Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Web3 có thể nắm bắt mô hình kinh doanh phần mềm dưới dạng dịch vụ hàng chục năm tuổi

Web3 có thể nắm bắt mô hình kinh doanh phần mềm dưới dạng dịch vụ hàng chục năm tuổi

01/02/2023 23:01 read99
Web3 có thể nắm bắt mô hình kinh doanh phần mềm dưới dạng dịch vụ hàng chục năm tuổi

Web3 cần hướng tới những chân trời mới để tiếp tục phá vỡ các ngành công nghiệp truyền thống và B2B SaaS có thể kích hoạt điều đó.

Trong thời đại của các dịch vụ như Netflix, dropbox hoặc Amazon Prime, thật dễ dàng để quên đi khoảng thời gian khách hàng xếp hàng để mua các sản phẩm kỹ thuật số đóng hộp, như phần mềm hoặc phương tiện giải trí, với giao dịch mua một lần. Thời đại của phí hàng năm bắt đầu khi các sản phẩm tiêu dùng chuyển thành dịch vụ dựa trên đăng ký.

Sự chuyển đổi tương tự đã xảy ra khoảng một thập kỷ trước trong thế giới doanh nghiệp khi các doanh nghiệp mô phỏng lại các giải pháp lâu đời như lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp hoặc quản lý quan hệ khách hàng khi các dịch vụ liên tục được kiếm tiền thông qua các hóa đơn định kỳ. Do đó, mô hình phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) ra đời vào những năm 2000 và phá vỡ cách thức hoạt động của công nghệ doanh nghiệp trong hai thập kỷ qua.

B2B SaaS hầu như không bị ảnh hưởng bởi hệ sinh thái blockchain và tiền điện tử đang phát triển mạnh cho đến năm ngoái, nhưng thị trường giảm giá kéo dài đã khiến các công ty khởi nghiệp đầu tiên sử dụng Web3 nhận ra rằng họ không nên bỏ qua bất kỳ trở ngại nào để tồn tại trong điều kiện thị trường khắc nghiệt và giải quyết vấn đề ngày càng tăng cuộc thi.

Từ việc cung cấp cơ sở hạ tầng Ethereum cấp doanh nghiệp đến các hệ thống lưu trữ tài liệu dựa trên blockchain, các công ty Web3 SaaS (hoặc SaaS3) cung cấp các dịch vụ kinh doanh đã tồn tại hàng thập kỷ được mô phỏng lại trong môi trường Web3 và dữ liệu mới cho thấy thế giới kinh doanh sẵn sàng thử nghiệm những cách mới làm những việc cũ.

Một nỗ lực của nhà đầu tư mạo hiểm Tomasz Tunguz nhằm tăng quy mô tổng thị trường B2B SaaS3 có thể định địa chỉ đã tính toán rằng 57 dự án Web3 SaaS đã tạo ra doanh thu từ 500.000 đô la đến trên 100 triệu đô la trong nửa cuối năm 2022. Doanh thu trên giao dịch của các công ty khởi nghiệp Web3, chiếm ưu thế lớn của Ethereum, cho biết tổng thị trường có thể định địa chỉ là 231 triệu đô la vào năm 2022.

Tổng thị trường có thể định địa chỉ, hay TAM, là một biểu đồ lạc quan được thừa nhận là nhân số lượng khách hàng tiềm năng của dự án với ngân sách dành riêng cho dịch vụ. Nó không liên quan đến bất kỳ hạn chế cạnh tranh hoặc cuộc sống thực nào, do đó xác suất mà phần có thể định địa chỉ ngụ ý. TAM là cơ hội thị trường tiềm năng cho một sản phẩm hoặc dịch vụ và không gian B2B SaaS3 đã chiếm tới 1/4 tỷ đô la cơ hội đó vào năm ngoái.

Các mục tiêu xã hội không dùng tiền mặt có lợi cho Web3

Mark Smargon, Giám đốc điều hành của nền tảng thanh toán dựa trên blockchain Fuse, tin rằng B2B SaaS trong ngành Web3 có thể hưởng lợi từ khá nhiều yếu tố, bao gồm việc sử dụng ngày càng nhiều các thiết bị di động, internet và các nền tảng thương mại điện tử, cũng như một chuyển sang xã hội không dùng tiền mặt ở nhiều quốc gia.

Gần đây: Cách AI có thể biến metaverse thành một không gian tương tác nhiều hơn

Các vấn đề cố hữu như chi phí cao, các vấn đề về quyền riêng tư và hạn chế về địa lý khiến các hệ thống thanh toán truyền thống trở nên đắt đỏ và thách thức đối với người bán. Đó là lý do tại sao Smargon lưu ý rằng các công ty khởi nghiệp Web3 sẽ nhìn thấy cơ hội tăng trưởng đáng kể nhất trong việc cung cấp dịch vụ cho các công ty Web2 và đơn giản hóa việc giới thiệu và sử dụng các giải pháp, ứng dụng và thanh toán blockchain. Anh ấy nói với Cointelegraph:

Nói tóm lại là các công ty khởi nghiệp Web3 cung cấp cho các doanh nghiệp một cách để cung cấp cho khách hàng của họ những trải nghiệm ngang bằng với những gì họ đã quen thuộc trong Web2 đồng thời nâng cao hiệu quả, đề xuất giá trị và tính gắn bó.

Các công ty khởi nghiệp Web3 cần bắt đầu giới thiệu phương thức kinh doanh dựa trên blockchain cho các công ty truyền thống với những bước đi sơ khai, theo Giám đốc điều hành Fuse. Smargon cho biết, người dùng Salesforce coi các Token không thể thay thế (NFT) không phải là đồ sưu tầm hay tác phẩm nghệ thuật mà giống như thế hệ chương trình khách hàng thân thiết tiếp theo dành cho những khách hàng tốt nhất của họ. NFT có thể được thay đổi nhanh chóng để điều chỉnh các điều khoản và mở khóa các phần thưởng vật lý và kỹ thuật số khi khách hàng tương tác nhiều hơn với công ty.

Việc áp dụng Web3 bắt đầu bằng việc ngừng sử dụng Web2

Điểm bùng phát thực sự có thể đến khi các công ty sử dụng các giải pháp blockchain để quản lý các hoạt động kinh doanh hàng ngày, chẳng hạn như kế toán, mua sắm và lập hóa đơn, Smargon cho biết.

Khi nói đến các dịch vụ thanh toán, các quốc gia đang phát triển nơi một phần đáng kể dân số không sử dụng dịch vụ ngân hàng hoặc sử dụng dịch vụ ngân hàng dưới mức sẽ mang lại một số cơ hội đặc biệt, ông giải thích. Ở những quốc gia như vậy, các công ty không cố thủ trong các hệ thống cũ hoặc được đầu tư bởi nhà cung cấp, giúp họ tự do đổi mới và tham gia vào các giải pháp Web3 ngay từ đầu thay vì phải trang bị thêm.

Việc giới thiệu các công ty lên Web3 có một thách thức khác đối với các công ty khởi nghiệp, Smargon lưu ý: Trước tiên, họ phải đưa các doanh nghiệp ra khỏi tàu [từ Web2] và sau đó đưa họ vào các hệ thống dựa trên Web3. Smargon cho biết, chìa khóa để khiến các doanh nghiệp hiểu rằng có những lựa chọn thay thế khả thi là cung cấp cho họ những lợi ích kinh doanh hấp dẫn và hiệu quả.

Để làm được điều đó, [các công ty khởi nghiệp Web3] cần tạo ra các giải pháp cho các doanh nghiệp để xây dựng các sản phẩm an toàn mà không chịu gánh nặng giám sát, tiếp cận khách hàng mà không phải chịu chi phí tuân thủ và cấp phép, đồng thời cung cấp trải nghiệm đặc biệt cho người tiêu dùng mà không cần xây dựng ví từ đầu.

Nhưng vấn đề không dừng lại ở đó: Smargon nói thêm rằng người dùng Web3 cũng cần có khả năng di chuyển giá trị trong và ngoài công ty của họ mà không phải đối mặt với các rào cản và phí cao. Ông nói: “Nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi sẽ thúc đẩy thay đổi ở cấp cơ sở, nghĩa là các doanh nghiệp cần phải thích nghi hoặc chết”.

Web3 vẫn cần 'cuốc xẻng'

Nhìn bề ngoài, phong trào SaaS và phong trào Web3 hoàn toàn không phù hợp với lợi ích của họ, theo Nils Pihl, Giám đốc điều hành của nhà phát triển giao thức phi tập trung Auki Labs:

bất chấp việc Web3 đang khuyến khích mọi người nắm quyền sở hữu và chịu trách nhiệm về sự hiện diện kỹ thuật số của chính họ, nhưng nguyên lý triết học cốt lõi của phong trào SaaS đang xử lý sự phức tạp của lĩnh vực kỹ thuật số cho bạn.

Tuy nhiên, khi nhìn từ góc độ ngược lại, SaaS đã giành được không gian Web3, Pihl tuyên bố: Các nền tảng như Infura và Alchemy vận hành phần lớn hệ sinh thái Web3 vì rất ít người có thể, hoặc thậm chí muốn, chạy Nodes của riêng họ.

Như vậy, nhiều công ty thực sự tạo ra doanh thu đáng tin cậy trong Web3 đang thực sự cung cấp các công cụ (thường là một dịch vụ) cho các dự án Web3 khác, Pihl giải thích thêm:

Trong một thế giới mà các ứng dụng sát thủ vẫn chưa được tìm thấy, cách an toàn là bán cuốc và xẻng cho những người đang đào bới.

Ông tiếp tục nói rằng nhiều công ty Web3 đam mê Web3 đến mức họ thiết kế theo ý thức hệ thay vì tìm kiếm sản phẩm phù hợp với thị trường. Pihl nghĩ rằng, nếu các công ty khởi nghiệp bắt đầu bằng cách nói rằng chúng tôi là một công ty Web3, thì ngay từ đầu họ đã hạn chế quan điểm hoặc khả năng lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu kinh doanh của khách hàng tiềm năng của mình.

Gần đây: Cách khai thác Bitcoin đã cứu công viên quốc gia lâu đời nhất châu Phi khỏi phá sản

bất chấp việc thị trường B2B SaaS rất lớn, nhưng mọi người không nên cho rằng sản phẩm X nhưng trên blockchain là một ý tưởng chiến thắng. Theo Pihl, người sáng tạo có thể quyên góp tiền cho nó, nhưng nếu sản phẩm giao dịch mới X không giải quyết vấn đề tốt hơn sản phẩm đã được sử dụng, thì không có lý do gì để chuyển sang sản phẩm mới, theo Pihl.

Giả sử khách hàng sẽ hào hứng đón nhận một sản phẩm Web3 vì nhà phát triển của nó thấy nó vượt trội về mặt triết học, đạo đức hoặc thẩm mỹ không phải là một cách tiếp cận tốt, theo Pihl:

Bạn cần giải quyết một vấn đề cấp bách cho khách hàng, nếu không họ sẽ không tham gia.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Web3, Công nghệ, Dịch vụ đám mây, Phần mềm, Web 2.0,