghiệm các giao thức bổ sung kết hợp veTokenomics vào kiến trúc thiết kế của họ ngoài việc phát triển các cách mới để xây dựng các hệ thống kinh tế đặc biệt sử dụng veTokens làm cơ sở phần mềm trung gian. Tuy nhiên, vì tương lai là không thể đoán trước, nên không thể đoán được mô hình tokenomics sẽ phát triển như thế nào trong những năm tới.

Mua giấy phép cho bài viết này. Được cung cấp bởi SharpShark.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: VeTokens, VeTokenomics, Token, Tokenomics,