Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63964 $
1.79%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2593 $
1.35%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.07%
Tỷ giá BNB BNB BNB
588,67 $
0.87%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,43 $
1.68%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.06%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5894 $
0.51%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
1.31%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1520 $
0.07%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3520 $
0.86%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,36 $
1.58%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.47%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,18 $
1.72%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
343,38 $
1.26%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,33 $
0.38%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,89 $
2.80%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.00%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,58 $
1.60%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Ý tưởng về quyền riêng tư của Vitalik buterin Pool rất thú vị nhưng mới chỉ là bước khởi đầu

Ý tưởng về quyền riêng tư của Vitalik buterin Pool rất thú vị nhưng mới chỉ là bước khởi đầu

26/09/2023 06:10 read73
Ý tưởng về quyền riêng tư của Vitalik buterin Pool rất thú vị nhưng mới chỉ là bước khởi đầu

Pool về quyền riêng tư có thể nâng cao quyền riêng tư của người dùng theo một cách mới.

Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết thế giới tiền điện tử đều đã nghe nói đến Privacy Pools - một dự án được khởi động trong năm nay bởi Ameen Soleimani, một nhà phát triển và người sáng lập nổi tiếng. Với tư cách là người từng đóng góp cho Tornado Cash, Soleimani nhằm mục đích sửa chữa giải pháp nguồn mở phổ biến để ẩn danh các giao dịch Ethereum nhằm làm cho nó thân thiện với cơ quan quản lý.

Đoạn giới thiệu ban đầu, được trình chiếu vào tháng 3, dựa trên một ý tưởng được người đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin tán thành ban đầu vào năm 2022. Nhưng bằng cách nào đó, nó đã không thu hút được sự chú ý của những người có đầu óc về tiền điện tử. Chỉ vài tuần trước - sau khi Buterin viết một bài báo học thuật về chủ đề này - nó mới bắt đầu được lan truyền rộng rãi hơn trên mạng xã hội.

Tại sao? Chà, không có gì giống như việc trộn lẫn quyền riêng tư của blockchain với việc tuân thủ quy định để làm khó chịu một số cypherpunks. Và để phần còn lại của cộng đồng tự hỏi liệu các cơ quan quản lý có quan tâm đến việc hợp pháp hóa việc sử dụng các công cụ trộn tài sản tiền điện tử không giám sát hay không – điều thực sự quan trọng đối với nền kinh tế giao dịch nhưng thường bị hiểu lầm.

Bởi vì tương lai rõ ràng là một thế giới chuyển đổi kỹ thuật số hơn, nơi các bằng chứng không có kiến thức trở thành xu hướng phổ biến và có ít nhất một góc tài chính phi tập trung (DeFi) có thể hưởng lợi từ việc tuân thủ tự động ở cấp hợp đồng thông minh. Và bài viết này đã bắt đầu cuộc trò chuyện đó, ngay cả khi chưa có kết luận. Trong khi đó, chúng ta đi từ A đến B bằng cách nào?

Hãy thảo luận xem liệu Pool về quyền riêng tư có thực sự tuân thủ vào lúc này hay không. Liệu chúng có thể đáp ứng các đặc tính cốt lõi của cộng đồng hay ít nhất là của một bộ phận trong cộng đồng quan tâm đến việc ngăn chặn việc sử dụng trái phép Token, như Chính sách khá tốt cho podcast tiền điện tử gần đây đã đưa ra? Và làm thế nào chúng ta có thể khắc phục một trong những thiếu sót quan trọng nhất của bài báo: tính tường thuật?

Thứ nhất, ngay cả khi việc triển khai được đề xuất là hợp lý, người dùng chỉ có thể chứng minh sự vô tội của mình bằng cách hiển thị khoản tiền gửi ban đầu của họ hoặc giao dịch mua có kỳ hạn cho một nhóm các nguồn được cho là hợp pháp hoặc không thuộc về một nhóm các nguồn bất hợp pháp đã biết. Chúng được gọi là các tập hợp liên kết và việc triển khai chúng vẫn được xác định bởi hệ sinh thái. Nhưng việc tuân thủ không chỉ liên quan đến các địa chỉ trong danh sách OFAC SDN hoặc tránh xa các tác nhân độc hại đã biết.

không có kiến thức Biết khách hàng của bạn (zkKYC) PoolsCó, nếu ai đó hack một giao thức hoặc nếu một tên tội phạm bị truy tố đã xác định được ví của họ và cố gắng chuyển tiền đến địa chỉ mới, những thứ này có thể tự động được thêm vào một bộ liên kết dành cho những người dùng trung thực tách khỏi. Điều đó thật dễ dàng và bài báo cũng đề xuất các cơ chế xây dựng thú vị hơn, chẳng hạn như độ trễ đưa vào hoặc thậm chí không có kiến thức về Pool Biết khách hàng của bạn (zkKYC).

Tuy nhiên, những kẻ xấu có thể ẩn mình trong thời gian dài trước khi bị phát hiện và điều đó khiến các cơ quan quản lý không khỏi lo lắng vì những đồng tiền liên quan đến hoạt động bất hợp pháp có thể được lưu hành trở lại. Trong khi đó, trong thế giới tài chính truyền thống, tiền mặt chiếm tỷ trọng ngày càng nhỏ trong thanh toán và các khoản tiền bất hợp pháp được giữ tại các ngân hàng có thể dễ dàng bị bắt giữ. Và các cơ quan quản lý đã quen với việc phát hiện dox mà quy trình KYC toàn diện cho phép.

Thứ hai, ngay cả khi điều này đủ để đáp ứng các cơ quan quản lý ngày nay, điều quan trọng là phải hiểu liệu cộng đồng tiền điện tử có hài lòng với giải pháp này hay không - nếu không nó sẽ không được chấp nhận. Và điều này không chỉ liên quan đến những người chơi mạng khó tính mà còn cả những người dùng từ các chế độ áp bức và các nhà hoạt động chính trị ở các nền dân chủ không lành mạnh. Tình thế đó đặc biệt gai góc.

Bởi vì các Pool này chỉ có thể cải thiện quyền riêng tư trong giao dịch nếu có cả một hệ sinh thái xung quanh chúng mà người dùng tin tưởng. Có, bộ liên kết có thể hoàn toàn tự động. Nhưng ngay cả sau đó, tất cả đều là về các lời tiên tri và về việc các thực thể công cộng và tư nhân nào sẽ kiểm soát các danh sách này, quyết định một cách hiệu quả ai là tác nhân xấu và ai không - có thể không có sự ủy quyền.

Soleimani lưu ý rằng giao thức không yêu cầu phải hy sinh các lý tưởng về tiền điện tử. Tuy nhiên, ngay cả những tác nhân trung thực đang có xu hướng tăng giá tự nhiên để chứng minh sự vô tội của mình cũng chỉ có thể làm như vậy trong phạm vi khu vực pháp lý của họ thừa nhận các tập hợp liên kết đủ lớn và phù hợp để bằng chứng hoạt động hoặc nếu các nhà cung cấp tập hợp liên kết được chỉ định có thể đáng tin cậy.

Cuối cùng, ý định đề xuất rõ ràng là tốt và thiết kế của nó linh hoạt và mạnh mẽ. Đáng buồn thay, một số lượng lớn các nhà xây dựng không tin rằng quy định này có ích cho ngành này. Điều đó được thể hiện bằng việc các nhà phát triển thường lo lắng về các quy tắc vì sợ bị bỏ tù hoặc bị phạt trong bối cảnh khung pháp lý toàn cầu không rõ ràng đối với DeFi.

Một giao thức có khả năng tuân thủ như vậy sẽ không giải quyết được vấn đề đó một cách kỳ diệu vì nó tạo ra một môi trường được quản lý riêng biệt để người dùng (và chính phủ hoặc nhà lập pháp) chọn tham gia. Đây chắc chắn là một đề xuất mang tính xây dựng và khả năng tự điều chỉnh là đáng khen ngợi, nhưng cuộc trò chuyện về chính sách tiền điện tử cần nhiều hơn thế nếu không, vực sâu sẽ tiếp tục gia tăng trong khi quyền riêng tư bị tấn công trái và phải.

Suy cho cùng, chúng tôi chỉ có thể xây dựng thứ gì đó để thành công nếu chúng tôi đồng ý với các điều khoản của nó và nếu thứ được xây dựng đáp ứng yêu cầu của khách hàng và các Bên liên kết. Hệ quả tất yếu là nếu chúng tôi không đồng ý với những yêu cầu đó, chúng tôi cần cả cộng đồng phải trả giá đằng sau sự thay đổi - trong tình huống này, để đấu tranh để bảo vệ quyền riêng tư tốt hơn và giáo dục về quyền riêng tư tốt hơn.

Sự thay đổi bắt đầu từ bạn. Bạn đã và đang hỗ trợ các nhóm vận động tiền điện tử quốc gia của mình chưa? Bạn có biết chúng tượng trưng cho điều gì không? Họ đã thực hiện công việc vững chắc về chủ đề này chưa? (Ngay cả khi họ không quyết liệt như Coin Center, nơi đã đệ đơn kiện Bộ Tài chính Hoa Kỳ sau khi họ xử phạt việc sử dụng Tornado Cash vào năm ngoái.)

Nếu không thì bây giờ là lúc để tham gia. Hãy vận động cho một tương lai tốt đẹp hơn nếu không nó sẽ không bao giờ đến.

Hugo Volz Oliveira là thành viên sáng lập của Viện Kinh tế Mới, một nhóm vận động tập trung vào việc làm cho Bồ Đào Nha và Châu Âu trở nên thân thiện hơn với tiền điện tử. Oliveira bắt đầu làm việc trong lĩnh vực tiền điện tử vào năm 2017 với tư cách là nhà phân tích chính tại nền tảng giao dịch London Block. Ông cũng điều phối sự phát triển của Liên đoàn các hiệp hội kinh tế tiền điện tử (FACE) của Bồ Đào Nha và tổ chức Hội nghị Reg3 với Sáng kiến tiền điện tử của EU.

Bài viết này nhằm mục đích cung cấp thông tin chung, không nhằm mục đích và không nên được coi là lời khuyên pháp lý hoặc đầu tư. Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được trình bày ở đây chỉ là của tác giả và không nhất thiết phản ánh hay đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Quyền riêng tư Pools, Vitalik Buterin,