Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Wintermute: Gã khổng lồ tiền điện tử mới trỗi dậy từ đống tro tàn của FTX và Alameda

Wintermute: Gã khổng lồ tiền điện tử mới trỗi dậy từ đống tro tàn của FTX và Alameda

22/12/2022 05:28 read211
Wintermute: Gã khổng lồ tiền điện tử mới trỗi dậy từ đống tro tàn của FTX và Alameda

Được thành lập trong bối cảnh thị trường giảm giá USD8 năm 201, Wintermute đã vươn lên từ một công ty thương mại nhỏ với doanh thu chưa đến 1 triệu USD thành gã khổng lồ tiền điện tử có khối lượng giao dịch 1,5 tỷ USD vào năm ngoái. Con đường dẫn đến sự giàu có của công ty được lát bằng các chiến lược giao dịch cẩn thận, chênh lệch giá rộng và tỷ suất lợi nhuận thấp – chỉ với một chút may mắn ở giữa.

Trong một hồ sơ Forbes gần đây, Evgeny Gaevoy, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Wintermute, đã mô tả quá trình phát triển theo hình parabol của công ty và những vấn đề mà công ty gặp phải trong quá trình đó.

Mùa hè DeFi khiến Wintermute

Sau 9 tháng vật lộn để huy động được 900.000 đô la Mỹ từ các nhà đầu tư thiên thần, Gaevoy và những người đồng sáng lập đã mang về doanh thu chưa đến 1 triệu đô la Mỹ trong năm đầu tiên giao dịch của Wintermute. Không nản lòng trước khối lượng giao dịch thấp của USD9 vào năm 201, nhóm của Wintermute đã dành rất nhiều thời gian và nguồn lực để thiết lập các thuật toán chênh lệch giá.

Vào thời điểm đó, công ty không biết rằng họ đang đặt nền móng cho một trong những năm đầy biến động nhất trên thị trường tiền điện tử. Vào ngày 12 tháng 3 năm 2020, đại dịch đã phá hủy thị trường chứng khoán Hoa Kỳ, kéo ngành công nghiệp tiền điện tử đi xuống. Biến động giá mạnh đã cho phép Wintermute sử dụng các hệ thống chênh lệch giá của mình và bỏ túi 120.000 đô la mỗi ngày.

Với sở thích kiếm lợi nhuận, công ty đã huy động được 2,8 triệu đô la vào tháng 7 năm 2020 — đúng thời điểm diễn ra Mùa hè DeFi.

Sự bùng nổ của DeFi đã chứng tỏ là một nền tảng hoàn hảo cho hoạt động kinh doanh chênh lệch giá của Wintermute và công ty bắt đầu giao dịch rầm rộ trên Uniswap và các nền tảng giao dịch phi tập trung khác. Tất nhiên, công ty không ưu tiên giao dịch, nhưng họ sớm nhận ra rằng lợi nhuận đáng kể nhất có thể kiếm được từ những đồng tiền mới phát hành với tính thanh khoản thấp.

Công ty đã kết thúc năm 2020 với doanh thu hơn 53 triệu đô la và nhanh chóng trở thành nhà tạo lập thị trường trên các DEX như dYdX. Tính thanh khoản cao và ham muốn giao dịch, Wintermute đã đàm phán hợp đồng với các nhà phát hành Token như Optimism để đóng vai trò là nhà cung cấp thanh khoản chính của họ. Họ cũng bắt đầu thử nghiệm giao dịch MEV trên Ethereum và thu lợi nhuận cao hơn nhờ kinh doanh chênh lệch giá.

Công ty đã giao dịch trên 30 nền tảng giao dịch tập trung và hàng chục nền tảng phi tập trung, mua và bán hơn 350 Token khác nhau.

Điều này mang đến cho Wintermute tầm nhìn tuyệt vời về thị trường, cho phép công ty và các nhà đầu tư của mình phát hiện ra những cơ hội mà những người khác không thể — đáng chú ý nhất là với Terra.

Cuộc săn lùng UST

Vào tháng 2 năm 2021, Gaevoy nhận thấy mối nghi ngờ ngày càng tăng xung quanh stablecoin thuật toán của Terra UST. Với khối lượng lưu thông khoảng 15 tỷ đô la và mục tiêu đặt ra, UST trở thành trọng tâm chính của Wintermute.

Khi mùa xuân đến, các nhà phát triển của Wintermute đã dành một tháng để tích hợp hệ thống giao dịch của họ với blockchain Terra. Họ đã thiết lập máy chủ của mình để chạy Terra Nodes và viết các thuật toán giao dịch hoàn toàn mới dành riêng cho LUNA và UST. Khi UST lần đầu tiên mất chốt vào ngày 7 tháng 5 năm 2021, các nhà đầu tư của Wintermute đã làm việc theo ca để quản lý chiến lược chênh lệch giá đầy tham vọng của họ.

Theo Gaevoy, Wintermute đã mua UST đang được gỡ neo nhanh chóng và đổi lấy LUNA trị giá 1 đô la Mỹ. LUNA sau đó đã nhanh chóng được bán với tỷ suất lợi nhuận từ 1 USD0% đến 1 USD5% trên mỗi giao dịch — cao hơn nhiều so với tỷ suất chênh lệch giá 2% mà Wintermute đã từng sử dụng.

Họ đã giao dịch UST trị giá hơn 250 triệu đô la xuống còn 0,10 đô la và thu được hàng chục triệu đô la lợi nhuận. Các nguồn tin tiết lộ rằng khối lượng giao dịch của Wintermute cao đến mức Do Kwon thậm chí đã cho công ty vay UST trị giá hàng triệu đô la để duy trì tính thanh khoản của thị trường.

Những nỗ lực cứu vãn UST của Do Kwon cuối cùng đã không thành công. Và bất chấp việc có thể nói rằng Wintermute không tự mình hạ gục Terra, nhưng nó chắc chắn không giúp được gì. Một hồ sơ Forbes về Gaevoy và Wintermute đã lưu ý:

Gaevoy không gây ra vòng xoáy chết chóc cho Terra, nhưng anh ta đã bôi trơn cho đường trượt bằng cách trở thành người mua chính của UST trong khi mọi người điên cuồng cố bán.

Trò chơi Terra là một ví dụ hoàn hảo về chiến lược giao dịch của Wintermute — giao dịch trên nhiều loại tài sản trên nhiều nền tảng khác nhau. Cuối cùng, một số vụ cá cược đó chắc chắn sẽ được đền đáp. Khi được hỏi về bí mật trong chiến lược giao dịch của công ty, Gaevoy nói:

Chúng tôi không phải là những người giỏi nhất trong mọi việc chúng tôi làm.

Gaevoy nói rằng công ty đã thực hiện hơn một tỷ giao dịch và lợi nhuận ít ỏi trên tất cả các giao dịch đó đã bổ sung thêm một khoản tiền đáng kể. Vào năm 2021, công ty đã kiếm được 1,05 tỷ đô la doanh thu và 582 triệu đô la lợi nhuận. Ngoài ra, Wintermute đã trả cổ tức 35 triệu đô la cho những người giữ cổ phiếu và thưởng cho một số nhân viên hàng triệu đô la. Gaevoy mang về nhà khoảng 12 triệu đô la từ cổ tức, sở hữu một phần ba công ty.

Jeremy Liew, một đối tác tại Lightspeed Ventures, nói rằng công ty đã đặt mình vào đúng vị trí nên khi làn sóng đến, họ đã đi một chặng đường dài. Lightspeed là một trong những nhà đầu tư lớn nhất của Wintermute, với công ty đầu tư giữ 15% Cổ phần trong công ty.

Vươn lên từ đống tro tàn của FTX

Nhưng, không giống như năm 2021, Wintermute có một năm 2022 sôi động hơn nhiều.

Vào tháng 9, công ty đã bị hack 1,60 triệu USD trong các hoạt động DeFi của mình. Khoảng 90 tài sản của Wintermute đã bị hack, chỉ có hai tài sản có giá trị danh nghĩa hơn 1 triệu USD.

Sự sụp đổ của FTX cũng khiến Wintermute không còn 59 triệu đô la mà nó đã vốn hóa trên nền tảng giao dịch. Công ty đã nhanh chóng xóa số tiền này, với Gaevoy nói rằng anh ấy tin rằng nó sẽ biến mất vĩnh viễn. Kể từ tháng 12, họ đã giữ phần lớn số tiền của mình vào ba nền tảng giao dịch tập trung — Binance, Coinbase và Kraken.

Gaevoy cho biết công ty chỉ giao dịch 1 tỷ đô la Mỹ mỗi ngày, giảm từ mức 3 đô la Mỹ đến 5 tỷ đô la Mỹ được giao dịch vào đầu năm nay. Trong chín tháng đầu năm, nó chỉ đạt doanh thu 225 triệu đô la Mỹ. Gaevoy cho biết có khả năng Wintermute sẽ không có lãi trong năm nay nhưng lưu ý rằng nó đang đứng vững trên nền tảng tài chính vững chắc.

Với việc FTX và Alameda hiện đã biến mất, Wintermute còn lại là nhà tạo lập thị trường lớn nhất trong lĩnh vực tiền điện tử. Với 400 triệu đô la vốn chủ sở hữu và 720 triệu đô la tài sản, công ty sẽ tồn tại qua thị trường giảm giá hiện tại.

Khối lượng giao dịch tương đối thấp tại công ty khiến các nhà đầu tư thoải mái chuẩn bị cho đợt tăng giá tiếp theo. gaevoy đã nói:

Chúng tôi không nhất thiết phải quan tâm đến việc tận dụng tối đa ngay bây giờ bởi vì đó sẽ chỉ là một phần rất nhỏ trong số các thị trường tăng giá có thể đến.

Một năm 2021 khác, lần này không có đối thủ cạnh tranh chính là Alameda, có thể mang lại lợi nhuận khổng lồ cho Wintermute. Gaevoy cũng muốn lấp đầy khoảng trống mà FTX để lại và có khả năng ra mắt một nền tảng giao dịch phái sinh phục vụ cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, anh ấy sẽ sử dụng một cách tiếp cận khác nhiều so với FTX khi lưu trữ và quản lý tiền của khách hàng, phân bổ chúng cho một số người giám sát bên ngoài.

Chúng tôi biết họ hơi liều lĩnh và đặt cược lớn, nhưng chúng tôi không thể tưởng tượng được mức độ ngu xuẩn dường như đã đi vào các quyết định quản lý và giao dịch của họ.

Bài đăng xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Giao dịch, Alameda, Ftx, Wintermute,