Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63964 $
1.79%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2593 $
1.35%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.07%
Tỷ giá BNB BNB BNB
588,67 $
0.87%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,43 $
1.68%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.06%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5894 $
0.51%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
1.31%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1520 $
0.07%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3520 $
0.86%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,36 $
1.58%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.47%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,18 $
1.72%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
343,38 $
1.26%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,33 $
0.38%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,89 $
2.80%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.00%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,58 $
1.60%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Web3 rất quan trọng đối với chủ quyền dữ liệu trong metaverse

Web3 rất quan trọng đối với chủ quyền dữ liệu trong metaverse

04/06/2022 12:30 read150
Web3 rất quan trọng đối với chủ quyền dữ liệu trong metaverse

Lần đầu tiên, bản chất phi tập trung của Web3 sẽ cho phép người dùng tham gia vào nền kinh tế kỹ thuật số mà không phải từ bỏ quyền kiểm soát dữ liệu của họ.

Lang thang xung quanh metaverse giống như trong một trò chơi máy tính, nhưng chẳng mấy chốc, nó sẽ giống hệt đời thực. Không giống như một số tầm nhìn lạc quan về metaverse, tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ từ bỏ thực tế và ngừng tham gia vào thế giới vật chất. Mặt khác, những tiến bộ trong việc tạo ra nội dung trí tuệ nhân tạo có thể sẽ dẫn đến một siêu ảnh thực tế với các bản sao chính xác của chính chúng ta và thúc đẩy chúng ta hướng tới một siêu thực tế kết hợp giữa thế giới thực và cuộc sống kỹ thuật số của chúng ta.

Mọi thứ chúng ta làm ngày nay trên internet sẽ diễn ra trong metaverse, chỉ với giao diện trực quan hấp dẫn hơn. Nội dung ảo mà chúng ta tương tác ngày nay có độ phân giải thấp và hoạt hình, điều này có ý nghĩa vì tạo ra nội dung thực tế rất tốn kém và chơi game tạo nên tính chất của những gì hiện có trong metaverse. Mặt khác, thế giới vật chất xung quanh chúng ta sống động và phong phú với trải nghiệm nội dung được cá nhân hóa độ nét cao chạy 24/7 - còn được gọi là thực tế.

Khi công nghệ tiến bộ, nội dung ảnh thực trong metaverse sẽ không thể phân biệt được với thực tế. Động lực đằng sau sự thay đổi này sẽ là các thuật toán tạo nội dung AI mạnh mẽ sử dụng dữ liệu trong thế giới thực để tái tạo hoàn hảo các phiên bản của chính chúng ta bên trong môi trường kỹ thuật số. Câu hỏi đặt ra là, khi thế giới thực mở rộng thành không gian ảo: Bạn sẽ làm cách nào để ngăn chặn những kẻ xấu kiểm soát phiên bản ảo ảnh thực của chính mình?

Liệu bản thân kỹ thuật số của chúng ta có phải nô lệ cho các tập đoàn lớn không?

Sự phát triển của internet và vô số các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số tuyệt vời đã tạo ra một loạt dữ liệu cá nhân được thu thập bởi các tập đoàn lớn. Mọi truy vấn, nhận xét, thích, ảnh hồ sơ, email và mua hàng của công cụ tìm kiếm là một lưu ý khác trong bản giao hưởng nhận dạng kỹ thuật số của chúng tôi mà chỉ một số công ty nhất định và các thuật toán của họ mới có thể nghe thấy. Metaverse đưa việc thu thập dữ liệu lên một tầm cao mới và sẽ chứa đầy nội dung phong phú và các luồng dữ liệu ngày càng phong phú. bất chấp việc chúng tôi có thể sẵn sàng giao dịch trên nền tảng dữ liệu cookie hoặc thông tin về những gì chúng tôi mua cho các sản phẩm và dịch vụ trên internet giúp cuộc sống của chúng tôi dễ dàng hơn, nhưng không rõ là chúng tôi sẽ cảm thấy thoải mái khi trao cho các tập đoàn có cùng quyền lực đối với dữ liệu khuôn mặt và giọng nói sinh trắc học độc đáo cần thiết để tạo các phiên bản ảo của chúng tôi trong metaverse siêu thực.

Cách mà nhiều dịch vụ internet thu thập dữ liệu đã khiến ngày càng nhiều người không muốn chia sẻ dữ liệu cá nhân của họ với các nền tảng trực tuyến, đặc biệt là trong Thế hệ Z. Khi chúng ta chuyển sang siêu thực, Cổ phần càng cao do tính chất cực kỳ thân mật dữ liệu cần thiết để hiển thị các phiên bản thực tế của con người, bao gồm các bản sao kỹ thuật số của khuôn mặt, cơ thể và giọng nói của chúng ta. Đây là trở ngại chính cho sự phát triển của metaverse thân thiện với người dùng và toàn diện, đặc biệt là khi nói đến nội dung siêu thực.

Nếu chúng ta đưa hàng tỷ người vào thế giới ảo, người tạo nội dung sẽ cần sử dụng các thuật toán tạo nội dung AI được đào tạo dựa trên dữ liệu trong thế giới thực để tạo ra trải nghiệm được cá nhân hóa, sống động trên quy mô lớn. Nhưng các cá nhân phải sẵn sàng chia sẻ dữ liệu sinh trắc học và dữ liệu riêng tư thân mật của họ với người tạo nội dung; nếu không, metaverse có thể kết thúc chỉ là một cuộc gọi Zoom bất tận với một loạt các thân không chân trôi nổi xung quanh.

Cách bảo mật danh tính siêu thực của bạn trong metaverse

Sự xuất hiện của một metaverse siêu thực vừa là một viễn cảnh thú vị vừa gây rắc rối. Mặt khác, metaverse sẽ tạo ra những con đường nhập vai mới để con người thể hiện và tương tác. Ví dụ, việc chuyển từ cuộc gọi điện thoại analog sang hội nghị truyền hình chỉ bắt đầu cách đây 15 năm và nó đã nhanh chóng thay đổi chất lượng của các tương tác của chúng ta với gia đình và bạn bè trên khắp thế giới. Hãy tưởng tượng những buổi gặp gỡ ảo theo thời gian thực, đắm chìm và như ảnh thực sẽ bổ ích hơn bao nhiêu khi bạn thực sự cảm thấy như đang ở đó trực tiếp với bạn bè và những người thân yêu của mình.

Mặt khác, có tiềm năng cho các chủ sở hữu nền tảng thu thập thông tin cá nhân và dữ liệu sinh trắc học mới và ngày càng tăng từ người dùng. Ngoài ra, những kẻ xấu có thể tạo ra nội dung có hại và sử dụng nó để bóc lột các cá nhân và cộng đồng. Các ví dụ gần đây về những rủi ro này bao gồm thông tin sai lệch về chính trị và lạm dụng hình ảnh khiêu dâm nhằm vào phụ nữ. Khi chúng ta cùng nhau khám phá cách metaverse sẽ diễn ra như thế nào, tất cả chúng ta cần phải siêng năng khi nói đến giáo dục người dùng, hoạch định chính sách và phát triển cẩn thận các công nghệ siêu thực và AI. Cuối cùng, thách thức lớn nhất của chúng tôi khi tiếp cận một siêu thực siêu thực được hỗ trợ bởi AI sẽ là ai kiểm soát dữ liệu người dùng và các biện pháp bảo vệ mà chúng tôi thiết lập để bảo vệ các cá nhân.

Nguyên tắc đầu tiên để đảm bảo danh tính siêu thực của bạn trong metaverse là xác nhận một cách tích cực quyền sở hữu đối với dữ liệu sinh trắc học riêng tư của bạn. bất chấp việc các chính phủ có quyền ngăn chặn tội phạm đánh cắp dữ liệu và danh tính của bạn, nhưng ít nhất, bạn có thể sử dụng công nghệ blockchain để tuyên bố về danh tính siêu thực của bạn và theo dõi việc sử dụng nó bởi những người tạo nội dung hợp pháp. Hãy tưởng tượng việc bảo mật dữ liệu sinh trắc học của bạn bằng một Token không thể xóa được (NFT) đại diện cho danh tính siêu thực của bạn mà chỉ bạn kiểm soát. Khi bạn di chuyển giữa các thế giới ảo trong metaverse, bạn có thể sử dụng NFT này như một dịch vụ đăng nhập được xác thực và kiểm soát những nền tảng nào có quyền truy cập vào dữ liệu sinh trắc học của bạn.

Hãy xem xét tai nghe thực tế ảo, đã có khả năng theo dõi mắt người dùng, lập bản đồ môi trường xung quanh và ghi âm giọng nói của họ. Nếu tham gia vào metaverse được dự đoán là thu thập các định dạng dữ liệu sinh trắc học này, thì chúng ta cần thiết kế hệ thống để cung cấp cho các cá nhân quyền kiểm soát khi nào và cách dữ liệu của họ được sử dụng. Về mặt này, các công cụ Web3, bao gồm blockchain và các công nghệ không được phép khác, rất cần thiết để đảm bảo chủ quyền dữ liệu trong metaverse vì chúng có khả năng theo dõi nội dung được cá nhân hóa trên quy mô lớn mà không yêu cầu người dùng phải tin tưởng một cách mù quáng vào bên thứ ba với dữ liệu sinh trắc học của họ.

Web3 sẽ giúp các cá nhân kiểm soát dữ liệu sinh trắc học và nhận dạng metaverse của họ

Việc tấn công danh tính cá nhân cá nhân trong thế giới thực là tốn kém về thời gian, nguồn lực và những hậu quả tiềm ẩn. Trong bối cảnh của internet ngày nay, rào cản đối với hành vi trộm cắp danh tính trên quy mô lớn đã được hạ thấp đáng kể và hàng triệu người trở thành nạn nhân của những cuộc tấn công này mỗi năm. Việc sử dụng các công cụ Web3, bao gồm NFT và blockchains, để đảm bảo chủ quyền dữ liệu của cá nhân trong metaverse là cực kỳ quan trọng, vì chi tiết cá nhân sâu sắc vốn có trong dữ liệu này tạo ra cơ hội mới cho những kẻ xấu mạo danh cá nhân và khai thác danh tính của chúng ta.

Những rủi ro này được tăng lên trong metaverse. Nếu kẻ tấn công có thể làm cho hình đại diện kỹ thuật số giống như ảnh thực của bạn nói hoặc làm bất cứ điều gì và những người dùng khác không thể biết đó có thực sự là bạn hay không, thì việc chống lại gian lận và xây dựng mạng lưới tin cậy cần thiết cho các cộng đồng lành mạnh sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều. Siêu thực sẽ mở ra những cơ hội mới để làm việc và giải trí trong không gian ảo, nhưng điều này chỉ có thể xảy ra nếu có sự thay đổi sâu sắc trong cách dữ liệu được giao dịch trên nền tảng và được bảo vệ trực tuyến.

bất chấp việc các tác nhân độc hại sẽ luôn hiện diện trong metaverse, nhưng công nghệ Web3 có thể cung cấp một bộ rào chắn cho một nền kinh tế tích cực, nơi các cá nhân có thể chia sẻ dữ liệu sinh trắc học của họ một cách an toàn và xuất hiện một cách an toàn trong trải nghiệm nội dung metaverse. Điều cần thiết là chúng tôi phải tạo ra các hệ thống trao quyền cho các cá nhân kiểm soát cách họ được thể hiện trong metaverse và ai có quyền truy cập vào dữ liệu sinh trắc học của họ. Các hệ thống này sẽ làm cho việc tạo nội dung được cá nhân hóa trở thành một quá trình hợp tác và nhất trí giữa các công ty tạo ra nội dung và các cá nhân tham gia vào đó. Đây là một sự thay đổi sâu sắc so với các cấu trúc khuyến khích ở trung tâm của Internet hiện đại và Web2, nơi mà giá nhập vào các nền tảng chính và các sản phẩm tốt nhất đang từ bỏ quyền kiểm soát đối với thông tin cá nhân của bạn. Lần đầu tiên, các công cụ NFT, blockchain và Web3 sẽ cho phép người dùng tham gia vào nền kinh tế kỹ thuật số mà không phải từ bỏ quyền kiểm soát dữ liệu của họ.

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và độc giả nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến thể hiện ở đây là của một mình tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Tom Graham là một luật sư trở thành nhà nghiên cứu xã hội và internet. Trong bảy năm trước khi đồng sáng lập Metaphysic, Tom, một doanh nhân nối tiếp, đã xây dựng các công ty công nghệ ở San Francisco và London. Anh ấy luôn bị ám ảnh bởi nhiếp ảnh máy tính và thị giác máy tính và hiện đang làm việc cùng với các nhà phát triển giỏi nhất trong lĩnh vực này trong quá trình phát triển tiếp theo về cách xây dựng và nhận thức thực tế - mỗi lần một pixel.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: