Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62676 $
-0.14%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2581 $
0.09%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
581,67 $
-0.07%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,03 $
-0.09%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
-0.03%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1065 $
-0.67%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,56 $
-0.69%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1514 $
-0.09%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3514 $
-0.28%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,97 $
-0.40%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.66%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,19 $
-0.40%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,76 $
-0.65%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
-0.64%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.28%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,46 $
-0.89%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Vụ phá sản dot-com có thể dạy chúng ta điều gì về sự sụt giảm của tiền điện tử

Vụ phá sản dot-com có thể dạy chúng ta điều gì về sự sụt giảm của tiền điện tử

09/07/2022 15:20 read186
Vụ phá sản dot-com có thể dạy chúng ta điều gì về sự sụt giảm của tiền điện tử

Bài học từ sự sụt giảm của tiền điện tử: Cũng giống như hậu quả của vụ phá sản dot-com, thị trường tiền điện tử hiện phải cắt giảm chất béo.

Nhà kinh tế học Benjamin Graham, được một số người biết đến là cha đẻ của đầu tư giá trị, đã từng so sánh thị trường như một cỗ máy bỏ phiếu trong ngắn hạn và một cỗ máy cân trong dài hạn. bất chấp việc Graham có thể sẽ hoài nghi về tiền điện tử và sự biến động tích hợp của nó nếu anh ấy đã sống để chứng kiến nó, lý thuyết kinh tế của anh ấy vẫn áp dụng cho một số khía cạnh trong đó.

Kể từ khi xuất hiện altcoin, không gian blockchain hầu như chỉ hoạt động như một máy bỏ phiếu. Nhiều dự án nói chung đã không thành công về mặt tài chính, thậm chí gây bất lợi cho các nhà đầu tư và không gian nói chung. Thay vào đó, họ đã biến tiền điện tử thành một cuộc thi phổ biến bản ghi nhớ và thành công của họ trên mặt trận đó khó có thể bị đánh giá thấp. Đôi khi sự cạnh tranh đó dựa trên việc ai hứa hẹn tình hình sử dụng tốt nhất trong tương lai - nhưng liệu tương lai đó có thực sự đến hay không lại là một vấn đề hoàn toàn khác. Thông thường, nó dựa trên việc ai tiếp thị bản thân tốt nhất, thông qua đồ họa thông tin tinh vi hoặc tên Token lố bịch và một loạt meme dank liên quan. Dù nó là gì đi nữa, thì sự thành công của các dự án dựa trên sự suy đoán và rất ít điều khác. Đây là những gì Graham đã đề cập đến như là máy bỏ phiếu.

Vậy, điều gì sai ở đây? Nhiều người tiên tri đã kiếm được tiền thay đổi cuộc đời khi chơi trò chơi và việc thường xuyên nói về tài trợ và xây dựng công nghệ phi tập trung có khả năng thay đổi thế giới là tiêu chuẩn, vì vậy có vẻ như không gian này có thể là một môi trường lý tưởng cho các nhà sáng lập và nhà phát triển, phải không? Không phải vậy. Những thành công này thường đến với cái giá phải trả là những tân binh đầu tư sai lầm, thiếu cẩn trọng. Hơn nữa, hầu hết giá trị đó cuối cùng nằm trong tay của những người buôn bán phần mềm hơi phổ biến, những người tuyên truyền nhiều hơn giá trị đặt sai vị trí và những lời hứa bị thất bại. Vậy, máy cân Graham đang ở đâu, và khi nào nó sẽ bắt đầu phát huy tác dụng? Khi nó xảy ra, ngay bây giờ.

Sự sụt giảm tiền điện tử so với bong bóng dot-com

Bong bóng dot-com là một tiền lệ lịch sử lý tưởng cho mục đích của chúng tôi. Hai không gian chia sẻ sự thích thú để phát triển công nghệ thành những vấn đề không tồn tại, khả năng tiếp cận vốn quá nhiều, những lời hứa đầy tham vọng mà không có công nghệ cứng nào hỗ trợ chúng, và cuối cùng, một sự hiểu lầm hoàn toàn về những gì trong số này thậm chí là về một phần của nhà đầu tư (xem các xác nhận quyền sở hữu tên miền dành cho Pet.com, radio.com, broadcast.com, v.v.)

Tại sao những công ty đó thậm chí còn được ưu ái? Đơn giản vì họ có tên rõ ràng. Nếu các nhà đầu tư không hiểu họ đang mua gì nhưng lại muốn tham gia nhóm, tại sao không chọn một cái tên trống rỗng?

Hơn nữa, các con số giống nhau một cách kỳ lạ. Hãy đặt những điều này trong quan điểm:

  • Năm 2000, lĩnh vực dot-com đạt đỉnh 2,95 nghìn tỷ USD. Tính toán lạm phát, đó sẽ là 4,95 nghìn tỷ đô la vào thời điểm viết bài này.
  • Sau đó, nó giảm xuống mức thấp nhất là 1,195 nghìn tỷ đô la. Tính toán lạm phát, đó sẽ là 3,27 nghìn tỷ đô la vào thời điểm viết bài này.
  • Tổng vốn hóa thị trường của tiền điện tử đạt 2,8 nghìn tỷ đô la. Tính theo lạm phát, con số đó sẽ là 1,67 nghìn tỷ đô la vào năm 2000.
  • Nó hiện ở mức thấp là 1,23 nghìn tỷ đô la. Tính theo lạm phát, nó sẽ là 0,073 nghìn tỷ đô la vào năm 2000.
  • Châu thổ giữa đỉnh của bong bóng dot-com là 59,5% từ cao xuống thấp.
  • Châu thổ giữa đỉnh của bong bóng tiền điện tử hiện tại là 56% từ cao xuống thấp.

Lạm phát sẽ làm sai lệch những điều này một chút, nhưng hãy cân nhắc một chút rằng chỉ riêng Apple đã đạt mức vốn hóa thị trường là 2,45 nghìn tỷ USD tại thời điểm viết bài. Một cổ phiếu của lĩnh vực công nghệ duy nhất có vốn hóa thị trường giống như tất cả tiền điện tử và một nửa của lĩnh vực dot-com khi được điều chỉnh theo lạm phát.

Vận tốc dẫn đến sự biến động

Có vẻ u ám như sự suy thoái đó, nó không phải là một bi kịch. Hãy tưởng tượng khi biết rằng lĩnh vực công nghệ đã chạm đến đáy của thị trường vào năm 2003. Mọi người tin rằng lĩnh vực công nghệ đã ở bước cuối cùng của nó. Chắc chắn, những con số ở trên có thể (và nên) được coi là muối bỏ bể, và người ta có thể nhớ rằng lịch sử không phải lúc nào cũng lặp lại chính xác - thay vào đó, nó có vần điệu. Kể từ khi bước vào không gian blockchain vào năm 2016, tôi đã thấy nó di chuyển nhanh hơn gần như mọi lĩnh vực tài chính khác. Sự kiên nhẫn cần thiết để chờ đợi sự suy thoái tiền điện tử đòi hỏi ít sự kiên trì hơn nhiều so với thời gian chờ đợi từ năm 2003 đến năm 2010.

Trong vài tháng qua, tiền điện tử đã đồng thời rút ra ống hút ngắn nhất từ các lực lượng kinh tế vĩ mô và trải qua một sự kiện thiên nga đen khác như Mt. Gox, mùa đông tiền điện tử 2017–2018 và đợt giảm giá năm 2020. Lần này, đó là Terra drop.

Mỗi sự kiện này đều nói lên sự diệt vong, đổ nát, bệnh dịch và cái chết cho các nhà đầu tư bình thường; nhưng bằng cách nào đó, các nhà phát triển tiếp tục phát triển, các máy khai thác và nhà khai thác Node tiếp tục hoạt động và tiền thông minh tiếp tục mua. (Các quỹ như a16z, StarkWare và LayerZero đã huy động được khoảng 15 tỷ đô la cộng lại khá gần đây). Tại sao? Các quyết định về cảm xúc ảnh hưởng đến một nhóm không nhất thiết ảnh hưởng đến tất cả những nhóm khác. Một trong những tập dữ liệu này phải tuân theo nó, trong khi tập dữ liệu kia đã chinh phục được nó. Đây là những cá nhân và tổ chức không cảm thấy tồi tệ khi đánh bạn. Họ không cảm thấy tồi tệ khi khiến bạn mất tiền. Họ không cảm thấy gì cho đến khi họ nhận ra mất mát - dừng lại hoàn toàn. Nói cách khác, cảm xúc vốn dĩ phải được loại bỏ khỏi phương trình đối với việc ra quyết định.

Terra saga ảnh hưởng đến bạn như thế nào và điều gì xảy ra tiếp theo

Rất có thể, sự sụt giảm Terra sẽ tiếp tục tàn phá danh mục đầu tư của bạn và hãy yên tâm. Trong khi đó, các nhà đầu tư khắc kỷ từ trước đến nay vẫn nuôi dưỡng cái đầu xấu xí của họ, họ đã bán đỉnh chỉ vài tuần trước và để bạn giảm mạnh đến mức lỗ 70%. Nhưng đừng hoảng sợ. Nhìn vào lịch sử của Internet và thay vào đó hãy xem xét điều này. Thật khó để nói chính xác chúng ta đang ở đâu trong chu kỳ tiếp nhận tiền điện tử của thị trường và chúng ta còn bao xa nữa khi nó thực sự cắt giảm chất béo. Tuy nhiên, có vẻ như chúng ta đang ở rất gần và mọi thứ đang tiến triển nhanh hơn nhiều so với lĩnh vực dot-com đã làm.

Tất cả điều này tạo nên một khuôn khổ hợp lý đơn giản cho một số chiến lược đầu tư dài hạn thông minh - đặc biệt nếu bạn chú ý đến cách mà ngày càng nhiều người dùng trung bình áp dụng Web3. Nếu băng thông rộng là sự cố kích động dẫn đến sự tăng trưởng người dùng lớn, tôi sẽ tranh luận rằng một ví Web3 dễ sử dụng không cần thiết lập để tương tác với nhiều blockchain sẽ là sự cố tương tự tiền điện tử. Thật thú vị, Robinhood gần đây đã thông báo rằng họ sẽ sớm phát hành một ví Web3 đơn giản để sử dụng. Khi một giải pháp như vậy xuất hiện cho phép tương tác với Web3 chỉ với một vài cú nhấp chuột, các điểm ngập lụt sẽ hoàn toàn mở ra.

Từ đó, vấn đề là xác định xem các blue-chip nằm ở 20–30 vốn hóa hàng đầu của thị trường tiền điện tử sẽ như thế nào, sau đó mua và chỉ cần kiên nhẫn. Vấn đề là không có gì đảm bảo, ngoại trừ nhận thức muộn màng, và thị trường càng gần thời điểm trưởng thành, thì nhà đầu tư càng có ít khả năng tăng giá. Điều thận trọng nhất cần làm là dành thời gian và tiếp cận đầu tư vào một không gian mới như thế này với một chiến lược rõ ràng, được xác định.

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và độc giả nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được thể hiện ở đây là của một mình tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Axel Nussbaumer là phó chủ tịch quản lý tài sản kỹ thuật số tại Blockmetrix, một công ty khai thác Bitcoin có trụ sở tại Dallas. Trước khi trở thành một doanh nhân vào năm 2015, anh theo học ngành kinh doanh tại Đại học Southern Methodist và làm việc cho một quỹ đầu tư tư nhân có trụ sở tại Texas. Vào năm 2016, anh ấy đã chuyển trọng tâm sang công nghệ blockchain. Sự quan tâm và tham gia sớm của ông vào không gian này đã dẫn đến nhiều khoản đầu tư thành công và mang lại nhiều kinh nghiệm và kiến thức mà ông đã truyền đạt trên các ấn phẩm như Nasdaq và Forbes.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: